Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: DeSatan ที่ พฤศจิกายน 01, 2014, 14:25:36

หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องการ ปะ หรือ อุด ยาง run flat
เริ่มหัวข้อโดย: DeSatan ที่ พฤศจิกายน 01, 2014, 14:25:36
พอดีรถผมเองก็ใช่ยาง run flat และ ถูกตะปูตำ ผมอุดด้วยตัวหนอนแล้ว ขับมา 1 เดือน หลังจากแก้ไขแล้ว ระบบของรถก็ไม่ได้แจ้งเตือนอีกว่าลมยางอ่อน จึงไม่แน่ใจว่าต้องเปลี่ยนยางเลยมั้ยครับ

เพราะวันนี้ผมได้มีโอกาศอ่าน review ของคุณจิมมี่ เรื่องทดลองขับ Mercedes-Benz CLA 250 AMG Sport  มีตอนหนึ่งที่เกี่ยวกับยาง run flat ว่า

"ยาง Run Flat ถ้าเจอปัญหาจาก ตะปู หรือของแหลมคม ทิ่มแทงยาง ก็ให้ขับต่อไปได้อีกประมาณ 80 กิโลเมตร ด้วยความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง เพื่อหาร้านเปลี่ยนยาง ถามว่า ยางแบบ Run Flat Tyre ปะยางได้ไหม คำตอบคือ ได้ครับ แต่ใช้ใน กรณีพอให้แล่นต่อไปไกลกว่านั้น เพื่อหาร้านเปลี่ยนยางได้เท่านั้น"


ผมเลยไม่แน่ใจว่าผมต้องเปลี่ยนยางเส้นใหม่เลยหรือเปล่า เพราะตามความเข้าใจของผมคือ ถ้าปะ หรืออุดแล้วลมไม่รั่วออกน่าจะสามารถใช้งานเส้นนั้นต่อได้ โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนยางใหม่ หรือผมเข้าใจผิด ผมรบกวนขอความกระจ่างอีกครั้งได้มั้ยครับ ถ้าผมเข้าใจผิดต้องขออภัยด้วยนะครับ


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องการ ปะ หรือ อุด ยาง run flat
เริ่มหัวข้อโดย: Angthong ที่ พฤศจิกายน 01, 2014, 14:52:40
แทงใช้มาหมื่นกว่าโลแล้ว ไม่มีปัญหาครับ (19"หลัง s001 rft)
หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องการ ปะ หรือ อุด ยาง run flat
เริ่มหัวข้อโดย: !+! Bomb !+! ที่ พฤศจิกายน 01, 2014, 22:06:15
ยาง run flat รถผมโดนตะปูตำเมื่อเดือนก่อน เอาไปปะยางมาก็ใช้ได้ปกติทุกอย่างนะครับ
หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องการ ปะ หรือ อุด ยาง run flat
เริ่มหัวข้อโดย: a-k-e ที่ พฤศจิกายน 01, 2014, 22:26:55
ยาง Run Flat เมื่อรั่วจะสามารถขับต่อไปได้ประมาณ 80km (หรือ 200 ไม่แน่ใจ) ด้วยความเร็วสูงสุดไม่เกิน 80km/hr
ในกรณีที่รั่วแล้วขับต่อ หากเป็นระยะทางสั้น ๆ แล้วสามารถปะได้ทันที สามารถใช้งานต่อได้ครับ
แต่หากขับเป็นระยะทางหลายสิบ km ถือว่าโครงสร้างยางเสียแล้ว จะต้องเปลี่ยนสถานเดียว
สรุปคือถ้ายางรั่ว ขับต่อได้ แต่ถ้าขับไปไกล ๆ ก็ต้องเปลี่ยนยางเท่านั้น อย่าเสี่ยงปะใช้ต่อ

ผมเคยมีประสบการณ์ตรง ยาง Run Flat แตก ไม่รั่วนะ แตกเลย
ยางจะไม่แบนครับ ต่อให้ลมออกหมดเลย ดูจากตาสูงประมาณครึ่งหนึ่งของล้อลมปกติ
แต่พอขับไปก็รู้สึกได้ว่าไม่เท่ากัน และไม่กล้าใช้ความเร็วเกิน 40 หรอกครับ กลัวช่วงล่างมีปัญหาเพราะอีกล้อลมปกติอยู่
ถ้าเลือกได้ ก็อยากใช้ยางธรรมดามากกว่า RFT เสียอย่างเดียวรถมันไม่มีที่เก็บล้อสำรองให้