Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: กบทอดกระเทียม ที่ ธันวาคม 14, 2014, 17:33:31
-
1.กระทรวงพลังงานชงปรับเก็บภาษีน้ำมัน-แก๊สใหม่ 15ธ.ค.นี้ ดึงกลุ่มเบนซิน-ดีเซลให้อยู่ในระดับใกล้กัน
เก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซิน 95 ที่ 4 บาทต่อลิตร ลดลง 1.60 บาทต่อลิตร
ภาษีน้ำมันดีเซลที่ 4 บาทต่อลิตร เพิ่มขึ้น 3.25 บาทต่อลิตร
แก๊สโซฮอล์ 95 และแก๊สโซฮอล์ 91 ที่ 3.60 บาท ลดลง 1.44 บาท
แก๊สโซฮอล์ อี20 ที่ 3.2 บาท ลดลง 1.28 บาท
แก๊สโซฮอล์ อี85 ที่ 60 สตางค์ ลดลง 25 สตางค์
กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะเสนอพิจารณาคือ
เบนซิน 95 อยู่ที่ 10.70 บาทต่อลิตร เพิ่มจากเดิม 55 สตางค์ต่อลิตร
ดีเซลที่ 1.26 บาทต่อลิตร
แก๊สโซฮอล์ 95 ที่ 6.10 บาท เพิ่ม 1.45 บาท
แก๊สโซฮอล์ 91 ที่ 4.45 บาท เพิ่ม 1.50 บาท
อี20 ที่ 1.60 บาท เพิ่ม 40 สตางค์
ขณะที่ อี85 ยังมีการชดเชยจากกองทุนน้ำมันฯที่ 11.50 บาทต่อลิตร
ที่มาของข่าว http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1418545209 (http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1418545209)
2.คนใช้รถช้ำอีกรอบจ่อขึ้น"ดีเซล" สรรพสามิตรีดเพิ่มลิตรละ4บาท
แหล่ง ข่าวจากกระทรวงพลังงานเปิดเผย"ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) สัปดาห์นี้ (15 ธ.ค. 2557)
ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จะพิจารณาการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิงกลุ่มเบนซินและน้ำมันดีเซล
ให้อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันโดยกระทรวงพลังงานเสนอให้ควรจัดเก็บภาษีสรรพ สามิตที่ 4 บาท/ลิตร
คำนวณจากต้นทุนคือ
1) ต้นทุนถนน 0.95 บาท/ลิตร
2) ต้นทุนจากการจราจรแออัด 2 บาท/ลิตร
3) ต้นทุนจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 0.70 บาท/ลิตร
4) ต้นทุนมลพิษอื่น ๆ0.80 บาท/ลิตร ขณะที่กลุ่มเบนซิน จะจัดเก็บภาษีสรรพสามิตแบ่งเป็นเบนซิน 95ที่ 4 บาท/ลิตร
แก๊สโซฮอล์ 95 (E10) และแก๊สโซฮอล์ 91 (E10) ที่ 3.60 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ E20 ที่ 3.2 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ E85 ที่ 60 สตางค์/ลิตร
นอกจาก นี้ต้องปรับส่วนต่างราคาขายปลีกให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ฉะนั้นราคาขายปลีกน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 (E10)ต้อง "สูงกว่า" น้ำมันดีเซลที่ 3-4 บาท/ลิตรราคาขายปลีกน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 (E10) สูงกว่าน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 (E10) ที่ 1-2 บาท/ลิตร ราคาขายปลีกน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 (E10) มีราคาสูงกว่าน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 (E20) 3-4 บาท ราคาขายปลีกน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 (E10) สูงกว่าน้ำมันแก๊สโซฮอล์(E85) คิดเป็นร้อยละ 40 ขณะที่ราคาขายปลีกแก๊สโซฮอล์ 95 (E10) ต้องต่ำกว่าน้ำมันเบนซินที่ 3-5 บาท/ลิตร
