Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: TaR ที่ ธันวาคม 04, 2014, 20:04:39
-
พอดีวันนี้ผมไปเดินเล่นในงานMotor expoกับพ่อผม ซึ่งพ่อผมก็ได้ไปดูที่บูธnissanเพราะกะจะไปดูx-trail
พอพ่อผมดูโบร์ชัวซักพักก็พูดขึ้นมาว่าถ้าไม่รวมnp300เท่ากับว่าตอนนี้nissanทุกรุ่นใช้เกียร์cvtหมดเลยอีกหน่อยสงสัยรถกระบะก็คงใช้cvtไปด้วย :(
ซึงผมดูแล้วผมก็คิดขึ้นได้ว่า รถนี้ใหม่ๆสมัยนี้เปลื่ยนไปใช้cvtกันหมดแล้วอย่างพวกeco carทั้งหลายซึ่งผมก็ไม่ค่อยชอบการลากรอบและเสียงของเครื่องรถcvt
และยิ่งถ้าเปรียบเทียบเกียร์อัตโนมัติทั่วไปแล้วผมว่าไม่มีอะไรที่cvtสู้ได้เลยทั้งความทนทาน ความสนุกในการขับ
ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจว่ารถใหม่ๆจะเปลื่ยนไปใชเเกียร์cvtทำไม
ผมก็ได้ลองคิดเล่นๆดูว่าถ้าในอนาคตรถทุกรุ่นเปลื่ยนมาใช้เกียร์CVTกันหมดโดยเลิกผลิตเกียร์อัตโนมัติทั่วไปและเกียร์กระปุกอะไรจะเกิดขึ้น
และเพื่อนๆที่ไม่ชอบเกียร์cvtจะทำอย่างไร
-
สำหรับผมคิดว่ามีบางค่ายไม่ทำซีวีทีแน่นอน
ต้องมีทางเลือกให้ผมบ้างละ
ปล.ผม1ในคนไม่ชอบซีวีที
-
ผมว่าแบรนยุโรปหลายแบรนไม่มีทางทำเกียร์ CVT ใส่รถตัวเองแน่นอน
-
ผมว่าสุดท้าย ก็จะมีค่าย อินดี้ ที่ยังใส่เกียร์ 4 speed โบราณๆ ต่ออยู่ดีครับ ;D
-
ผมไม่คิดเลย เพราะเป็นไปไม่ได้
-
ส่วนตัวนะเพราะโลกต้องการความประหยัดรึเปล่า?? ค่ายรถยนต์อยากลดต้นทุน มนุษย์ผู้บริโภคอยากประหยัดน้ำมัน
หรือต้องเปลียนเป็นCVTเพราะลูกค้าอย่างเราๆอยากได้Optionเทพ
ไม่นับเรื่องความทนทาน ความสนุกในการขับแล้ว และไม่พูดเรื่องต้นทุน
CVTเป็นเกียร์ที่สามารถส่งกำลังได้ดีรองลงมาจากเกียร์Manualคือมันไม่มีlostในตัวเฟือง ถามว่าlostในเฟืองมันจะขนาดไหนกันเชียว
สมมุติว่าฟันของเกียร์ระยะ3mm. สามารถขบกันได้พอดีกับเฟืองอีกตัวที่1mm.คือมันหายไปละ2mm.สมมุติเฟืองนี้มีฟัน32ซี่เท่ากับเสียกำลังไปกับระยะที่ไม่ได้ขบ64mm. ฟังดูน้อยนะแต่พอดูเป็นระบบจริงๆนี่คุณพระ!!เลยล่ะครับ
นี่ยังไม่นับรวมกะlost ตัวอื่นๆนะ
เพราะงั้นค่ายรถที่ทำรถบ้านแบบMassเลยจะหันมาทำCVTกันหมดในอนาคตผมเชื่ออย่างนั้น ส่วนพวกที่เป็นเกียร์แบบAuto Manualที่ใช้เฟืองเนี่ยน่าจะยังคงอยู่ในรถเชิงพาณิชย์ , Premium , Sport , Supercar , SUV(ฺBody on Frame) ผมเชื่อว่างั้นนะ
ในอนาคตผมยังเชื่ออีกว่าCVTของทุกค่ายจะเป็นแบบล๊อคอัตราทดได้และทนถึกกว่าของปัจจุบันนี้
-
อะหลั่ยก็ถูกลง ระบบก็พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ
-
ผมว่าสุดท้าย ก็จะมีค่าย อินดี้ ที่ยังใส่เกียร์ 4 speed โบราณๆ ต่ออยู่ดีครับ ;D
แหม ผมเดาไม่ออกเลยทีเดียว 555555+ ;D
แต่คิดว่า อนาคตรถราคาเกินล้านน่าจะไป DC มากกว่านะ แต่รถราคาต่ำกว่าล้านนี่น่าจะ CVT หมด เต็มที่อาจจะมี TC แบบ 6 speed
-
คิดว่าคงเพิ่มรุ่นที่ใช้ CVT มากขึ้นเรื่อยๆเพราะต้นทุนถูกกว่าและทนทานขึ้น อัตราเร่งจัดขึ้น ดีขึ้นไปเรื่อยๆ แต่คงไม่ทั้งหมดหรอกครับ
-
ทำไมถึงไม่ชอบเกียร์ CVT ครับ ...
