Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Insideout ที่ พฤศจิกายน 17, 2014, 14:12:07
-
หลายคนอาจจะคิดว่า มาดับ CR-V
แต่ผมคิดต่างไปว่า CR-V ไ่ม่ดับแน่นอน
อาจจะยิ่งส่้องประกาย ให้ CR-V ดูหรูมากขึ้น
เพราะแต่ก่อนไม่มีตัวเล็กกว่ามาเปรียบเทียบ
แต่ Honda Civic !!! นี่แหละผมว่า
ถึงแ้ม้จะเป็นรถคนละประเภทกันก็ตาม
ทุกวันนี้ Civic ก็เจอทั้ง Altis Mazda 3 อยู่แล้ว
HR-V ออกมา โดยเน้นภาพลักษณ์ premium แบบนี้ แย่แน่ๆ
เหตุผลที่ผมคิดแบบนี้ เพราะกลุ่มคนส่วนใหญ่ที่จะซื้อ Civic นั้น
เมื่อมาพิจารณา HR-V อาจจะคิดหนักขึ้น
เราตัดยี่ห้ออื่นออกไป คิดว่ายังไงก็จะเลือก Honda แน่ๆ
1. น้องๆนักศึกษา ที่พ่อแม่ให้งบมาราวๆนี้
เด็กๆเค้าไม่ได้สนเรื่องนั่งสบายเท่าไหร่ ซึ่งจะว่าไป Civic ก็อาจจะไม่ได้นั่งสบายกว่า HR-V มากนัก
ยกตัวอย่าง Civic ตัว top กับ HR-V ตัว top ที่มีพาโนรามิกรูฟ
2. หนุ่มสาว เพิ่งเริ่มทำงาน อยากมีรถซักคัน
ก็อาจจะเอนเอียงมาทาง HR-V มากกว่า ด้วยรูปลักษณ์ที่ทันสมัย อเนกประสงค์ในราคาที่ผ่อนไม่เกินกำลังเหมือน CR-V
3. ครอบครัวขนาดกลาง ลูกสองสามคน ที่เคยมอง Civic อาจจะหันมาทาง HR-V มากกว่า
แล้วใครหล่ะจะซื้อ Civic? ทีนี้
ผมว่าก็ยังมี แต่น้อยลงแน่ๆ ได้่แก่ คนที่ไม่ชอบ SUV ชอบเก๋งมากกว่า และ รัก Honda
สิ่งนี้ กลับไม่เกิดกับ Accord CR-V มากนัก
เพราะ ทางของเค้าชัดเจน คนที่กำเงินล้านกลางๆมาถอยรถพวกนี้
ค่อนข้างชัดเจน ว่าจะเอา SUV หรือ Sedan D segment
ผมอาจจะคิดผิดก็ได้ เพื่อนๆว่าไงกันมั่งครับ
-
แบบนี้ Civic คง Minor change แบบเต็มๆ เหมือนตัว USA ซ่ะที
ไม่งั้น ยอดขายไม่กระเตื้องแน่
-
ใช่ครับ จากที่ไปลองนั่ง
crv ยังคงโปร่งสบายกว่า
แต่ยอมรับ เบาะคนขับ นั่งดีมาก
-
ผมเห็นด้วยตามคุณเลยครับ
Civic ตายแน่ๆ
-
คิดว่า civil ตายด้วยแน่นอน ยอดขายน่าจะลดลงจากเดิม มองเวลาคนซื้อส่วนหนึ่งมักจะตั้งงบประมาณไว้เท่านี้ประมาณนี้ พอช่วงราคาพอๆกัน แบบนี้ลองของใหม่สดดีกว่าๆ ออฟชั่นก็จัดเต็มหน้าตาสวยคม ยกเว้นคนซื้อที่มองแล้วว่าตัวเองต้องซื้อรถแบบนี้เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานส่วนบุคคล
-
เห็นด้วยในข้อ 2-3 เลยครับ
