Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: GreenG ที่ พฤศจิกายน 19, 2014, 13:36:16
-
จากกระแสของ HR-V เรื่องเบรคมือไฟฟ้า ผมมีข้อสงสัย ดังนี้ครับ
1. เบรคมือไฟฟ้า มีหลักการทำงานอย่างไร (เบรคทั้ง 4 ล้อ หรือล้อหน้าหรือหลังอย่างเดียวครับ)
และเวลาที่กด มันมีระยะฟรีเหมือนการดึงเบรคมือในรถยนต์ปกติหรือไม่ครับ หรือว่าเบรคมือไฟฟ้าเป็นสวิสต์เปิดปิด คือ ถ้า lock ก็สุดเต็ม 100% ไปเลย
2. ในกรณีที่รถเบรคแตก เราจะใช้เบรคมือไฟฟ้าเพื่อชลอรถหลังเปลี่ยนเกียร์ต่ำได้หรือไม่ครับ
3. รถรุ่นอื่นๆ ที่ใช้เบรคมือไฟฟ้า มีเสียกันบ้างหรือไม่ครับ โดยรวมๆ เทียบกับเบรคมือปกติ เบรคมือไฟฟ้าทนทานกว่าหรือไม่ครับ
4. การซ่อมบำรุง ผมนึกภาพไม่ออกครับ เพราะเหมือนมันเป็นสวิสต์ แล้วเราจะรู้ได้ไงว่าเบรคมันตรงระยะ ดึงนิดเดียวก็ตึกมือ อะไรพวกนี้ครับ
5. ปุ่ม Hold เบรคของ HR-V นี่คือการใส่ N แทนให้ หรือคือการดึงเบรคมือ + ใส่ D ครับ
ขอความรู้ด้วยครับ ผมสงสัยจริงๆ ผมว่ามันน่ากลัวยังไงไม่รู้ครับ เพราะมันไม่ได้เป็นกลไกแบบเดิมที่เรารู้สึกได้
-
น่าจะเป็นหลักการเดียวกับรถที่ผมใช้อยู่น่ะครับ คือมันจะใช้ได้ตอนเฉพาะรถจอดสนิทเท่านั่น พอกดหรืองัดปุ่มขึ้นมา แป้นเบรกจะเด้งขึ้นมาเล็กน้อยให้เราทราบว่าตอนนี้ระบบทำงานแล้วครับ หลักการยกเลิกก็ง่ายๆ กดคันเร่งๆพอ หรือกดปุ่มลงไป ระบบก็จะยกเลิกครับ ส่วนเรื่องบำรุงรักษา ผมใช้ระบบนี้มาตั้งแต่ w218 จนถึง Evoque ไม่มีปัญหาน่ะครับ
-
จากกระแสของ HR-V เรื่องเบรคมือไฟฟ้า ผมมีข้อสงสัย ดังนี้ครับ
1. เบรคมือไฟฟ้า มีหลักการทำงานอย่างไร (เบรคทั้ง 4 ล้อ หรือล้อหน้าหรือหลังอย่างเดียวครับ)
และเวลาที่กด มันมีระยะฟรีเหมือนการดึงเบรคมือในรถยนต์ปกติหรือไม่ครับ หรือว่าเบรคมือไฟฟ้าเป็นสวิสต์เปิดปิด คือ ถ้า lock ก็สุดเต็ม 100% ไปเลย
2. ในกรณีที่รถเบรคแตก เราจะใช้เบรคมือไฟฟ้าเพื่อชลอรถหลังเปลี่ยนเกียร์ต่ำได้หรือไม่ครับ
3. รถรุ่นอื่นๆ ที่ใช้เบรคมือไฟฟ้า มีเสียกันบ้างหรือไม่ครับ โดยรวมๆ เทียบกับเบรคมือปกติ เบรคมือไฟฟ้าทนทานกว่าหรือไม่ครับ
4. การซ่อมบำรุง ผมนึกภาพไม่ออกครับ เพราะเหมือนมันเป็นสวิสต์ แล้วเราจะรู้ได้ไงว่าเบรคมันตรงระยะ ดึงนิดเดียวก็ตึกมือ อะไรพวกนี้ครับ