เก็บเข้ากองทุนกลุ่มเบนซินเพิ่ม
แหล่งข่าวกล่าวว่า ในส่วนของเงินที่จะเก็บเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่นำเสนอเพื่อพิจารณาคือ น้ำมันเบนซินอยู่ที่10.70 บาท/ลิตร เก็บเพิ่มจากเดิม 55 สตางค์/ลิตรแก๊สโซฮอล์ 95 (E10) อยู่ที่ 6.10 บาท/ลิตรเก็บเพิ่ม 1.45 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ 91 (E10) ที่ 4.45 บาท/ลิตร เก็บเพิ่ม 1.50 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ E20 ที่ 1.6 บาท/ลิตรเก็บเพิ่ม 40 สตางค์/ลิตร น้ำมันดีเซลที่1.26 บาท/ลิตร ในขณะที่น้ำมันแก๊สโซฮอล์E85 ยังมีการชดเชยจากกองทุนน้ำมันฯที่11.50 บาท/ลิตร ทั้งนี้จะเห็นว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับลดลงจากระดับ 100 เหรียญสหรัฐในช่วงต้นปีมาอยู่ที่ระดับไม่เกิน60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ทำให้ระดับราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศมีราคาที่ไม่สูงมากนัก
มี่มาของข่าว http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1418548489 (http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1418548489)
ข้อเสนอนี้ผ่านรึไม่ รอดูพรุ่งนี้ครับ :-\
-
ถ้าเป็นไปตามนั้นก็ เปลี่ยนจาก คืนความสุข เป็น คืนความสุก ให้ประชาชน
เผากันเห็นๆ เลย ;D
-
ถ้าขึ้นราคาแล้วพวกดันรางจูนกล่องจะน้อยลงไหมครับ
ทีนี้คนใช้รถยุโรปดีเซลต้องจ่ายค่าน้ำมันกันเหนื่อยแน่เลย จากปกติวิ่ง กม ละไม่ถึง 2 บาท แย่จัง
-
ถ้าขึ้นราคาแล้วพวกดันรางจูนกล่องจะน้อยลงไหมครับ
ทีนี้คนใช้รถยุโรปดีเซลต้องจ่ายค่าน้ำมันกันเหนื่อยแน่เลย จากปกติวิ่ง กม ละไม่ถึง 2 บาท แย่จัง
ผมมีเก๋งดีเซลใช้ขึ้นไปเลยครับไม่กลัว หากทำให้รถดันรางน้อยลง
ทุกวันนี้รำคาญมากๆ
-
ผมงี้ เครียดเลยครับ :P
-
ผมกลัวแต่ว่าพอดีเซลขึ้นของจะแพงขึ้นนะสิครับ
เบนซิลขึ้นก็บอกต้นทุนสูงขึ้น ดีเซลขึ้นก็บอกต้นทุนสูงขึ้น แก็สขึ้นก็บอกต้นทุนสูงขึ้น เอาหมดทุกข้ออ้าง
ตอนนี้น้ำมันลงไม่เห็นมีอะไรถูกลงเลย
-
ย้อนไปตอนที่ดีเซล ลิตรละ45บาท
ค่าโดยสารรถขนส่งปรับราคาขึ้นต่อเนื่อง
ต่อมา น้ำมันลดราคาลง แต่ค่าโดยสาร ไม่ปรับลดเลยครับ
-
Mazda 2 Diesel ใหม่ หน้าซีดล่ะทีนี้ >_<
ผมกลัวแต่ว่าพอดีเซลขึ้นของจะแพงขึ้นนะสิครับ
เบนซิลขึ้นก็บอกต้นทุนสูงขึ้น ดีเซลขึ้นก็บอกต้นทุนสูงขึ้น แก็สขึ้นก็บอกต้นทุนสูงขึ้น เอาหมดทุกข้ออ้าง
ตอนนี้น้ำมันลงไม่เห็นมีอะไรถูกลงเลย
นั่นสิครับ น้ำมันลง ทำเนียน
น้ำมันขึ้น มาขอขึ้นค่าของอีก -*-
-
ท่านผู้นำไม่ชอบมาสด้า2 เหรอครับ
-
ถ้าผ่านแล้วราคาน้ำมันจะอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่หรือครับ ???