ถ้าจะซื้อรถสักคันแบบเอนกประสงค์ งบประมาณไม่เกินตัวอย่าง CRV
HRV ก็เป็นรถที่คุ้มค่ามากครับ
-
ผมคิดว่า honda ต้องการแก้เกมที่ตอนนี้ civic โฉมปัจจุบันไม่ฮิตเท่าไหร่
เลยจับ HRV ยัด 1.8 แล้วอัพออฟชั่นและราคาให้ขนาดกับ Civic ไปเลย
ให้คนที่จะซื้อ Civic หันมาเล่น HRV แทน
-
ผมว่า civic ก้กระทบแต่ Crv ผมก้ว่าไม่เบาแน่ๆ ยิ่งหน้าตาก้ไม่ได้ลงตัวอะไรมากอยู่ครับ
-
ผมว่าตลาดปัจจุบันนะครับ SUV ราคาล้านต้นๆ มีหลากหลายยี่ห้อให้เลือกนะครับ
และถ้าเป็นคนที่ต้องการจะออกเฉพาะยี่ห้อ Honda จริงๆผมว่าระดับกลุ่มลูกค้าที่จะเอาเจ้า HR-V ตัวนี้
น่าจะเป็นกลุ่มอย่างที่ว่าแหละครับคนเพิ่งมีครอบครัวหรือคนมีอายุ 30 ขึ้นไปนะครับ
วัยรุ่นอายุไม่เกิน 30 ผมว่าเค้าคงยังไม่ชอบ SUV ซักเท่าไหร่
เพราะมันมีข้อจำกัดในเรื่องของความคล่องตัว+ราคา แต่ HR-V ตัวนี้ราคาน่าลุ้นนะครับ
ถ้าพูดถึงเฉพาะ C-Segment ผมเชื่อว่า Civic ต้องเป็นหนึ่งในตัวเลือกของใครหลายคนนะครับจะเป็นรองแค่อัลติส
แต่ตอนนี้ Mazda 3 มาแรงนะอ้าววว ยังไงๆ ชื่อ CIVIC ก็ยังอยู่กับเราไปอีกนานแน่นอนครับยิ่งถ้าเอาตัวโฉม USA เข้ามานี่ผมยืนขึ้นเลยล่ะ
(ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับผมอย่าว่าผมนะ 555)
-
ก็อาจจะไม่เกินจากการคาดหมายของฮอนด้าก็ได้นะครับ
เพราะปัจจุบันcivicก็ไปได้ไม่ไกลเท่าไหร่เจอ altis mz3ไปก็จุกพอแล้ว
แต่เค้าคงคิดว่าถ้าจะกระทบcivic ก็ต้องกระทบยี้ห้ออื้นด้วย
เอาตัวใหม่ไปดึงยอดมาดีกว่า ภาพรวมได้ยอดมากกว่าเดิมก็โอเค
-
ไม่รู้นะ ผมว่า ถ้า X-Trail เปิดราคามาซัก 1.1 ล้าน อาจมีเกมพลิก
-
ผมว่าฮอนด้าปล่อยซีวิคลอยแพแล้วดูจากการไมเนอร์อันแสนจะน้อยนิดที่ผ่านมา
-
ผมก็ว่า กำเงินล้านนึง+- เนี้ย ไม่ HR-V ก็ไป D-seg ละ
ข้าม Civic ไปเลย
-
ผมว่าคนที่จะซื้อ Civic เขาก็ซื้อ Civic อยู่ดี
หรือถ้า Civic จะตาย มันก็ตายไปของมันเอง
ไม่ใช่ว่าเงินมีเงินล้านจะมีตัวเลือกแค่ Civic กับ HR-V
เขาไปซื้อ Mazda 3 ได้ Altis ได้ Sylphy Pulsar ได้ ไหนจะ Focus กับ Cruze อีก
ทำไมไม่ใช่ Civic แล้วต้อง HR-V เท่านั้นล่ะครับ
-
เชื่อสิยังไงก็ขายดี
-
ผมว่า หลักการ มันก็เหมือน Brio, Freed นั่นแหละ ไม่ได้มาฆ่าใคร นอกจากตัวมันเอง