ถ้ามันไม่ดีจริงๆ บริษัทรถยนต์ที่มีทีม R&D ลงทุนเป็นหมื่น เป็นแสนล้าน ... เค้าจะคิดกันไม่ได้เลยหรือครับ
-
ถ้าแก้ให้สามารถกระทืบได้ ไม่ต้องค่อยๆย่องแล้วถึงค่อยกด ค่อยมาคุยกัน
-
ผมถามหน่อยครับ
CVT มันก็มี sport mode ให้ อยากพุ่งอยาก ปรับเกีร์ตามใจ ทำไมไม่ใช่ครับ
ใช้ให้มันพังคาเท้ากันเลยครับแล้วค่อยมาบ่น
ผมใช้อยู่ทุกวัน ไม่เห็นมันจะพังเลยครับ
-
ผมเกลียดเกียร์ CVT อย่างเดียวคือ มันหน่วงเองเวลารถชะลอตัว
กูไม่ได้เตะเบรค เอ็งจะเบรคแทนตูทำไม!!!!!!!
นอกนั้นไม่มีปัญหาสำหรับผม ผมเหยียบเอา เหยียบเอา เกียร์ยังโอเคอยู่
-
ผมเกลียดเกียร์ CVT อย่างเดียวคือ มันหน่วงเองเวลารถชะลอตัว
กูไม่ได้เตะเบรค เอ็งจะเบรคแทนตูทำไม!!!!!!!
นอกนั้นไม่มีปัญหาสำหรับผม ผมเหยียบเอา เหยียบเอา เกียร์ยังโอเคอยู่
lancer ex ผมไม่หน่วงเลยนะครับ ปล่อยคันเร่ง นี่ลอยละลิ่ว ปลิวเลย
เสียแค่อืดต้น แต่อยากแรงก็ SP Mode
-
ถ้าถึงวันที่เป็นแบบนั้นจริงๆ ผมว่า CVT ก็ต้องพัฒนาไปอีกหลายขึ้นและมีความสามารถทดแทนเกียร์ออโต้แบบเดิมได้
มิเช่นนั้น คงไม่สามารถทำให้รถทุกรุ่นเปลี่ยนมาใช้ได้ เลยคิดว่า ก็ไม่น่าจะเกิดอะไรขึ้นครับ
-
ผมในฐานะที่ขับAT แล้วมาใช้ CVT ที่มีโหมด +- อยู่พักหนึ่ง บอกตรงๆแบบไม่ได้อคติเลยว่า ถึงจะ +- เองได้ ยังไงอารมก็ยังไม่เหมือนครับ ส่วนหนึ่งที่ผมไม่ค่อยชอบไม่ใช่เพราะมันไม่ทนหรอก แต่มันให้ความรู้สึกยืดหยานไปหน่อยเวลาเปลี่ยนเกียร์เท่านั่น เหมือนเราควบคุมมันไม่ได้แบบใจต้องการทั้งหมด (สำหรับผมอะนะ)
-
ถ้ามาแนวทางเดียวกันหมดของมันก็พัฒนาขึ้นเรื่อยๆสิครับ
ถ้ายังมีคนต่อต้านมันก็พัฒนาได้ช้าลง
-
ญี่ปุ่นอาจจะเป็นไปได้แต่ยุโรปคงไม่ใช่แน่เพราะคนแถบยุโรปเน้นอรรถรสในการขับขี่เป็นหลัก ข้อดีข้อเสียของ cvt มันเอียงไปทางมีข้อดีเยอะ
ฝั่งญี่ปุ่นถึงผลักดันมาก ข้อดี อัตราเร่งต่อเนื่องมากกว่า ลองสังเกตุรถ cvt ของญี่ปุ่นกินเกียร์ auto ปกติของญี่ปุ่นเรียบ น้ำหนักเบา ขนาดเล็ก ประหยัด
ต้นทุน และที่สำคัญมักทำเรื่องอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันได้ดีกว่า ส่วนข้อเสีย ไร้อารมณ์การขับและมีคนหลายกลุ่มยังคิดว่าไม่ทนซึ่งผมไม่แน่ใจนะ อันนี้
