Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: TTL ที่ พฤศจิกายน 26, 2014, 19:42:41
-
พอดีรถผมแอร์ไม่เย็นสัก เดือนกว่าๆที่แล้วเลยนำไปเช็คที่ร้านทำแอร์ เช็คว่ามีจุดที่นำยาแอร์รั่วซึ่งน่าจะเป็นที่คอยล์เย็น แต่ล่าสุดก็เติ่มน้ำยาแอร์มาก่อนเพราะไม่มีเวลาทำ ใช้มาสักเดือนกว่าๆก็ไม่เย็นแล้ว แต่พอดีช่วงนี้คิดว่าถ้าว่างๆก็จะเอาเข้าไปทำ แต่ยังไม่มีเวลาเลยครับ เลยขับทั้งร้อนๆไปก่อน(ดีนะเชียงใหม่หนาวแล้วเลยยังไม่ร้อนมากเวลาขับรถตอนเช้า)....เลยอยากสอบถามว่าถ้าผมยังใช้รถต่อไปอีกสักระยะไม่ได้แคร์ว่าขับแล้วร้อนอยากทราบว่าส่วนอื้นๆของรถจะมีปัญหาตามมารึป่าวครับ
-
ปิดแอร์วิ่งครับ ไม่เป็นไร ถ้าเปิดไว้ระวังคอมพ์แอร์จะเป็นรายต่อไปครับ
-
ระบบแอร์เป็นระบบปิดที่มีคอมเพรสเซอร์ทำหน้าที่ดูด อัดน้ำยาหรือสารทำความเย็นในระบบ โดยในส่วนตัวคอมเพรสเซอร์จะมีน้ำมันหล่อทำหน้าที่หล่อลื่นชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหว เช่น ลูกสูบ แหวน กระบอกสูบ (คอมแบบลูกสูบ) หรือถ้าเป็นคอมรุ่นใหม่อาจเป็นแบบเกียร์หรือสกรูขบกัน ซึ่งชิ้นส่วนเหล่านี้ล้วนต้องอาศัยน้ำมันหล่อลื่นทั้งนั้น น้ำมันหล่อลื่นบางส่วนจะเล็ดลอดออกจากคอมแอร์ ผ่าน oil sept เข้าไปหมุนเวียนในระบบพร้อมๆกับสารทำความเย็น และไหลกลับเข้าสู่คอม พร้อมๆกับสารทำความเย็น หากระบบที่สมบูรณ์ไม่มีการรั่วซึม สารทำความเย็นและน้ำมันหล่อก็จะไหลวนเป็นวัฏจักรอยู่ในระบบไม่หายไปไหน แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เกิดการรั่วซึมในระบบเกิดขึ้น สารทำความเย็นก็จะรั่วออกจากระบบพร้อมๆกับน้ำมันหล่อคอม ทีนี้ถ้าเราปล่อยให้รั่วต่อไปนานๆจนน้ำมันหล่อแห้งอะไรจะเกิดขึ้นผมคงไม่ต้องอธิบายต่อล่ะครับ
-
ขอบคุณทั้ง2ท่านมากครับ :)
ขับแบบเปิดA/C ไม่รู้ตัวมา 3-4วันได้แล้ว....ก่อนมาตั้งกระทู้ก่อนจะขับรถกลับบ้าน ก็เอะใจเลยปิดA/Cดีกว่าเพราะคิดว่า
เปิดไปก็ไม่ได้เย็นและได้ยินเสียงเหมือนดูดน้ำยาดังฟืดๆก็ใจไม่ค่อยดี...ยังงี้ถ้าผมยังจำเป็นต้องใช้รถอยู่ก็ควรขับแบบปิดA/C เลยใช่ไมครับ
(ผมเข้าใจถูกใช่ไมเอ่ยว่าถ้าปิดA/C ระบบทำความเย็นจะไม่ทำงานจะมีแต่ลมซึ่งก็คงไม่น่ากระทบอะไรกับคอมเพรสเซอร์แล้ว แต่ที่ผมสงสัยอีกประเด็นนึงอยากได้เป็นความรู้คือถ้าปิดA/C พัดลมแอร์หน้าเครืื่องหนึ่งตัวจะไม่หมุน ถ้าอย่างงั้นในกรณีรถติดนานๆถ้าพัดลมหม้อน้ำทำงานตัวเดียวระบบจะยังรับLoadไว้ไหมครับหรือว่าถ้าความร้อนมันมันถึงพัดลมแอร์ก็จะติดเพื่อทำงานร่วมกับพัดลมหม้อน้ำเอง )
ป.ล.ถึงยังไงถ้ามีเวลาต้องรีบเอาไปทำอยู่แล้วหละครับ ฟังแล้วสะดุ้งถ้าคอมพังนี้ไม่ใช่ขำๆ55
-
ชิ้นส่วนภายใน คอมเพรสเซอร์ แอร์รถยนต์ ใช้น้ำมันที่เรียกว่า PEG หล่อเลี้ยงไม่ให้เป็นสนิมครับ เมื่อไหร่ก็ตามที่แรงดันในระบบลดต่ำลง จนเท่าแรงดันบรรยากาศ มันก็จะเกิดภาวะ Oxidation ภายในคอมเพรสเซอร์ที่ร้อนได้ง่าย ทำให้คอมเพรสเซอร์เสียหายได้ครับ
นอกจากนี้ ความชื้นยังทำให้ Drier เสื่อมเร็วอีกด้วย
ถ้าระบบรั่วจนน้ำยาหมด ควรรีบแก้ไขครับ อย่าปล่อยไว้นาน
-
ชิ้นส่วนภายใน คอมเพรสเซอร์ แอร์รถยนต์ ใช้น้ำมันที่เรียกว่า PEG หล่อเลี้ยงไม่ให้เป็นสนิมครับ เมื่อไหร่ก็ตามที่แรงดันในระบบลดต่ำลง จนเท่าแรงดันบรรยากาศ มันก็จะเกิดภาวะ Oxidation ภายในคอมเพรสเซอร์ที่ร้อนได้ง่าย ทำให้คอมเพรสเซอร์เสียหายได้ครับ
นอกจากนี้ ความชื้นยังทำให้ Drier เสื่อมเร็วอีกด้วย
ถ้าระบบรั่วจนน้ำยาหมด ควรรีบแก้ไขครับ อย่าปล่อยไว้นาน
เพิ่มเติมนะครับ
ในกรณีของรถที่มี ตัวเช็ค/จับแรงดันในระบบ ถ้าแรงดันในระบบ สูงหรือต่ำเกินไป คอมแอร์จะไม่ทำงานครับ
-
ไม่ต้องเครียดครับ ใช้ไปเถอะ แต่เปิดได้เฉพาะพัดลมเท่านั้น ไม่เปิดปุ่ม ac คอมแอร์ไม่ทำงานก็ไม่มีปัญหาแล้วครับ แต่หากเปิดปุ่ม ac ก็มีโอกาสเป็นแบบข้างบนอธิบายได้ครับ
-
ถ้ารั่วมากๆคอมจะพังเพราะน้ำยาแอร์ที่มีในระบบจะทำหน้าที่หล่อเย็นคอมด้วยครับ
-
วันนี้เอารถไปทำมาแล้วครับ สรุปเป็นที่คอยล์เย็นรั่ว เลยเปลี่ยนคอยล์เย็น ,วาลว์บล๊อกแอร์ ,ชุดโอริงใหม่หมดครับ
.......ขอบคุณสำหรับคำแนะนำเพิ่มเติมของทุกท่านครับ :)