Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: HOMY_DEMIO ที่ ธันวาคม 09, 2014, 16:22:47
-
ถ้าใครเกิดทันปี 2527 ก็คงจะทราบดีว่า
เป็นปีที่มีปรากฏการณ์สำคัญเกิดขึ้นครับนั่นก็คือ
BMW 3-Series E30 ขายดีฮิตถล่มทลายจนค่ายรถญี่ปุ่นอยู่กันไม่ติดเท้าเลย
ก็แหม ในเมื่อเพิ่มเงินนิดหน่อยได้ BMW แบรนด์ที่ดูสูงค่า
ใครล่ะจะไม่อยากเอา
นั่นก็ทำให้ยอดนิยมจากญี่ปุ่นสมัยนั้นอายม้วนพอควรเลยครับ
ที่มา เฟซบุ๊ค Yuranan Phanboon ครับ
-
สมัยนั้นราคาเท่าไหร่หรอครับถ้าเทียบกับโตโยต้า
-
รถยุโรป เขา น่า จะขาย ราคา แบบ แข่งขันกับ ญี่ปุ่นได้นะครับ น่าจะสนุก แต่ราคาตอนนี้ หากกัน หลายข่วงตัวเลย อ่ะ
น่าเศร้า กับ คุณภาพชีวิต
-
ถ้าผมจำไม่ผิด E30 เริ่มต้นไม่ถึง 3 แสน ในปี 1984 แล้วราคาก็ขึ้นปีละเกือบแสน เพื่อนของเพื่อนออก 318i ตัว 2 ประตูปี 86 4 แสนกว่า
ปี 1988 จำได้อาซื้อ ราคา 6 แสนกว่า แล้วก็ปี 1991 เพื่อนซื้อตอนอยู่ abac 1.1 ล้าน
ยังงง รถอะไร ราคาเริ่มต้นกับตอนจบ (1.2m) ห่างกัน 4 เท่าได้ สุดยอดมากๆ
-
ตอนเด็กๆ ที่บ้านเคยมี 318I (ปี 88 มั้ง) พร้อมชุดแต่ง M อะไรซักอย่าง
เท่าที่จำความรู้สึก คือผมไม่ค่อยชอบนั่งมันเท่าไหร่ (เพราะชอบกระบะ กะรถคันใหญ่ๆ)
จำได้ว่า เบาะมันยืด-หดตรงใต้ข้อพับเข่าได้ (มารู้ทีหลังว่าเป็นเอกลักษณ์ของ BM)
นาฬิกาเป็นเข็ม ดูง่ายดี
ที่ปรับกระจกมองข้างมีปุ่มโยกไปโยกมาแบบจอยสติ๊ก
เบาะหลังแคบ แถมมีอุโมงเพลามาเกะกะตรงกลางอีก
แต่ยอมรับว่ามันอึดมาก.....บ้านผมใช้งานมันหนักจริงๆ ใช้กระบะยังไง คันนี้ก็ถูกใช้แบบนั้น
แถมไม่ค่อยได้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องด้วย
แต่ไปเหนือจรดใต้หลายจังหวัดก็ไม่เคยเสียกลางทางเลย
แต่หลังๆเริ่มงอแง
หน้าปัดไฟโชว์เต็มเลยสีส้ม สีแดง สายไมล์ขาด
ปุ่มกระจกไฟฟ้าอยู่ตรงคอลโซลเกียร์ก็กดไม่ขึ้น-ไม่ลงซักบาน
พลาสติกตรงที่เปิดประตูด้านในนี่แตกหมด
สุดท้ายก็ขายไป
ปัจจุบันยังเจออยู่บ้าง แต่ยังแอบอาลัยเล็กๆ :'(
-
316 318 ตอนนั้นราคาน่าจะ5-6แสนบาทครับ ผม4ขวบ ;D
เป็นรถยอดฮิตมากๆ ยิ่งได้ชุดแต่งMนี่ หล่อสุดๆ
ช่วงปลายอายุตลาดราคากระโดดไปล้านกว่า
-
ถึงจะตอนนี้ก็เถอะ D-segment ราคาก็พอๆกับ BME 320base ถ้ายิ่งปรับราคาต่ำกว่า2ล้านได้ ผมว่าD-segment สะเทือนแหง๋ๆ
