Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: swiich ที่ ธันวาคม 22, 2014, 14:44:42

หัวข้อ: ระบบขับ4และขับ2: CX-5 2.5 vs X-Trail 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: swiich ที่ ธันวาคม 22, 2014, 14:44:42
สวัสดีครับ รบกวนขอความรู้นิดนึงครับ

ระหว่างช่างล่างของ  CX-5 2.5 ที่เป็นขับ2
ตัวไหนจะขับดีกว่าในแต่ละสภาวะครับ (ไม่เอาปัจจัยความสะดวกสบายในห้องโดยสารครับ)
-การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง
-ถนนเปียก หรือ ลูกรัง
-การเปลี่ยนเลนกระทันหัน
-การเบรคกระทันหัน

ป.ล.ตามสเป็คโรงงาน ไม่มีการดัดแปลงนะครับ
หัวข้อ: Re: ระบบขับ4และขับ2: CX-5 2.5 vs X-Trail 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ ธันวาคม 22, 2014, 16:09:49
ผมไม่เข้าใจ...เอามาเทียบกันอย่างไร?  ซีเอ็กซ์ 5  เอาเฉพาะขับ 2   แล้วเอา เอ็กซ์ขับ สี่ มาเทียบกัน    ผมว่าไม่แฟร์นะ ครับ
หัวข้อ: Re: ระบบขับ4และขับ2: CX-5 2.5 vs X-Trail 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: swiich ที่ ธันวาคม 22, 2014, 16:52:30
ผมไม่เข้าใจ...เอามาเทียบกันอย่างไร?  ซีเอ็กซ์ 5  เอาเฉพาะขับ 2   แล้วเอา เอ็กซ์ขับ สี่ มาเทียบกัน    ผมว่าไม่แฟร์นะ ครับ


ขออภัยนะครับ หากคำถามผมไม่เคลียร์

ผมสอบถามเนื่องจากผมได้ไปทดลองขับทั้ง 2 คันแล้วแต่เส้นทางที่ทดลองขับเป็นทางตรงธรรมดาแล้วก็ยูเทิร์นกลับ
ไม่ได้มีสภาวะข้างต้นที่ผมได้สอบถามไป เหตุนี้ผมจึงได้มาสอบถามเพื่อนๆในนี้ที่มีโอกาสได้ทดลองขับมากกว่าผมครับ เพราะหลังจากทดลองขับผมเองชอบ CX-5 แฟนกับแม่ชอบ X-Trail ถ้าคันนี้ต้องจ่ายเอง100% ก็เลยอยากได้รถที่มั่นใจตามเงื่อนไขด้านบนครับผม
หัวข้อ: Re: ระบบขับ4และขับ2: CX-5 2.5 vs X-Trail 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: RockTheMonk ที่ ธันวาคม 22, 2014, 18:04:45
คู่นี้มีคนรีวิวอยู่ในเว็ปต้องห้าม..เค้ามีทั้ง 2 คันเลย ลองไปหาดูครับ

เน้นสมรรถนะ ความสนุก ความแรง ออกแนวดิบๆหน่อยไป CX-5 ครับ..ใช้ 2.2 อยู่ สั้นๆคือ CX-5 มันมันส์อะครับ

