Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: voyager ที่ พฤศจิกายน 20, 2014, 15:35:13
-
ถ้ากระบะ 4x4 ตัว top
เทียบกับ ppv ซึ่งผมต้องการแค่ เป็น 4x4 เครื่องแรงม้าสูงสุดในไลน์ก็พอ ไม่ต้องถึงกับตัว top
เทียบกันแล้ว ราคาคงต่างกันสัก 3-5 แสน
อย่างไหนน่าซื้อกว่ากันครับ ที่นั่ง 7 ที่ไม่จำเป็นสำหรับผม
ส่วนที่ต่างกันมันตรงไหนครับ ความนิ่ม นั่งสบาย มีเรื่องการทรงตัว ความปลอดภัยให้ด้วยหรือเปล่า
และมันต่างกันเยอะคุ้มราคาไหมครับ
-
ถ้าจะเอาไปลุยจริงๆ ยังไงแหนบหลังก็น่าจะมีกว่าพวกยึดหลายจุดนะ
-
ถ้าจะเอาไปลุยจริงๆ ยังไงแหนบหลังก็น่าจะมีกว่าพวกยึดหลายจุดนะ
เอาลุย light off road เองครับ ไม่หนักหนาอะไร
-
ที่ต่างกันแรกๆเลยคือ
หน้าตาของคนขับ ต้องยอมรับว่าขับ PPV มาย่อมดูดีกว่า
ต่อมาก็เรื่องความนิ่มนวล รถPPV นิ่มนวลกว่า
ความปลอดภัยก็พอๆกัน ระบบช่วยเหลือต่างๆก็พอๆกัน
ลุยไม่หนักมาก ดูๆแล้ว PPV มีภาษีดีกว่าครับ ยกเว้นอยากได้รถที่ท้ายบรรทุกของได้เยอะๆ
ตัวนั้นกระบะถึงจะดูดีมีภาษีกว่าครับ
-
กระบะ 4x4 ตัวแรงสุด สมัยนี้ ก็ 1 ล้านโดยประมาณ
PPV 4x4 น่าจะแพงกว่าอีกหลายแสนนะครับ สำหรับผมแล้วประโยชน์ ใช้สอยก็ต่างกันเลย
ผมเพิ่งขาย SUV ขับ 4 ไปซื้อกระบะขับ 2 มา ครับ ขอออกความเห็น เท่าที่รู้สึกตอนนี้คือ
ความชอบของกระบะ
1. ประหยัดน้ำมันดีกว่า
2. ไปเที่ยว แล้วซื้อของสนุกกว่า อยากซื้อ อะไรก็ซื้อ
3. วิ่งทางขรุขระ ทางน้ำท่วมแล้วสบายใจกว่า
ความไม่ชอบของกระบะ
1. ช่วงล่างแข็งมาก ไม่คุ้นเคยซะที
2. ไม่มี sun roof ผมว่ากระบะ 4 ประตูมันก็คือรถเก๋งมีกระบะ น่าจะทำให้มัน เหมือนรถเก๋งไปเลย
3. ตำรวจชอบเรียกตรวจ สมัยขับ SUV แทบไม่เคยเจอใครเรียก
4. การเก็บเสียงเครื่องยนต์ ยังไม่ดี เสียงเครื่องดังเข้าห้องโดยสารกว่า
-
จากความต้องการ มันได้ทั้งคู่คับ ความนิ่ม PPV นิ่มกว่าแน่นอนเพราะช่วงล่างไม่ใช่แหนบ นั่งสบายก้ PPV คับ ความปลอดภัยสูสีครับ กระบะตัวทอป ระบบก้ไม่น้อย
คับเดี๋ยวนี้ การทรงตัวถ้าลุยพอกันแต่ถ้าขับเร็ว PPV รู้สึกเกาะกว่าคับ กระบะจะดีกว่าก้ตรงประหยัดน้ำมันกว่านิดๆ ขนของได้เยอะกว่า
-
กระบะได้เปรียบตรงที่ ราคาถูกกว่า ขนของได้เยอะกว่า และให้ลุคแบบ ลุยๆ มากกว่า PPV