-
สิ่งที่รถพีรเมี่ยมทำได้แตกต่างจากรถญี่ปุ่นอย่างโตโยต้าคือ กำไรในการขายรถ/คัน
อย่างที่มีคนเคยว่า mini กับ b-secment ราคาไม่ต่างกันเท่าไหร่ แต่ขายในไทยต่างกันหลายเท่า
X1 เองในต่างประเทศก็จะโดนจับมาเปนียบเทียบ cx-5 บ่อยๆ
และก็คงเป็นเหตุผลที่ค่ายรถกำลังจะเลิกขาย d-secment ในยุโรป เพราะสู้รถพรีเมี่ยมไม่ไหว
-
จำได้แบบแต่ไม่แน่ใจนะครับ แต่เป็นช่วงวัยระอ่อน bm s3 หน้าฉลามอยู่ที่ 399900 บาท ตอนนั้นเห็น lancia beta 5ประตูจอดบนรางเหล็กแถวดาวคะนอง แป๊ะป้าย299000 เอง
-
แล้วรถญี่ปุ่นสมัยนั้นราคาเท่าไหร่ครับ อยากรู้จังแบบว่าเกิดไม่ทัน ;D
-
ถึงจะตอนนี้ก็เถอะ D-segment ราคาก็พอๆกับ BME 320base ถ้ายิ่งปรับราคาต่ำกว่า2ล้านได้ ผมว่าD-segment สะเทือนแหง๋ๆ
316i ไงครับ 1.99 รวมส่วนลดเข้าไปอีกถูกกว่า Accord HV/Camry HV แน่ๆ
;D ;D ;D
-
สมัยE30
Mitsu Lancer ราคา3แสนกว่าบาท
Mazda 323 4แสนกว่าบาท
Corolla ก็น่าจะ3แสนกว่า
E30 ประมาณ5แสนกว่าไม่ถึง6แสน(ตอนเปิดตัว) มีทั้ง2และ4ประตู แล้วราคาก็ขยับขึ้นมาเรื่อยๆ
Toyotaรุ่นแพงสุดตอนนั้คือCrown ราคาน่าจะ6-7แสนบาท
ไม่แปลกที่E30จะขายกันระเบิด
จะว่าไปสมัยนั้นยังมีของแรงๆอย่างLancer TurboกับBluebird Turboให้เล่นกันด้วย ในราคาพอๆกับE30
ผมยังเคยอ่านนิตยสารรถเล่มนึงเปรียบเทียบ316iกับBluebrid Turbo คนเขียนเชียร์BB เพราะแรงกว่า และราคาอะไหล่ไม่โหดเท่าE30 อ่านตอนสมัย10ขวบ เป็นนิตยสารเก่าหลายปีแล้ว
กระทู้ดักแก่ชัดๆ ;D ;D ;D
-
ถึงจะตอนนี้ก็เถอะ D-segment ราคาก็พอๆกับ BME 320base ถ้ายิ่งปรับราคาต่ำกว่า2ล้านได้ ผมว่าD-segment สะเทือนแหง๋ๆ
316i ไงครับ 1.99 รวมส่วนลดเข้าไปอีกถูกกว่า Accord HV/Camry HV แน่ๆ
;D ;D ;D
ตัว316i ับหลังใช่ไหมครับ ถ้าขับหลังน่าสนมากครับ ผมไปจองเทียน่าตามที่ท่านแนะนำเลย
ไปลองขับแล้วนั่งสบายดีมากๆครับ แต่ก็อยากเล่นรถยุโรปสักครั้งอยู่ดี ในชีวิต
-
ปี2527หรือปี1984 น่าจะเป็น316 4เกียร์ รุ่นแรกกันชนดำทับทิมใหญ่ นาฬิกาดิจิตอล ราคาตอนนั้นถ้าจำไม่ผิดน่าจะ5แสนต้นๆ และe28 จะ9แสนปลายๆ benz w123 230e ล้านสามกว่าๆ
-