รอดู altis yaris city jazz hrv accord hybrid ดู ส่วนตัวผมเกียร์แบบไหนก้ได้แต่แอบไม่ชอบพวกที่ไม่มีวัดรอบมาให้ ถึงจะดูแล้วงงถ้าเป็น cvt แต่
ก้อยากรุ้อะคับ
-
อาทิตย์ที่ผ่านมาผมได้ไปเที่ยวหัวหินกับเพื่อนผมมาโดยเอารถไปกัน2คันคือFBของผมและL33ของเพื่อน
และด้วยความผมไม่เคยขับเจ้าL33ผมเลยของแลกกับเพื่อนดูพอขับดูผมอยากลงจากรถกลับมาขับFBของผมเลยครับ
L33ด้วยความที่เป็นcvtรึเปล่าไม่ทราบแต่เสียงตอนลากรอบนี่อย่างที่คุณแพนบอกไว้เลยครับว่าเครื่องตัดหญ้าดีๆนี่เอง
และจากที่บางท่านบอกว่าให้ปรับเป็น sport modeดูผมลองแล้วผมว่ามันไม่ได้ต่างจากเดิมเลยครับ
-
ทั่วโลกเปลี่ยนเป็น CVT หมดผมก็เฉยๆ นะ ขอแค่ให้มันพอเล่น + - ตามใจได้หน่อยก็พอใจละ แต่อย่ามาแนวที่กระทืบคันเร่งแล้ว......
"อืออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออ"
-
ขอเกียร์ธรรมดามาให้เลือกด้วยพอครับ บอกตามตรงขับcvtแล้วนี่บรรยากาศเหมือนขับรถกอล์ฟยังไงก็ไม่รู้ เรื่อยๆเฉี่อยๆไร้ซึ่งความสนุกจริงๆ :P
-
ใครว่าcvtสู้ไม่ได้ไปซะทุกเรื่องครับ จริงอยู่เรื่องความทนทานเรื่องอารมณ์การขับขี่คงยังต้องพัฒนากันอีกเยอะ.
แต่สิ่งที่มันทำได้แล้วในวันนี้คือเรื่องความแรงครับ เห็นมั๊ยครับกี่รุ่นแล้วที่หันมาคบcvtทำเวลาดีขึ้นบานเลย. ค่ายรถยนต์ก็เลิกพัฒนารถในรูปแบบเดิมๆละ. สมัยก่อนต้องพยายามทำเครื่องให้มีpower bandที่กว้างเพื่อเอาลบข้อด้อยของเกียร์แบบเก่าที่มีระยะทดห่าง เดี๋ยวนี้ก็ไม่ต้องทุ่มเทเหมือนแต่ก่อนละแรงสูงสุดอยู่รอบไหนจัดได้หมด. สูญเสียพลังงานก็น้อยลง รถประหยัดขึ้น แถมเกียร์ลูกเดียวใช้ร่วมกันได้หลายรุ่น. ประหยัดงบประมาณพัฒนาไปได้จมเลย. หลายคนที่ใช้แล้วก็ติดใจ
อย่าไปคิดมากเลยครับ. ตอนมีเกียร์ออโต้ใหม่ๆผมว่าก็ไม่มีใครคิดว่ามันจะแพร่หลายได้ขนาดนี้เหมือนกัน มันคงไม่กลายเป็นcvtไปหมดแต่ผมว่ามันไปได้อีกไกลครับ
-
ทุกไฟแดงตอนออกตัวคงจะได้ยินเสียง หึ่งงงงงงงงงงงงงงงง ลากรอบกันตลอดเป็นแน่แท้
-
เอาจริงๆ CVT ได้ทั้งประหยัดต้นทุน ใช้พื้นที่ไม่มาก
ได้อัตราสิ้นเปลืองตามเกณฑ์ ขนส่งง่าย และเริ่มเป็นสากล
ในขณะที่ผู้บริโภคก็ได้รถที่ประหยัด นุ่ม สบาย
มันก็ Win win นะครับ
โลกกำลังเปลี่ยนแปลงไปครับ
แต่ก็มีข้อเสียอย่างที่ว่า ถอนคันเร่งปุ๊บ มันหน่วงความเร็วให้ทันที
คือ... จะเบรคให้ตูเพื่อ!!!