แล้วถ้าเรียงตามลำดับจะเป็นแบบนี้ถูกไหมครับ
เบนซิล
แก๊ส95
แก๊ส91
อี20 = ดีเซล
อี85
ถูกไหมครับ ;D
-
ใครอ่านแล้วไม่คิดตาม ก็ตกใจกันไป
คือข่าวจากหลายสำนักค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าหลังปรับโครงสร้าง(ถ้าผ่านความเห็นชอบในวันพรุ่งนี้นะ) ราคาดีเซลมันก็จะเท่าเดิม นั่นแหละ
เนื่องจาก เก็บภาษีเพิ่มจริง (ที่จริงต้องเรียกว่ากลับไปเก็บนะ เพราะมันงดเก็บมาตั้งแต่ปี 51) แต่ก็ให้ลดเก็บเงินเข้ากองทุนด้วย ดังนั้นจึงไม่มีผลอะไรกับราคาหน้าปั้ม
-
ท่านผู้นำไม่ชอบมาสด้า2 เหรอครับ
อ่านแล้วยิ้มเลยครับ
-
คืนความสุขให้คนใช้เบนซิน 95 อย่างผมสบายเลย
-
ใครพอสรุปได้ไหมครับ ตกลงว่า จะได้ใช ้ อะไรราคาเท่าไหร่ คำนวนเองแล้ว หาคำตอบไม่เจอ
-
ราคาตามนี้ครับ ถ้าไม่ผิด
แต่ปัญหาคือถ้าราคาน้ำมันดิบขึ้นสูงไปมากๆๆ จะยอมรับราคาที่ไม่มีการช่วยเหลือจากกองทุนน้ำมันได้หรือไม่
-
ผมว่า รัฐบาล มาถูกทางแล้ว เบนซิน ดีเซล ต้องไม่ต่างกันครับ
เพียงแต่ LPG ผลิตได้ในประเทศ ไม่เห็นอ้างอิงราคาตลาดโลก แล้วก็ราคาน้ำมันลดทำไม LPG ไม่ลดเลย
ยังราคาเอทานอล ที่ ตั้งไม่อิงตลาดโลกอีก ตั้งแพงไป
-
คนใช้ E20 สบายขึ้นเลยแฮะ อย่างนี้ก็แทบไม่ต้องไป E85 เลยนะ
-
ไม่รู้คสชคิดยังไง ตอนรัฐบาลก่อนก็แพงอยู่แล้ว พอคสชมาคนหลายคนก็ฝากความหวังว่ามันต้องถูกลงนี่อะไรกันแพงขึ้นอีก ส่วนตัวผมอ่ะจ่ายน้ำมันไหวอยู่แล้วเพราะถ้าไม่ได้ไปไหนไกลก็ขับช้าอยู่แล้วรถมันก็ประหยัดในระดับหนึ่ง แต่ค่าของต่างๆนี่สิจะต้องแพงขึ้นอีกแน่อนพวกนี้หาข้ออ้างแน่ๆอยู่แล้วพอน้ำมันลงก็เนียนเฉยไม่ลงตาม
-
ราคาตามนี้ครับ ถ้าไม่ผิด
แต่ปัญหาคือถ้าราคาน้ำมันดิบขึ้นสูงไปมากๆๆ จะยอมรับราคาที่ไม่มีการช่วยเหลือจากกองทุนน้ำมันได้หรือไม่
กราบขอบพระคุณ ครับ
-
ใครอ่านแล้วไม่คิดตาม ก็ตกใจกันไป
คือข่าวจากหลายสำนักค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าหลังปรับโครงสร้าง(ถ้าผ่านความเห็นชอบในวันพรุ่งนี้นะ) ราคาดีเซลมันก็จะเท่าเดิม นั่นแหละ
เนื่องจาก เก็บภาษีเพิ่มจริง (ที่จริงต้องเรียกว่ากลับไปเก็บนะ เพราะมันงดเก็บมาตั้งแต่ปี 51) แต่ก็ให้ลดเก็บเงินเข้ากองทุนด้วย ดังนั้นจึงไม่มีผลอะไรกับราคาหน้าปั้ม
เห็นพ้องตามนั้นครับ เพราะราคาของน้ำมันเพียวๆ ไม่เกี่ยวภาษี ณ เวลานี้มันต่ำมากแล้ว
และนี่น่าจะเป้นอีกเหตุผลนึง ที่ราคาน้ำมันโลกลดไปมาก แต่บ้านเราลดทีละนิดละหน่อย
เพราะเอาส่วนต่าง ไปจ่ายภาษี+กองทุนน้ำมันละมั้ง?
