Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ken_p ที่ พฤศจิกายน 02, 2014, 23:47:04
-
ตอนนี้ผมใช้แลนเซอร์แต่ลงเครื่อง 4g93t gdi ความจุ 1800 ซีซี ครับ แต่ท่อไอเสียเป็นของเดิมเครื่อง 4g 18 อยู่ครับ บางทีไฟเครื่องยนต์ติดเสียบคอมฯแจ้งว่าแคทร้อนครับ ช่างแนะนำว่าให้ทำท่อไอเสียใหม่ ของเดิมมันเล็กไป อยากขอคำแนะนำว่าควรเปลี่ยนท่อเป็นขนาดกี่นิ้ว ต้องเปลี่ยนพักกลางหรือพักปลายหรือไม่ ถ้าเปลี่ยนเป็นไส้แบบไหนครับ สำหรับแคทต้องเอาออกไหม ถ้าไม่เอาออกขนาดของแคทเดิมจะมีปัญหาหรือไม่หรือว่าต้องเปลี่ยนแคทใหม่ด้วยครับ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำตอบครับ
-
4G93T GDI ม้าน่าจะแถวๆ 150-165 แล้ว ถ้าจะเอาเนียนๆ หา CAT ตรงรุ่นมาครับ เขาจะหั่นท่อน CAT มาพร้อมท่อ เราจะรู้ละว่าท่อเดิมของรถมันขนาดเท่าไหร่ ก็เดินท่อขนาดนั้นแหละครับ หม้อพัก ถ้าเอาเงียบก็มีใบกลางหนึ่ง ใบปลายอีกหนึ่ง หม้อทรงคล้ายเดิม เดินไส้ตรง ยัดใยแก้วแน่นๆ ถ้าทำตามนี้ได้ ไอเสียไม่เหม็นมากนัก และได้สเป็คตรงรุ่นโรงงาน พยายามดู CAT สภาพดีๆหน่อย ถ้าเริ่มตัน เก่า ผุ มันจะกลายเป็นตัวสะสมความร้อนมหาศาล บางทีคอนโซลละลายได้นะครับ อันตราย
ส่วนถ้าหา CAT ตรงรุ่นไม่ได้ ยอมเหม็นควันเอา ก็เดินท่อขนาด 2.2 นิ้ว หม้อพักสองใบตามข้างบนครับ ขนาดแบบนี้เหมาะกับเกียร์อัตโนมัติ ไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไปและรองรับม้าขนาดนี้ได้โดยไม่ร้อน แต่ต้องคิดระยะยาวเผื่อด้วยว่าจะมีการทำอะไรกับเครื่องเพิ่มอีกหรือไม่ เพราะถ้าจะเปลี่ยนเทอร์โบ ปรับบูสท์อีก ขนาดท่อที่เหมาะสมจะเปลี่ยนไป
ถ้าไม่ทำอะไรเลย เน้นขับสบาย เงียบ 2.2 นิ้ว
ถ้าเน้นโล่งพอประมาณ และกะทำเพิ่มอีกราว 20-30 ม้า ใช้ 2.5 นิ้ว
ถ้าเครื่องมีกำลังมากกว่า 200 ม้าขึ้นไป ใช้ 3 นิ้วก็ได้ แต่จะดังกราวพอสมควร
-
ขอบคุณครับคุณแพน รุ่นนี้ 1800 เทอโบ มีม้า 165 ตัวครับ ถ้าขนาดท่อเป็น 2.2 หลายท่านบอกว่าท่อขนาดนี้หายากมากๆ เห็นว่ามีขนาด 2.0 2.5 และก็กระโดดเป็น 3.0 เลย คุณแพนพอแนะนำผมได้บ้างไหมครับว่าร้านไหนมีท่อขนาดนี้ สำหรับเรื่อง cat นั้น หากหาก cat ตรงรุ่นไม่ได้ แล้วเลือกไม่ใส่ cat นั้น ไอเสียที่ไหลผ่าน อ๊อกซิเจนเซนเซอร์มันจะไหลเร็วเกินไป แล้วทำให้สมองกลคิดว่าน้ำมันจ่ายบางไปหรือไม่ครับ แล้วจะแก้ปัญหาอย่างไรดีครับ
-
4G93T GDI 1800cc ออโต้ มีโบ ถูกต้องมั้ยครับ ท่อเดิมเล็กไปถูกละครับ ตีท่อใหม่ เดินท่อสัก 2 นิ้วไม่เกิน 2.2 นิ้วกำลังดีครับ โล่งไปเด่วจะวิ่งไม่ออก
ถ้าหาแคตตรงรุ่นได้ ตามคำแนะนำพี่แพนเลยครับ
แต่ถ้าไร้แคต ใส่หม้อพักสองใบ เสียงจะได้เงียบลง ถ้าใส่ใบเดียวอาจจะต้องตะโกนคุยกัน
อย่าลืมเป็นท่อใส้เยื้องด้วยนะครับ ;D
-
ขอบคุณครับคุณแพน รุ่นนี้ 1800 เทอโบ มีม้า 165 ตัวครับ ถ้าขนาดท่อเป็น 2.2 หลายท่านบอกว่าท่อขนาดนี้หายากมากๆ เห็นว่ามีขนาด 2.0 2.5 และก็กระโดดเป็น 3.0 เลย คุณแพนพอแนะนำผมได้บ้างไหมครับว่าร้านไหนมีท่อขนาดนี้ สำหรับเรื่อง cat นั้น หากหาก cat ตรงรุ่นไม่ได้ แล้วเลือกไม่ใส่ cat นั้น ไอเสียที่ไหลผ่าน อ๊อกซิเจนเซนเซอร์มันจะไหลเร็วเกินไป แล้วทำให้สมองกลคิดว่าน้ำมันจ่ายบางไปหรือไม่ครับ แล้วจะแก้ปัญหาอย่างไรดีครับ
ตัวนี้ผมไม่แน่ใจเรื่องเซ็นเซอร์ว่ามีก่อนและหลังแคทแล้ววัดความต่างหรือเปล่า แต่ถ้ามีแค่ตัวเดียววัดที่ท่อร่วมไอเสียก่อนเข้าแคท อันนั้นไม่มีปัญหาครับ น้ำมันหนานิดๆก็แค่วิ่งหนืดลง แต่ไม่พัง หลายคนที่วางๆกันไปผมเชื่อว่าไม่มีใครใส่แคท และถ้ามีปัญหาจริงๆ ใช้กล่องจูนตั้งหลอกค่าเซ็นเซอร์เอาก็ได้
เรื่องท่อ 2.2 ผมเคยทำที่พี่เปี๊ยกธันเดอร์ ตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว ทุกวันนี้ท่อชุดนั้นยังอยู่ในรถผมเลย ถ้าหาไม่ได้จริงๆ คุณต้องเลือกระหว่าง 2.0 นิ้ว ซึ่งได้เงียบ และดีดออกตัวดี แต่อั้นไปนิด กับ 2.5 นิ้วที่ดังกว่า ออกตัวหนืดหน่อยแต่หลัง 3,000 รอบไปสบายลื่นกว่า รองรับการเพิ่มม้าได้อีกหน่อย
-
ถ้ามีโบ ทำเป็นใส้เยื้องอย่างมากแค่ใบเดียวก็พอครับ อีกใบเป็นใส้ตรง เพราะไม่งั้นอั้นครับ