Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NS ที่ ธันวาคม 18, 2014, 19:29:54
-
เอาความคิดแต่ละคนนะครับ การซ่อมก็เข้า 0 ตามระยะปกติ แต่อยากรู้ว่าแต่ละท่านคิดว่าซื้อรถมาคันนึง ควรใช้สักกี่กิโลเมตรถึงจะคุ้มค่าแลัะควรเปลี่ยนรถคันใหม่ เพราะผมเห็นแต่ละคันที่ผมรู้จัก(พี่ๆน้องๆนี่แหละ) มักเปลี่ยนกันที่เลขไมล์ประมาณ 150,000-200,000โล ทั้งๆที่ไม่ได้มีอะไรเสียหายหนักๆเลย แต่แค่รู้สึกว่าเลขไมล์มันเยอะแล้ว (ผมคิดว่ามันเยอะตรงไหน) :( ???
-
ผมใช้รถทุกคัน ไม่ดูเลขไมล์เพราะไม่มีประโยชน์ การเปลี่ยนรถ ขึ้นอยู่กับว่า
1. เป็นรถหาอะไหล่ลำบากแล้วจริง ๆ คันล่าสุดที่เพิ่งขายออกไปคือรถปี 1987
2. ซ่อมเยอะมากจนไม่คุ้มที่จะเก็บไว้ต่อแล้ว ไม่สามารถซ่อมคืนดังเดิมได้ คันล่าสุด ที่ขายไปในเคสนี้ รถปี 1996
ภาพลักษณ์ของรถผมไม่จำเป็นก็เลยใช้งานรถแต่ละคันยาวนานมาก
-
ผมว่าขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย
คันเก่าผม Ae100 ที่ขายเพราะมองอนาคตว่าเติม โซฮอล์ 91 ไม่ไหวแน่ๆ ช่วงนี้ตั้งเกือบ 40 บาท ประกอบกับอยากได้ Eco car จะได้ค่าน้ำมันไม่แพงครับ
เลขขาย ตอนนั้นวิ่งไปแสนห้าครับ สภาพก็รถเก่า แต่เครื่องเกียร์ผมดูแลดีตลอดครับ
-
รถ CK2 ผมตอนนี้ปาเข้าไป 17 ปี 270K กิโล Overhaul เครื่องไปครั้งเดียว ก็ใช้ดีทุกๆวันครับ
-
รถที่บ้านผมขายไปไมล์แค่ 7-8 หมื่นรถยังดีไม่เคยต้องซ่อม
แต่เปลี่ยนเพราะกิเลสล้วนๆเลยครับ
จริงๆเลขไมล์ไม่น่าจะเอามาเป็นสาระสำคัญ ส่วนใหญ่ที่ขายกันคงเป็นเพราะ
1.กิเลส อยากได้คันใหม่ อยากขยับไปรถคลาสสูงขึ้น อยากได้ภาพลักษณ์ แล้วแต่เหตุผลที่มาสนับสนุนกิเลส
2.ใช้คุ้มมมากซ่อมจนซ่อมไม่ไหวแล้ว
3.มีปัญหาทางการเงิน ผ่อนไม่ไหว ส่งไม่ทัน
4.รถมีอุบัติเหตุ ซ่อมมาแล้วขับไม่ดีเหมือนเดิมหรือบางทีอาจคิดมากวิตกไปเอง
ประเภทไมล์เยอะแล้ว ขายดีกว่าแบบ จขกท เจอ
คงไม่ใช่เหตุผลมั้งครับ เค้าอาจแค่เอามาอ้างจริงๆอาจมีเหตุผลอื่นก็ได้
หรือก็อาจเป็นได้ว่า รวยมีเงินเหลือใช้ กลัวว่าไมล์เยอะแล้วขับไปกลัวต้องซ่อม
เลยตัดไฟแต่ต้นลมขายซะก่อนก็อาจเป็นได้
-
G8 บ้านผม ถ้าถึงสัก 150,000 แล้วคงคันมืออยากเอาเครื่อง 3.5 VCM มาลงจริงๆ ;D
-
บ้านผมไม่ได้ดูเรื่องเลขเลยครับ ใช้มากบ้างน้อยบ้าง
แต่เอารวมๆแล้ว ซัก 5-6 ครับ มักจะเปลี่ยนแบบโฉมต่อโฉม บางทีก็กรณีเริ่มซ่อมเยอะเลยเปลี่ยน