-
ดีเซลแพงกว่าเบนซิล ผมก็ยังเลือกใช้ดีเซลเพราะมันทนไม่จุกจิก เบนซิลติดแก๊สแทนจบ
-
ไม่รู้คสชคิดยังไง ตอนรัฐบาลก่อนก็แพงอยู่แล้ว พอคสชมาคนหลายคนก็ฝากความหวังว่ามันต้องถูกลงนี่อะไรกันแพงขึ้นอีก ส่วนตัวผมอ่ะจ่ายน้ำมันไหวอยู่แล้วเพราะถ้าไม่ได้ไปไหนไกลก็ขับช้าอยู่แล้วรถมันก็ประหยัดในระดับหนึ่ง แต่ค่าของต่างๆนี่สิจะต้องแพงขึ้นอีกแน่อนพวกนี้หาข้ออ้างแน่ๆอยู่แล้วพอน้ำมันลงก็เนียนเฉยไม่ลงตาม
งง อ่านให้ครบครับ จะรู้ว่าเค้าลดราคาลง ทุกชนิดเลย
-
ราคาตามนี้ครับ ถ้าไม่ผิด
แต่ปัญหาคือถ้าราคาน้ำมันดิบขึ้นสูงไปมากๆๆ จะยอมรับราคาที่ไม่มีการช่วยเหลือจากกองทุนน้ำมันได้หรือไม่
เห็นเค้าบอกว่าน้ำมันจะดิ่งลงยาวแบบกู่ไม่กลับ ผลกระทบมาจากเรื่อง Shale Gas ที่จะมาแทนน้ำมันอะครับ ไม่รู้จริงเท็จแค่ไหน
-
ผมอยากได้ราคาแบบเมืองนอกเท่าไหร่บ้านเราเท่านั้น กองทุนน้ำมันไม่อยากให้มี เด๋วเก็บน้อยเด๋วเก็บมาก สรุป ประชาชนเติมมันเท่าเดิม ไม่รุขาดทุนกำไรยังไง
เออถ้าอุ้ม ทุกชนิดเท่ากันหมด แต่ต่างเวลากันพอไหว ช่วงไหนแพงอุ้มให้เท่าเดิม ช่วงไหนถูกอุ้มให้เท่าเดิม ชนิดไหนชนิดนั้น ไม่ข้ามอุ้มกันมั่วแบบปัจจุบัน
ไม่ใช่อุ้มแก๊สไปเก็บพวกเติมเบนซิน ไม่เอาอ่ะ ไม่ยุติธรรมเลย เกลียดด
---------------
แต่วันจันทร์ผมหวังว่าจะเป็นแบบที่หวัง
-
ราคาตามนี้ครับ ถ้าไม่ผิด
แต่ปัญหาคือถ้าราคาน้ำมันดิบขึ้นสูงไปมากๆๆ จะยอมรับราคาที่ไม่มีการช่วยเหลือจากกองทุนน้ำมันได้หรือไม่
เห็นเค้าบอกว่าน้ำมันจะดิ่งลงยาวแบบกู่ไม่กลับ ผลกระทบมาจากเรื่อง Shale Gas ที่จะมาแทนน้ำมันอะครับ ไม่รู้จริงเท็จแค่ไหน
ผมว่าไม่น่าหลุด50$ และไม่น่าลงนาน พวกรัสเซียมันจะแย่แล้ว
-
ก็คิดไว้แล้ว ภาษีที่ได้ง่ายที่สุด น้ำมัน กับแวตฯ โอนกองทุนไปเป็น สรรพสามิต...พอมีเงินเข้ารัฐเพิ่ม.....ง่ายดี..