แน่นอนยอดจองสามสี่เดือนแรก ต้องแรง เพราะมันเป็นการวัดBrand Loyalty ล้วนๆครับ
ถ้าหลับตาไม่ดูขนาด แล้วจองรถเลย มีเยอะแน่ แต่ถ้าคนได้เห็นรถ ได้ลองนั่ง เทียบกับ CIVIC อาจจะต้องร้องเจี๊ยกกับค่าตัวขนาดนี้ครับ
รอดูกันต่อไป
-
ถ้าจะซื้อ Civic คิดหนักจริงๆครับ เพราะโดยธรรมชาติตัวรถมันก็เป็นกลางๆ ไม่ดีมากไม่แย่มาก แต่พอ HR-V ออกมา บอกว่ามิติรถพอๆกัน แต่ได้ยกสูง ในราคาเท่ากันและออปชันมากกว่า... คนซื้อที่ไม่ได้กะเอาไปทำซิ่ง มีเลือกไปจิ้ม HR-V แน่นอนครับ
เหตุผลเดียวกันกับที่ Ecosport จะโดน
ส่วน Juke ไอ้นี้มันแหวก รอดตัวไปจากสงครามราคา เพราะคนจะซื้อเพราะอยากจะซื้อล้วนๆ คนก็ไม่ซื้อก็คือไม่ซื้อแต่แรก
-
ผมว่าคนที่จะซื้อ Civic เขาก็ซื้อ Civic อยู่ดี
หรือถ้า Civic จะตาย มันก็ตายไปของมันเอง
ไม่ใช่ว่าเงินมีเงินล้านจะมีตัวเลือกแค่ Civic กับ HR-V
เขาไปซื้อ Mazda 3 ได้ Altis ได้ Sylphy Pulsar ได้ ไหนจะ Focus กับ Cruze อีก
ทำไมไม่ใช่ Civic แล้วต้อง HR-V เท่านั้นล่ะครับ
Brand Royalty ไงครับ ถ้าคนไม่มีตรงนี้ก็คงไปเลือกยี่ห้ออื่น ซึ่งในงบประมาณนี้ คนชอบเตี้ยก็คงไป Mazda3 ALTIS แต่พอยกสูงมันก็กลับมา HR-V อยู่ดี แล้วถ้าคนมีตรงนี้ จะใช้แค่ฮอนด้าเท่านั้น ถามว่าถ้าในงบไม่เกินล้าน-ล้านนิดๆ ไม่ถึง CR-V จะเลือกอะไร
-
บางครั้งอาจจะออกมาแย่งยอดขายกันเอง อย่างที่หลายๆท่านคิดนะครับ ทำให้ยอดของแต่ละตัวไม่มากเหมือนก่อน แต่สุดท้ายยอดรวม กลายเป็น Honda ขายรถได้มากขึ้น ตรงนี้แหละครับ ที่ Honda ต้องการมากที่สุด
-
คนซื้อซีวิคผมว่าส่วนนึงเค้าซื้อเพราะจะเอาทรงซีดานครับ
บางคนบ้านมีคนแก่ขึ้นรถสูงๆก็ลำบาก ไม่ชอบทรงวัยรุ่น
เหมือนซีวิคไฮบริจน่ะเราด่ากันเละแต่มันก็ยังมีคนซื้อมาขับ
-
คงจะกระทบบ้างแหละเพราะซีวิคตัวนี้ไม่ใช่ไม่ดีแต่มันยังไม่เด่นพอ
-
กระทบครับ แต่ผมมองว่าสำหรับฮอนด้าคงไม่ใช่ประเด็น
เพราะขอให้แย่งยอดเจ้าอื่นมาได้ก็ถือว่าสำเร็จแล้ว
-
ผมคิดว่า ทาง Honda คิดเอาไปเทียบกับ Subaru XV มากกว่า เพราะน่าจะเป็น crossover เหมือนกัน แม้จะได้เครื่องเล็กกว่านิดหน่อยแต่ราคาก็ถูกกว่า xv ขนาดดัวรถไม่ได้ห่างกันมาก
-
อยากจะเห็น Civic ปรับไฟหน้าให้ดูดีขึ้น ปรับไฟท้ายแบบโฉม US
-
