Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: GreenG ที่ พฤศจิกายน 07, 2014, 21:59:27
-
(http://www.mensmile.com/wp-content/uploads/2014/09/chevrolet-captiva-september-2014-2557-3.jpg)
ม่านถุงลมนิรภัย
(http://www.9carthai.com/wp-content/uploads/2013/10/3-protect.png)
ถุงลมนิรภัยด้านข้าง
ถ้าสมมุติว่า เรามีงบประมาณจำกัด ในการซื้อรถ เช่น Eco car หรือ B-seg หรือ กระบะ cab และรถที่เลือก มีถุงลม ที่ติดตั้งด้านข้างตัวรถไม่เหมือนกัน คือ
คันแรก มีถุงลมนิรภัยด้านข้าง แต่ไม่มีม่านถุงลมนิรภัย แบบ Civic Hybrid หรือ MG6 ตัว top
คันที่สอง มีม่านถุงลมนิรภัยแต่ไม่มีถุงลมนิรภัยด้านข้าง แบบ Mazda 3 ตัว top หรือ Chevy captiva
อยากสอบถามว่า โดยหลักการแล้ว ถุงลมนิรภัยประเภทไหนที่จะทำให้เราปลอดภัยมากกว่ากัน ในกรณีที่มีการชนด้านข้างครับ
และควรเลือกคันไหนมากกว่า
ทั้งนี้รถทั้ง 2 คันมีถุงลมคู่ด้านหน้าแล้วนะครับ
อยากทราบความคิดเห็นครับ :D ขอบคุณครับ
-
จริงๆนะ ถึงลมม่านไว้ป้องกันหัว ส่วนแบบข้างเบาะไว้กันลำตัว
ถ้าให้เลือก ผมเลือกม่าน เพราะหัวนี่แหละจุดตาย แต่ถุงลมด้านข้างมันมีจุดดีอีกนิดคือตัวจะไม่ไถลไปชิดประตูเกินไป จะมีช่องห่างจากเสาเพราะถุงลมดันไว้ และม่านมาซับพอทไม่ให้หัวไปกระแทกอีกที
ถ้าพูดตรงๆ รถที่มีอย่างนึงแต่ไม่มีอีกอย่างนึง มันปกป้องได้ไม่เต็มที่
-
ผมว่าถ้าจะลดต้นทุนทำออกมาแบบนี้ดีกว่า ถุงลมข้างเบาะแต่ครอบคลุมทั้งตัวและหัวแบบของ
Volkswagen Up กับ SKODA Citigo
Mazda 626 ตัว GF, GW ที่ขายในไทยเป็นรุ่นสุดท้ายก็มี Airbag ข้างแบบนี้ครับ แต่ผมหารูปไม่เจอ
-
ผมว่าถ้าจะลดต้นทุนทำออกมาแบบนี้ดีกว่า ถุงลมข้างเบาะแต่ครอบคลุมทั้งตัวและหัวแบบของ
Volkswagen Up กับ SKODA Citigo
Mazda 626 ตัว GF, GW ที่ขายในไทยเป็นรุ่นสุดท้ายก็มี Airbag ข้างแบบนี้ครับ แต่ผมหารูปไม่เจอ
(http://new.skoda-auto.com/SiteCollectionImages/models/citigo/citigo/citigo/technology/citigo-airbag-NCAP.jpg)
ผมว่าถ้ามีแบบนี้ได้ จะดีมากครับ ยอมจ่ายเลย
-
ตัวมีเข็มขัดดึง แต่หัวเหมือนไม่มีอะไรรั้งไว้ ขอโหวตม่านครับ
-
มาสด้ายังตั้งข้อคิดมาว่า ถ้าจะเลือกหัว หรือลำตัวกับไหล่ จะเอาอะไรล่ะ
Mazda 626 ตัว GF, GW ที่ขายในไทยเป็นรุ่นสุดท้ายก็มี Airbag ข้างแบบนี้ครับ แต่ผมหารูปไม่เจอ
แต่เมื่อรุ่นก่อนนั้นมีแบบนี้ รุ่นใหม่ก็ไม่น่างกครับ
-
