Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: oney88 ที่ ธันวาคม 16, 2014, 10:05:34
-
(https://lh6.googleusercontent.com/-NmSc3iboFhw/VI-gjjCYgNI/AAAAAAAAD4Q/KUD80pLfL30/w480-h548-no/Screenshot_2014-12-15-19-37-01_1.jpg)
ปรับราคา E20 ลงมา 2 บาท โดยที่ไม่ปรับ E85 ให้หนีลงไปเท่าๆ กัน
กพช.รู้มั้ยว่ามันเกิดปัญหาแล้วล่ะครับ
ดูผิวเผิน เห้ย มันต่างกันตั้ง 4.50 บาทเลยนะ
แต่หารู้ไม่ ถ้าคำนวนเป็น km/L ราคาต่อกิโลเมตร มันเกือบจะเท่ากัน
ในการจุดระเบิดของลูกสูบหนึ่งครั้ง
ถ้าเติม E85 ECU จะสั่งให้ฉีดน้ำมันมากกว่า E20 ประมาณ 15-20%
เพื่อให้ได้ค่า A/F (อัตราส่วนระหว่างอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิง) ที่สมดุล
ฉีดเข้าไปในกระบอกสูบแล้วเกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์
จากประสบการณ์ขับทางไกล เครื่อง 1.2L
ถ้าราคาน้ำมันใหม่ จะเทียบได้คราวๆประมาณนี้
E20 ขับได้ 16 km/L ราคาจะเท่ากับ 26.98/16 = 1.68625 บาท/กิโล
E85 ขับได้ 14 km/L ราคาจะเท่ากับ 22.48/14 = 1.60571 บาท/กิโล
แล้วแบบนี้จะมีแรงจูงใจอะไรให้เติม E85
ทั้งๆ ที่มันเป็นพลังงานสะอาด และเป็นพลังงานทดแทน เป็นพลังงานทางเลือก ลดการนำเข้า
แล้วรถรุ่นใหม่ๆ ที่ออกมาช่วงนี้ โปรโมทเติม E85 ได้ ดูดี ดูประหยัด
ณ ราคาตอนนี้ ไม่ใช่แล้วนะครับ
และถ้ายิ่งใครเท้าหนักๆ อาจจะกินมากกว่า E20 ก็เป็นได้
วอน กพช.ปรับราคา E85 ให้มีช่องว่างจาก E20 อย่างน้อย 6 บาทเถอะครับ
มันจะทำให้คุ้มค่ากับการเลือกใช้ E85
-
เอทานอลแพงครับ จะปรับลงมาอีกต้องหาเงินกองทุนมาชดเชยอีก
-
สะอาดกว่า เครื่องทนกว่า ช่วยคนไทยด้วยกัน
-
ช่ายคับ ผมทำแบบนี้มาช่วงนึงแล้วด้วย ขับชิวๆ ขับในเมืองเติม E85 ถ้ารู้ว่าช่วงวันไหนต้องใช้ความเร็วสูงเยอะ E20 ครับ
-
อะไรถูกกว่าก็ใช้อันนั้นครับ
-
ผมลองกะอัลติ๊ส 2014 ลองเทียบกันอย่างละ 2 ถัง E20 ประหยัดกว่า E85 ไม่ถึง 10% อ่ะคับ ....ดังนั้น ด้วยส่วนต่างระหว่าง 22.48 กับ 26.98 ......ผมก็ยังจะเติม E85 อ่ะคับ
-
ถ้าลดอีกก้ต้องใช้เงินจากกองทุนมาชดเชยเพิ่มครับ เพราะเอทานอลจะมีราคาสูงกว่าน้ำมันเบนชินเพียวๆครับ
-
ราคา E85 บิดเบือนมาก
-