-
ขอบคุณครับที่ลด ผมใช้เบนซิน
-
ราคา gas ราคาน้ำมัน คงไม่จบง่ายๆครับ คงทีอีกหลายฝ่ายมาประท้วง
ที่เป็นห่วงคือ ถ้าผ่านไปได้แล้ว พอมีรัฐบาลใหม่ จะเอามารื้อ ปรับราคากันอีกรอบหรือเปล่า
ที่แน่ๆ ภาคขนส่ง ราคาของ ขึ้นแล้ว ไม่เคยลง ด้วยสิ
-
ถ้าขึ้นราคาแล้วพวกดันรางจูนกล่องจะน้อยลงไหมครับ
ทีนี้คนใช้รถยุโรปดีเซลต้องจ่ายค่าน้ำมันกันเหนื่อยแน่เลย จากปกติวิ่ง กม ละไม่ถึง 2 บาท แย่จัง
เราว่าดันราง ขับเร็ว ควัญดำ มันไม่เกี่ยวกับราคาน้ำมันนะ
มันเกี่ยวกับ.................คนเหล่านั้นมากกว่า
-
คนใช้ E20 สบายขึ้นเลยแฮะ อย่างนี้ก็แทบไม่ต้องไป E85 เลยนะ
+1 ครับ
-
ถ้าถูกขนาดนี้ ก็เติม 95 ตลอดเลยดีกว่า
-
ผมไม่เคยเชื่อข่าวจากประชาชาติธุรกิจ (www.prachachat.net (http://www.prachachat.net))
โดยเฉพาะข่าวนี้ ถ้าเราอ่านข่าว หลายๆหนังสื่อ ราคาน้ำมัน จะคนละเรื่องกับที่ สำนักนี้เสนอ
แล้วถ้าเราอ่านและวิเคราะได้ จะทราบได้ทันทีว่าข่าวนี้ ไม่ได้สอดคล้างกับสถานะการปัจจุบันเลย ..
ราคาน้ำมันในตลาดโลก ลดลง เรื่อยๆครับและยังไม่หยุดลง คาดว่ายังลงต่อเนื่องในปี้นี้แน่ๆ ทางรัฐบาลไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเรียกเก็บภาษีสรรพสามิตเพิ่มเพื่อให้ราคาถีบตัวสูงขึ้นอีกทำไม ....
และน้ำมันดีเซล ในแง่เศรษฐกิจ มีความสำคัญอย่างมาก การเก็บภาษีเพิ่มจนดีเซลแพงขึ้น ดูจะเป็นแนวคิดที่บอกว่า ไม่ว่ารัฐบาลไหนก็ไม่มีใครคิดจะทำครับ .....
การปรับโคตรงสร้างพลังงาน ไม่มีไรซับซ้อนครับ กลไกภาษีต่างหากที่ทำให้มันแพงครับ
ส่วนกองทุนน้ำมัน ยังไงก็ต้องมีครับ .... ยกเลิกไม่ได้ ... ถ้ายกเลิกจะเกิดปัญหาการกักตุนน้ำมัน ครับ เพราะไม่มีรัฐฯจ่ายชดเชย พอไม่มีการจ่ายชดเชยให้ผู้ประกอบการ เจ้าของปั๊มน้ำมันก็ตุนน้ำมันไว้ขายกันสนุกเลย ....