-
ผมเกลียดเกียร์ CVT อย่างเดียวคือ มันหน่วงเองเวลารถชะลอตัว
กูไม่ได้เตะเบรค เอ็งจะเบรคแทนตูทำไม!!!!!!!
นอกนั้นไม่มีปัญหาสำหรับผม ผมเหยียบเอา เหยียบเอา เกียร์ยังโอเคอยู่
lancer ex ผมไม่หน่วงเลยนะครับ ปล่อยคันเร่ง นี่ลอยละลิ่ว ปลิวเลย
เสียแค่อืดต้น แต่อยากแรงก็ SP Mode
แล้วแต่รถและสภาพครับ ผมเคยใช้ City iDSI รถ 8 ปี เกียร์หน่วงมากเลย ถ้าถอนเท้าออกจากคันเร่งเมื่อไหร่
เหมือนมีเอนจิ้นเบรคเข้ามาแทรกเบาๆทันที
แต่ขับ Altis โฉมที่แล้วตัว 1.8 Dual VVTi เกียร์ CVT และตัวล่าสุด (รถใหม่ซิงทั้งคู่) ไม่พบอาการดังกล่าวเลยครับ
แต่โดยความชอบส่วนตัวล้วนๆ ระหว่างเกียร์ออโต้ 4 สปีด กับ CVT (ที่เล่นบวกลบไม่ได้) ผมขออโต้ 4 สปีดดีกว่า
-
ผมว่าตรงกันข้าม รถญี่ปุ่นที่ใช้เกียร์ CVT จะน้อยลงเรื่อยๆ ส่วนรถยุโรปและรถอเมริกัน เลิกใช้หมดแล้ว
ลอง google ภาษาญี่ปุ่นคำว่า CVTの故障 (แปลว่า ปัญหาของ CVT) จะพบลิงค์เวบญี่ปุ่นมากว่า 500,000 ลิงค์
คนญี่ปุ่นโพสต์ปัญหาของ CVT ในเวบญี่ปุ่นทุกวัน
ในแผนการอนาคตของเครื่องยนต์โตโยต้า (Toyotas future drivetrain plans) ในส่วนของระบบส่งกำลัง หรือ Transmissions
โตโยต้าสรุปว่า "เกียร์ CVT เหมาะกับเครื่องยนต์ขนาดเล็ก แต่ไม่เหมาะกับเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ การยอมรับเกียร์ CVT ก็แตกต่างกันไปแต่ละประเทศ
บางคนคุ้นเคย บางคนไม่ชอบอาการเหมือน คลัชลื่น โตโยต้ากำลังพัฒนาเกียร์ AT รุ่นใหม่ ที่โตโย่ต้าเรียกว่า next-generation geared automatic transmission ซึ่งจะมีอย่างน้อย 7 speeds"
เดาว่าเกียร์ AT รุ่นใหม่ของโตโยต้า จะมาแนวเดียวกับเกียร์ SkyActiv ของมาสด้า คือเอาส่วนดีของ DCT และ CVT ประกอบกัน
http://www.toyotazone.co.za/howitworks/toyota%E2%80%99s-future-drivetrain-plans/ (http://www.toyotazone.co.za/howitworks/toyota%E2%80%99s-future-drivetrain-plans/)
-
พฤติกรรมการใช้รถของคนไทยเปลี่ยนไปมากครับ
จากที่เคยใช้รถกัน 10-20 ปี กลายเป็น 5-10 ปี
รถส่วนใหญ่ก็ใช้กันแค่ 1-2 แสนกิโลเมตร ขายทิ้งเปลี่ยนรถใหม่
บริษัทรถไม่ได้สนว่าคุณจะใช้ไปล้านโลรึเปล่า สนแค่ว่า ทำมาแล้วขายได้ก็พอใจแล้ว
เอาแค่รถ ซีวิค อัลติส คันละแปดแสน คนยังรู้สึกว่าถูกถ้าจะเปลี่ยนรถในช่วง 5-10 ปี