ราคาน้ำมันที่ลงฮวบฮาบในต่างประเทศ ส่วนนึงก็มาจากพลังงานทางเลือกที่กำลังเติบโต โอเป็คไม่ยอมลดกำลังการผลิต พยายามทุบราคาให้พลังงานทางเลือกซึ่งมีต้นทุนค่อนข้างสูงล้มหายตายจากไป
ของเรามีพลังงานทางเลือกก็ดีแล้ว จะกระทืบให้มันตายเลยเหรอ เดี๋ยวพอน้ำมันขึ้นอีกจะหน้าซีดไม่รู้จะหันไปพึ่งใคร
-
ถ้าลดราคาลงไม่ได้จริงๆ แบบนี้ E85 แทบจะหมดอนาคตเลยนะครับ
- ราคาต่อกิโลเมตรไม่ได้ประหยัดกว่า
- เติมเต็มถังวิ่งได้จำนวนกิโลน้อยกว่าชนิดอื่น เดินทางไกลต้องเติมบ่อยว่า และปั้มยังมีน้อย
- ค่าบำรุงรักษาที่จะมาไวกว่า เพราะมันมีฤทธิ์กัดกร่อนสูงกว่า อย่างของผมก็เปลี่ยนลูกลอยไปแล้ว
ดีกว่า E20 แค่ปล่อยมลพิษน้อยกว่า ออกเทนสูงกว่า ตอนเติมเต็มถังแค่รู้สึกว่าจ่ายน้อยกว่า
ถ้า ณ ราคาตอนนี้ ผมเลือกกลับไปเติม E20 ดีกว่าครับ
-
เป็นไปตามความตั้งใจ opec แล้วคับ ลดราคาลงต่ำ ฆ่าพลังงานทดแทนอื่นๆที่มาแรง ให้ตายก่อน
แล้วค่อยกินเรียบตอนหลัง
-
ใช่เลยครับ รถผม attrage 1.2L
หากใช้ e85 ทางไกล จะได้ที่ 14โลลิตร 1.606 บาทต่อกิโล
ในเมืองรถไม่ติดมาก ขับเท้าเบาได้11 โลลิตร 2.04 บาทถ้าขับไม่นิ่มมีถึง9โลลิตรเลยครับ 2.49บาทต่อโล
หากใช้ e20 ทางไกลได้ 16 โลลิตร 1.686 บาทต่อกิโล
ในเมือง ได้ 13โลลิตร ได้ 2.07 บาท
แต่ตอนนี้ผมใช้ lpg ราคา 14.64 ทางไกลผมวิ่งได้ราวๆ14โลลิตร หรือ 1.046 บาท ในเมือง ไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่ครับ
แต่ผมก็คิดว่ายังใช้ e85 อยู่ครับ มันดูสะอาดดี ถ้าไม่ได้ทำให้รถเสียหายแล้วส่วนต่างจาก e20 ไม่ได้มากเป็นหลายๆบาทในการวิ่งใช้งานมาก
-
รถผมส่วนต่างความประหยัดอยู่ที่30%ครับ ราคาตอนนี้ห่างกัน20% สำหรับผมE85ยังคุ้มกว่าอยู่ดียกเว้นเวลาที่ต้องขึ้นเขาผมคงไปE20หรือE108ครับ
-
ผมใช้อัลมีร่า
เคยเติมอี85 โดยไม่ได้ดัดแปลงรถ
ทางไกลทำได้ 15.5 โลลิตร 22.48/15.5 ได้1.45 บาทต่อ กม.
แต่อี20 ทำได้ 18.5 โลลิตร 26.98/18.5 ได้ 1.458 บาทต่อ กม.
โอย อี20 จะประหยัดกว่า และถ้าขับเกิน110 และกดคันเร่งไปๆมาๆ อี85 กินอย่างกับถังรั่ว
-
ก็มาใช้ อี 20 ซิครับ ผมไม่อยากให้บิดเบือนราคาให้มากกว่านี้ ขนาดนี้ยังเอา 95 ...10 บาท แล้วมาให้ อี 85 8บาท...