5. ปุ่ม Hold เบรคของ HR-V นี่คือการใส่ N แทนให้ หรือคือการดึงเบรคมือ + ใส่ D ครับ
ขอความรู้ด้วยครับ ผมสงสัยจริงๆ ผมว่ามันน่ากลัวยังไงไม่รู้ครับ เพราะมันไม่ได้เป็นกลไกแบบเดิมที่เรารู้สึกได้
เบรคมือไฟฟ้ามันจะมีมอเตอร์ดึงสายเบรคมือแทนการใช้แรงคนดึง
-
1. ตามปกติจะเฉพาะล้อหลังคับ และล้อคเต็ม 100% คับ จะทำงานได้ต้องเวลารถต้องนิ่งไม่ก้เกือบนิ่ง
2. ไม่ได้คับ รถ disc brake ไม่มีแตกหรอกครับ
3. ไม่มีครับ ผม 525d Evoque ไม่เคยทำงานผิดพลาดใดๆคับ ถามว่าทนกว่ามั้ยผมไม่แน่ใจครับ ผมยังไม่เคยใช้รถเบรคมือพังแต่จะมีก้เบรคมือธรรมดาเลยเก่าๆ ต้องดึงสุดๆถึงจะหยุด
4. motor ออกแบบมาทำงานได้เกิน 10ปีครับ ที่เหลือก้เป็นเรื่องของเบรคเหมือนรถทั่วๆไปคับ
5. อันนี้ผมยังไม่ได้ศึกษาข้อมูลนะคับ แต่คิดว่าใช่คับ
-
ช่วยตอบข้อ 5. ครับ
ตอบ = เกียร์ D + เบรคครับ (^з^)-☆
-
Captiva MC ที่ขึ้นชื่อว่าปัญหาเยอะ จุกจิก
แต่เบรกมือไฟฟ้าของเค้าก็ยังปกติดีนะครับ ไม่เคยเห็นคันไหนเสียเลย
-
จากกระแสของ HR-V เรื่องเบรคมือไฟฟ้า ผมมีข้อสงสัย ดังนี้ครับ
1. เบรคมือไฟฟ้า มีหลักการทำงานอย่างไร (เบรคทั้ง 4 ล้อ หรือล้อหน้าหรือหลังอย่างเดียวครับ)
และเวลาที่กด มันมีระยะฟรีเหมือนการดึงเบรคมือในรถยนต์ปกติหรือไม่ครับ หรือว่าเบรคมือไฟฟ้าเป็นสวิสต์เปิดปิด คือ ถ้า lock ก็สุดเต็ม 100% ไปเลย
2. ในกรณีที่รถเบรคแตก เราจะใช้เบรคมือไฟฟ้าเพื่อชลอรถหลังเปลี่ยนเกียร์ต่ำได้หรือไม่ครับ
3. รถรุ่นอื่นๆ ที่ใช้เบรคมือไฟฟ้า มีเสียกันบ้างหรือไม่ครับ โดยรวมๆ เทียบกับเบรคมือปกติ เบรคมือไฟฟ้าทนทานกว่าหรือไม่ครับ
4. การซ่อมบำรุง ผมนึกภาพไม่ออกครับ เพราะเหมือนมันเป็นสวิสต์ แล้วเราจะรู้ได้ไงว่าเบรคมันตรงระยะ ดึงนิดเดียวก็ตึกมือ อะไรพวกนี้ครับ
5. ปุ่ม Hold เบรคของ HR-V นี่คือการใส่ N แทนให้ หรือคือการดึงเบรคมือ + ใส่ D ครับ
ขอความรู้ด้วยครับ ผมสงสัยจริงๆ ผมว่ามันน่ากลัวยังไงไม่รู้ครับ เพราะมันไม่ได้เป็นกลไกแบบเดิมที่เรารู้สึกได้
มันก็ทำงานง่ายๆ หล่ะครับ แทนที่จะออกแรงดึงเบรคมือเอง ปุ่มกดก็ไปทำงานที่ตัวมอเตอร์ดึงเบรคมือแทนเรา คำถามแบบนี้เหมือนสมัยก่อนคนไม่เคยขึ้นลิฟท์ แล้วมาถามว่าต่างจากขึ้นกระไดยังไงเลย รถอื่นเค้าก็มีมานานแล้ว มันแค่มาช่วยผ่อนแรงไม่ต้องออกแรงดึง นอกนั้นหลักการทำงานเหมือนเดิมทุกอย่าง อย่าไปคิดให้มันวุ่นวายเลย