ต้องยอมรับว่า CVT ไม่ได้ทนแบบเฟืองคลัทช์แรงดัน แต่ก็ทนพอจะพารถทั่ว ๆ ไปให้พ้นระยะประกันจากบริษัทได้
เบนซ์ เริ่มใช้ CVT แล้ว อีกไม่นาน บีเอ็มก็คงทำเหมือนกัน ถ้ายังมีใครที่คิดจะใช้รถนาน ๆ คงต้องขับรถแบบเบา ๆ กันหน่อยแค่นั้นเอง
ทุกวันนี้ผมก็เห็นรถ CVT อย่าง NISSAN MARCH วิ่งไปสามแสนกว่าโลแล้ว ไม่ถึง5 ปี วิ่งได้ขนาดนี้โดยไม่ต้องทำเกียร์ก็โอแล้วครับ แต่เห็นเจ้าของจับไปทำวาล์วมา 3 ทีแล้วเหมือนกัน เครื่องคงทนสู้เกียร์ไม่ได้
-
สงสัยมีผมคนเดียวมั่งที่ชอบเกียร์ CVT 555+
หลายๆคน มักชอบเกียร์ออโต้ ทั่วๆไป เพราะได้อารมณ์
แต่ผมกลับชอบ CVT ที่ความไร้อารมณ์นี่แหละ
เหมือนจะอืด แต่จริงๆ กลับไม่อืด 555+ แถมประหยัดน้ำมันดีออก
ไม่ชอบดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน เหยียบคันเร่งแล้วมาแต่เสียง ดูเหมือนพุ่ง แต่มันก็พุ่งแบบช้าๆ หลอกอารมณ์ตัวเองไปปล่าวๆ
เกียร์ CVT จะขับให้มัน มันก็ทำได้ อยู่ที่คนขับมากกว่า (ส่วนเกียร์ไปไวกว่าอันนี้ไม่รับประกัน555+)
-
ผมเกลียดเกียร์ CVT อย่างเดียวคือ มันหน่วงเองเวลารถชะลอตัว
กูไม่ได้เตะเบรค เอ็งจะเบรคแทนตูทำไม!!!!!!!
นอกนั้นไม่มีปัญหาสำหรับผม ผมเหยียบเอา เหยียบเอา เกียร์ยังโอเคอยู่
lancer ex ผมไม่หน่วงเลยนะครับ ปล่อยคันเร่ง นี่ลอยละลิ่ว ปลิวเลย
เสียแค่อืดต้น แต่อยากแรงก็ SP Mode
Cvt ในเทียน่าก็ไม่หน่วง ไม่เบรคเเทนครับ
-
ยอมใช้รถเก่าจนกว่าจะเก็บเงินซื้อ Audi ได้ครับ CVT มันเซ็ตได้แบบ AT ทั่วไปที่สุดเเล้ว
-
ผมว่าที่เกียร์ CVT มันหน่วงๆ ก็ดีนะครับ
ผมปรับตัวเข้ากับมัน ทำให้เดียวนี้ บางจังหวัดแทบไม่ต้องเบรคเลยครับ
ปล่อยไหลอย่างเดียว
รถมันจะหน่วงลดความเร็วมา เวลาจะเลี้ยว หรือชลอ ไม่กินเบรคมากครับ :D
-
ในอนาคตก็มีความเป็นไปได้สูงที่รถยนต์ทุกค่ายหันมาใช้เกียร์ CVT สาเหตุทางการลดต้นทุนของค่ายต่างๆ ให้มีกำไรเพิ่มมากขึ้น และอายุใช้งานของเกียร์ CVT นั้นต่ำกว่าเกียร์อัตโนมัติที่ทั้งทนทั้งอึด ทำให้ค่ายรถหลายๆ ค่าย หันกลับมาคิดกันใหม่ว่า ไม่ได้ประโยชน์จากการขายเกียร์อัตโนมัติ หรือ อะไหล่ของเกียร์อัตโนมัติ เพราะอายุการใช้งานมันสูงกว่าตัวเครื่องมาก เกียร์ CVT จึงตอบโจกท์ให้กับค่ายรถต่างๆ ถึงเวลานั้นก็ต้องทำใจกันครับ หรือไม่ก็หันมาใช้เกียร์ Manual ซึ่งเอาจริงๆ แล้วขับสนุกกว่า แต่ในเมืองรถติดๆ ไม่สนุกเท่าไร - ความเห็นส่วนตัวครับ
