Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Ling ที่ พฤศจิกายน 19, 2014, 17:01:45
-
สวัสดีครับ สมาชิกใหม่แต่ติดตามเวบนี้มาเป็นเวลานาน ปกติแล้วได้แต่อ่านวันไหนไม่อ่านรู้สึกเหมือนขาดอะไรไป ;D แต่วันนี้ขอตั้งกระทู้เพื่อปรึกษาสมาชิกครับ
Honda City SV 2012 ติดแก๊ซ LPG 58 ลิตร แรกๆที่ติดตั้ง รู้สึกว่าช่วงล่างของรถค่อนข้างนิ่ม + ถังแก๊ซ เลยได้ทำการเปลี่ยนสปริงใหม่
เป็นสปริงแดง เพื่อให้ไม่ท้ายห้อย .. หลังติดตั้งรู้สึกรถขับโอเคขึ้นมาก คนนั่งรับได้ทั้งหน้าและหลัง และหลังจากใช้รถมาได้ 60000 กม.
ได้เปลี่ยนยางใหม่เป็น 205/55/16 (ของเดิมๆ 185/55/16) ทีนี้ปัญหาเกิดครับ เนื่องจากสปริงแดงโหลดลงมา 2-3 Cm.
พอเจอยางซีรีย์ใหม่ที่ใหญ่ขึ้น ทีนี้วิ่งขึ้นคอสะพานจากที่เคยโดดชิลๆ ตอนนี้มีเสียงยางติดซุ้มล้อ ...
หลังจากคิดอยู่นาน + เห็นอาการโชคหลังเริ่มรั่วแล้ว ผมได้ทำการติดตั้งสตรัท H-Drive ครับ เนื่องจากหาข้อมูลมาว่า ช่วงล่างจบสุด ...
ทีนี้ปัญหาเกิด ด้วยสปริงที่แข็ง + คุณลักษณะของสตรัท ที่ซึมซับทุกสภาพถนน รอยต่อ หลุมบ่อ
ตอนนี้ คนนั่งหน้าและหลัง บอกนั่งไม่ได้แล้ว หลับไม่ได้ คนนั่งหน้าบอกมันสะเทือนสุด (แม้จะปรับเบอร์นุ่มๆแล้ว) ส่วนคนนั่งหลังก็หลับไม่ได้ หัวสั่นยิกๆๆ ตามสภาพขนน
คำถามครับ ผมควรทำไงต่อดีครับ , H-Drive สามารถเซตให้สะเทือนทุกสภาพถนนได้น้อยกว่านี้หรือไม่ หรือ ผมควรจะเปลื่ยนไปใส่ สปริงโหลดแต่ใส่รองสเปเซอร์แทน
ไม่ใช่ว่าสตรัทไม่ดีนะครับ แต่คงไม่เหมาะกับการใช้งานกับผม จะเปลี่ยนยางใหม่ก็ไม่ใช่เรื่องอีก เพราะเพิ่งเปลี่ยนมาไม่ถึง 2 เดือน
รบกวนสมาชิกช่วยแนะด้วยครับ ขอบคุณครับ
-
ไม่จำเป็นก็อย่าใส่เลยครับสปริงโหลด ยิ่งใช้รถเยอะด้วยแล้ว มันทำให้ช่วงล่างพังไวขึ้นครับ
ผมแนะนำ สปริงเดิมๆดีสุดครับ แต่หาโช็คที่แข็งขึ้นอย่าง Kayaba New SR ใส่ อาจจะรองสปริงหลังกันห้อยหน่อยก็พอครับ
ของผมเท่าที่ใช้มาแบบนี้ลงตัวสุด
นั่งสตรัทมาหลายคัน ยังไม่เจอนุ่มๆสักคันถ้าไม่ใช่ยุโรป สตรัทมันให้ตัวไว ระยะยุบก็น้อย สปริงก็ตัวเล็กนิดเดียว ยังไงก็แข็งครับ
ถ้าปรับแข็งก็โคตรแข็ง ถ้าปรับอ่อนก็ย้วยๆเด้งๆ ไม่มีพอดีสักอย่าง