แต่ถ้าจะเอาภาพลักษณ์ทางสังคม ก็ต้องยอมรับว่า PPV ดูดีกว่าครับ
PPV จะได้เปรียบตรงที่นั่งสบายกว่า ช่วงล่างนุ่มกว่า โดยเฉพาะเบาะแถว 2 นี่ชัดเลย
ส่วนแถว 3 ผมว่ากระบะสบายกว่าครับ เอาฟูกไปปูท้ายรถนอนเลย จะไปนั่งขดขาอยู่ทำไม 55555
ต้องยอมรับว่า สำหรับคนบางคน ก็เหมาะกับ PPV มากกว่าจริงๆ บางคนซื้อกระบะตัวท็อปมา แต่ต้องมาติดหลังคาเพิ่ม ของก็ไม่ได้บรรทุกอะไรมาก
แถมต้องนั่งหลายคนบ่อยๆ มาเบียดกันในห้องโดยสารอันคับแคบ ถ้ารู้ว่าจะเป็นแบบนี้ เพิ่มอีกไม่กี่แสนเอา PPV ไปเลยครับ
-
กระบะได้เปรียบตรงที่ ราคาถูกกว่า ขนของได้เยอะกว่า และให้ลุคแบบ ลุยๆ มากกว่า PPV
แต่ถ้าจะเอาภาพลักษณ์ทางสังคม ก็ต้องยอมรับว่า PPV ดูดีกว่าครับ
PPV จะได้เปรียบตรงที่นั่งสบายกว่า ช่วงล่างนุ่มกว่า โดยเฉพาะเบาะแถว 2 นี่ชัดเลย
ส่วนแถว 3 ผมว่ากระบะสบายกว่าครับ เอาฟูกไปปูท้ายรถนอนเลย จะไปนั่งขดขาอยู่ทำไม 55555
ต้องยอมรับว่า สำหรับคนบางคน ก็เหมาะกับ PPV มากกว่าจริงๆ ผมมีญาติซื้อ D-max V-cross ตัวท็อปมา แต่ต้องมาติดหลังคาเพิ่ม ของก็ไม่ได้บรรทุกอะไรมาก
แถมต้องนั่งหลายคนบ่อยๆ มาเบียดกันในห้องโดยสารอันคับแคบ พอ MU-X ออกมาเท่านั้นแหละ เงินเลยครับ บ่นอุบเลยว่า "รู้งี้รอ MU-X ดีกว่า"
-
ผมมองในแง่ประโยชน์ใช้สอยโดยรวม กระบะ 4 ประตู 4x4 คุ้มกว่า
ถ้าวันนี้ ผมเลือก BT-50 Pro 3.2 4x4 MT = 930,000 บาท
- ระบบ DSC , TCS , HLA , HDC ครบๆ
- เครื่อง 3.2 แรงสุด
- เกียร์ธรรมดา บำรุงรักษาง่าย แถมชิฟฟิลลิ่งดีแถมมาอีก
- อาจจะไม่มีในรุ่น 3.2 ในตัว MC
- Ranger 3.2 ไม่มีเกียร์ MT
ถ้าไม่ชอบหน้าตาก็ผ่านไปเลยครับ จบตั้งแต่ไม่เริ่ม
-
ถ้าเน้นโดยสารเป็นหลักไปพีพีวีครับ นิ่มกว่ากันพอสมควร นั่งสบายกว่า แต่ถ้ามีของบรรทุกด้วยไปหากระบะดีกว่าครับน่าจะตอบโจทย์กว่า
-
ถ้าไม่ได้เน้นโดยสารหลายๆ คนในแต่ละครั้ง ขับคนเดียวมั่ง 2-3 คนมั่ง
กระบะโล้ดครับ ppv ดูเทอะทะ กระบะ 4 ประตู ขับ 4 ดูเท่ห์กว่า อิอิ
-
กระบะตัวtopเลยครับ
-
ขอบคุณทุกคำตอบครับ พอได้ไอเดีย เรื่องความนิ่มนวล ความเงียบในห้องโดยสารดีกว่ากัน
นอกนั้นคงเป็นความยาวที่สั้นกว่า วงเลี้ยวที่แคบกว่าของ ppv ทำให้จอดรถง่ายกว่ากัน
