Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lay ที่ ธันวาคม 09, 2014, 10:28:16
-
ท่านคิดว่าน้ำมันดิบจาก100เหรียญลงมา63 ราคาเบนซินบ้านเราควรอยู่ที่เท่าไหร่ครับ ส่วนตัวผมคิดว่าน่าจะอยู่ที23-26฿
-
ท่านคิดว่าน้ำมันดิบจาก100เหรียญลงมา63 ราคาเบนซินบ้านเราควรอยู่ที่เท่าไหร่ครับ ส่วนตัวผมคิดว่าน่าจะอยู่ที23-26฿
บ้านเราเหรอ ผมว่าไม่ลงครับ ;D
-
น้ำมันดิบขึ้นวันนี้ พรุ่งนี้ปรับขึ้นปุ๊บ พอน้ำมันดิบปรับราคาลง บ้านเราทรงตัว
-
เมือหลายปีก่อน (แถว ๆ ปี 2009) ตอนน้ำมันดิบราคาประมาณนี้ ($60-70) ผมจำได้ว่า E20 อยุ่แถว ๆ 25-26 บาทนะ ...แต่ตอนนี้ทำไมมัน 29 หว่า
PS. ตอนลง บอกว่าเป็นสัญญาซื้อล่วงหน้า stock เก่าแพง เลยลงไม่ได้ แต่เวลาน้ำมันดิบตลาดโลกขึ้น ไหงขึ้นราคาหน้าปั้มได้ทันที
-
ไม่รู้แฮะ รู้แต่ว่าตอนลงต้องรอเป็นอาทิตย์ ตอนขึ้นขึ้นทันที น่าขำ ;D
-
ลองค้นๆราคาน้ำมันเก่าๆในgoogleเล่นๆดู ปี42 ราคาน้ำมันดิบอยู่ราวๆ$17-20 ราคาขายปลีก เบนซิล97 ราคาประมาณ12บาท ตอนนี้ราคาน้ำมันดิบอยู่ราวๆ$63-65 ราคาเบนซิล95 ราคาประมาณ 40บาท จริงๆราคาน้ำมันบ้านเรามีค่าใช้จ่ายต่างๆรวมอย่เยอะมากถ้าจะแกะราคากันจริงๆคงปวดหัวเละเทะ 5 5 5 เอาเป็นว่าส่วนตัวคิดว่าแพงไปครับ น่าจะถูกกว่านี้3-4บาท สำหรับเบนซิล95นะ
-
ผมมองว่าสัก25-28กำลังงาม แต่อย่างว่าบ้านเรามันก็ต้องทำใจอย่างเดียวบ่น ด่าไปก็เหมือนเดิม คสช มาก็ไม่เห็นช่วยอะไรได้เผลอๆจะหนักกว่าเดิมด้วยจะขึ้นภาษีดีเซล กับขึ้นแกซอีก
-
ไม่เกิน30บาท ดีหมดแหละครับ ;D ;D ;D
-
มันมีผลกับรายได้ของประเทศครับ ...
ที่หัวจ่าย จะจัดเก็บภาษี 7 %
ดังนั้น ราคาน้ำมันยิ่งสูง คนใช้เยอะ รัฐยิ่งได้เงินจากภาษีตรงนี้ ...
ถ้าลดราคาลง รายได้จากภาษีก็ลดลง จากราคาน้ำมันที่ลดลงครับ ....
ทุกรัฐบาลต้องการเงิน และรายได้หลักของประเทศคือการจัดเก็บภาษี จากราคาสินค้าทุกชนิด ....
ประเทศเราเสียหาย จากการจ่ายเงินเกินงบดุลไปเยอะ ดังนั้น การจัดเก็บภาษี โดยให้ประชาชนรับผิดชอบร่วมกัน เป็นทางออกเดียวครับ ที่จะให้ประเทศอยู่รอด ....