หัวข้อ: Re: ระบบขับ4และขับ2: CX-5 2.5 vs X-Trail 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: Deaw ที่ ธันวาคม 22, 2014, 18:14:31
ระบบขับ 4 มันไม่ได้แปลว่าทำให้ช่วงล่างดีขึ้นนะครับ
หากไม่ใช่ทางดินโคลนที่ลื่นไถลได้ง่าย ขับ 4 แทบไม่มีประโยชน์ไรเลย
หัวข้อ: Re: ระบบขับ4และขับ2: CX-5 2.5 vs X-Trail 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: VVC_77 ที่ ธันวาคม 22, 2014, 18:58:53
ระบบขับ 4 มันไม่ได้แปลว่าทำให้ช่วงล่างดีขึ้นนะครับ
หากไม่ใช่ทางดินโคลนที่ลื่นไถลได้ง่าย ขับ 4 แทบไม่มีประโยชน์ไรเลย
ผมว่า คุณเข้าใจผิดนะ
ที่ความเร็วสูง
ขับ 4  ช่วยให้ทรงตัวทางโค้ง และแก้อาการ อันเดอร์เสตียร์ และ โอเวอร์เสตียร์ ดีกว่า ขับ 2   มากมายนัก
หัวข้อ: Re: ระบบขับ4และขับ2: CX-5 2.5 vs X-Trail 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: hong_G ที่ ธันวาคม 22, 2014, 19:45:37
ระบบขับ 4 มันไม่ได้แปลว่าทำให้ช่วงล่างดีขึ้นนะครับ
หากไม่ใช่ทางดินโคลนที่ลื่นไถลได้ง่าย ขับ 4 แทบไม่มีประโยชน์ไรเลย

All Wheel Drive .... ช่วยในการยึดเกาะถนน และทรงตัวที่ดีมากขึ้นกว่าเดิมครับ   ;) :)

อารมณ์ต่างกับขับ 2 ชัดเจน (หนึบๆแบบดูดถนนมากกว่าครับ)

**จากที่เคยขับพวกที่มี 4WD  หรือ AWD มา...
- Toyota Fortuner ขับ 4 ... เกาะถนนดีกว่าตัวขับ 2
- Subaru XV ... อันนี้หนึบหนับ ชัดเจน ( CX-5 2.5S ที่ว่าช่วงล่างเกาะแล้ว ...เจอ XV เกาะกว่า + มั่นใจมากกว่าอีกครับ)
- BMW X-3 ... ทั้งหนึบ ทั้งดูด แบบตีนตุ๊กแกเลยครับ มั่นใจสุดๆเวลาขับ
หัวข้อ: Re: ระบบขับ4และขับ2: CX-5 2.5 vs X-Trail 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: jajaboss ที่ ธันวาคม 22, 2014, 19:56:51
ระบบขับ 4 มันไม่ได้แปลว่าทำให้ช่วงล่างดีขึ้นนะครับ
หากไม่ใช่ทางดินโคลนที่ลื่นไถลได้ง่าย ขับ 4 แทบไม่มีประโยชน์ไรเลย

มันเป็น  4x4i ครับ แนะนำให้หาดูใน  youtube เลยครับ มันจะคอยส่งกำลังให้ล้อหลังเวลาโค้งครับ
หัวข้อ: Re: ระบบขับ4และขับ2: CX-5 2.5 vs X-Trail 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: Deaw ที่ ธันวาคม 22, 2014, 20:15:39
แล้ว x-trail กับ CX-5 มันเป็นขับ 4 อย่างที่ทุกท่านว่ากันมาหรอครับ