แต่ผมติดใจอยุ่อย่างคือ ผมไม่ได้บรรทุกอะไรหนักๆ หรอกครับ แต่เป็นพวกกระเป่าเดินทาง กระเป๋าเอกสาร
ส่วนอุปกรณ์ของมีค่าเช่น gadget notebook ผมจะไม่ไว้ในรถเลย
เวลาจอดรถทานข้าว หรือไปธุระที่ต่างๆ
ถ้าเป็นกระบะไว้ท้ายรถมีฝาปิด มันก็ดูไม่ล่อใจ แบบอยู่ใน ppv ที่มันโล่งๆ โจรอาจมองกระเป๋าเอกสารนึกว่ามี notebook อะไรแบบนี้
ทำให้เกิดการทุบกระจกเสียหายขึ้น ถ้ามันมีแผ่นปิดขึ้นลงได้เหมือนรถ 5 ประตูหรือ suv ของ lexus ก็จะดีไม่น้อยเลย
-
ถ้ามองถึงเรื่อง 4x4 ผมมองว่ากระบะ flexible และระยะยาวทนทานกว่า PPV ครับหากคิดนำไปลุยแบบจริงจัง ต่อให้ลุยในทางที่ไม่หนักก็ตาม
PPV 4x4 จะเหมาะมากกับคนที่ใช้งานลุยด้วยและนั่งด้วยไปพร้อมๆ กัน ทางปกติจะได้เปรียบเรื่องความนุ่มนวล และหลายๆ รุ่นเริ่มจะหันมาใช้วัสดุและการตกแต่งที่ดีกว่ากระบะเพื่อให้ต่างออกไป แน่นอนว่าภาษีดีกว่าในราคาที่แพงกว่าด้วยครับ
ความปลอดภัยไม่ต่างกันแล้วครับในยุคนี้ โครงสร้างเดียวกันในครึ่งคันหน้า ออพชั่นความปลอดภัยที่ PPV 4x4 มี จะถูกนำมาใส่ในกระบะ 4x4 (4 ประตู) ตัวท็อปด้วยครับ (และหลายเจ้าก็เน้นไปที่เกียร์ AT เป็นหลัก)
-
ถ้ามองถึงเรื่อง 4x4 ผมมองว่ากระบะ flexible และระยะยาวทนทานกว่า PPV ครับหากคิดนำไปลุยแบบจริงจัง ต่อให้ลุยในทางที่ไม่หนักก็ตาม
PPV 4x4 จะเหมาะมากกับคนที่ใช้งานลุยด้วยและนั่งด้วยไปพร้อมๆ กัน ทางปกติจะได้เปรียบเรื่องความนุ่มนวล และหลายๆ รุ่นเริ่มจะหันมาใช้วัสดุและการตกแต่งที่ดีกว่ากระบะเพื่อให้ต่างออกไป แน่นอนว่าภาษีดีกว่าในราคาที่แพงกว่าด้วยครับ
ความปลอดภัยไม่ต่างกันแล้วครับในยุคนี้ โครงสร้างเดียวกันในครึ่งคันหน้า ออพชั่นความปลอดภัยที่ PPV 4x4 มี จะถูกนำมาใส่ในกระบะ 4x4 (4 ประตู) ตัวท็อปด้วยครับ (และหลายเจ้าก็เน้นไปที่เกียร์ AT เป็นหลัก)
ใช่ครับผม กระบะ 4x4 รุ่นใหม่ๆ option ความปลอดภัยเพียบ traction contorl vsc hill start ฯลฯ ยอะไปหมด
แต่ยังขาดนิดหน่อยคือ 4x4 fullltime ครับ ก็คิดว่ามีประโยชน์เหมือนกัน ใช้ขึ้นเนินลื่นๆ ตอนเลี้ยว
-
ถ้าไม่ได้ลุยหรือบรรทุกอะไรมากก็เอา PPV ครับแต่ซื้อ 4x4 แอบเชียร์กระบะเพราะทนทานกว่า ค่าบำรุงรักษาต่ำกว่า ตกแต่งง่ายกว่า