-
เอาข้อมูลโครงสร้างราคาน้ำมันวันที่ 27 ธันวา 2013 กับ 9 ธันวา 2014 มาให้ดูกันครับ จากข้อมูลชัดๆ เลยว่าที่ราคาน้ำมันสูงส่วนใหญ่มาจากการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเพื่อช่วยพยุงราคา E85 กับ เก็บภาษีแบบหลายเด้ง ยิ่งดีเซลเมื่อก่อนกองทุนช่วยพยุงแต่ตอนนี้กลับต้องไปช่วยพยุง E85 ไว้ ถ้ายกเลิกกองทุนน้ำมันอาจจะดีกว่ารึเปล่า
-
ข้าวของขึ้นราคาเพราะน้ำมันขึ้น
พอช่วงนี้น้ำมันลงมาหลายรอบแล้ว ข้าวของก็ราคาเท่าเดิม
อย่างนี้ คนที่บอกว่าต้นทุนน้ำมันสูงขึ้น ค่าขนส่งสูงขึ้น ที่ขึ้นมาราคามานานแล้ว
ช่วงนี้ยิ้มแก้มปริเลย
-
อุ้ม e85 8 บาทเลยหรอเนี่ย เยอะเอาเรื่องเลย ได้แล้วคุ้มเสียไหมเนี่ย
-
ส่วนตัวก็อยากให้ถูกกว่านี้ แต่ขนาดแพงขนาดนี้ ถนนยังแทบจะไม่มีที่จะวิ่งแล้วนะ
-
ตลาดซื้อขายน้ำมัน ปกติแล้วมันจะเป็นการซื้อขายล่วงหน้าครับ ดังนั้นเวลามีข่าวว่าน้ำมันดิบราคาตก มันก็ต้องมีช่วงระยะเวลาหนึ่งกว่าราคาน้ำมันจะลด และเช่นเดียวกันในกรณีที่น้ำมันดิบราคาแพงขึ้น
อย่างไรก็ตาม....คิดง่ายๆ ถ้าคุณเป็นบริษัทน้ำมัน และต้องทำกำไรเข้าบริษัท ยังไงคุณก็จะต้องดึงช่องว่างการทำกำไรจากราคาน้ำมันที่ผันผวนให้มากที่สุดน่ะครับ ;)
ตลาดซื้อ-ขายน้ำมันมันความซับซ้อนทางด้านโครงสร้างมากกว่าที่คิดครับ....นี่ยังไม่รวมเรื่องการเมืองและเศรษฐกิจที่เชื่อมโยงกันทั้งโลกเข้าไปอีกด้วยนะครับ ไอ้เรื่องน้ามันเนี่ย :-\
สรุป...ตอบคำถาม คิดแบบหยาบๆ ไม่เป็นทางการ ผมว่าเทียบกับค่าครองชีพ, ความจำเป็น, และโครงสร้างภาษีแล้ว น้ำมันเบนซินบ้านเราทุกประเภทควรจะวิ่งอยู่ที่ข่วงประมาณ 25 - 35 บาทครับ ส่วนน้ำมันดีเซลผมคิดว่าราคามันควรจะแพงกว่านี้ครับ (ใครบอกว่าดีเซลจำเป็นสำหรับภาคขนส่งและเกษตร-->.ผมคิดว่าบ้านเราควรจะพัฒนาระบบ logistic ในประเทศให้มันดีกว่านี้....ซึ่งมันจะดีกว่าไปพยุงราคาน้ำมันดีเซลน่ะครับ)
-
ตลาดซื้อขายน้ำมัน ปกติแล้วมันจะเป็นการซื้อขายล่วงหน้าครับ ดังนั้นเวลามีข่าวว่าน้ำมันดิบราคาตก มันก็ต้องมีช่วงระยะเวลาหนึ่งกว่าราคาน้ำมันจะลด และเช่นเดียวกันในกรณีที่น้ำมันดิบราคาแพงขึ้น