-
ถ้าในอนาคนเปลี่ยนมาเป็น CVT หมด ตลาดก็คงตอบรับแบบ ชิน ครับ
และคงมีการพัฒนา มารองรับการใช้งาน feedback อื่นๆๆ ให้ดีขึ้นๆๆไป
ยังแอบแซวเพื่อนผมเลย มันบ่นมากมาย แต่มันไม่เคยใช้ อ่านมา ฟังมา ทั้งนั้น 555
ส่วนตัว ไม่มีปัญหาใดๆๆ กับ cvt เลยครับ ใช้งานดีมาก
-
ผมว่าจะเหมารวม ว่า CVT ทุกยี้ห้อไม่สนุกไม่ดีก็ไม่ได้นะครับ เพราะและยี่ห้อของ CVT แต่ละยี่ห้อของรุ่นรถ เขาก็ Set ให้มันแตกต่างกันออกไป รวมไปถึงกำลังของเครื่องยนต์ในรถแต่ละรุ่นด้วย
บอกเลยว่าผมไม่ถูกใจเลยถ้าผมไปขับ พวกเครื่อง 1.5/1.2 ทั้งหลาย มันเหมือนอื้อๆช้าๆหน่วงๆ ยังไงก็ไม่รู้ พอได้ขับ Teana J32 /Sylphy ค่อยโอเคขึ้นมาหน่อย กดแล้วได้ความเร็วที่ต้องการไว กดแป๊ปๆได้ละ 140 แต่ก็ยังน่าเบื่อเพราะมันมีแค่ Mode เดียวไม่มีแบบ ล็อคจังหวะ พอได้ใช้ Preve 1.6 Turbo บอกตรงๆครับว่าถูกใจสุดๆ พุ้งดีมาก มีเสียง บูสของ Turbo ให้ได้ยินอยู่ตลอดเวลาที่เราต้องการแรงจากมัน ถ้าเบื่อก็เล่น MT Mode สนุกไม่แพ้เกียร์ AT แล้วก็บอกตรงๆเลยว่าเวลาออกตัวผมไม่เคยออกตัวแบบเนิบๆหรือช้าๆ ผมกดเต็มตลอด เพราะ
ถ้าเกียร์ตรวจจับได้ว่า การเร่งครั้งนี้รุนแรงไป ครัช จะช่วยในการซับแรงนี้ไปแทน เหมือนเราเลียครัช จนกว่าจะอยู่ในระยะปลอดภัย ครัช ถึงจะจับแบบเต็ม 100 ให้ แต่ทั้งหมดนี้ก็ใช้เวลาเพียงน้อยนิดครับ ผมว่า CVT+Cluch+TurboEngine เป็นอะไรที่สนุกไม่แพ้ AT/MT เลยทีเดียว
ของแบบนี้ต้องลองครับ
-
ใครที่คิดว่ารถยุโรปจะกลับมาใช้เกียร์ CVT อย่างน้อยก็ไม่ใช่ Audi เพราะ Audi ออกมายืนยันแล้วว่า เกียร์ CVT ตายสนิท
Audi has confirmed the continuously variable transmission (CVT) is now dead
http://www.caradvice.com.au/297956/audi-kills-off-multitronic-cvt-automatic-forever/ (http://www.caradvice.com.au/297956/audi-kills-off-multitronic-cvt-automatic-forever/)
รถ Audi ทุกรุ่นจะใช้เกียร์ S tronic และ tiptronic
-
ผมว่ามันก็ไม่เกิดอะไรขึ้น และมันก็คงเป็นไปแบบนั้น ที่ CVT จะครองสายออโต้ ถ้าไม่มีเทคโนโลยีเกียร์อันใหม่ๆ มาแทน