ชัวร์ ๆ ดีที่สุดปล่อยเสรี ใครจะใช้ตัวไหนใช้ไป เก็บภาษีอัตราเดียวกัน ปรับตัวกันไป ดีที่สุด ครับ
-
เอทานอลแพงครับ จะปรับลงมาอีกต้องหาเงินกองทุนมาชดเชยอีก
เอทานอล ตลาดโลก ประเทศที่ผลิตเอทานอลเองได้ ราคาถูกกว่าบ้านเราครับ
จริงไม่ได้แพง แต่ไปตั้งราคาให้ โรงงานผลิตเอทานอลได้กำไรเยอะ ๆ
จากข้อมูล มันสัมปหลัง 1 ตัน ผลิตเอทานอลได้ 140
ถ้ามันกิโลละ 2.0 บาท ( ราคามันบ้านเราปพงกว่าปกติครับ แต่ก่อน กิโลละ 1-1.5 บาท )
ต้นทุนวัตถุดิบ 2000/140 = 14.28 บาท ต่อลิตร >>> รัฐตั้งราคา ตาม สูตร ค่าดำเนินการ กำไร ได้ราคามาเป็น 27 บาทต่อลิตรครับ ( แพงกว่าบราซิลกะเอมเริกา )
= 2 เท่าของต้นทุนวัตถุดิบ
หากเรา สนับสนุน จริงใจ จริงจัง
เพิ่มกำลังการผลิต ลงทุนโรงงาน เพิ่มผลผลิต ยอมลดราคามัน ลงมาที่ 1.5 บาทต่อกิโล
จะได้ 1500/140 = 10.7 บาท ต่อลิตร จะตั้งราคาได้
21.4 บาทต่อลิตร ลดไป 6 บาท
-
ผมไม่มีเวลาพอไปนั่งคิดขนาดบาทต่อกิโล เอทานอนแพงหรือถูก เงินเข้ากองทุกเท่าไหร่อะไรยังไง อันไหนกินมากกินน้อยกว่ากัน ผมไม่มีเวลาไปคิดไรพวกนี้หรอกครับ งานอื่นๆมีให้คิดบานตะไทให้คิดเยอะพอละครับ
ผมมองว่า น้ำมันอันไหนถูกกว่ากันและรถผมมันรองรับให้เติม E85 ได้ก็จับให้มันกินอันนั้นครับ
ที่คุณว่าบาทต่อกิโล ผมเห็นแค่มันต่างกันแค่ 0.08 บาทกว่าๆเอง แทบไม่เห็นผลก็จริง แต่ผมว่ามามองที่น้ำมันอะไรที่สะอาดรักษ์โลกกว่ากันผมจะเติมอันนั้นครับ
-
โดยส่วนตัว ชอบ E85
ชอลกลิ่นมันครับ
สู้สึกสะอาด
-
E85 ผมได้ 11โล/ลิตร E20 ผมได้ 15 โล/ลิตร
ผมเลิกเติม E85 ตั้งแต่ส่วนต่างมันต่างแค่ 6.50 บาทเมื่ออาทิตย์ที่แล้วแล้วครับ
ตอนนี้ E20 อัตราสิ้นเปลืองต่อกิโลเมตรดีกว่า E85 แล้วรถผม
-
ผมไม่มีเวลาพอไปนั่งคิดขนาดบาทต่อกิโล เอทานอนแพงหรือถูก เงินเข้ากองทุกเท่าไหร่อะไรยังไง อันไหนกินมากกินน้อยกว่ากัน ผมไม่มีเวลาไปคิดไรพวกนี้หรอกครับ งานอื่นๆมีให้คิดบานตะไทให้คิดเยอะพอละครับ
ผมมองว่า น้ำมันอันไหนถูกกว่ากันและรถผมมันรองรับให้เติม E85 ได้ก็จับให้มันกินอันนั้นครับ
ที่คุณว่าบาทต่อกิโล ผมเห็นแค่มันต่างกันแค่ 0.08 บาทกว่าๆเอง แทบไม่เห็นผลก็จริง แต่ผมว่ามามองที่น้ำมันอะไรที่สะอาดรักษ์โลกกว่ากันผมจะเติมอันนั้นครับ
ไม่ได้ใช้เวลาอะไรมากเลยครับ แค่ตอนเติมน้ำมันเต็มถ้ง ดูจำนวนเงินที่ต้องไป แล้วก็ดูเลขไมล์ที่วิ่งได้ในถังนั้น เอามาหารกันก็จะได้ราคาจริงแล้วครับ