อย่างไรก็ตาม....คิดง่ายๆ ถ้าคุณเป็นบริษัทน้ำมัน และต้องทำกำไรเข้าบริษัท ยังไงคุณก็จะต้องดึงช่องว่างการทำกำไรจากราคาน้ำมันที่ผันผวนให้มากที่สุดน่ะครับ ;)
ตลาดซื้อ-ขายน้ำมันมันความซับซ้อนทางด้านโครงสร้างมากกว่าที่คิดครับ....นี่ยังไม่รวมเรื่องการเมืองและเศรษฐกิจที่เชื่อมโยงกันทั้งโลกเข้าไปอีกด้วยนะครับ ไอ้เรื่องน้ามันเนี่ย :-\
สรุป...ตอบคำถาม คิดแบบหยาบๆ ไม่เป็นทางการ ผมว่าเทียบกับค่าครองชีพ, ความจำเป็น, และโครงสร้างภาษีแล้ว น้ำมันเบนซินบ้านเราทุกประเภทควรจะวิ่งอยู่ที่ข่วงประมาณ 25 - 35 บาทครับ ส่วนน้ำมันดีเซลผมคิดว่าราคามันควรจะแพงกว่านี้ครับ (ใครบอกว่าดีเซลจำเป็นสำหรับภาคขนส่งและเกษตร-->.ผมคิดว่าบ้านเราควรจะพัฒนาระบบ logistic ในประเทศให้มันดีกว่านี้....ซึ่งมันจะดีกว่าไปพยุงราคาน้ำมันดีเซลน่ะครับ)
ผมอ่านแล้วรักเบย อิอิ
-
เข้าใจว่าโครงสร้างราคาน้ำมันบ้านเราน่าจะสลับซับซ้อนพอควรซึ่งผมก็ไม่ค่อยมีความรู้มากนัก
แต่พอทราบว่าเทียบจากราคาน้ำมันอ้างอิงราคาสิงคโปร์ ผมก็เลยรองหาข้อมูลเพื่อเทียบราคาย้อนหลังแบบบ้านบ้านดู(เทียบบัญญัติไตรยางศ์)
---------------------------------------
ราคาน้ำมันสำเร็จรูปตลาดสิงคโปร์(เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล) 12 ส.ค.56
เบนซิน 95 ปิดที่ 114.97 เหรียญต่อบาร์เรล ราคาไทย 47.45 บาท/ลิตร
ดีเซล ปิดที่ 122.28 เหรียญต่อบาร์เรล ราคาไทย 29.99 บาท/ลิตร
-------------------------------------
ราคาน้ำมันดิบสำเร็จรูปประเทศสิงค์โปร์ (เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล) 28 พ.ย.57
เบนซิน 95 ปิดที่ 82.69 เหรียญต่อบาร์เรล ราคาไทย 40.26 บาท/ลิตร
ลดลง 28.07% ลดลง 15.15%
ดีเซล ปิดที่ 85.73 เหรียญต่อบาร์เรล ราคาไทย 28.39 บาท/ลิตร
ลดลง 29.89% ลดลง 5.34 %
------------------------------------
ประมาณว่าราคาสิงคโปร์ลดลงเกือบ30% บ้านเรายังลดไม่ถึง
ซึ่งดีเซลพอเข้าใจได้เพราะมีการอุ้มราคาไม่เกิน30บาท แต่เบนซินนี่ซิยังลงมาไม่มากเลย
ก็น่าสงสัยเหมือนกัน (คิดแบบบ้านบ้านนะ)
-
เข้าใจว่าโครงสร้างราคาน้ำมันบ้านเราน่าจะสลับซับซ้อนพอควรซึ่งผมก็ไม่ค่อยมีความรู้มากนัก
แต่พอทราบว่าเทียบจากราคาน้ำมันอ้างอิงราคาสิงคโปร์ ผมก็เลยรองหาข้อมูลเพื่อเทียบราคาย้อนหลังแบบบ้านบ้านดู(เทียบบัญญัติไตรยางศ์)