มันก็เหมือน 20 ปีก่อน ตอนสมัยออโต้มาใหม่ ๆ คนก็ยี้กัน ไม่ทนเอย ไม่ฉลาดเอย ....ตอนนี้ CVT ก็กำลังโดนแบบเดียวกัน เมื่อเวลาผ่านไป เทคโนโลยีเทพขึ้น CVT มันก็จะเทพขึ้นตามเวลา
ps. ผมเคยใช้ออดี้ และยี้กับ tiptronic มาก เปราะมากมาย (เมือ่เจออากาศเมืองไทย)
-
ก็ต้องทำใจยอมรับหละครับ คนเรามันหนีไม่พ้น
ส่วนตัวเฉยๆกับ CVT นะ ขับก็ได้ไม่ขับก็ได้ แต่ถ้าเลือกได้ขอเลี่ยงไว้ก่อน
-
ไม่เคยใช้ ไม่เคยขับ CVT เพราะไม่มีรถอื่นนอกจาก Mazda2
แต่จากที่เห็นหลายคนบ่นเรื่องออกตัวช้า และถ้าเท้าหนักจะไปไว
ยังดีที่ Mazda2 เป็น AT โบราณ ไม่งั้นผมว่าคงไม่ทน เพราะออกตัวรอบ 5-6 พันรอบ บ่อยๆ ไม่ชอบไรที่อืดอาด
แต่ไม่มีตังซื้อรถที่แรงๆ
"แอบแซงเพราะแรงน้อย" เคยแซงเฟอรารี่มาแล้ว เพราะเขาจอดซื้อของข้างทาง
;D
-
ผมใช้เก๋ง CVT ครั้งแรกกับอัลมีร่า ก่อนหน้านั้นใช้กระบะ MT เผาหัวมาตลอด
และมาใช้ 4AT ของSR20DE พักหนึ่ง
คนขับต้องยอมรับและเข้าใจกลไกของ CVT แล้วจะสนุกกับมัน ใช้งานมันได้คุ้มนะ
ส่วนตัวผมมองว่า สามสูบ 79 แรงม้า ตัวถังตันหนึ่ง วิ่ง110 ได้ 18-19 โลลิตรนี่ เพราะ CVT แท้ๆ
ให้เกียร์เทพ 4AT ยุคเก่ากี่ลูกๆ ก็ทำไม่ได้
-
ไม่เคยใช้ ไม่เคยขับ CVT เพราะไม่มีรถอื่นนอกจาก Mazda2
แต่จากที่เห็นหลายคนบ่นเรื่องออกตัวช้า และถ้าเท้าหนักจะไปไว
ยังดีที่ Mazda2 เป็น AT โบราณ ไม่งั้นผมว่าคงไม่ทน เพราะออกตัวรอบ 5-6 พันรอบ บ่อยๆ ไม่ชอบไรที่อืดอาด
แต่ไม่มีตังซื้อรถที่แรงๆ
"แอบแซงเพราะแรงน้อย" เคยแซงเฟอรารี่มาแล้ว เพราะเขาจอดซื้อของข้างทาง
;D
555+
-
เฉยๆนะ เกียร์แบบไหนก็ได้ ผมปรับตัวได้
-
ผมขับกะบะ MT
กับ CVT ก็เฉย ๆ นะได้ได้ รู้สึกว่ามันด้อยอะไร เพราะไม่ได้ไปออกตัวแข่งกับใคร ไม่ได้ขับลากรอบเพื่อซดน้ำมันเล่น ๆ
ทุกวันนี้ CVT ผมก็ออกตัวติดไฟแดง ไวกว่าชาวบ้าน บนถนน เพราะทกคน ต่างขับรถเพื่อความประหยัด
ผมว่า CVT มีอนาคต สำหรับ คนใช้รถ ที่ขับรถธรรมดา ไม่กระทืบคันเร่งครับ
-
cvtจะทนทานและทำงานดีกว่านี้อีกมากไงครับ สมัยรุ่นพ่อเราก็มองว่าหัวฉีดพังง่ายไม่ดีเท่าคาบูเรเตอร์ ตอนนี้ไม่มีใครบ่นเลย ถัดมาก็ว่าเกียร์อัตโนมัติไม่ดีเท่าเกียร์ธรรมดา แล้วก็เลิกพูดไปอีก ต่อไปก็ถึงคราวcvtละ โลกมันเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ถ้ายึดติดกับของเดิมๆก็จะไม่มีการพัฒนาเลย
-