-
จากกระแสของ HR-V เรื่องเบรคมือไฟฟ้า ผมมีข้อสงสัย ดังนี้ครับ
1. เบรคมือไฟฟ้า มีหลักการทำงานอย่างไร (เบรคทั้ง 4 ล้อ หรือล้อหน้าหรือหลังอย่างเดียวครับ)
และเวลาที่กด มันมีระยะฟรีเหมือนการดึงเบรคมือในรถยนต์ปกติหรือไม่ครับ หรือว่าเบรคมือไฟฟ้าเป็นสวิสต์เปิดปิด คือ ถ้า lock ก็สุดเต็ม 100% ไปเลย
2. ในกรณีที่รถเบรคแตก เราจะใช้เบรคมือไฟฟ้าเพื่อชลอรถหลังเปลี่ยนเกียร์ต่ำได้หรือไม่ครับ
3. รถรุ่นอื่นๆ ที่ใช้เบรคมือไฟฟ้า มีเสียกันบ้างหรือไม่ครับ โดยรวมๆ เทียบกับเบรคมือปกติ เบรคมือไฟฟ้าทนทานกว่าหรือไม่ครับ
4. การซ่อมบำรุง ผมนึกภาพไม่ออกครับ เพราะเหมือนมันเป็นสวิสต์ แล้วเราจะรู้ได้ไงว่าเบรคมันตรงระยะ ดึงนิดเดียวก็ตึกมือ อะไรพวกนี้ครับ
5. ปุ่ม Hold เบรคของ HR-V นี่คือการใส่ N แทนให้ หรือคือการดึงเบรคมือ + ใส่ D ครับ
ขอความรู้ด้วยครับ ผมสงสัยจริงๆ ผมว่ามันน่ากลัวยังไงไม่รู้ครับ เพราะมันไม่ได้เป็นกลไกแบบเดิมที่เรารู้สึกได้
มันก็ทำงานง่ายๆ หล่ะครับ แทนที่จะออกแรงดึงเบรคมือเอง ปุ่มกดก็ไปทำงานที่ตัวมอเตอร์ดึงเบรคมือแทนเรา คำถามแบบนี้เหมือนสมัยก่อนคนไม่เคยขึ้นลิฟท์ แล้วมาถามว่าต่างจากขึ้นกระไดยังไงเลย รถอื่นเค้าก็มีมานานแล้ว มันแค่มาช่วยผ่อนแรงไม่ต้องออกแรงดึง นอกนั้นหลักการทำงานเหมือนเดิมทุกอย่าง อย่าไปคิดให้มันวุ่นวายเลย
ผมเห็นด้วยครับ อย่าไปคิดมากเลยครับ เด๋วก็มีคนถามอีก แล้วเบาะปรับไฟฟ้า ทนไหม ดีกว่าใช้มือดึงยังไง
-
1. ตามปกติจะเฉพาะล้อหลังคับ และล้อคเต็ม 100% คับ จะทำงานได้ต้องเวลารถต้องนิ่งไม่ก้เกือบนิ่ง
2. ไม่ได้คับ รถ disc brake ไม่มีแตกหรอกครับ
3. ไม่มีครับ ผม 525d Evoque ไม่เคยทำงานผิดพลาดใดๆคับ ถามว่าทนกว่ามั้ยผมไม่แน่ใจครับ ผมยังไม่เคยใช้รถเบรคมือพังแต่จะมีก้เบรคมือธรรมดาเลยเก่าๆ ต้องดึงสุดๆถึงจะหยุด
4. motor ออกแบบมาทำงานได้เกิน 10ปีครับ ที่เหลือก้เป็นเรื่องของเบรคเหมือนรถทั่วๆไปคับ
5. อันนี้ผมยังไม่ได้ศึกษาข้อมูลนะคับ แต่คิดว่าใช่คับ
เบรคแตกหมายถึงอาการเบรคไม่อยู่รึเปล่าครับ
-
รถผมไม่มีเบรคมือไฟฟ้า ผมw204มีhold ช่วยตอบข้อ5 สามารถเหยียบเบรคหนักๆอีกทีก็จะholdไว้ให้
ใช้ตอนอยู่เกียรDคับ