---------------------------------------
ราคาน้ำมันสำเร็จรูปตลาดสิงคโปร์(เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล) 12 ส.ค.56
เบนซิน 95 ปิดที่ 114.97 เหรียญต่อบาร์เรล ราคาไทย 47.45 บาท/ลิตร
ดีเซล ปิดที่ 122.28 เหรียญต่อบาร์เรล ราคาไทย 29.99 บาท/ลิตร
-------------------------------------
ราคาน้ำมันดิบสำเร็จรูปประเทศสิงค์โปร์ (เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล) 28 พ.ย.57
เบนซิน 95 ปิดที่ 82.69 เหรียญต่อบาร์เรล ราคาไทย 40.26 บาท/ลิตร
ลดลง 28.07% ลดลง 15.15%
ดีเซล ปิดที่ 85.73 เหรียญต่อบาร์เรล ราคาไทย 28.39 บาท/ลิตร
ลดลง 29.89% ลดลง 5.34 %
------------------------------------
ประมาณว่าราคาสิงคโปร์ลดลงเกือบ30% บ้านเรายังลดไม่ถึง
ซึ่งดีเซลพอเข้าใจได้เพราะมีการอุ้มราคาไม่เกิน30บาท แต่เบนซินนี่ซิยังลงมาไม่มากเลย
ก็น่าสงสัยเหมือนกัน (คิดแบบบ้านบ้านนะ)
ส่วนนึงเนื่องจากกองทุนน้ำมันเก็บเพิ่มครับลองดูตัวเลขในโพสของผมได้
-
ตลาดซื้อขายน้ำมัน ปกติแล้วมันจะเป็นการซื้อขายล่วงหน้าครับ ดังนั้นเวลามีข่าวว่าน้ำมันดิบราคาตก มันก็ต้องมีช่วงระยะเวลาหนึ่งกว่าราคาน้ำมันจะลด และเช่นเดียวกันในกรณีที่น้ำมันดิบราคาแพงขึ้น
อย่างไรก็ตาม....คิดง่ายๆ ถ้าคุณเป็นบริษัทน้ำมัน และต้องทำกำไรเข้าบริษัท ยังไงคุณก็จะต้องดึงช่องว่างการทำกำไรจากราคาน้ำมันที่ผันผวนให้มากที่สุดน่ะครับ ;)
ตลาดซื้อ-ขายน้ำมันมันความซับซ้อนทางด้านโครงสร้างมากกว่าที่คิดครับ....นี่ยังไม่รวมเรื่องการเมืองและเศรษฐกิจที่เชื่อมโยงกันทั้งโลกเข้าไปอีกด้วยนะครับ ไอ้เรื่องน้ามันเนี่ย :-\
สรุป...ตอบคำถาม คิดแบบหยาบๆ ไม่เป็นทางการ ผมว่าเทียบกับค่าครองชีพ, ความจำเป็น, และโครงสร้างภาษีแล้ว น้ำมันเบนซินบ้านเราทุกประเภทควรจะวิ่งอยู่ที่ข่วงประมาณ 25 - 35 บาทครับ ส่วนน้ำมันดีเซลผมคิดว่าราคามันควรจะแพงกว่านี้ครับ (ใครบอกว่าดีเซลจำเป็นสำหรับภาคขนส่งและเกษตร-->.ผมคิดว่าบ้านเราควรจะพัฒนาระบบ logistic ในประเทศให้มันดีกว่านี้....ซึ่งมันจะดีกว่าไปพยุงราคาน้ำมันดีเซลน่ะครับ)