ขนาด Tein ที่เค้าว่านุ่ม ผมว่ายังไม่นั่งสบายเท่าโช็คสรปิงเดิมๆเลย
-
kayaba new sr + สปริงเดิม
ถ้ามีสปริงหลังที่แข็งขึ้น แต่ไม่ต่ำลง ก็จัดก็ได้ครับ ท้ายได้ไม่ห้อย
-
แล้วถ้าใส่สปริงเดิม + New SR
ลำพังตัวโชคจะช่วยลดแรงเหวี่ยงขณะเข้าโค้งได้หรือไม่ครับ ( ท่วงสะพานพระราม 2)
ปกติขับรถไม่เร็วมาก ไม่เกิน 120-130 ตามกฏหมายกำหนด
เพราะที่เปลี่ยนมาใส่สปริงโหลด เพราะรับแรงเหวี่ยงไม่ไหวครับ
รถเดิมๆเข้าโค้ง 80 ก็หวิวแล้ว
-
ใส่ยางกว้างไปครับ 205 มันล้นซุ้มล้อแล้วครับ
ผมใส่ 195 ยังดูยื่นมานิดๆเลยครับ (City 2012 MC)
-
หาสปริง ตัว cngพร้อมโช้ค คู่หลัง มาใส่ครับ ได้ลองขับตัวน้ำมันมาติด lpg เอง มันนิ่มเกินไป
ถ้าเทียบกับ city mc 2012 ตัว cng โรงงาน คันนี้ใช้ประจำ ตัวโรงงานทรงตัวดีกว่า เเข็งกว่า กำลังดี ครับ
-
ลองดูคลิปการติดตั้ง H-DRIVE ดูครับ
มีเทคนิคการติดตั้งและรายละเอียดอยู่ครับ
https://www.youtube.com/watch?v=qfBDGtbFBg4 (https://www.youtube.com/watch?v=qfBDGtbFBg4)
ผมคิดว่าการ SETTING ความสูงของรถคุณ
อาจจะไม่ได้อยู่ตรงกลาง STROKE การทำงานของโช้คอัพ ครับ
ทำให้ไม่สามารถ BUMP และ REBOUND ได้อย่างที่ควร
แนวนี้ถ้าอยากได้นุ่มคงต้องยอมปรับให้รถสูงขึ้นครับ
ทำให้สปริงมีระยะเพิ่มขึ้น ระยะยืดหยุ่นอ่อนไปแก่มีมากกว่าเดิม
แล้วปรับโช้คอัพให้แข็งเพื่อสร้างความมั่นคงเข้าไปครับ
ปล.
ที่สุดของความนุ่มสบายเหนืออื่นใด คือ โช้คและสปริงโรงงานครับ
-
ลองหาคนเช็ตดีๆ ดูก่อนไหม
H drive ที่ผมใช้มาผมว่าสปริงมันอ่อนไปโดยเฉพาะด้านหลัง สปริงหลังนี่อ่อนมากๆ ต้องเพิ่มค่า K แล้วจะนุ่มขึ้น 2.5K อย่างกับนั่งอยู่บนโช๊คเลย สปริงไม่ได้ทำหน้าที่มันเลย นั่ง 3 คนก็ไม่ไหว โช๊คยันเลย ขนาดผมไม่มีถังแก๊สนะ
ส่วนด้านหน้าผมกำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะเพิ่มค่า K แต่จริงๆ คนนั่งหน้าไม่ค่อยบ่นนะ แค่ผมว่ามันยังย้วย
-
ผมเปลี่ยน New sr + สปริง เดิม + ริงกิต + เค้าโช็คหน้าผลเป็นที่น่าพอใจครับ
ก่อนหน้านี้ผมใส่โช็คเดิม+ยางรองสปริงทั้ง4ล้อ เวลาขับเร็ว หรือ หักหลบกะทันหัน มันไม่ย้วย ไม่ยวบ แต่แข็งเกิน