-
ขอตอบในฐานะที่บ้านมี vigo 4x2 4ประตู3.0g 2013กับ fortuner 4x4 trd 2014ตัวล่าสุด
PPV
-ขับไกลสบายคับนิ่มกว่ากระบะเยอะคับ
-ขนของก็ได้เยอะน่ะคับถ้าพับเบาะหมด(ถ้าไม่มีคนนั่งน่ะคับ)
-กินน้ำมันอยู่คับเพราะขับ 4 ตลอดเวลา 90 100ประหยัดคับถ้า120 130 กินดุเลยคับ (ตัวรถหนักกว่า200กว่ากิโล)
-ความปลอดภัยคงไม่ต่างกันคับ
Pick up
-ขับไกลกระโดดอยู่คับแต่ก็พอรับได้
-ขนของได้เยอะคับยิ่งถ้าพวกเปื้อนๆสกปรกไม่มีปัญหาคับ
-กินน้ำมันระดับปิคอัฟทั่วไป อัตราเร่งเซงดีกว่าppvค่อนข้างชัดเจน(เกียร์ธรรมดาคับ)
-หน้าตาทางสังคมppvดีกว่าเยอะอยู่คับ
ปล.พลาดคับที่ไปออกvigoมาเพราะขนของไม่เยอะแล้ว ล่าสุดเมื่อ2วันที่ผ่านมาเอารถไปถามเซลล์เล่นๆ ศูนย์ตีให้490000 เศร้าเลยคับ
-
เรื่องตำรวจเรียกนี่ชัดเจนจริงๆ
-
เรื่องตำรวจเรียกนี่ชัดเจนจริงๆ
+1 โดนยัดข้อหาด้วย ชิดขวาบ้าง ค้นรถหายาบ้าบ้าง บลาๆ
-
เลือกไม่ยากเลย อะไรเหนือกว่า
-
ถ้าเอาความคุ้มค่ามาเป็นหลัก PPV ไม่ได้คุ้มเลย(ตามโจทย์ของ จขกท.)
เปรียบเทียบง่ายๆครับ PPV ดีกว่ากระบะแทบจะทุกด้าน(อย่าเทียบข้ามแบรนด์นะครับ เอาพี่เทียบกับน้อง)
แต่ที่ PPV จะด้อยกว่าคือ การกินน้ำมันมากกว่า อัตราเร่งด้อยกว่า
การขนของบางสถานะการณ์ กระบะมีความยืดหยุ่นมากกว่าเพราะไม่มีหลังคาและไม่ต้องกลัวด้านในรถเป็นรอย
ถ้างบเหลือจริงๆผมแนะนำ PPV ครับ ยิ่งเป็น Everestใหม่
การขับขี่ไม่ต้องถามเลยเมื่อเทียบกับกระบะ แม้แต่คู่แข่งใน PPV ใช้คำว่าห่างชั้นก็ยังได้
-
เรื่องตำรวจเรียกนี่ชัดเจนจริงๆ
+1 โดนยัดข้อหาด้วย ชิดขวาบ้าง ค้นรถหายาบ้าบ้าง บลาๆ
เท่าที่ใช้กระบะ4x4 มา2คัน ไม่เคยโดนตำรวจเรียกเลยนะครับ
กระบะ 4 ประตู มันนั่งก็ไม่สบาย ขนของก็ได้ไม่เยอะนะครับ
-
PPV อิมเมจสูงกว่าอยู่พอตัวครับ
เอาง่ายๆ เทียบราคาพอๆกัน
ระหว่าง Mu-X ตัวถูกสุดกะ V-Cross Top
ผมว่าคนทั่วไป(ส่วนใหญ่)ก็มอง Mu-X ดูดีกว่าครับ ถึงแม้ Spec จะสู้กระบะตัวท๊อปไม่ได้เลย
แต่กับความคุ้มค่าแล้ว
สวนทางกันเลย
กระบะยังไงก็อเนกประสงค์กว่า ของเปื้อนของเปียกอะไรต่อมิอะไรก็ใส่ไว้หลังรถได้เลย
ไม่ต้องกลัวภายในรถเสียหาย
ที่สำคัญแวะซื้อปลาเค็มกลางทางก็ไม่ต้องกลัวเหม็น ;D