ปัญหาระดับชาติครับแต่ที่แน่ๆ ถ้าดีเซลขึ้น 7-11 ก็จะเรียกเก็บค่ากระจายสินค้าจากผู้ผลิตเพิ่มไม่ยอมไม่ได้เพราะเดี๋ยว 7-11 เตะของออกไม่ขายให้ ผู้ผลิตโดนบีบทั้งกำไรทั้งค่าขนส่งลดต้นทุนเต็มที่แล้วไม่รู้ทำไงก็ต้องขอปรับราคาขายขึ้น สุดท้ายผู้บริโภคก็รับไปครับ แล้วบอกได้เลยว่าขึ้นแล้วขึ้นเลย และถ้าปล่อยดีเซลลอยตัวผมเชื่อว่าผู้ประกอบการจะตั้งราคาเผื่อความผันผวนทางราคาน้ำมันไว้เลยครับ แต่โดยรวมผมเห็นด้วยนะครับว่าบ้านเราควรจะเร่งพัฒนาระบบ Logistic ได้แล้ว
-
สำหรับราคาน้ำมัน และแก็ส ได้แค่คาดการณ์ และทำใจครับ :-[
ผู้ใช้ที่ปลายทางอย่างเรา กำหนดอะไรไม่ได้เลย :P
ได้แค่ใช้ให้คุ้มค่าที่สุดครับ :-\
-
ตลาดซื้อขายน้ำมัน ปกติแล้วมันจะเป็นการซื้อขายล่วงหน้าครับ ดังนั้นเวลามีข่าวว่าน้ำมันดิบราคาตก มันก็ต้องมีช่วงระยะเวลาหนึ่งกว่าราคาน้ำมันจะลด และเช่นเดียวกันในกรณีที่น้ำมันดิบราคาแพงขึ้น
อย่างไรก็ตาม....คิดง่ายๆ ถ้าคุณเป็นบริษัทน้ำมัน และต้องทำกำไรเข้าบริษัท ยังไงคุณก็จะต้องดึงช่องว่างการทำกำไรจากราคาน้ำมันที่ผันผวนให้มากที่สุดน่ะครับ ;)
ตลาดซื้อ-ขายน้ำมันมันความซับซ้อนทางด้านโครงสร้างมากกว่าที่คิดครับ....นี่ยังไม่รวมเรื่องการเมืองและเศรษฐกิจที่เชื่อมโยงกันทั้งโลกเข้าไปอีกด้วยนะครับ ไอ้เรื่องน้ามันเนี่ย :-\
สรุป...ตอบคำถาม คิดแบบหยาบๆ ไม่เป็นทางการ ผมว่าเทียบกับค่าครองชีพ, ความจำเป็น, และโครงสร้างภาษีแล้ว น้ำมันเบนซินบ้านเราทุกประเภทควรจะวิ่งอยู่ที่ข่วงประมาณ 25 - 35 บาทครับ ส่วนน้ำมันดีเซลผมคิดว่าราคามันควรจะแพงกว่านี้ครับ (ใครบอกว่าดีเซลจำเป็นสำหรับภาคขนส่งและเกษตร-->.ผมคิดว่าบ้านเราควรจะพัฒนาระบบ logistic ในประเทศให้มันดีกว่านี้....ซึ่งมันจะดีกว่าไปพยุงราคาน้ำมันดีเซลน่ะครับ)
จากที่ดูราคาด้านบนดีเซลมันไม่โดนพยุงราคาเลยนะครับแต่เก็บเข้ากองทุนน้อยเฉยๆ
ที่อุดหนุ่นตอนนี้ก็มีe85 8.xxบาท กับแก๊สนะ
ปล.ส่วนตัวอยากให้ปล่อย lpg,ngvลอยตัว(เบนซิน-ดีเซลเก็บเข้ากองทุนนิดหน่อย)แล้วอุดหนุนเฉพาะe85ก็พอครับ เข้าใจว่าเราต้องช่วยเอทานอลเพื่อช่วยชาวไร่,โรงกลั้น เอทานอลเพราะลงทุนไปแล้วน่ะครับ
-
ลองดูใหม่ครับ เงินกองทุนที่ได้จากดีเซล......ส่วน lpg ไม่ต้องอุดหนุนแล้ว ...