ที่เข้าใจ x-trail ถ้าขับเร็ว มันก็ตัดเข้าระบบขับ 2 (lock ขับ 4 ไม่ได้)
ส่วน CX-5 ตัว diesel ก็เป็น AWD ไม่ใช่หรอครับ หรือมันขับ 4 ตลอด แต่ยังไงก็ตาม จขกท ถามถึงตัว 2.5 ขับสองอยู่แล้ว
หัวข้อ: Re: ระบบขับ4และขับ2: CX-5 2.5 vs X-Trail 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: Tig ที่ ธันวาคม 22, 2014, 21:15:26
ระบบขับ 4 มันไม่ได้แปลว่าทำให้ช่วงล่างดีขึ้นนะครับ
หากไม่ใช่ทางดินโคลนที่ลื่นไถลได้ง่าย ขับ 4 แทบไม่มีประโยชน์ไรเลย
ขับสี่ได้เปรียบในการขับทุกรูปแบบอยู่แล้วเพียงแต่ว่า ในการใช้งานจริงจะรู้สึกได้มากน้อยต่างกัน ขึ้นกับหลายปัจจัย ก็ถ้าขับรถติดๆก็แทบไม่ต่าง ส่วนขับในเมือง ความเร็วปกติ ผมว่าต่างแบบสังเกตุได้ชัดเจน ส่วนความเร็วสูง หรือการเข้าโค้งแรงๆ ตามภูมิประเทศ อันนี้ชัดมาก ก็เพราะว่าส่วนที่รถติดกับถนน ก็ล้อทั้งสี่เนี่ยแหละครับ ขับสอง ขับสี่ โดยหลักการก็ต่างกันอย่างมาก แม้บางอาการคนขับอาจสังเกตุได้ยาก บางอาการรู้สึกถึงความแตกต่าง ก็อย่างที่บอก แรงที่ลงในล้อมันต่างกัน  ก็แบบขับหน้ากับขับหลังไง ขับปกติ ไม่บอกไม่รู้ จะรู้ก็อาการตอนเข้าโค้ง ออกโ้ค้ง เหมือนฟังชั่นที่มากับรถ พวก abs vsc มัน monitor ให้เราตลอดเวลา ไม่ใช่ว่ามันทำเฉพาะที่ส่งอาการออกมา เรื่องอย่างนี้คนเคยขับจะรู้ดีครับว่าต่าง แต่ที่รถไม่ขับสี่ทั้งหมดเพราะ
1 ค่าตัว......แพง
2 จุดซ่อมมากกว่า ....ค่าซ่อมแพง
3 กินน้ำมันมากกว่า
4 ขับสอง โดยปกติสามารถตอบสนองการใช้งานได้ ส่วนที่ไม่ปกติ เช่น ขับขึ้นเขาบ่อยๆ เช่นแม่ฮ่องสอน ทางที่ใช้มักมีหล่ม มีทราย มีน้ำขังเป็นแอ่งเสมอ หรือการต้องการขับด้วยความเร็วสูงให้ได้ความมั่นใจ
จริงๆดินโคลนไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ทำให้ลื่นไกล เพราะผมเจอถนนหลังเต่า แล้วรถเกือบแหกมาแล้ว ดีนะที่ประคอง ลงความเร็วทัน ......ฉะนั้น ขับสี่ น่าสนใจครับ
หัวข้อ: Re: ระบบขับ4และขับ2: CX-5 2.5 vs X-Trail 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: @MIN ที่ ธันวาคม 22, 2014, 21:37:17
ระบบขับ 4 มันไม่ได้แปลว่าทำให้ช่วงล่างดีขึ้นนะครับ
หากไม่ใช่ทางดินโคลนที่ลื่นไถลได้ง่าย ขับ 4 แทบไม่มีประโยชน์ไรเลย
เมื่อก่อนผมก็คิดแบบนี้ครับ 
แต่พอได้มาขับ subaru xv มันไม่ใช่อย่างนั้นครับ  ที่ความเร็วประมาณ  140 ขึ้นไป รู้สึกได้เลยว่า หนึบกว่า เกาะกว่าเยอะมาก ยิ่งขับเร็วขึ้น ยิ่งรู้สึกได้มากยิ่งขึ้น ..

ผมคิดว่า ในทุกสภาพถนน ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา มีประสิทธิภาพดีกว่า ระบบขับ 2 แบบเห็นๆ เลยครับ

หัวข้อ: Re: ระบบขับ4และขับ2: CX-5 2.5 vs X-Trail 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: Xtrail ที่ ธันวาคม 22, 2014, 22:42:00
แล้ว x-trail กับ CX-5 มันเป็นขับ 4 อย่างที่ทุกท่านว่ากันมาหรอครับ

ที่เข้าใจ x-trail ถ้าขับเร็ว มันก็ตัดเข้าระบบขับ 2 (lock ขับ 4 ไม่ได้)
ส่วน CX-5 ตัว diesel ก็เป็น AWD ไม่ใช่หรอครับ หรือมันขับ 4 ตลอด แต่ยังไงก็ตาม จขกท ถามถึงตัว 2.5 ขับสองอยู่แล้ว
3ตัวเลือกนะครับ   auto มันสลับไปมาครับไม่ได้ขับ2ล้อตลอดถ้าขับเร็วทางลื่นเข้าโค้งมันชดเชยให้ทุกล้อครับ  lockมันล๊อคจริงๆทั้ง4ล้อ
หัวข้อ: Re: ระบบขับ4และขับ2: CX-5 2.5 vs X-Trail 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: Impulse ที่ ธันวาคม 22, 2014, 23:56:03
ไม่เคยขับตอนฝนตก ที่เหลือผมตอบ CX5 ต่อให้เป็น CX5 ขับ 2 ผมก็มั่นใจกว่า

