Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: bukla ที่ พฤศจิกายน 06, 2014, 14:42:25
-
พอดีเจอกับตัวเอง หลังจากได้ยินมานานเรื่องแนวนี้
เข้าไปเช็คระยะ เจอเปลี่ยนไส้กรองเชื้อเพลิง ในใบแจ้งรายการก็เขียนตามนั้น แต่ตอนจ่ายเงิน เขียนว่า เปลี่ยนปั๊มและเกจน้ำมัน
เลยสอบถามว่า เปลี่ยนไส้กรองเชื้อเพลิงต้องเปลี่ยนทั้งปั๊มเหรอ ทางศูนย์แจ้งว่า ต้องเปลี่ยนด้วยกัน ด้วยความไม่รู้และรีบไปธุระต่อจึงยอมจ่ายไป..
เอะใจตอนหลัง หาข้อมูลว่า มันไม่ใช่ เจอศูนย์ยัดอะไหล่เกินจำเป็นแล้ว (เช็คในเว็บเสียค่าไส้กรองฯ พันเดียว )
ถ้าเจอเคสแบบนี้ เราควรจะทำยังไงบ้าง แจ้ง Call Center ไปเราจะได้อะไรกลับมาบ้าง (ได้ประสบการณ์แน่ละ)
ขอบคุณครับ
*เช็คระยะ 80Kโล Eco Car
-
พลาดแล้วคือพลาดเลยอะครับ คงต้องเก็บไว้เป็นบทเรียน แต่จะแนะนำว่า ให้สั่งกับศูนย์ไว้ตอนส่งรถว่า ห้ามเปลี่ยนอะไหล่โดยพละการ อันไหนเสียให้โทรถาม แล้วเราตัดสินใจครับ รถถ้ายังไม่เก่ามันไม่ค่อยมีอะไรให้เสียหรอกครับ มีอาการค่อยเปลี่ยนดีสุด
-
พลาดแล้วคือพลาดเลยอะครับ คงต้องเก็บไว้เป็นบทเรียน แต่จะแนะนำว่า ให้สั่งกับศูนย์ไว้ตอนส่งรถว่า ห้ามเปลี่ยนอะไหล่โดยพละการ อันไหนเสียให้โทรถาม แล้วเราตัดสินใจครับ รถถ้ายังไม่เก่ามันไม่ค่อยมีอะไรให้เสียหรอกครับ มีอาการค่อยเปลี่ยนดีสุด
ขอบคุณครับ
คือ ตอนในใบสั่ง ไม่มีเขียนว่า ปั๊มเลยครับ เขียนว่า เฉพาะไส้กรองน้ำมันเชื่้อเพลิง แต่ในบิลกลับเป็นทั้งปั๊มเลยนะครับ พอจะแจ้งว่า ทำโดยพละการ ก็แจ้งว่ามาว่าจำเป็นเปลี่ยนทั้งปั๊มนะครับ ด้วยความไม่รุ้ของลูกค้าจริงๆ(ผมไม่เก่งเรื่องด้านซ่อมบำรุงรถเลย) พลาดจริงๆครับ
-
รถในระยะประกัน ถ้าทำผิดเงื่อนไข ศูนย์อ้างได้หมด
อย่างเคสนี้ถ้าจะอ้างว่ากรองเชื้อเพลิงไม่ได้มาตรฐานทำให้มีสิ่งแปลกปลอมไปอุดปั๊มน้ำมัน ก็อ้างได้
แต่จริงๆศูนย์ควรแจ้งให้ลูกค้าทราบก่อนว่าจะมีการซ่อมและค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม จะทำมัย
ลองคุยกะทางศูนย์ก่อน แล้วถ้าไม่จบก็ลอง Call center
เอาใจช่วยครับ
-------------
ของผมเคยเจอไปเช็คระยะเปลี่ยน นมค
มีเพิ่มประมาณ น้ำยาล้างหัวฉีด น้ำยาล้างเครื่อง น้ำยาล้างกระจก น้ำยาล้างเบรค เกือบ 4 พัน
เลยถามไปว่าอันไหนไม่จำเป็น ศูนย์บอกเราแนะนำให้ใช้ครับ
เลยบอกถ้าไม่จำเป็นตัดหมด คู่มือไม่ได้แจ้ง เหลือเปลี่ยน นมค.+ กรอง จบที่ พันกว่า
-
หมายถึงปั๊มติ๊กใช่มั้ยเอ่ย
-