-
คันแรกตอนนี้ 650000 กว่าๆ กม ยังวิ่งได้
-
ผมใช้ปีละ 27000กม
เปลี่ยน เดือนที่ 24(จะไม่ต้องเสียค่า เปลี่ยน ยาง)
ถ้าไม่งั้น ก็ เดือน ที่ 48 หรือ 60
-
ใช้จนกว่ามันจะพังไปข้างครับ
Fiesta ecoboost คันนี้ก็เหมือนกัน คิดว่าเกิน 10 ปีแน่ๆ และผมคงไม่ขายมันครับ หลังจากซ่อมครั้งใหญ่ตอนไมล์เยอะแล้ว และเปลี่ยนรถคันใหม่แล้ว ผมจะเก็บไว้เป็นรถสำรองครับ ถ้าขายก็คงเสียดาย ถึงแม้ว่ามันจะจุกจิกก็เถอะ แต่กระนั้นตั้งแต่ใช้มายังไม่เคยมีปัญหาจุกจิกเลย 30,000 กว่าโลล่ะ
-
ขายตามกิเลสครับ ถ้ารถที่เราขับออกไมเนอร์เชนยังไม่ขายเอาไปแปลงโฉมดีกว่า แต่ถ้าโมเดลเชนก็เริ่มคิดนึดหน่อย
รถที่ใช้ไปนานสุดคือ Chevrolet Zafira 2.2 ตอนนั้นขายไปไมล์ที่ 220,000 ประมาณนี้
-
ผมว่าแล้วแต่อารมณ์มากกว่า คันเก่าaltisหน้าหมูใช้ไป280,000กม.ตอนนี้ซื้อรถคันใหม่มาคันเก่าก็ยังเก็บไว้เพราะมันยังใช้ดีอยู่ครับ ;D
รถถ้ายิ่งใช้ไปนานๆมันจะยิ่งมีคุณค่าทางจิตใจและความทรงจำต่างๆทำให้ขายไม่ลงครับ
-
ผมใช้จนซ้อมไม่คุ้มทุนอ่าครับ แต่เท่าที่ผมดูรถส่วนใหญ่ที่ผมขายออกไป เลยไมล์ประมาณ 25X,XXX กม.ขึ้นไปครับ
-
ขึ้นอยู่กับสภาพ และการจุกจิกในการซ่อมแซมอะครับ ... ส่วนบ้านผมใช้กันขั้นต่ำ 5 ปีขึ้นไป
ตอนนี้เก่าสุดในบ้านก็ Mazda3 1.6 [BK] อายุ 8 ปี วิ่งไป 18x,xxx km ....มีซ่อมบ้างตามสภาพ แต่ไม่จุกจิก ซ่อมแล้วจบ ก็ใช้ต่อไปเรื่อยๆครับ
-
ไม่ได้ดูเลขไมล์อ่ะครับ ครบ5ปีก็เปลี่ยน
-
ถ้ามองความคุ้มค่า ในเชิงเศรษฐศาสตร์ ... ต้อง 7 ปี หรือ 150,000 กม. จะถือว่าใช้งานมาคุ้มค่าแล้ว และตอนนี้ รถจะขายต่อ ได้ราคาที่ ok ที่สุด
ถ้าเลยไปถึง 10 ปี หรือ 200,000 กม. จะขายไม่ได้ราคา และขายยากมากๆ
-
มันแล้วแต่หลายปัจจัยความพึงพอใจของเราครับ รถบางรุ่นวิ่งแค่แสนโลแต่หลายอย่างประดังเสียพร้อมกันหมดค่าซ่อมกันแทบโดนปล้น แต่รถบางรุ่น3-5แสนโลเข้าไปแล้วแต่แทบจะไม่เสียเลยก็ใช้กันต่อไปครับแถมอะไหล่ครบและไม่แพงซ่อมกลับมาให้เหมือนใหม่ได้ง่ายๆก็ใช้กันยาวๆครับ หรือเราเองเบื่อรถคันนี้ทั้งที่มันดีอยู่อะไรแบบนี้ครับ
-
แล้วแต่ความพอใจน่ะครับ
ถ้ารถคันนั้นมันไม่ตอบโจทย์ในการใช้ชีวิตจริง
ก็คงเลือกที่จะขายเลยโดยไม่สนใจระยะทาง
คันที่ผมขายเลขไมล์น้อยที่สุดคือ Camry ACV41 เลขไม่ล์ 1,7xx กม.
