Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NS ที่ ธันวาคม 14, 2014, 21:14:20
-
เห็นรถบ้านๆจะทำน็อตล้อ ล้อละ 4รู ถ้ารถที่โตขึ้นมาจะเป็น 5รู พอเป็นรถเน้นบรรทุกจะทำ 6รู (แต่ก็มีบางรุ่นที่ทำ 5รู) น่าจะเน้นความแข็งแกร่ง แล้วทำไมรถสปอร์ท cc เยอะๆ แรกม้าเยอะๆระดับ super car ไม่ใส่ 6รู เพื่อความแข็งแกร่งที่น่าจะดีกว่าแค่ 5รูเหรอครับ
-
ก่อนอื่นขอบอกว่าเดาล้วนๆนะครับ
รถสปอร์ตแพงๆเป้าหมายหลักๆก็คือน้ำหนัก ยิ่งน.น. น้อยลง อัตราส่วนแรงม้าต่อน.น. ก็ยิ่งน้อยลง
สตัตเหล็ก 1 ตัวน่าจะหนักไม่เบาเหมือนกันครับ *4 ข้างเข้าไป ไหนจะ Nut อีก
วิศวกรเค้าคงคำนวนมาแล้วว่าแค่ 5 ตัวก็พอครับ
-
ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวรถ + น้ำหนักบรรทุกเป็นหลักครับ
รถกะบะที่มี 6 รู เพราะ เผื่อน้ำหนักบรรทุกของด้วย
-
Dodge Viper มีล้อละหกตัวครับ แปลกดี ถ้าคิดจะเปลี่ยนแม็กคงต้องเอาล้อกระบะไปใส่ 555+
-
แต่ว่าก็มีรถ Sport อยู่คันนึงนะครับที่มี 6 รู ซึ่งก็คือ Dodge Viper ครับ
แต่จะว่าไปแค่สตัทกับนัทเหล็กแค่ตัวนึงก็รับแรงได้หลายร้อยกิโลมากๆ แล้วนะครับ จำนวนที่มากขึ้นจะเป็นตัวเพิ่ม Safety
พวกรถ Sport ที่มีแค่ 5 ตัว วัสดุที่ไว้ทำอาจจะไม่ใช่เหล็กธรรมดาก็ได้มั้งครับ ถ้าเป็นพวกอัลลอยวัสดุผสมก็จะแข็งแรงกว่าเหล็กธรรมดาตั้งเยอะ ก็เลยไม่ต้องเน้นจำนวน
-
Dodge Viper มีล้อละหกตัวครับ แปลกดี ถ้าคิดจะเปลี่ยนแม็กคงต้องเอาล้อกระบะไปใส่ 555+
แต่ว่าก็มีรถ Sport อยู่คันนึงนะครับที่มี 6 รู ซึ่งก็คือ Dodge Viper ครับ
แต่จะว่าไปแค่สตัทกับนัทเหล็กแค่ตัวนึงก็รับแรงได้หลายร้อยกิโลมากๆ แล้วนะครับ จำนวนที่มากขึ้นจะเป็นตัวเพิ่ม Safety
พวกรถ Sport ที่มีแค่ 5 ตัว วัสดุที่ไว้ทำอาจจะไม่ใช่เหล็กธรรมดาก็ได้มั้งครับ ถ้าเป็นพวกอัลลอยวัสดุผสมก็จะแข็งแรงกว่าเหล็กธรรมดาตั้งเยอะ ก็เลยไม่ต้องเน้นจำนวน
(http://www.allpar.com/photos/dodge/viper/2013/tire-and-wheel.jpg)
อุ๊ จริงด้วยแฮะ ไม่เคยสังเกตเลย
แต่ เปอร์โยต์ 404 ใช้แค่3
(http://hooniverse.com/wp-content/uploads/2013/05/peugeot_404_28.jpg)
แต่ mcc smart ก็ใช้3รูเหมือนกันนะครับ
(http://www.motorstown.com/newsImages/mcc-smart-2.jpg)
ส่วนเรื่องจำนวนน็อตล้อผมว่าน่าจะมาจาก
- น้ำหนักรถโดยรวม
- ความแรงของรถ
- ต้นทุน
- ความสวยงาม
แต่รถสปอร์ทตัวแรงๆจริงๆจะใช้เซนเตอร์ล็อคนะครับ
-
เท่าที่เคยสังเกตุ รถฝั่งอเมริกัน จะมี 5 น๊อต ซ่ะส่วนใหญ่
-
น็อตล้อรับแรงสองแบบครับ คือ แรงดึง กับแรงเฉือน
ถ้าใช้น็อตวัสดุชนิดเดียวกัน น็อตมากตัวกว่า ก็รับแรงได้มากกว่า
แรงเฉือนมาก ๆ จะเกิดขึ้นช่วงเบรคเมื่อความเร็วรถมาก
แรงดึงมาก ๆ จะเกิดช่วงเข้าโค้งน้ำหนักบรรทุกมากครับ
-
จำนวนน๊อตล้อโดยมากมักขึ้นกับแรงม้า แรงบิดของรถครับ
พวก Eco car, Sub compactก้อ 4รู
เกินกว่านั้นก้อ 5 พวกกระบะ รถบรรทุกก้อ 5-6 ครับ
-
เท่าที่เคยสังเกตุ รถฝั่งอเมริกัน จะมี 5 น๊อต ซ่ะส่วนใหญ่
5 รู 100 ด้วย หาล้อยากฝุดๆ T_T
-
เท่าที่เคยสังเกตุ รถฝั่งอเมริกัน จะมี 5 น๊อต ซ่ะส่วนใหญ่
5 รู 100 ด้วย หาล้อยากฝุดๆ T_T
Toyota Corola Altis ปี 08 ขึ้นมาใช้ล้อ 5/100 ทุกคันครับ ลองหาดูครับ หวังว่าคงช่วยได้
-
เท่าที่เคยสังเกตุ รถฝั่งอเมริกัน จะมี 5 น๊อต ซ่ะส่วนใหญ่
5 รู 100 ด้วย หาล้อยากฝุดๆ T_T
Toyota Corola Altis ปี 08 ขึ้นมาใช้ล้อ 5/100 ทุกคันครับ ลองหาดูครับ หวังว่าคงช่วยได้
รู้สึกจะเป็นยี่ห้อเดียวมราใส่ 5/100 ครับ ส่วนยี่ห้ออื่นแทบทั้งหมดจะเป็น 5/114.3 อ่อ... มีน้าท่านไหนพอจะทราบไม๊ครับว่่า 5/100 กับ 5/114.3 ข้อดีข้อเสียต่างกันยังไงครับ ทำไมต้องต่างครับ ตัวอย่างเช่น 5/100 vs 5/114.3 แล้วก็ 4/100 vs 4/114