หมายถึงปั๊มติ๊กใช่มั้ยเอ่ย
น่าจะใช่ครับ
-
ผมคงไม่ได้ช่วยไรมาก แต่อยากมาแลกเปลี่ยนว่าเคยเจอแบบนี้เหมือนกัน กับนิสสันครับ ตอนนั้นเอารถมาร์ชไปเช็คหมื่นโล เปลี่ยนน้ำมันเครื่องปกติ แต่ที่แถมมาโดยไม่ได้ถามก่อนคือหัวเชื้อน้ำมันเครื่อง 300 บาท ผมถามเจ้าหน้าที่ว่าใส่ทำไม? ต้องใส่ด้วยเหรอ? เขาก็อ้างสรรพคุณร้อยแปดครับ สุดท้ายทำไงได้ครับเลยตามเลย ใส่ผสมกับน้ำมันเครื่องไปแล้ว เปลี่ยนทิ้งก็ใช่ที่ ก่อนออกมาเลยแหน็บเจ้าหน้าที่หน่อยว่านมค.ของคุณก็ปกป้องไปพอสมควรอยู่ละ ไม่น่าใส่มาเลย ถึงจะใส่ก็ควรถามก่อน เปลืองโดยใช่เหตุ ละออกมา และไม่กลับไปที่ศูนย์นั้นอีกเลยครับ
หลังจากนั้นไม่นานก็มีเจ้าหน้าที่คอเซ็นเตอร์มาถามความพึงพอใจ ผมเลยคอมเพลนยับเลย 555+
-
ผมคงไม่ได้ช่วยไรมาก แต่อยากมาแลกเปลี่ยนว่าเคยเจอแบบนี้เหมือนกัน กับนิสสันครับ ตอนนั้นเอารถมาร์ชไปเช็คหมื่นโล เปลี่ยนน้ำมันเครื่องปกติ แต่ที่แถมมาโดยไม่ได้ถามก่อนคือหัวเชื้อน้ำมันเครื่อง 300 บาท ผมถามเจ้าหน้าที่ว่าใส่ทำไม? ต้องใส่ด้วยเหรอ? เขาก็อ้างสรรพคุณร้อยแปดครับ สุดท้ายทำไงได้ครับเลยตามเลย ใส่ผสมกับน้ำมันเครื่องไปแล้ว เปลี่ยนทิ้งก็ใช่ที่ ก่อนออกมาเลยแหน็บเจ้าหน้าที่หน่อยว่านมค.ของคุณก็ปกป้องไปพอสมควรอยู่ละ ไม่น่าใส่มาเลย ถึงจะใส่ก็ควรถามก่อน เปลืองโดยใช่เหตุ ละออกมา และไม่กลับไปที่ศูนย์นั้นอีกเลยครับ
หลังจากนั้นไม่นานก็มีเจ้าหน้าที่คอเซ็นเตอร์มาถามความพึงพอใจ ผมเลยคอมเพลนยับเลย 555+
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล
เป็นศูนย์รถประจำบ้านด้วยครับ มีมากกว่า 1 คันที่เข้าศูนย์นี้ มี call center โทรมาประจำ ผมให้เต็มตลอด รอบนี้ถ้ามีมาอีก คง complain ไปครับ ค่อนข้างเสียความรู้สึกครับ คงย้ายหนีไปศูนย์อื่น
ตามรุปครับ ที่ว่าเปลี่ยนไส้กรองฯ เปลี่ยนยกชิ้นเลย พึ่งมาทราบตอนหลังว่า มันถอดได้เฉพาะกรองฯ
-
เพิ่งเจอมาคล้ายๆ กันครับเปลี่ยนกรองเชื้อเพลิง Navara เค้าจะเชียร์ให้เปลี่ยนปั๊มเพิ่ม แต่อันนี้ยังดีที่เค้าบอกก่อน ก็เลยบอกว่าให้ clean เอาไม่ต้องเปลี่ยน เหมือน Nissan เค้ามีนโยบายเพิ่มยอดขายอาหลั่ยรึป่าวก็ไม่รู้ ...รู้สึกว่าช่วงหลังนี้ช่างเค้าโดน train มาให้มีความเป็นพ่อค้ามากขึ้น แต่การบริการและอัธยาศัยช่างเค้ายังดีเหมือนเดิมครับ...ศูนย์เชียงราย
:)
-
พลาดแล้วคือพลาดครับเราก็ทำอะไรไม่ได้ ต้องพูดดักเลยว่าจะเปลี่ยนอะไรให้แจ้งก่อนครับ ถ้ามีศูนย์อื่นใกล้ๆผมว่าลองเปลี่ยนศูนย์ดีกว่า