ผู้บริโภคอย่างเราๆ ไม่สนใจอะไรพวกนี้ อาจจะจ่ายเงินมากกว่าโดยไม่รู้ตัวนะครับ
ถ้าเกิดว่า E20 มันลดราคามาอีก ช่องว่างเหลือสัก 3 บาท คุณก็ยังจะใช้ E85 หรอครับ
การเห็นราคาที่หัวจ่ายถูกกกว่า ไม่ได้แปลว่าเราจ่ายถูกกว่าเสมอไป
-
ผมอ่านจากหลายที่ หลายแหล่ง เกี่ยวกับ E20 กับ E85
ข้อมูลที่น่าจะนิ่งแล้วคือ E20 ทำ L/KM ได้มากกว่า E85
ข้อมูลที่ยังไม่นิ่งคือ มันต่างกันมากน้อยขนาดไหน (โดยไม่มองราคาต่อหน่วย)
-
ผมไม่มีเวลาพอไปนั่งคิดขนาดบาทต่อกิโล เอทานอนแพงหรือถูก เงินเข้ากองทุกเท่าไหร่อะไรยังไง อันไหนกินมากกินน้อยกว่ากัน ผมไม่มีเวลาไปคิดไรพวกนี้หรอกครับ งานอื่นๆมีให้คิดบานตะไทให้คิดเยอะพอละครับ
ผมมองว่า น้ำมันอันไหนถูกกว่ากันและรถผมมันรองรับให้เติม E85 ได้ก็จับให้มันกินอันนั้นครับ
ที่คุณว่าบาทต่อกิโล ผมเห็นแค่มันต่างกันแค่ 0.08 บาทกว่าๆเอง แทบไม่เห็นผลก็จริง แต่ผมว่ามามองที่น้ำมันอะไรที่สะอาดรักษ์โลกกว่ากันผมจะเติมอันนั้นครับ
ไม่ได้ใช้เวลาอะไรมากเลยครับ แค่ตอนเติมน้ำมันเต็มถ้ง ดูจำนวนเงินที่ต้องไป แล้วก็ดูเลขไมล์ที่วิ่งได้ในถังนั้น เอามาหารกันก็จะได้ราคาจริงแล้วครับ
ผู้บริโภคอย่างเราๆ ไม่สนใจอะไรพวกนี้ อาจจะจ่ายเงินมากกว่าโดยไม่รู้ตัวนะครับ
ถ้าเกิดว่า E20 มันลดราคามาอีก ช่องว่างเหลือสัก 3 บาท คุณก็ยังจะใช้ E85 หรอครับ
การเห็นราคาที่หัวจ่ายถูกกกว่า ไม่ได้แปลว่าเราจ่ายถูกกว่าเสมอไป
เอาส่วนตัวผมนะ ทราบอยู่แล้วครับว่าวิธีคำนวนอย่างไร แต่มันเปลืองมากกว่าน้อยกว่า เทียบกับกันแค่เสี้ยวสตางค์ เช่นกรณีเจ้าของกระทู้ยกมา เปลืองกว่ากันเพียง 0.08 สตางค์ แทบจะไม่เห็นผลอะไรเลยครับ แบบนี้ผมเลือกพลังงานสะอาดดีกว่า เพราะเอาส่วนตัวผมไม่มายอะไรที่ว่าเปลืองมากเปลืองน้อยอยู่แล้ว ถือว่าได้พลังงานสะอาดและช่วยเกษตรกรครับ
-
เอาส่วนตัวผมนะ ทราบอยู่แล้วครับว่าวิธีคำนวนอย่างไร แต่มันเปลืองมากกว่าน้อยกว่า เทียบกับกันแค่เสี้ยวสตางค์ เช่นกรณีเจ้าของกระทู้ยกมา เปลืองกว่ากันเพียง 0.08 สตางค์ แทบจะไม่เห็นผลอะไรเลยครับ แบบนี้ผมเลือกพลังงานสะอาดดีกว่า เพราะเอาส่วนตัวผมไม่มายอะไรที่ว่าเปลืองมากเปลืองน้อยอยู่แล้ว ถือว่าได้พลังงานสะอาดและช่วยเกษตรกรครับ
ส่วนต่างที่ผมเทียบให้เห็น ผมตั้งใจยกมาให้เห็นว่า ณ ตอนนี้ E85 มันไม่ประหยัดกว่า ใช่ครับว่ามันไม่เห็นผลต่างอะไรมาก
แต่คุณไม่นึกถึงผู้บริโภคทั่วไปหรอครับ ที่เขาเข้าใจกันว่า E85 ยังถูกกว่าตั้ง 4.50 บาท และมันต้องประหยัดกว่า
