Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: bigka ที่ ธันวาคม 19, 2014, 19:57:54
-
อยากทราบความแตกต่างระหว่างเครื่องยนต์ na กับ turbo ครับ
สมมุติว่า รถรุ่นเดียวกัน แต่ รุ่นนึงเป็นเครื่องยนต์ na อีกรุ่นเป็น turbo
คันที่ 1.เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร turbo 4 สูบ
แรงม้า : 200
แรงบิด : 250
น้ำหนักรถ : 1000kg
เกียร์ : (ก.) auto 7 speed
คันที่ 2.เครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตร ไม่มี turbo 6 สูบ
แรงม้า : 200
แรงบิด : 250
น้ำหนักรถ : 1000kg
เกียร์ : (ก.) auto 7 speed
ขนาดล้อเท่ากัน
เกียร์ลูกเดียวกัน อัตราทดเกียร์เท่ากัน
อยากถามว่ารถ 2 คันนี้จะแตกต่างกันอย่างไรครับ ขอไว้เป็นความรู้ครับ ขอบคุณครับ :D
ปล.แล้วคุณจะเลือกคันไหนเพราะอะไรครับ :D
-
คันที่เป็น na จะไม่เจอ Turbo Lag ครับ ;D
ส่วนจะวัดกันว่า 0-100 คันไหนเร็วกว่ากัน ขอดูว่า ให้ Flat Torque กับ Power ที่ rpm เดียวกันไหมด้วยประกอบอีก
-
1.เสียงที่มาจาก6สูบจะมีความไพเราะกว่า
2.เรี่ยวแรงเต็มๆของ3.0น่าจะมาช้ากว่าและน่าจะมีให้ใช้ในจุดเดียว แต่ ตัวที่มีTurboแรงม้าสูงสุดอาจมาเป็นFlatให้ใช้1000รอบ
3.แรงบิดของตัวTurboน่าจะมีมาให้ก่อนและมีมาให้ใช้แบบเต็มที่มาทีFlat3000รอบ(สมมติจาก1750RPM-4750RPM)
4.ถ้ามาจากโรงงานทั้งคู่ผมว่าตัว4สูบน่าจะประหยัดน้ำมันกว่าด้วย
-
โดยปกติแล้ว รถสมัยนี้ ถ้าเอารถที่แรงม้า แรงบิดเท่ากันเด๊ะ แต่ความจุคนละอย่าง เครื่องที่ความจุน้อยกว่ามีเทอร์โบ แบบที่เจ้าของกระทู้ถามมา ถ้าเป็นเครื่อง NA นิสัยมันแรงบิดจะมาช้าครับ และไม่ใช่ Flat Torque แต่ความสนุกของเครื่อง NA คือการเล่นรอบครับ
ส่วนรถที่มีเทอร์โบสมัยนี้ แรงบิดจะมาเร็วกว่า แต่จะเป็น Flat torque ครับ มันเลยเหมือนรถที่มีเทอร์โบจะแรงกว่าครับ
ถ้าจับมาวิ่งกันจริงๆ ผมว่ารถเทอร์โบจะกินกว่านะ และประหยัดน้ำมันกว่าด้วย
-
ถ้าเปรียบเทียบ 2 ตัวนี้ ตัวเทอร์โบ จะรู้สึกถีบตัวออกได้เร็วกว่าเพราะบูส แรงบิด แต่รอบท้ายๆจะแผ่วลง แต่ถ้าเป็น na cc แยอะ จะออกตัวเรื่อยๆ แรงมาตามรอบ
ถ้าขึ้นไดโน่ดูกราฟจะเห็นชัดว่าแรงบิด รอบต้นถึงกลาง เทอร์โบจะสูงมากแล้วแผ่วลง สวนกับแรงม้าที่ค่อยๆสูงขึ้น แต่ถ้าเป็น na แรงบิดกับแรงม้าจะมาด้วยกัน
ถามว่าเลือกคันไหนมันก็ขึ้นอยู่กับรถมากกว่า ยกตัวอย่าง BMW 523i และ 520i ถ้าให้เลือก 2 คันนี้ ผมเลือก 523i แต่ถ้าเป็น Ford Mustang 5.0 กับ ecoboost ผมเลือก ecoboost
-
เอาที่ผมเข้าใจนะ อาจจะอธิบายได้ไม่ถูก
turbo จะออกแนวจี๊ดๆ กดแล้วมา กดแล้วมา เหมาะกับพวกขับมุดๆ เร่งๆถอนๆ
N/A 6สูบ ต้นจะเนือยๆ แต่กลางยันปลาย กดมิดๆไหลมาเทมา เสียงชวนน่าฟังกว่า
-
เครื่องยนต์ turbo ตอนเทอร์โบบูสมา ลากรอบมัน ขับสนุก รอบต้น-กลางอาจจะได้รอบปลายนิดๆ ครับ
เครื่องยนต์ NA 6สูบ รอบต้นมาช้านิดๆ จะได้รอบกลางยันถึงปลายยาวๆครับ
-
โดยปกติแล้ว รถสมัยนี้ ถ้าเอารถที่แรงม้า แรงบิดเท่ากันเด๊ะ แต่ความจุคนละอย่าง เครื่องที่ความจุน้อยกว่ามีเทอร์โบ แบบที่เจ้าของกระทู้ถามมา ถ้าเป็นเครื่อง NA นิสัยมันแรงบิดจะมาช้าครับ และไม่ใช่ Flat Torque แต่ความสนุกของเครื่อง NA คือการเล่นรอบครับ
ส่วนรถที่มีเทอร์โบสมัยนี้ แรงบิดจะมาเร็วกว่า แต่จะเป็น Flat torque ครับ มันเลยเหมือนรถที่มีเทอร์โบจะแรงกว่าครับ
ถ้าจับมาวิ่งกันจริงๆ ผมว่ารถเทอร์โบจะกินกว่านะ และประหยัดน้ำมันกว่าด้วย
สุดยอดมากครับ
-
1.เสียงที่มาจาก6สูบจะมีความไพเราะกว่า
2.เรี่ยวแรงเต็มๆของ3.0น่าจะมาช้ากว่าและน่าจะมีให้ใช้ในจุดเดียว แต่ ตัวที่มีTurboแรงม้าสูงสุดอาจมาเป็นFlatให้ใช้1000รอบ
3.แรงบิดของตัวTurboน่าจะมีมาให้ก่อนและมีมาให้ใช้แบบเต็มที่มาทีFlat3000รอบ(สมมติจาก1750RPM-4750RPM)
4.ถ้ามาจากโรงงานทั้งคู่ผมว่าตัว4สูบน่าจะประหยัดน้ำมันกว่าด้วย
เห็นตามนั้นครับ :)
-
ขอบคุณทุกคนครับ พอดีไม่ได้เปิดคอมนาน ตอบช้าไปหน่อย :D