BMW E30 316 1.8 คาร์บิว เครื่อง M10 90 แรงม้า เปิดตัวมาด้วย 2 ราคาครับ ตัว 2 ประตู 484,000 บาท ส่วน 4 ประตู 499,000 บาท พวงมาลัยไม่พาวเวอร์ กระจกมือหมุน เกียร์ธรรมดา 4 สปีด
หลังจากนั้นจะมีการปรับราคาขึ้นราย 3 เดือน จนที่ชัดหน่อยจะมีปรับกันชน รูปร่างเป็น big bumper เหมือนเดิม แต่เป็นชิ้นอลูมีเนียม ดูแพงขึ้น ส่วนเกียร์เป็น 5 สปีด ราคาอยู่ 7 แสนปลายๆ มี option เกียร์ออโต้ให้เลือก และเสริมทัพด้วย 318i เครื่อง M10 หัวฉีด 105 แรงม้า มีให้เลือกแค่แบบ 2 ประตูพร้อมชุดแต่ง M-Technic ถ้าจำไม่ผิดจะเป็นสีพิเศษ ม่วง น้ำเงินเข้ม และขาว ปิดท้ายด้วย 323i ที่เหมือนมีแอบขายในวงจำกัดอยู่จำนวนหนึ่ง เป็นอันปิด E30 โฉมแรก
ส่วน Honda Accord ยุคเดียวกัน เครื่อง 1.8 เหมือนกัน ตอนนั้นราคาประมาณ 384,000 บาท ส่วน Toyota Corona น่าจะ 350,000 บาทบวกลบ
-
ศิษย์เก่า 316 ครับรถขับดีขับสนุกแต่พอเริ่มเสียนี่ไม่อยากจะคิดซ่อมยังไงก็ไม่เคยจบ... :D :D :D
-
พอมาถึง E30 โฉม 2 จะมีเครื่อง 2 ตัว ตัวแรกใช้ชื่อ 316i ใช้เครื่อง M10 หัวฉีดตัวเก่า กับ 318i ใช้เครื่อง M40 ตัวใหม่ ถ้าจำไม่ผิดนี่คือครั้งแรกที่ BMW 3 series ราคาแตะ 1 ล้านบาท ในรุ่น 318i ส่วน 316i น่าจะอยู่แถวๆ 964,000
กลับมา Honda Accord อีกครั้ง ตัวนี้จะมีทั้ง LX, EX เครื่อง 2.0 คาร์บิว ราคาอยู่ 750,000 บวกๆ ยุคนั้นชอบเอาไปใส่ล้อ Hartge, Alpina พร้อมอัดโช้ค ตัดสปริงร้านซ้งเซอร์วิส
-
รถสองคันแรกในชีวิตเลยนะนั่น
ตอนขับเป็นใหม่ๆ ก็ได้เครื่องคาร์บูตัวแรกของพ่อมาเป็นครูให้
ตอนเรียปวช ก็ได้ตัวคูเป้ของแม่ที่เป็นหัวฉีดมาใช้
แอบขับไปพัทยา ใช้เวลาไม่ถึง 2 ชม. เท่ห์มากอะสมัยนั้น
-
ถึงจะตอนนี้ก็เถอะ D-segment ราคาก็พอๆกับ BME 320base ถ้ายิ่งปรับราคาต่ำกว่า2ล้านได้ ผมว่าD-segment สะเทือนแหง๋ๆ
316i ไงครับ 1.99 รวมส่วนลดเข้าไปอีกถูกกว่า Accord HV/Camry HV แน่ๆ
;D ;D ;D
ตัว316i ับหลังใช่ไหมครับ ถ้าขับหลังน่าสนมากครับ ผมไปจองเทียน่าตามที่ท่านแนะนำเลย
ไปลองขับแล้วนั่งสบายดีมากๆครับ แต่ก็อยากเล่นรถยุโรปสักครั้งอยู่ดี ในชีวิต
ใช่ครับขับหลัง เหมือน 320i base ทุกอย่างเลย ยกเว้นเครื่องยนต์ กับ ขนาดของล้อครับ(เท่าที่จำได้นะครับ)
เทียน่าได้เมื่อไหร่ครับ น่าจะลองมาคบยุโรปดูบ้าง
:) :) :)
-
กระทู้เช็คอายุ คนเคยเป็นวัยรุ่น --55