Xtrail มีระบบขับ 4 ที่น่าสนใจแต่พอไปลองจริงๆผมกลับไม่ค่อยรู้สึกประทับใจนัก ไม่เหมืนกับที่เจอใน XV แต่ถามว่า Xtrail เป็นรถที่ดีมั๊ย ผมอาจจะตอบว่าดีครับเกียร์ CVT ลูกนี้ไม่ได้น่ารำคาญเท่าไรเลย ช่วงล่างก็ดีแต่ไม่ถึงกับชอบมาก มันคือรถที่สอบได้ B เกือบทุกวิชา จะมีเบาะหลัง A+ และ เบาะหน้าผมให้ C+ ข้อหาดันหัวไปสักนิด
หัวข้อ: Re: ระบบขับ4และขับ2: CX-5 2.5 vs X-Trail 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: @MIN ที่ ธันวาคม 23, 2014, 09:45:02
ไม่เคยขับตอนฝนตก ที่เหลือผมตอบ CX5 ต่อให้เป็น CX5 ขับ 2 ผมก็มั่นใจกว่า

Xtrail มีระบบขับ 4 ที่น่าสนใจแต่พอไปลองจริงๆผมกลับไม่ค่อยรู้สึกประทับใจนัก ไม่เหมืนกับที่เจอใน XV แต่ถามว่า Xtrail เป็นรถที่ดีมั๊ย ผมอาจจะตอบว่าดีครับเกียร์ CVT ลูกนี้ไม่ได้น่ารำคาญเท่าไรเลย ช่วงล่างก็ดีแต่ไม่ถึงกับชอบมาก มันคือรถที่สอบได้ B เกือบทุกวิชา จะมีเบาะหลัง A+ และ เบาะหน้าผมให้ C+ ข้อหาดันหัวไปสักนิด

ตอนที่ test drive ขับ 4 xtrail ... test แบบไหนครับ ... แล้วความรู้สึกที่ได้ เป็นอย่างไรครับ
หัวข้อ: Re: ระบบขับ4และขับ2: CX-5 2.5 vs X-Trail 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: swiich ที่ ธันวาคม 23, 2014, 09:54:23
ไม่เคยขับตอนฝนตก ที่เหลือผมตอบ CX5 ต่อให้เป็น CX5 ขับ 2 ผมก็มั่นใจกว่า

Xtrail มีระบบขับ 4 ที่น่าสนใจแต่พอไปลองจริงๆผมกลับไม่ค่อยรู้สึกประทับใจนัก ไม่เหมืนกับที่เจอใน XV แต่ถามว่า Xtrail เป็นรถที่ดีมั๊ย ผมอาจจะตอบว่าดีครับเกียร์ CVT ลูกนี้ไม่ได้น่ารำคาญเท่าไรเลย ช่วงล่างก็ดีแต่ไม่ถึงกับชอบมาก มันคือรถที่สอบได้ B เกือบทุกวิชา จะมีเบาะหลัง A+ และ เบาะหน้าผมให้ C+ ข้อหาดันหัวไปสักนิด

ตอนที่ test drive ขับ 4 xtrail ... test แบบไหนครับ ... แล้วความรู้สึกที่ได้ เป็นอย่างไรครับ