เช่นถ้าน้ำมัน วันนี้ 30 บาท/ลิตร แล้วพรุ่งนี้เพิ่มขึ้น เป็น 30.50 บาท ปั๊มน้ำมันแถวบ้าน ก็คงปิดปั๊ม ไม่ยอมขาย .... ไปขายในวันรุ่งขึ้นกันหมดล่ะครับ
-
ผมไม่เคยเชื่อข่าวจากประชาชาติธุรกิจ (www.prachachat.net (http://www.prachachat.net))
โดยเฉพาะข่าวนี้ ถ้าเราอ่านข่าว หลายๆหนังสื่อ ราคาน้ำมัน จะคนละเรื่องกับที่ สำนักนี้เสนอ
แล้วถ้าเราอ่านและวิเคราะได้ จะทราบได้ทันทีว่าข่าวนี้ ไม่ได้สอดคล้างกับสถานะการปัจจุบันเลย ..
ราคาน้ำมันในตลาดโลก ลดลง เรื่อยๆครับและยังไม่หยุดลง คาดว่ายังลงต่อเนื่องในปี้นี้แน่ๆ ทางรัฐบาลไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเรียกเก็บภาษีสรรพสามิตเพิ่มเพื่อให้ราคาถีบตัวสูงขึ้นอีกทำไม ....
และน้ำมันดีเซล ในแง่เศรษฐกิจ มีความสำคัญอย่างมาก การเก็บภาษีเพิ่มจนดีเซลแพงขึ้น ดูจะเป็นแนวคิดที่บอกว่า ไม่ว่ารัฐบาลไหนก็ไม่มีใครคิดจะทำครับ .....
การปรับโคตรงสร้างพลังงาน ไม่มีไรซับซ้อนครับ กลไกภาษีต่างหากที่ทำให้มันแพงครับ
ส่วนกองทุนน้ำมัน ยังไงก็ต้องมีครับ .... ยกเลิกไม่ได้ ... ถ้ายกเลิกจะเกิดปัญหาการกักตุนน้ำมัน ครับ เพราะไม่มีรัฐฯจ่ายชดเชย พอไม่มีการจ่ายชดเชยให้ผู้ประกอบการ เจ้าของปั๊มน้ำมันก็ตุนน้ำมันไว้ขายกันสนุกเลย ....
เช่นถ้าน้ำมัน วันนี้ 30 บาท/ลิตร แล้วพรุ่งนี้เพิ่มขึ้น เป็น 30.50 บาท ปั๊มน้ำมันแถวบ้าน ก็คงปิดปั๊ม ไม่ยอมขาย .... ไปขายในวันรุ่งขึ้นกันหมดล่ะครับ
เอาเท่าที่ผมได้ยินได้อ่านมา......เขาจะปรับเงินกองทุน ไปเป็นสรรพสามิต เนื่องจากเงินไหลเข้ากองทุนเยอะมาก โดยเฉพาะดีเซล วันหนึ่งเข้ากองทุนราว ๆ สี่ร้อยล้าน.. เขาจะผลักสี่ร้อยล้านนี้ไปเป็นสรรพสามิต โดยให้เหลือเป็นกองทุนเล็กน้อย....ผิดถูกขออภัยครับ
-
ดีใจ ไม่มีการมาองมาอุ้มซะที = =
แต่ห่วงแต่ว่าจะมีการแอบ(ไม่แอบละมั้ง?) ขึ้นราคาของเนี่ยแหละที่น่าหวั่นใจว่าจะขึ้นไประดับไหน..
-
ผมไม่เคยเชื่อข่าวจากประชาชาติธุรกิจ (www.prachachat.net (http://www.prachachat.net))
โดยเฉพาะข่าวนี้ ถ้าเราอ่านข่าว หลายๆหนังสื่อ ราคาน้ำมัน จะคนละเรื่องกับที่ สำนักนี้เสนอ
แล้วถ้าเราอ่านและวิเคราะได้ จะทราบได้ทันทีว่าข่าวนี้ ไม่ได้สอดคล้างกับสถานะการปัจจุบันเลย ..
