Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: champyadme ที่ พฤศจิกายน 10, 2014, 19:02:06

หัวข้อ: ผลการทดสอบระบบช่วยเตือนล่วงหน้าก่อนเกิดอุบัติเหตุ โดย JNCAP ประเทศญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: champyadme ที่ พฤศจิกายน 10, 2014, 19:02:06
ลองค้นหาดูแล้วเห็นยังไม่มีใครตั้ง ถ้าซ้ำขออภัยครับ

หลาย ๆ คน อาจจะคุ้นกับการที่ EuroNCAP นำรถมาชนเพื่อประเมินความปลอดภัยนะครับ แต่นั่นก็เป็นความสามารถในการปกป้องผู้โดยสาร เมื่อเกิดการชน แต่คราวนี้ ทาง JNCAP หรือ Japan New Car Assessment Program ได้จัดทดสอบประสิทธิภาพของระบบ Precaution Safety System หรือแปลสั้น ๆ ง่าย ๆ คือ ระบบเตือนล่วงหน้าเมื่อจะเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นระบบที่จะช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุ
ผลการทดสอบนั้น เพิ่งจะถูกเผยแพร่เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมานี่เอง
โดยการทดสอบจะแยกเป็น 2 ประเภท

1.   Autonomous Emergency Braking System หรือระบบช่วยเบรคอัตโนมัติเมื่อมีสิ่งกีดขวางข้างหน้า (แถบสีเหลืองในรูปผลการทดลอง)
การทดสอบทำที่ความเร็ว 10 – 60 กม. / ชม. และสิ่งกีดขวางแบบหยุดนิ่งกับแบบเคลื่อนที่ไปข้างหน้าด้วยความเร็ว 20 กม. / ชม.
หมวดนี้ คะแนนเต็ม 32 คะแนน
2.   Lane Departure Warning System หรือระบบป้องการเปลี่ยนเลนโดยไม่ได้ตั้งใจ (แถบสีเขียวในรูปผลการทดลอง)
การทดสอบ ทำที่ 60 และ 70 กม. / ชม.
หมวดนี้ คะแนนเต็ม 8 คะแนน

รถที่ได้ผลรวม 2 หมวดมากกว่า 2 คะแนนขึ้นไป จะได้รับ ตรา ASV (Advanced Safety Vehicle)
และรถที่มากกว่า 12 คะแนนขึ้นไป จะได้รับ ตรา ASV+
ปล. การทดสอบมีเฉพาะรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นครับ

*****
เกร็ดความรู้ ในปัจจุบัน ระบบเหล่านี้จะทำงานโดยอาศัย sensor เหล่านี้
กล้อง
เลเซอร์เรดาห์
Milliwave เรดาห์
*****
และผลลัพธ์อยู้ข้างล่างนี่แล้วครับ

(https://38.media.tumblr.com/da151b9015180ad12658dad2ae976ed9/tumblr_netnnxYMUr1rqpny0o1_1280.jpg)

สำหรับรถที่ได้คะแนนเต็มนั้น มาจาก 3 ยี่ห้อ 4 รุ่น ครับ
Lexus LS460 FSport
Nissan Skyline 200GT (Infinity Q50)
Subaru WRX / Levorg

หมายเหตุ แต่ที่ผมสงสัยคือ ทำไมไม่มี Honda Accord Hybrid เพราะรถรุ่นนี้ก็ติดตั้งระบบเหล่านี้ไว้เช่นกัน

ส่วนใครที่คาดหวังว่าระบบเหล่านี้ จะมาอยู่ในรถที่ประกอบในเมืองไทยนั้น คงต้องบอกว่า ร้องเพลงรอไปก่อนนะครับ ตอนนี้เรามาลุ้นระบบควบคุมการทรงตัวกันก่อนละกันครับ  ::)
(เพราะอย่างน้อยระบบควบคุมการเปลี่ยนเลนก็ยังไม่น่าจะอ่านเส้นแบ่งเลนเมืองไทยได้แน่ ๆ  :P)