+1 แบบนี้เลยครับที่อยากรู้
หัวข้อ: Re: ระบบขับ4และขับ2: CX-5 2.5 vs X-Trail 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ ธันวาคม 23, 2014, 10:32:53
ระบบขับสี่ของ X-Trail ต่อให้สวิตช์ไปที่ Lock พอความเร็วเกิน 40 มันก็ตัดเป็น Auto แล้วครับ พูดง่ายๆคือให้คิดถึง CR-V ที่คุณสามารถสั่งบังคับให้ขับสี่ได้ที่ความเร็วไม่เกิน 40 ครับ แน่นอนว่ามันไม่ใช่ระบบที่ทำมาเพื่อการขับเร็วๆได้อย่างมั่นใจอย่าง Subaru AWD, Quattro หรือ AYC+AWD

ดังนั้นถ้าถามผมจากที่ลองมา การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงๆ การหักเลี้ยวกระทันหัน หรือพูดง่ายๆคือถ้าเอาไปขับเกรียนๆ CX-5 ยังไงก็ชนะครับ X-Trail นั้นเป็นรถที่มั่นใจในเชิงปลอดภัย และใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้าช่วยเวลาคับขัน มันจึงปลอดภัยแต่ไม่ใช่อารมณ์สนุกสนาน ส่วน CX-5 เป็น SUVที่คนสร้่างเหมือนตั้งใจทำมาวิ่งไล่รถเก๋ง การยุบตัวของช่วงล่าง การตอบสนองของพวงมาลัย ลักษณะการแสดงออกก่อนเสียแรงยึดเกาะ..มันมาแบบเป็นธรรมชาติ

หัวข้อ: Re: ระบบขับ4และขับ2: CX-5 2.5 vs X-Trail 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: VVC_77 ที่ ธันวาคม 23, 2014, 11:10:30
แล้ว x-trail กับ CX-5 มันเป็นขับ 4 อย่างที่ทุกท่านว่ากันมาหรอครับ

ที่เข้าใจ x-trail ถ้าขับเร็ว มันก็ตัดเข้าระบบขับ 2 (lock ขับ 4 ไม่ได้)
ส่วน CX-5 ตัว diesel ก็เป็น AWD ไม่ใช่หรอครับ หรือมันขับ 4 ตลอด แต่ยังไงก็ตาม จขกท ถามถึงตัว 2.5 ขับสองอยู่แล้ว

เอา ข้อมูลมาจากไหน ครับ ว่า  มันจะตัด เข้าระบบ ขับ2 ที่ความเร็วเกิน   ผมว่า คุณได้ข้อมูลมาผิดๆ
ความเข้าใจผม  ระบบล็อค ขับ 4  ตลอดเวลา   ก็คือ ล็อค  จะไม่มีการตัด   ไม่ว่า จะรถยี่ห้อไหน  ก็ตาม
หัวข้อ: Re: ระบบขับ4และขับ2: CX-5 2.5 vs X-Trail 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: @MIN ที่ ธันวาคม 23, 2014, 11:18:47
ระบบขับสี่ของ X-Trail ต่อให้สวิตช์ไปที่ Lock พอความเร็วเกิน 40 มันก็ตัดเป็น Auto แล้วครับ พูดง่ายๆคือให้คิดถึง CR-V ที่คุณสามารถสั่งบังคับให้ขับสี่ได้ที่ความเร็วไม่เกิน 40 ครับ แน่นอนว่ามันไม่ใช่ระบบที่ทำมาเพื่อการขับเร็วๆได้อย่างมั่นใจอย่าง Subaru AWD, Quattro หรือ AYC+AWD

ดังนั้นถ้าถามผมจากที่ลองมา การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงๆ การหักเลี้ยวกระทันหัน หรือพูดง่ายๆคือถ้าเอาไปขับเกรียนๆ CX-5 ยังไงก็ชนะครับ X-Trail นั้นเป็นรถที่มั่นใจในเชิงปลอดภัย และใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้าช่วยเวลาคับขัน มันจึงปลอดภัยแต่ไม่ใช่อารมณ์สนุกสนาน ส่วน CX-5 เป็น SUVที่คนสร้่างเหมือนตั้งใจทำมาวิ่งไล่รถเก๋ง การยุบตัวของช่วงล่าง การตอบสนองของพวงมาลัย ลักษณะการแสดงออกก่อนเสียแรงยึดเกาะ..มันมาแบบเป็นธรรมชาติ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ   