-
ผมให้พนักงานแจ้งรายการทั้งหมดที่จะต้องเปลี่ยน(ตามคู่มือ) พร้อมราคา
และระบุในใบแจ้งซ่อมว่า อะไรที่ตัองเปลี่ยนเพิ่มเติม ต้องได้รับการอนุมัติจากผมก่อนเท่านั้นครับ
-
เจอมากับตัว 2 ครั้ง ที่ศูนย์ฮอนด้ารัชดา เจ็บใจตอนครั้งที่ 2 ว่าครั้งนี้กูจะไม่พลาดอีก แต่ก็โดนจนได้
ครั้งที่ 1 โดนเพราะไป 0 นี้ครั้งแรก เช็คระยะ 10000 km ปกติ 964 รวม vat คง 1000 นิดๆ ไอ้เราก็ดูราคาจากในเวปฮอนด้าไปก่อน คงหมดไม่เกินนี้ พอเช็คบิล 2500+ อะไรฟะ น้ำยาล้างหัวฮีด น้ำยาห้องเครื่อง น้ำยาห่าเหวสารพัด ขี้เกียจมากความ เลยช่างมัน พอกันที 0 นี้
ครั้งที่ 2 ตอน 30000 km ราคาต้อง 1863 ที่ต้องไป 0 นี้อีก เพราะรีบ ต้องไป ตจว เลยเอาสะดวก 0 ใกล้บ้าน ก็เลย สั่งนักสั่งหนา ย้ำแล้วย้ำอีก ว่าเอาตามคู่มือเช็คระยะ เท่านั้น พอกลับมาเช้คบิล 3000 WTF น้ำยาห่าเหว สารพัดอีกแล้ว พอกันที
(เสียงโอเปเรตอร์ สวัสดีคะ รัชดาฮอนด้า ซ่อมดี ดูแลดี)
-
city cng ที่บ้านพึ่งไปเช็คสามหมื่นโลมา โดนไปสามพันครับ ทั้งๆที่ไม่มีน้ำยาล้างนู่นนี่อะไรเลย
ที่ผมสงสัยมีสองรายการ
1. น้ำมันเครื่อง 5w-40 ราคา 18xx มันแพงขนาดนั้นเลยหรอครับ ผมเปลี่ยน camry อีกคันที่บ้าน สังเคราะห์แท้ยังแค่ 1200 แถมบัตรเติมน้ำมันด้วย
2.ค่าแรงเช็คระยะนี่เขาเริ่มคิดหลังสองหมื่นโลรึเปล่าครับ รองนี้ผมโดนค่าแรง 800 กว่าบาท
รบกวนพื้นที่กระทู้ไขข้อข้องใจหน่อยนะครับ เพราะรู้สึกว่ามันแพงเกินไปรึเปล่า
-
เพิ่งโดนมาสดๆ H1 ถ่ายน้ำมันเครื่อง 30,000โล แถมเปลี่ยนผ้าเบรคทั้งชุดสี่พันกว่า กลับบ้านดูอะไหล่ เหลือเกือบครึ่ง
พูดไม่ออก เป็นบทเรียน อย่าไว้ใจศูนย์
-
ช่างได้ % จากอะไหล่ครับ
-
ในเวปบางค่ายมีบอกอยู่ครับว่าเช็คระยะเท่านี้ตอนทำอะไรบ้าง ถ้าช่างมาถามว่าเอามั้ยตอบไปเลยว่า"ไม่เอา" แต่ถ้าไม่ถามบอกไปเลยว่า"ไม่จ่าย"
-
city cng ที่บ้านพึ่งไปเช็คสามหมื่นโลมา โดนไปสามพันครับ ทั้งๆที่ไม่มีน้ำยาล้างนู่นนี่อะไรเลย
ที่ผมสงสัยมีสองรายการ
1. น้ำมันเครื่อง 5w-40 ราคา 18xx มันแพงขนาดนั้นเลยหรอครับ ผมเปลี่ยน camry อีกคันที่บ้าน สังเคราะห์แท้ยังแค่ 1200 แถมบัตรเติมน้ำมันด้วย
2.ค่าแรงเช็คระยะนี่เขาเริ่มคิดหลังสองหมื่นโลรึเปล่าครับ รองนี้ผมโดนค่าแรง 800 กว่าบาท
รบกวนพื้นที่กระทู้ไขข้อข้องใจหน่อยนะครับ เพราะรู้สึกว่ามันแพงเกินไปรึเปล่า
5W-40 เบอร์นี้ถ้าเป็นของ Honda ก็ราคานี้ครับ เป็นสังเคราะห์แท้เบอร์เก่า