แต่อีกคัน Accord Gen6 ไมล์ตอนนี้ 140,xxx ก็ยังไม่คิดขายครับ
-
ไม่ดูไมล์ครับ ดูปี
5-7 ปี ได้เวลาเปลี่ยนครับ แล้วแต่สถานการณ์อีกทีนึง
-
อยู่ที่ความพอใจ ความจำเป็น และกิเลสของเจ้าของ
รถผมใช้มา 10 ปี วิ่งไป 3 แสนกว่าโลแล้ว ยังไม่คิดเปลี่ยน
มีแต่ซื้อมาเพิ่ม แต่เป็นรถคนละแบบกัน
-
1. ไม่มีอะไหล่ให้เปลี่ยนแล้ว...
รถส่วนมาก จะมีสต๊อคอะไหล่สำหรับโมเดลที่ Runout ไปแล้วราวๆ 10 ปี
2. ซ่อมเกินแสนต่อปี ดาวน์รถใหม่ หรือเอาไปผ่อนรถใหม่ดีกว่า
3. สมรรถนะมันไม่ไหวแล้วจริงๆ ขุนไม่ขึ้นจริงๆ ซ่อมไปก็เท่านั้น
4. ทนฟังเสียงบ่นคนรอบตัวไม่ไหว
5. กิเลส รถใหม่สวย ชอบ
ถ้ามี 1 ใน 5 เหตุผลนี้ เปลี่ยนเถอะ เลขไมล์ไม่สน
-
ไมล์ดูนะครับแต่ไม่ได้เป็นปัจจัยให้เปลี่ยนรถครับ สิ่งที่ทำให้เปลี่ยนคือ
1. ปีรถครับ 6-8 ปีผมว่าพอละ
2. ความอยากได้ครับ รุ่นใหม่ๆมักน่าสนใจกว่าเสมอ
3. อัตราการบริโภคน้ำมันที่รถรุ่นใหม่เหนือกว่า เผาไหม้มีประสิทธิภาพมากกว่าครับ
-
dmax 2.5ddi ปี2006ที่บ้านวิ่ง8แสนกว่าๆแล้วครับ โอเวอร์ฮอนตอน6แสน พ่อบอกว่าใช้ให้ถึงล้านกิโลก่อน >:(
ส่วนอีกคันเปลี่ยนเพราะโครงการรถคันแรกครับ ตอนนี้คงซื้อเพิ่มอย่างเดียว ;D
-
ตามความพอใจ
เก็บตังได้ มีรถตามความต้องการ จัดแน่นอน และขายคันเก่า จะกี่บาทก็ช่างเถอะ
-
แล้วแต่ความเหมาะสมครับรถผมคันหลักวิ่งปีละ1xx,xxxกม.3ปีเปลี่ยนทีส่วนมากตอนขายเลขไมล์จะอยู่ที่เกือบ4แสนครับ