โดยที่ไม่รู้ข้อมูลเชิงลึกว่ามันไม่ได้ประหยัดกว่าแต่อย่างใด
คำโฆษณาของค่ายรถ ที่โปรโมทว่าเติม E85 ได้ ทำให้ประหยัดกว่า ผู้บริโภคก็เชื่อแบบนั้นครับ
แต่ราคาตอนนี้ไม่ได้ประหยัดกว่าตามคำโฆษณาแล้ว
-
ราคา E85 บิดเบือนมาก
เห็นด้วยครับ
-
ผมอ่านจากหลายที่ หลายแหล่ง เกี่ยวกับ E20 กับ E85
ข้อมูลที่น่าจะนิ่งแล้วคือ E20 ทำ L/KM ได้มากกว่า E85
ข้อมูลที่ยังไม่นิ่งคือ มันต่างกันมากน้อยขนาดไหน (โดยไม่มองราคาต่อหน่วย)
ใช่ครับ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ต่างกันมากน้อยแค่ไหนวัดยากจริงๆ ผมก็ได้แต่คำนวนจากประสบการณตรง
%การฉีดน้ำมัน ผมอ้างอิงข้อมูลจาก XugarFlex
(http://flexfuelthailand.com/yahoo_site_admin/assets/images/Pro_remote.341222801.jpg)
-
หลายๆคน เห็นตอนเติมถูกกว่าก็มโนไปไกล
แต่บางครั้งการจ่ายน้อยลง/ครั้ง มันก็ทำให้รู้สึกดีครับ
-
ตอนนี้อาจจะแทบไม่ต่างกัน แต่อนาคตยังไงน้ำมันก็ต้องขึ้นราคากลับไปอยู่ดี
คงไม่ถูกอย่างทุกวันนี้ไปตลอดหรอกครับ
ณ เวลานั้น e85 จะกลับมารับบทพระเอกใหม่ครับ
-
ขึ้นก็บ่น ลงก็บ่น
เห็นแล้วเหนื่อยใจแทนจริงๆครับ
-
เท่าที่ผมใช้เก็บข้อมูลมาปีนึง civic fb mt
e85 กินกว่า 91e10 ประมาณ30%+-นิดหน่อย
สำหรับผม ถ้าe85 ถูกน้อยกว่า 30% ไม่คุ้มแล้วครับ
-
e 85 มีการอุดหนุนอยู่แล้วครับ รัฐสนับสนุนตั้งแต่ตั้งโรงงานเอทานอลแล้ว แต่ด้วยแนวโน้มราคาน้ำมันแบบนี้
e 85 คงจะไม่ถูกไปกว่านี้แล้ว 8)
-
ของผมใช้ V60 เติมE85 กินหัวฉีดซะพัง อุฟ...ไม่เกี่ยวกันนี่หว่า :'( :'( :'(
-
:D ขอให้มันดีขึ้นเรื่อยนะ ราคาน้ำมันเนี่ย ;)
-
ทุกวันนี้ผมก็ยังไม่เชื่อสนิทใจครับว่าเติมE85จะช่วยเกษตรกรจริง ลองไปดูชื่อเจ้าของโรงกลั่นเอทาน่อลดูตระกูลนักการเมืองทั้งนั้น
แล้วก็ตั้งราคาให้ตัวเองขายเอทาน่อลได้แพงๆทั้งที่ในโพสก่อนหน้าคำนวนให้ดูแล้วว่าราคามันควรจะเท่าไรแต่นี้แพงกว่าบราซิลและUSAเพราะใครละครับลองคิดๆดู
-
:-X
เรื่องแอลกอฮอล์ไทยแพง ก็ใช่... (27 เมืองนอกราวๆ 19-20)
แต่มันไม่ได้ผลิตได้จากมันอย่างเดียวครับ by-product อย่างอื่นก็ได้ กากน้ำตาลก็ได้ ฯลฯ เยอะนะ หลายอย่าง
ในฐานะคนปลูกมันอยู่แล้ว ขอบอกว่า ถ้าพื้นที่ไม่ใหญ่จริงๆ อย่างผมแค่ไม่กี่ร้อยไร่ ต้นทุนกิโลนึงเกินบาทห้าสิบนะครับ
เกษตรกรตายกันหมดล่ะ ขนาด 2.25 บาทแบบตอนนี้ยังเหนื่อยเลย จะคิดแค่เรื่องพลังงานให้เผาทิ้งเอาใจคนใช้รถแบบนี้ไม่ถูก