Ecosport ,Juke ก็เช่นกัน น่าจะโดนประมาณ 100 คัน/เดือน
ส่วนเก๋ง C seg น่าจะโดนเยอะ Civic นี่โดนแน่ ยี่ห้ออื่นอาจน้อยมาก
CRV อาจขายดีขึ้นในรุ่นล่างสุด หรือน้อยลงเพราะยอมลงมาเอาตัวท็อป HRV
-
ถึงHIV จะจัดเต็มทั้งออฟชั่นและราคาผมก็ยังเลือกCivic อยู่ดี ด้วยทรงซีดานแต่งซิ่งกว่าเยอะ ด้วยเหตุที่ยังวัยรุ่นอยู่ อิอิ
-
โจทย์นี้ โดนผมตรงๆเลย เพราะมอง civic 1.8 es ไว้และจะจองเดือนหน้าแล้ว แต่ผมก็รอดูvezel เพราะมันก็สวยมาก แต่พอเปิดตัวมาเห็นราคา ผมว่าถ้าคนที่คิดจะเอา suv แน่นอนผมว่าราคามันโอเค แต่ผมที่ยังไม่มีครอบครับ อายุ 26 ปี พอเทียบกับ civic es แล้ว civic ของเล่นมากกว่า ราคาถูกกว่า hrv 3 หมื่น รวมส่วนลดเป็น 50000 ที่เพิ่มขึ้น ผมว่าผมคงเอา civic เหมือนเดิม เพราะแต่งสวยกว่าคล่องตัวกว่า 50000 ที่เพิ่มขึ้นได้เบาะพับกับยกสูงเลยดูไม่ค่อยจำเป็น
-
ในฐานะที่อาจจะเป็นกลุ่มเป้าหมายของ Civic คือนิสิตนักศึกษา...
ผมว่า HR-V มา ผมก็ยังเลือก Civic นะ คือส่วนใหญ่นักศึกษาเค้าเน้นรถพวกขับคล่องๆในมหาลัยมากกว่าครับ HR-V นี่ผมว่ามันใหญ่+สูงไปหน่อย
อีกอย่าง ทรง SUV พวกนี้ ถ้าไม่ฉีกแนวแบบ Juke ก็ไม่ค่อยมีกลุ่มนิสิตนักศึกษามองนะครับ
-
คนซื้อซีวิคผมว่าส่วนนึงเค้าซื้อเพราะจะเอาทรงซีดานครับ
บางคนบ้านมีคนแก่ขึ้นรถสูงๆก็ลำบาก ไม่ชอบทรงวัยรุ่น
เหมือนซีวิคไฮบริจน่ะเราด่ากันเละแต่มันก็ยังมีคนซื้อมาขับ
เห็นด้วยครับ
เพราะถ้ามองแบบนั้น คู่แข่งทางอ้อมในค่ายเดียวกัน ของแต่ละเจ้า ก็มีเหมือนๆกันหมด
ถ้าเอาแค่คู่นี้ตรงๆเลย
ก็เหมือน mazda3 ทั้ง2ทรงนั่นแหละครับ
เพียงแค่ต่างกันตรง เราเอา mazda3 hb ไปยกสูงนิดหน่อย ใกล้เคียงกะคู่นี้แล้ว
คนชอบซีดาน ยังงัยก็ชอบอยู่วันยังค่ำ
แต่สำหรับผม ผมชอบรถครอบครัว7ที่นั่ง
ต่อให้ hr v จะขายต่ำกว่าฟรีด ผมก็ซื้อฟรีดครับ
-
ผมว่าcivic fb model นี้ Honda ดูเหมือนจะทำตลาดแปลกมากๆ ช่วงแรกๆได้ แบบผ่อน0%เปนตัวทำยอด
แต่ต้นปีนี้แทนที่จะ mc กลับแต่งหน้าทาปากนิดเดียวเอง กลับไม่มีโปร0%นี้แล้ว ยิ่งเจอพี่ตีสกะน้องสาม ยอดเลยลดลง เดือนที่แล้วน้องสามแซงด้วยซ้ำ
แต่ผมว่าบางทีอาจวางแผน mc ปีหน้าจะได้ดูสดหน่อย เพราะพี่ตีสกะน้องสามคงจะจืดลงไปเยอะและไม่ถึงช่วงปรับเปลี่ยนอะไร.