-
เข้าใจว่าโครงสร้างราคาน้ำมันบ้านเราน่าจะสลับซับซ้อนพอควรซึ่งผมก็ไม่ค่อยมีความรู้มากนัก
แต่พอทราบว่าเทียบจากราคาน้ำมันอ้างอิงราคาสิงคโปร์ ผมก็เลยรองหาข้อมูลเพื่อเทียบราคาย้อนหลังแบบบ้านบ้านดู(เทียบบัญญัติไตรยางศ์)
---------------------------------------
ราคาน้ำมันสำเร็จรูปตลาดสิงคโปร์(เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล) 12 ส.ค.56
เบนซิน 95 ปิดที่ 114.97 เหรียญต่อบาร์เรล ราคาไทย 47.45 บาท/ลิตร
ดีเซล ปิดที่ 122.28 เหรียญต่อบาร์เรล ราคาไทย 29.99 บาท/ลิตร
-------------------------------------
ราคาน้ำมันดิบสำเร็จรูปประเทศสิงค์โปร์ (เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล) 28 พ.ย.57
เบนซิน 95 ปิดที่ 82.69 เหรียญต่อบาร์เรล ราคาไทย 40.26 บาท/ลิตร
ลดลง 28.07% ลดลง 15.15%
ดีเซล ปิดที่ 85.73 เหรียญต่อบาร์เรล ราคาไทย 28.39 บาท/ลิตร
ลดลง 29.89% ลดลง 5.34 %
------------------------------------
ประมาณว่าราคาสิงคโปร์ลดลงเกือบ30% บ้านเรายังลดไม่ถึง
ซึ่งดีเซลพอเข้าใจได้เพราะมีการอุ้มราคาไม่เกิน30บาท แต่เบนซินนี่ซิยังลงมาไม่มากเลย
ก็น่าสงสัยเหมือนกัน (คิดแบบบ้านบ้านนะ)
สิงค์โปร์ จริงๆ แล้วไม่ได้เป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบนะครับ...แต่เป็นผู้กลั่นน้ำมันขายรายใหญ่รายหนึ่่งของโลกน่าจะอันดับ 3 ถ้าจำไม่ผิด (คือรับเอามาแปรรูปให้เป็นน้ำมันที่ใช้เติมกับรถได้นั่นแหละครับ ถ้าอธิบายง่ายๆ)
ดังนั้นราคาที่ยกมามันเป็นราคาหน้าโรงกลั่น หรือในสิงค์โปร์ ที่ยังไม่ได้รวมค่าการขนส่งในกรณีที่ประเทศไทยไปรับเอามาขาย....ดังนั้น เมื่อรวมกับที่ผมบอกไปแล้วว่าตลาดน้ำมัน จะเป็นลักษณะของการซื้อขายล่วงหน้า....ราคาจริงมันจะต้องอิงอยู่กับต้นทุนจริงๆ ที่เขาซื้อมาน่ะครับ---ดังนั้นมันจึงเป็นไปไม่ได้ที่พอราคาน้ำมันดิบต้นทางจริงๆ ราคาปรับลดลง เช่น ในเท็กซัส(อเมริกา), ในตะวันออกกลาง (ซาอุฯ หรือ ดูไบ) จึงเป็นไปไม่ได้ว่าราคาที่หน้าโรงกลั่นในสิงค์โปร์ จะลดตามลงไปด้วยทันทีนะครับ มันต้องมีเวลาของมันอยู่ **ย้ำอีกทีว่าสิงค์โปร์ ไม่ใช่ประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบนะครับ...แต่เป็นประเทศที่รับเอาน้ำมันดิบมากลั่นแล้วขายต่อเพื่อทำกำไร(เป็นพ่อค้าคนกลางนั่นแหละครับ)
ทีนี้...ถามต่อไปว่าแล้วทำไมประเทศไทย ไม่กลั่น หรือ ผลิตน้ำมันดิบเอง? หรือทำไมต้องไปอิงราคาโรงกลั่นสิงค์โปร์?? ---> ใช่ครับที่ว่าประเทศไทยเราเองมีน้ำมันดิบในทะเล และมีโรงกลั่น......แต่ เรื่องนี้ต้องอธิบายกันยาวมากกกกกกครับ...