ส่วนตัว อยากให้ปรับทุกอย่างตามกลไกราคาจริง แล้วบวกภาษีกองทุน = ราคาขาย ครับ
เช่น หน้าโรงกลั่น 21 บาท บวกภาษีเท่าๆ กันหมดทุกตัว
ประชาชนจะคิดเองว่าใช้ตัวไหนดี ตัวไหนคุ้ม ตัวไหนรักษ์โลก ตัวไหนแรง ฯลฯ ไม่ต้องบิดเบือนกลไกให้วุ่นวาย
-
ผมเติม E85 เพราะน้ำมัน มันรักโลกครับ
-
ผมว่า ถ้า E85 ไม่หนีห่างจาก E20 มากเท่าที่ควร
คนไทย น้อยมาก ที่จะไปเติมเพื่อ รักษ์โลก มีแต่คนไทย รักถูก มากกว่า
-
ผมว่า ถ้า E85 ไม่หนีห่างจาก E20 มากเท่าที่ควร
คนไทย น้อยมาก ที่จะไปเติมเพื่อ รักษ์โลก มีแต่คนไทย รักถูก มากกว่า
ใช่ๆๆๆๆๆๆ เลยครับ EGR ยังอุดกันเลย นับประสาอะไรกับอี85
-
ไม่เคยเติมทั้ง2ตัวเลยครับ รถเก่า spec ยังไม่ได้เลย T_T
-
ผมว่า ถ้า E85 ไม่หนีห่างจาก E20 มากเท่าที่ควร
คนไทย น้อยมาก ที่จะไปเติมเพื่อ รักษ์โลก มีแต่คนไทย รักถูก มากกว่า
เห็นด้วยเลยครับ
และผมเชื่อว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ เห็นราคาที่หัวจ่าย ก็ต้องเข้าใจว่า E85 ถูกกว่า ประหยัดกว่า
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ HR-V ผลทดสอบจากญี่ปุ่น
ด้านอัตราสิ้นเปลือง ตัวเลข ที่ทาง Honda ทดสอบ ตามมาตรฐาน
ของ UNECE ซึ่งเป็นมาตรฐานการทดสอบที่บริษัทรถยนต์ทั่วโลก
ใช้กัน ทำการทดสอบที่ศูนย์ Honda R&D ที่ญี่ปุ่น
Gasohol E20 ได้ 15.0 กิโลเมตร/ลิตร
Gasohol E85 ได้ 10.8 กิโลเมตร/ลิตร
ราคาน้ำมันวันนี้จะได้
E20 ทำได้ 1.8 บาท/กิโล
E85 ทำได้ 2.0 บาท/กิโล
-
ไม่เคยเติมทั้ง2ตัวเลยครับ รถเก่า spec ยังไม่ได้เลย T_T
เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องนึงที่ผมคิดว่ามันไม่ยุติธรรมครับ
คนขับรถเก่าต้องไปช่วยจ่ายค่าน้ำมันให้คนที่ใช้ E85 ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรถใหม่(ไม่นับพวกที่ไปติดmodule flex fuel)
ซึ่งคนขับรถรุ่นเก่าบางคนไม่อยากไปติดแก๊ส หรือไปติด flex fuel ก็ต้องทนเติม 95 หรือ 91 ไปเลย :o
-
มันอยู่ที่สำนึกครับ ใช้ให้ตรงรุ่น หาเติ่มไม่ได้ค่อยเติมเอธานอลน้อยกว่าเอา
-
ผมเติมเพราะมันวิ่งดีครับ ราคาไม่แคร์ครับ (ถ้าเริ่มห่างกว่านี้ อาจจะแคร์ ฮา)
-
;D ;D ;D...........ค.ศ.1920s บริษัทน้ำมันก็กว้านซื้อโรงงานผลิตรถยนต์ใช้แบตเตอรี่ไปรอบหนึ่งแล้ว คราวนี้โอเป็คเอาอย่างบ้าง ใช้ราคาต่ำชนพลังงานทางเลือก จนเริ่มหน้าเขียวแล้ว โปรดติดตามอย่าพลาด ลองดูว่ามันจะลดลงไปต่ำสุดแค่ไหน เพราะรัสเซียก็เริ่มเทลงมาแล้วเหมือนกัน ! ;D