cvtจะทนทานและทำงานดีกว่านี้อีกมากไงครับ สมัยรุ่นพ่อเราก็มองว่าหัวฉีดพังง่ายไม่ดีเท่าคาบูเรเตอร์ ตอนนี้ไม่มีใครบ่นเลย ถัดมาก็ว่าเกียร์อัตโนมัติไม่ดีเท่าเกียร์ธรรมดา แล้วก็เลิกพูดไปอีก ต่อไปก็ถึงคราวcvtละ โลกมันเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ถ้ายึดติดกับของเดิมๆก็จะไม่มีการพัฒนาเลย
อ่านของท่านแล้วคิดถึง ลุงเลยครับ เพราะลุงเคยบ่นเรื่อง คาบู กับ หัวฉีด ว่าหัวฉีดไม่ดี สุดท้ายก็จริงๆ ทุกววันนี้ก็หัวฉีดจริง เรื่องเกียร์ AT เหมือนกัน แต่ก่อน เกียร์ AT ยังเรียนจบชั่นไม่สูงไม่ ยังไม่ค่อยฉลาด สุกวันนี้ เกียร์ AT เรียนจบสูงมากขึ้น เลยทำให้เราขับสนุก ต่อไปก็ต้องดู CVT กันต่อไปครับ
-
ถ้าในอนาคตรถทุกรุ่นเปลื่ยนมาใช้เกียร์CVTกันหมดอะไรจะเกิดขึ้น
- ชอบครับ เพราะผมไม่ค่อบชอบ AT รู้สึกกระตุกๆไม่ชอบครับ
-
ขอบคุณมากครับสำหรับทุกความคิดเห็น :)
ผมไล่อ่านทุกความคิดเห็นแล้วรู้สึกเลยครับว่าcvtไม่ได้แย่อย่างที่คิด
ในอนาคตถ้าcvtพัฒนาให้ขับสนุกเหมือนเกียร์ทั่วไปได้ผมว่ามันน่าจะลงตัวเลยครับเพราะว่าcvtมันก็มีความประหยัดอยู่แล้ว
-
CVT คงอยู่กับรถญี่ปุ่นเครื่องเล็กถึงกลางไปอีกพักเลย
- นิสัยลากรอบ: CVT มันใช่เลย กดแล้วรอบมาก่อนความเร็ว นักขับยุ่นน่าจะชอบ
- Engine Brake: เวลาลดเกียร์ธรรมดาให้ช่วยเบรก CVT ไม่ต้องทำไรเลย ถอนคันเร่งมันมาแล้ว...
- นิสัยรอบขึ้นๆ ลงๆ: เกียร์ AISIN/Jatco ตัวใหม่ๆ ก็มีแล้วนะ ไม่ได้ลากรอบค้างๆ อย่างเดียวแบบแต่ก่อน
- อัตราทด: กว้างขึ้นเรื่อยๆ
แต่รถเครื่องโต CVT คงไม่เหมาะเท่าไหร่ จนกว่าวัสดุศาสตร์จะไปไกลกว่านี้... หรือไม่ก็อาจจะเหมือนที่บางท่านบอก มันลากได้พ้นระยะประกันละกัน และก็เหมือนที่อีกบางท่านบอก มันทำให้รถโตเครื่องเล็กประหยัด มันทำให้รถเครื่องใหญ่แรงขึ้น ถึงจะไร้อารมณ์+คลัชท์ลื่นๆ ก็ตาม
-
เน้นอารมณ์หรือตัวเลขละครับ ถ้าเน้นอารมณ์ Feeling ละก็ CVT อาจจะให้ได้ไม่ดีเท่าตัวอื่น
แต่ถ้าเน้นตัวเลข CVT สามารถทำได้สูสีครับ
-
สำหรับผม CVT ก็โอเคนะครับ ขับง่ายดี
จากใจผู้ใช้เกียร์ Power shift(หาย) ที่ประจำอยู่ใน Ford focus 2.0 GDI ผมคิดเล่นๆว่าถ้าเปลี่ยนเอา MT 6 speed มาใส่หรือใส่ CVT ของ All new altis จะทำให้ Focus 2.0 GDI น่ารักขึ้นอีกเยอะเลยครับ
คหสต. นะครับ