ส่วนค่าแรง ฟรี 2 ระยะ คือ 1 หมื่น กับ 2 หมื่น โดยใช้คูปองที่อยู่ในคู่มือรับประกัน ถ้าไม่มีมาหรือพนักงานลักไก่
-
city cng ที่บ้านพึ่งไปเช็คสามหมื่นโลมา โดนไปสามพันครับ ทั้งๆที่ไม่มีน้ำยาล้างนู่นนี่อะไรเลย
ที่ผมสงสัยมีสองรายการ
1. น้ำมันเครื่อง 5w-40 ราคา 18xx มันแพงขนาดนั้นเลยหรอครับ ผมเปลี่ยน camry อีกคันที่บ้าน สังเคราะห์แท้ยังแค่ 1200 แถมบัตรเติมน้ำมันด้วย
2.ค่าแรงเช็คระยะนี่เขาเริ่มคิดหลังสองหมื่นโลรึเปล่าครับ รองนี้ผมโดนค่าแรง 800 กว่าบาท
รบกวนพื้นที่กระทู้ไขข้อข้องใจหน่อยนะครับ เพราะรู้สึกว่ามันแพงเกินไปรึเปล่า
ผมเพิ่งเช็ค40,000แอคคอร์ด ก็2800นะครับแต่ค่าน้ำมันประมาณ1000 ค่าแรง800 นอกนั้นก็กรองเครื่องกรองแอร์แหวนรองอ่าง ยืนยันเลยครับฮอนด้าเช็คระยะถูกกว่าโตโยต้าทุกระยะ โตนี่ค่าน้ำมันเครื่องขายแกลลอนละพันแปดยังต้องซื้อกระป๋องเล็กอีกหนึ่ง รวมทั้งหมดแล้วทุกรายการไม่เคยต่ำกว่าสามพัน ไอ้ที่ว่าแคมรี่1200นี่ราคานอกศูนย์ใช่มั๊ยครับ
-
อย่างที่ท่านด้านบนๆว่า ต้องแจ้งไว้เลยว่ามีอะไรนอกเหนือรายการให้แจ้งเราก่อนตัดสินใจ
ทุกวันนี้ รายได้ใหญ่ของศูนย์อยู่ที่งานบำรุงรักษา
และส่วนใหญ่ไร้จรรญาบรร
-
อย่างที่ท่านด้านบนๆว่า ต้องแจ้งไว้เลยว่ามีอะไรนอกเหนือรายการให้แจ้งเราก่อนตัดสินใจ
ทุกวันนี้ รายได้ใหญ่ของศูนย์อยู่ที่งานบำรุงรักษา
และส่วนใหญ่ไร้จรรญาบรร
พอดีเค้าแจ้งครับว่า เปลี่ยนไส้กรองฯ แต่บิลมา ยกชุดทั้งปั๊ม ศูนย์แจ้งว่า ต้องเปลี่ยนทั้งชุดปั๊มถ้าเปลี่ยนไส้กรองฯ ด้วยความไม่รู้ของผมจริงๆครับ :-[
-
ถ้า 0 ไหน ไม่ว่ายี่ห้อไหนก็ตาม
ใช้วิธีบริหาร หรือวางระบบการซ่อมรถลูกค้า โดยให้ฟร้อนท์ที่รับรถ และ ฝ่ายซ่อมบำรุง เป็นกึ่งๆเซลส์
คือ มีเป้ารายเดือน รายปี ซึ่งมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับรายได้พนักงาน หรือ ผลตอบแทนประจำปี ของพนักงานของ 0 นั้น
หนีไม่พ้นเคสแบบนี้ครับ ต้องอยู่ที่เราเลย บอกกับ พนง.ที่รับรถ ให้เค้าเขียนลงในใบรับรถ ที่เราแจ้งซ่อมไปเลยว่า
ให้แจ้งรายการที่จะเปลี่ยนก่อนเบิกอะไหล่ซ่อม แต่ในบางที่ก็อาจจะเจอความล่าช้า เพราะบาง 0 อ้างว่า ต้องรอแจ้งเราก่อน ทำให้รถเสร็จช้า อะไรประมาณนี้ด้วย
ซึ่งเดี๋ยวนี้เป็นกันเยอะขึ้น เพราะยิ่งมี 0 เปิดกันมาก ยอดรถที่เข้าซ่อมก็ถูกแชร์เพิ่มขึ้น ถ้าเราไปเข้าเจ้าที่ยอดตก หรือไม่ค่อยดีโดนแน่ๆครับ เพราะ 0 นึงเปิดทำการ ค่าใช้จ่าย ต่อวัน ต่อเดือน ไม่ใช่น้อยๆเลย ตัวเลขตก พนง. ก็แย่ เป็นวัฏจักรครับ