ที่มา http://www.nasva.go.jp/mamoru/en/assessment_car/asv.html (http://www.nasva.go.jp/mamoru/en/assessment_car/asv.html)

และผลทดสอบฉบับ pdf
http://www.nasva.go.jp/mamoru/download/active_safety_download.html (http://www.nasva.go.jp/mamoru/download/active_safety_download.html)
หัวข้อ: Re: ผลการทดสอบระบบช่วยเตือนล่วงหน้าก่อนเกิดอุบัติเหตุ โดย JNCAP ประเทศญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: View ที่ พฤศจิกายน 10, 2014, 20:00:06
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล อยากให้มีระบบความปลอดภัยมาในบ้านเราแบบจัดเต็มบ้างจัง
หัวข้อ: Re: ผลการทดสอบระบบช่วยเตือนล่วงหน้าก่อนเกิดอุบัติเหตุ โดย JNCAP ประเทศญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ พฤศจิกายน 10, 2014, 20:43:21
ดีเลย ทดสอบระดับเดียวกับ EuroNCAP ด้วย
หัวข้อ: Re: ผลการทดสอบระบบช่วยเตือนล่วงหน้าก่อนเกิดอุบัติเหตุ โดย JNCAP ประเทศญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: trumpetx ที่ พฤศจิกายน 11, 2014, 06:59:05
HR-V  6.7 ก็น้อยไปนะครับ
หัวข้อ: Re: ผลการทดสอบระบบช่วยเตือนล่วงหน้าก่อนเกิดอุบัติเหตุ โดย JNCAP ประเทศญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: joeyote ที่ พฤศจิกายน 11, 2014, 09:17:08
Subaru เกือบเต็มทุกรุ่น เย้!!
หัวข้อ: Re: ผลการทดสอบระบบช่วยเตือนล่วงหน้าก่อนเกิดอุบัติเหตุ โดย JNCAP ประเทศญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: jajaboss ที่ พฤศจิกายน 11, 2014, 09:34:41
อยากได้ skylineeeee
หัวข้อ: Re: ผลการทดสอบระบบช่วยเตือนล่วงหน้าก่อนเกิดอุบัติเหตุ โดย JNCAP ประเทศญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: Equcha ที่ พฤศจิกายน 11, 2014, 09:44:32
มาไทยไม่มีซักรุ่น ตัดออกหมด Eyesight ของซูก็ไม่มี  :P
หัวข้อ: Re: ผลการทดสอบระบบช่วยเตือนล่วงหน้าก่อนเกิดอุบัติเหตุ โดย JNCAP ประเทศญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: champyadme ที่ พฤศจิกายน 11, 2014, 13:55:21
HR-V  6.7 ก็น้อยไปนะครับ

เหมือนว่าระบบช่วยหยุดจะทำงานแค่ที่ความเร็ว 10 - 25 กม. / ชม. น่ะครับ คะแนนก็เลยได้เท่านี้
Fit / Jazz ก็พอ ๆ กัน
หัวข้อ: Re: ผลการทดสอบระบบช่วยเตือนล่วงหน้าก่อนเกิดอุบัติเหตุ โดย JNCAP ประเทศญี่ปุ่น
เริ่มหัวข้อโดย: HLRx ที่ พฤศจิกายน 13, 2014, 10:04:38
เพราะอย่างน้อยระบบควบคุมการเปลี่ยนเลนก็ยังไม่น่าจะอ่านเส้นแบ่งเลนเมืองไทยได้แน่ ๆ 
ในเมืองไทย ระบบ LDW ที่อยู่ใน volvo ก็ทำงานได้เป็นปกตินะครับ
คนไทยซื้อรถไม่เน้น ความปลอดภัย บริษัทเค้าจะใส่มาให้เปลืองต้นทุนทำไม ในเมื่อมันยังขายได้
ส่วนผมซื้อรถ ดูความปลอดภัยมาอันดับ 1 เลยต้องจบที่ volvo
ผมรับไม่ได้ที่จะจ่ายแพง แต่ได้ความปลอดภัยที่น้อยกว่ารถ ญี่ปุ่น