ผมนึกว่า xtrail  มันเป็น ขับ 4 ตลอดเวลา ซะอีก  :'( :'(
หัวข้อ: Re: ระบบขับ4และขับ2: CX-5 2.5 vs X-Trail 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: secrecyguy ที่ ธันวาคม 23, 2014, 12:07:02
ถ้าคุณชอบขับรถ ต้องการรถที่ตอบสนองดี CX-5 ครับ 2.5G ของเขาดีจริง
หัวข้อ: Re: ระบบขับ4และขับ2: CX-5 2.5 vs X-Trail 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: jan_e39 ที่ ธันวาคม 23, 2014, 15:03:25
ผมตอบในฐานะคนใช้ CX-5 2.5 ไม่เคยลองขับ Xtrail ขับ 4 และในชีวิตนี้ก็ไม่เคยขับ 4 นะครับ

-การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง
 เทียบกับ W211 / E39 ที่ใช้อยู่ แน่นอน E39 ชนะไป แต่ CX5 นี่ถือว่าดีใช้ได้มากมากแล้วนะครับ ผมขับวนลงตรงสะพานจากกาญนาภิเษกมาลงเส้นบรมราชชนนี ผมขับแบบไม่ได้เหยียบเบรค มันก็เอาอยู่ปกตินะครับ
-ถนนเปียก หรือ ลูกรัง
 ถนนเปียกช่วงหน้าฝนที่ผ่านมา ไม่รู้สึกว่า ไม่มั่นใจอะไรนะครับ ผมว่าปกติ อยู่ในระดับที่น่าพอใจ
-การเปลี่ยนเลนกระทันหัน
 CX5 2.5 เป็นรถที่คล่องตัวมากนะครับ พวงมาลัยน้ำหนักดี กระชับมือ เปลี่ยนเลนอะไร ได้คล่องแคล่วดั่งรถซีดานครับ
-การเบรคกระทันหัน
 ผมว่าเบรกของ CX5 นี่ดีมากมากเลยนะครับ คือขับเร็วแล้วเบรคได้มั่นใจดีมากครับ

555 เหมือนอวย CX5 เลย แต่ Xtrail ส่วนตัวผมว่าก็เป็นรถที่สวยใช้ได้เลยครับ ด้านหน้าดูดีมาก ตัว 2.5 ได้หลังคาแก้วอีก  ได้ระบบขับ 4 ด้วย ก็น่าสนใจครับ แพงกว่าแสนนิดนิด อันนี้ผมว่าแล้วแต่ความชอบในตัวรถ และอารมณ์ตอนได้ลองขับมากกว่าหล่ะครับ เพราะ CX5 นี้ผมว่ามันเน้นคนขับได้อารมณ์ครับ

ไม่งั้นถ้าชอบ CX5 จริงๆแล้วเน้นขับ 4 ก็เขยิบจาก Xtrail ตัว 2.5 ไป CX5 2.2D เลยครับ ได้ทรงที่ชอบแล้วได้รถขับสนุกไม่แพ้ CX5 2.5 ด้วยครับ
หัวข้อ: Re: ระบบขับ4และขับ2: CX-5 2.5 vs X-Trail 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: Deaw ที่ ธันวาคม 23, 2014, 15:32:11
แล้ว x-trail กับ CX-5 มันเป็นขับ 4 อย่างที่ทุกท่านว่ากันมาหรอครับ

ที่เข้าใจ x-trail ถ้าขับเร็ว มันก็ตัดเข้าระบบขับ 2 (lock ขับ 4 ไม่ได้)
ส่วน CX-5 ตัว diesel ก็เป็น AWD ไม่ใช่หรอครับ หรือมันขับ 4 ตลอด แต่ยังไงก็ตาม จขกท ถามถึงตัว 2.5 ขับสองอยู่แล้ว