เอาเป็นว่าสรุปสั้นๆ คร่าวๆ เลยก็คือในเมื่อบริษัทน้ำมันใดๆ ก็ตามเข้าตลาดหุ้นไปแล้ว ต่อให้มีรัฐบาลถือหุ้นเกินครึ่งหนึ่ง หรือออกตัวว่าเป็นบริษัทของคนไทย *แต่ยังไงเขาก็ต้องนึกถึงเรื่องกำไรปันผลให้กับผู้ถือหุ้นอยู่ดีนะครับ และบริษัทฯ เองก็มีพนักงานที่ต้องดูแลทั้ง เงินเดือน+สวัสดิการ (วิศวกรปิโตรเคมีฯ นี่เงินเดือนสูงมากๆ นะครับ---หลายๆ ท่านในเว็บนี้น่าจะทำอยู่) และอีกอย่างการแข่งขันในการส่งออกน้ำมันหรือพลังงาน เช่น ไปประเทศเพื่อนบ้านของไทยอย่าง ลาว หรือ พม่า ก็จำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงกลไกราคาที่สามารถแข่งขันได้ด้วยครับ
อ่อ....ผมลืมอีกเรื่อง.....การขนส่งน้ำมันดิบ ปกติแล้วจะทำทางเรือนะครับ ลองดูในแผนที่โลก จะเห็นว่าที่ตั้งของท่าเรือสิงค์โปร์มันอยู่พอดีกับทางเข้าออกในภูมิภาคนี้นะครับ คิดง่ายๆ เรือขนน้ำมันดิบ จะมาถึงสิงคโปร์ก่อนมาถึงไทยนะครับเพราะมันเป็นทางผ่าน อันนี้ก็ทำให้ต้นทุนการกลั่นน้ำมันเกิดความแตกต่างได้เหมือนกันนะครับ.....บางทีผมเองก็สงสัยว่าทำไมโครงการขุดคอคอดกระของประเทศไทย (หมายถึงทำทางเดินเรือทะเลผ่านแถวๆ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์) ถึงไม่เคยสำเร็จเป็นรูปธรรมซะที (อันนี้จะมีอะไรอยู่เบื้องหลังผมก็ไม่ทราบ...รู้แต่ว่าถ้าประเทศไทยขุดคอคอดกระ ประเทศที่เดือดร้อนก็คือ สิงคโปร์....และคนที่เดือดร้อนก็คือพวกนายทุน หรือคนที่ไปลงทุนกับสิงคโปร์(มั๊ง)5555+)
สรุป(จริงๆละ)....เรื่องราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศ มันมีอะไรที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อนเต็มไปหมดเลยครับ แค่คำว่า "ราคาน้ำมัน" คำเดียวนี่ ดีไม่ดีสอนได้เป็นเทอมๆ เลย 555+ :)
-
เลิกโทษว่า อุ้ม E85 ได้แล้วครับ
ต่อให้ ไม่มี E85 รัฐบาลก็เก้บเงินเข้ากองทุนครับ
ลองดูสัดส่วนได้เลย ปริมาณการใช้ E85 น้อยมากเมื่อเทียบกับ E20 E15
ถ้าบอกว่าเก้บกองทุน มาอุ้ม ต้องอุ้มแค่ สัดส่วนการใช้เท่ากัน
เช่น มีคนใช้ E85 10 ลิตร ชดเชย 5 บาทต่อลิตร ก็เอา กองทุนจาก E15 มาหนึ่งลิตร ห้าบาท
แต่นี่ ปริมาณการใช้ E85 ทั่วประเทศเท่าไหร่ครับ น้อยกว่า E15 มากๆ แล้วที่เกินไปนะไปไหน
-
ตอนนี้จะขุดคลองก็ไม่น่าจะคุ้มแล้วหล่ะครับต้นทุนหลายๆอย่างมันพุ่งปรี๊ดแล้วยังเรื่องการจัดการอีก แล้วยังเกิดแทงข้างหลังกันบ่อยๆอีก จะประชุมสภาเรื่องนี้ทีไรก็ทุ่มใต้โต๊ะมาปิดประชุมกันทีแล้วส่วนมากจะเอาตอนจะเลือกตั้งใหม่เพื่อหาเงินมาหาเสียงต่อทุน ต่อให้ตอนนี้ผ่านโครงการได้เชื่อว่าเค้ามีทางแก้ลำเราอยู่แล้วยิ่งทำแบบไทยๆเดี๋ยวจะเป็นแบบคลองสุเอจ2
ตอนนี้ที่ทำได้และน่าจะต้องทำคือสร้างทางรถไฟแบบหลายๆรางเชื่อมระหว่างสองฟากฝั่งทะเลแล้วสร้างท่าเรือรองรับไว้ ไม่ต้องเอาความเร็วสูงหรอกเน้นขนของก็พอ สิงคโปร์ก็สิงคโปร์เหอะ นอกจากเราสามารถย่นระยะทางและระยะเวลาการขนส่งได้แล้วยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของภาคใต้ตอนล่างได้เป็นอย่างดี