-
ถ้า 0 ไหน ไม่ว่ายี่ห้อไหนก็ตาม
ใช้วิธีบริหาร หรือวางระบบการซ่อมรถลูกค้า โดยให้ฟร้อนท์ที่รับรถ และ ฝ่ายซ่อมบำรุง เป็นกึ่งๆเซลส์
คือ มีเป้ารายเดือน รายปี ซึ่งมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับรายได้พนักงาน หรือ ผลตอบแทนประจำปี ของพนักงานของ 0 นั้น
หนีไม่พ้นเคสแบบนี้ครับ ต้องอยู่ที่เราเลย บอกกับ พนง.ที่รับรถ ให้เค้าเขียนลงในใบรับรถ ที่เราแจ้งซ่อมไปเลยว่า
ให้แจ้งรายการที่จะเปลี่ยนก่อนเบิกอะไหล่ซ่อม แต่ในบางที่ก็อาจจะเจอความล่าช้า เพราะบาง 0 อ้างว่า ต้องรอแจ้งเราก่อน ทำให้รถเสร็จช้า อะไรประมาณนี้ด้วย
ซึ่งเดี๋ยวนี้เป็นกันเยอะขึ้น เพราะยิ่งมี 0 เปิดกันมาก ยอดรถที่เข้าซ่อมก็ถูกแชร์เพิ่มขึ้น ถ้าเราไปเข้าเจ้าที่ยอดตก หรือไม่ค่อยดีโดนแน่ๆครับ เพราะ 0 นึงเปิดทำการ ค่าใช้จ่าย ต่อวัน ต่อเดือน ไม่ใช่น้อยๆเลย ตัวเลขตก พนง. ก็แย่ เป็นวัฏจักรครับ
น่าจะจริงครับ วันนั้นครึ่งวันเช้า มีผมคันเดียวที่เข้าใช้บริการ พนักงานว่างกันเลย แต่รัศมีในอำเภอ ก็ยังมีศูนย์ยี่ห้อเดียวกัน อีก 2-3 ศูนย์ไม่ไกลกัน รู้สึกเหมือนศูนย์คิดสั้น ไม่หวังระยะยาว
-
เคสนี้ไม่รู้ว่าใช่Hondaหรือป่าวนะครับ แต่ผมเคยคุยกับช่างมาครั้งนึงตอนแรกคุยกันเรื่องน้ำมันE85 คุยไปคุยมาเค้าบอกว่า "ปั๊มติ๊ก" เปลี่ยนทุก 80k km ครับ ไม่ทราบเหมือนกันว่าเพราะอะไร รถของผม amaze ครับ
-
เคสนี้ไม่รู้ว่าใช่Hondaหรือป่าวนะครับ แต่ผมเคยคุยกับช่างมาครั้งนึงตอนแรกคุยกันเรื่องน้ำมันE85 คุยไปคุยมาเค้าบอกว่า "ปั๊มติ๊ก" เปลี่ยนทุก 80k km ครับ ไม่ทราบเหมือนกันว่าเพราะอะไร รถของผม amaze ครับ
ไม่ใช่ Honda ครับ
ถ้าต้องเปลี่ยนปั๊มติ๊กทุก 80k km จริงนี่ก็ความรู้ใหม่เลยครับ แต่ในคู่มือไม่มีบอกเปลี่ยนเลย :-\
-
ของผมเจอ น้ำในถังพักน้ำล้างกระจกพร่อง ทางศูนย์เลยเติมน้ำยาล้างกระจกให้ รู้สึกว่าคิดเงินไป 200กว่า เงิบเลย
มารู้ที่หลังอีก เพราะให้น้องไปรับรถให้
ต้องระวังครับ ขายน้ำยาทุกอย่างที่ขายได้ ปกติหลังซ่อมจะมีล้างทำความสะอาดรถให้ อีกหน่อย คงมีพ่วงน้ำยาทำความสะอาดรถ เคลือบสี เคลือบเบาะ มาในบิลแน่ ต้องระวัง
-
เขาอาจคิดว่า เปลี่ยนแค่กรองไปแล้วเดียวปั้มมีปัญหามา อาจโทษศูนย์ เลยยกชุดไป หรือหวังดี ไหนๆก็ถอดมาแล้วก็เปลี่ยนปั้มไปด้วยเลยเดียวใช้ไปอีกม่นานปั้มคงมีปัญหา เสียค่าแรงที่เดียว จบ ไป