เอา ข้อมูลมาจากไหน ครับ ว่า  มันจะตัด เข้าระบบ ขับ2 ที่ความเร็วเกิน   ผมว่า คุณได้ข้อมูลมาผิดๆ
ความเข้าใจผม  ระบบล็อค ขับ 4  ตลอดเวลา   ก็คือ ล็อค  จะไม่มีการตัด   ไม่ว่า จะรถยี่ห้อไหน  ก็ตาม

ผมอาจจะพูดผิดไปนิดครับ
คือ lock ขับ 4 มันจะ lock ถึงแค่ความเร็วระดับนึง (น่าจะ 40) ถ้าขับเกินกว่านั้นจะตัดเข้าระบบ auto (ซึ่งก็คือขับ 2 เป็นหลัก ช่วยขับ 4 ยามคับขัน)
ผมเลยตีความว่าขับเร็วๆ มันก็คงไม่ได้เห็นผลอะไรกับขับ 4 แบบ AWD แบบนี้ ถ้าถนนไม่ได้ลื่นไถลอะไร อีกทั้งรถมันก็ไม่ได้แรงอะไรมากมาย
มันไม่ใช่ขับ 4 ตลอดแบบ evo อะไรแบบนั้นที่จะเห็นผลชัดเจน
ถ้าเข้าใจผิดแนะนำด้วยครับ
หัวข้อ: Re: ระบบขับ4และขับ2: CX-5 2.5 vs X-Trail 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: Xtrail ที่ ธันวาคม 24, 2014, 00:38:35
รุ่นใหม่ไม่เเน่ใจเรื่องปุ่มLOCK แต่ถ้าT30 ผมว่าถ้ากดLOCKมันไม่กลับAUTOให้นะครับจะขับเร็วมันก็ลากไปยังงั้น เลี้ยวก็วงกว้างมากเพราะมันหมุนพร้อมๆกันทั้ง4ล้อ  เอาไว้ขับลุยจริงจังได้เลย  รุ่นใหม่ถ้าเกิน40ตัดจริงยิ่งดีครับ แต่ผมว่าใช้AUTOดีที่สุดถ้าวิ่งทางไกลโดยเฉพาะทางโค้งถนนลื่นให้ระบบมันเลือกเอง ส่วนในเมืองขับสองได้เลย 
หัวข้อ: Re: ระบบขับ4และขับ2: CX-5 2.5 vs X-Trail 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: 5thAvenue ที่ ธันวาคม 24, 2014, 17:39:40
แล้ว x-trail กับ CX-5 มันเป็นขับ 4 อย่างที่ทุกท่านว่ากันมาหรอครับ

ที่เข้าใจ x-trail ถ้าขับเร็ว มันก็ตัดเข้าระบบขับ 2 (lock ขับ 4 ไม่ได้)
ส่วน CX-5 ตัว diesel ก็เป็น AWD ไม่ใช่หรอครับ หรือมันขับ 4 ตลอด แต่ยังไงก็ตาม จขกท ถามถึงตัว 2.5 ขับสองอยู่แล้ว

เอา ข้อมูลมาจากไหน ครับ ว่า  มันจะตัด เข้าระบบ ขับ2 ที่ความเร็วเกิน   ผมว่า คุณได้ข้อมูลมาผิดๆ
ความเข้าใจผม  ระบบล็อค ขับ 4  ตลอดเวลา   ก็คือ ล็อค  จะไม่มีการตัด   ไม่ว่า จะรถยี่ห้อไหน  ก็ตาม


ปุ่ม 4x4i ของ X-TRAIL

2WD : ขับ 2 ตลอดเวลา
AUTO : ขับ 2 หรือ ขับ 4 และแบ่งการทำงานหน้าและหลังขึ้นอยู่กับการขับขี่และสภาพถนน
LOCK : ขับ 4 ตลอดเวลา หน้า 50% หลัง 50% ที่ความเร็วไม่เกิน 40 km/h ถ้าเกิน จะตัดเข้าโหมด AUTO อัตโนมัติ (บิดปุ่มมาไม่ค้างตรงนี้ จะดีดกลับไปที่ Auto แต่มีสัญลักษณ์ขับ 4 บนหน้าปัดสีส้ม)