ราคาน้ำมันในตลาดโลก ลดลง เรื่อยๆครับและยังไม่หยุดลง คาดว่ายังลงต่อเนื่องในปี้นี้แน่ๆ ทางรัฐบาลไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเรียกเก็บภาษีสรรพสามิตเพิ่มเพื่อให้ราคาถีบตัวสูงขึ้นอีกทำไม ....
และน้ำมันดีเซล ในแง่เศรษฐกิจ มีความสำคัญอย่างมาก การเก็บภาษีเพิ่มจนดีเซลแพงขึ้น ดูจะเป็นแนวคิดที่บอกว่า ไม่ว่ารัฐบาลไหนก็ไม่มีใครคิดจะทำครับ .....
การปรับโคตรงสร้างพลังงาน ไม่มีไรซับซ้อนครับ กลไกภาษีต่างหากที่ทำให้มันแพงครับ
ส่วนกองทุนน้ำมัน ยังไงก็ต้องมีครับ .... ยกเลิกไม่ได้ ... ถ้ายกเลิกจะเกิดปัญหาการกักตุนน้ำมัน ครับ เพราะไม่มีรัฐฯจ่ายชดเชย พอไม่มีการจ่ายชดเชยให้ผู้ประกอบการ เจ้าของปั๊มน้ำมันก็ตุนน้ำมันไว้ขายกันสนุกเลย ....
เช่นถ้าน้ำมัน วันนี้ 30 บาท/ลิตร แล้วพรุ่งนี้เพิ่มขึ้น เป็น 30.50 บาท ปั๊มน้ำมันแถวบ้าน ก็คงปิดปั๊ม ไม่ยอมขาย .... ไปขายในวันรุ่งขึ้นกันหมดล่ะครับ
ลองไปหาอ่านเหตุผลของการเก็บภาษีสรรพสามิตช่วงนี้ดูสิครับ
เมื่อก่อนไม่เห้นจะให้เหตุผลนะ แต่ตอนนี้ มีเหตุผล
อย่างดีเซล จะเก็บ 4 บาท 1 บาท ค่าใช้ถนน 2 บาทค่ารถคับคั่ง
ผมว่ามัน แปลกๆ
แต่ก็เห้นว่า เก็บก็ดี เพราะ ชดเชยมานานแล้ว ควรจะเอาคืนบ้าง อย่างน้อย ตุนเอาไว้เผื่อตอนราคากลับมาดีดขึ้นอีกครั้ง
-
ถ้าราคาน้ำมันต่ำกว่า30บาททุกอย่าง รับรองบ้านนอกคอกนารถยังติดแน่นอนครับ
เตรียมสร้างถนน8เลนไว้รองรับแล้วหรือยังครับ ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D
-
พวกที่บ่นๆอ่ะ ดีเซลตลาดโลกยังไงก็แพงกว่าเบนซิน ไม่เคยถูกกว่าเลย เมืองไทยมันสนับสนุนหาเสียงกันมานาน เป็นการspoile จนกลายเป็นดีเซลต้องถูกกว่าเบนซินตลอดไป ต้องเป็นอย่างนั้นหรอ ทั้งๆที่ดีเซลทั้งประหยัดกว่า แรงดีกว่า และสร้างมลพิษเยอะกว่า ยังจะเอาถูกกว่าด้วยหรอ ทั้งๆที่ ค่ามลพิษอันนี้แพงกว่า
แต่ว่าไม่ควรปรับขึ้นหรอก แต่ใช้วิธีค่อยๆขึ้นเอาจากราคาน้ำมันที่ลด แต่ไม่ลดดีเซล
-
ดีเซลขึ้นแบบนี้ ข้าวของแพงขึ้นตามแน่ๆครับ เตรียมตัวเลย
E20 แหล่มมากอะ