Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sukhontha ที่ พฤศจิกายน 21, 2014, 16:23:54
-
สมมติ เราจะเพิ่มม้า แรงบิด โดยมีข้อกำหนดอย่างนี้
1. ไม่แก้เฟิร์มแวร์ ในกล่อง...
2. เพิ่มบูสต์
3. เพิ่มหัวฉีด
ในความคิดของผม กล่องรุ่นใหม่ มันปรับตัวเองได้ระดับหนึ่ง หากเราเพิ่มบูสต์ เพิ่มขนาดหัวฉีด กล่องมันจะสั่งจ่ายน้ำมันเพิ่มขึ้นหรือไม่ครับ
และโอกาสที่จะเป็นไปได้ โดยที่ ลูกสูบไม่ออกมาตากอากาศ มีแค่ไหน
ขอบคุณครับ...
-
ถ้าเพิ่มไม่กี่ PSI ผมว่าไม่น่ามีปัญหานะพี่ ถ้าเป็นรถที่ใช้เทอร์โบมาจากโรงงานอยู่แล้ว แต่ถ้าถึงขั้นต้องเปลี่ยนหัวฉีดด้วย และถ้าเพิ่มบูสท์อีก ผมไม่ค่อยกลัวเรื่องน้ำมันขาดครับ ผมกลัวเรื่องไฟจุดระเบิดมากกว่า จริงอยู่ว่ามี Knock sensor ที่ตรวจจับและทำงานประสานกับ ECU ได้ในเชิงทฤษฎีแต่ผมว่ามันอาจจะไม่สมบูรณ์ (ทำงานในสภาวะที่เหมือน Emergency-something's wrong อยู่)
ส่วนถ้าเป็นรถเบนซินเซ็ตโบเอง No way ครับ ต้องหาทางลดไฟจุดระเบิดด้วย
-
ขอบคุณครับ....ลืมเรื่ององศาไปเลย...
-
ทำหนะทำได้ครับ แต่ต้องนึกถึงเรื่อง ใช้ได้ กับ ใช้ดี ครับ ถ้าเอาแค่วิ่งได้ คงไม่น่ามีปัญหา กับรถยุคกลางเก่า กลางใหม่ แต่กับรถยุคใหม่ๆ
ผมว่าเหนื่อยหน่อย ยิ่งถ้ารถที่เดิมๆมาเป็นNA ด้วยแล้ว ยิ่งอาจะต้องใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือ เสริม หลอกกล่อง etc..
ระบบการวัดอากาศ แบบไหน airflow หรือ เป็น map sensor ระบบems ของเครื่องยนต์จะทำยังไง
ให้มันรับบูสต์ มองเห็นบูสต์ องศาไฟสำคัญอีก อย่าลืมว่าถ้ารถNA compression ratio ของเครื่องยนต์มีมากกว่า รถเทอร์โบเป็นทุนเดิม
การที่เรา เพิ่มเทอร์โบเข้าไป ทำให้ compression ratio สูงขึ้น มันก็จะโยนไปผูกกับเรื่ององศาไฟอีก ถ้าเค้นมากเราก็ต้องหาทาง
ลดกำลังอัดลง จะเว้าลูก จะเสริมประกัน จะเพิ่มอุโมงค์ฝาสูบ etc.. มันต้องมานั่งแก้ไขใหม่
คือถามว่าทำได้ไหม ทำได้ครับ แต่ทำทั้งทีมันควรจะต้องยกยวงพวงกระบิมาให้หมดครับ จะบอกว่าของพวกนี้มันเป็นอะไรที่ต้องเพิ่มขึ้นมา
ซัพพอต เหมือนเป็นลูกโซ่หมดทั้งระบบ ถึงทำออกมาแล้วดีครับ ที่สำคัญต้องมี เป้าหมายในใจว่าที่ทำ เราต้องการเพิ่มสมรรถนะแค่ไหน
เพราะเบ็ดเสร็จมันจะถูกเงิน กว่า การทำแบบไม่มีเป้าในใจ ยกตัวอย่างง่ายๆ เป้าหมายเราต้องการ บูสต์น้อยๆ พอทำเสร็จทุกอย่าง ใช้ไปใช้มา
ความเคยชินมันทำให้เราต้องการเพิ่มไปอีก สมมติเอาง่ายๆแค่ต้องการจะเพิ่มบูสต์ มีโจทย์ขึ้นมาแล้ว แค่โจทย์สั้นๆแค่นี้อาจจะลามไปถึง
หัวฉีดไม่พอ ต้องหาทางลดกำลังอัดอีก ระบบระบายความร้อนเอย ทำการจูนนิ่งใหม่ etc.. เบ็ดเสร็จมันจะเกิดต้นทุนก้อนที่2ขึ้นมาทันทีครับ