ทำให้Hondaอาจจะจัดเต็มก็ได้
ดังนั้น เจ้า HRV คงมาเปนตัวเพิ่มยอดรวมมากกว่า. ปีนี้hondaคงทำใจกะcivic แล้วล่ะ
-
ฆ่า มาสด้า3 แฮชแบ็ค ด้วยสิครับ.......ผมว่าคนซื้อรถ 5 ประตู น่าจะชอบ
-
มีผลกระทบกับCivicแน่ๆ เพราะราคาใกล้กัน แถมใหม่กว่า สดกว่า แล้วเดี๋ยวนี้หลายคน ซีดานก็ได้ suvก็โอเค ถ้าหน้าตามันสวยโดนใจนะ
CR-Vไม่น่ามีผลอะไรมาก อย่างที่หลายท่านว่ามีเงินล้านกว่า ถ้าไม่D-segก็suvราคาล้านกว่า (CR-V Cap. X-Trail)
Jukeในความคิดผม ไม่น่าได้รับผลกระทบอะไรมาก แนวทางมันชัดเจน คือคนที่กรี๊ดกร๊าดจะเอาJukeผมว่าเค้าไม่มองHR-Vเลย แต่Jukeจะตายเพราะตัวมันเอง ขายได้เยอะช่วงแรกเพราะมันแนว คนซื้อเพราะอารมณ์อยู่เหนือเหตุผลซักหน่อย พอเวลาผ่านไปคนกลุ่มที่กรี๊ดกร๊าดจับจองเป็นเจ้าของกันหมด ยอดขายมันก็น้อยลงเอง คนที่ใช้เหตุผลในการซื้อมากกว่าอารมณ์จะไปมองHR-Vตัวถูกสุด ซึ่งคนกลุ่มนี้ไม่มองJukeอยู่แล้ว
ความเห็นส่วนตัวนะครับ อาจจะไม่ตรงกับความเป็นจริง ;D
-
ฆ่า มาสด้า3 แฮชแบ็ค ด้วยสิครับ.......ผมว่าคนซื้อรถ 5 ประตู น่าจะชอบ
ซีวิคนะมีผลบ้างแน่ๆ แต่ที่แน่ๆ คนที่ Mazda 3 HB ตะหากที่จะกระทบจริงๆ เพราะยังไง 3 seadan ราคาก็ถูกกว่า
คนที่จะเล่น 3 HB คือชอบรถท้ายตัด และก็ชอบออฟชั่น ซึ่ง HRV ให้ได้มากกว่า
และถ้าซื้อ 3 เพราะสมรรถนะก็คงซื้อ seadan ดีกว่าขับดีพอๆกัน แต่ราคาถูกกว่า
ส่วนคนที่จะซื้อ Ecosport คงมาซื้อ HRV ตัวล่าง
ส่วนคนที่ซื้อ Juke ก็คงต้องเลือกระหว่างรถแปลก กับทรงเรียบๆดูดีหรูหรากว่า
หลังจากนี้ สนุกแน่นอน โดยเฉพาะ motor show ปลายปีนี้ ยอดตกมาทั้งปีแล้วนินา
-
ถ้ามองว่ามาแข่ง กับ mazda 3 (ซึ่งผมก็มองเช่นนั้น) มันดีกว่าตรงออฟชั่นที่ให้มาเท่านั้น ในส่วนของขุมกำลัง ช่วงล่าง ผมว่าสู้ไม่ได้ แต่ผมก็เห็นด้วยที่ว่าถ้า คนซื้อที่มี Honda อยู่ใน DNA และกำลังมอง Mazda 3 เพราะ Civic ความสวยเป็นรอง อาจมีพลังดึงดูดลับมาหา H-RV แทนก็ได้
-
ถ้าเป็นเจ้าของเดียวกัน คงแก้ปัญหาไม่ยากหรอกค่ะ ลดกำลังการผลิต ซีวิคลง แล้วไปเน้นยอดHrVแทน มันก็ Zero sum gameได้
-
Civic มันก็น่าจะดับตามบ้านเกิดไปได้แล้ว คู่แข่ง M3 มาแรงกว่าหลายช่วงตัว
HR-V มาดับตัวเองซะมากกว่า ใครจะซื้อก็ระวังดีๆ บทเรียนฟรีสอันแสนเจ็บปวดของคนซื้อล๊อตแรก
-
เห็นด้วยครับ CIVIC นายตายแน่ CIVIC โฉมนี้ไม่สวยเลย คงถึงเวลาปรับโฉม Minorchange CIVIC ได้แล้ว