จากที่ผมเคยเห็นอุบัติเหตุบนท้องถนนนะครับ
ผมว่าม่านถุงลม ช่วยเซฟชีวิตได้มากกว่าถุงลมข้างครับ
เพราะเวลาชนแล้วรถพลิกคว่ำ แบบคว่ำในด้านข้าง ส่วนมากตายเพราะหัวกระแทกกับพื้นถนนครับ แต่ถ้ามีม่านถุงลมอย่างน้อยก็มีอะไรมากันที่หัวเราได้ครับ
-
เท่าที่ลองดูของ Volvo นะครับ
เบาะตอนหน้า ติดทั้งถุงลมข้างและม่านเลย
แต่ตอนหลังติดแต่ ม่าน
ผมว่า volvo นี่ความปลอดภัยไม่กระจอกนะ เค้าคงมีเหตผล คิดมาแล้วอะครับ
สุดท้ายผมว่า คาดเข็มขัดทั้งด้านหน้าและหลังสำคัญสุดครับ
-
ม่านครับ
-
โหวตม่านอีกเสียงครับ
-
ผมว่าม่านถุงลมช่วยได้มากกว่าเพราะอย่างน้อยก็กันเศษกระจกที่จะเข้ามาในรถให้น้อยลง
-
ผมก็ว่าม่านจะป้องกันได้หลายมุมกว่านะครับ
-
เท่าที่ลองดูของ Volvo นะครับ
เบาะตอนหน้า ติดทั้งถุงลมข้างและม่านเลย
แต่ตอนหลังติดแต่ ม่าน
ผมว่า volvo นี่ความปลอดภัยไม่กระจอกนะ เค้าคงมีเหตผล คิดมาแล้วอะครับ
สุดท้ายผมว่า คาดเข็มขัดทั้งด้านหน้าและหลังสำคัญสุดครับ
saab 93ss ก็เช่นกัน ม่านกันหัว เบาะหน้ามีกันชายโครง.....
-
อุปกรณ์ทั้งคู้ เรียกว่า Side airbag ครับ
แบ่งตามการลักาณะป้องกันคือ
1.Head Side Airbag
2. Chest Side Airbag
3. Combo = head and Chest
มันมีเหรอ รถที่ มี .Head Side Airbag แต่ไม่มี Chest Side Airbag
ผมเคยเข้าใจว่ารถ ออกมาแบบจะมี airbag 6 ลูก อย่างต่ำ
คือ 1.คู่่หน้า
2.Side ลำตัว
3.Side หัว
รถบ้านเราแบบที่ จขกท ยกตัวอย่าง Mazda 3 ตัว top หรือ Chevy captiva ที่มีแต่หัว แต่ตัดข้างลำตัวออก
ผมนี่ ..... เงิบเลยครับ
-
ผมโหวดม่านครับ แต่รถผมมีทั้งคู่เลย เลยสบายใจไปครับ :)
-
(http://www.mensmile.com/wp-content/uploads/2014/09/chevrolet-captiva-september-2014-2557-3.jpg)
เป็นไปได้ยากที่รถจะมี ม่านป้องกันศรีษะแต่ไม่มี แอร์แบกป้องกันลำตัว
ยกเว้น รถบ้านเรา ที่ OEM ตัดออกไป
สังเกตุในรูปนะครับ ที่ด้านข้างปีกเบาะ
ม่านถุงลม หลักๆ ป้องศรีษะจากการกระแทกกระจกนะครับ ระยะรถชนด้านข้างจะเข้าที่ ประตู ส่วนกระจก หัวเราจะทะลุ ต่อให้มีม่าน หัวก็จะทะละ ม่านออกไป
ในขณะที่ side airbag จะป้แงกันเรากับประตูที่เป็นของแข็ง
-
ถ้าจะให้ปลอดภัยจริงๆ ต้องมีทั้ง 2 อย่างเลยครับ :)
-
ลำตัวนี้น่าจะป้องกันช้ำในล้วนๆครับ ซึ่งแน่นอนว่าช้ำในมันไม่ใช่จุดตายทันที ยังรักษาได้ แต่หัวเนี่ยถ้ามันได้เคว้งออกไปฟาดนั้นฟาดนี้ มีตายทันทีนะครับ ถ้าไม่ตายก็อาจจะเลี้ยงไม่โต
โหวตม่านครับ กันเศษกระจกด้วย