Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: season1008 ที่ ธันวาคม 22, 2014, 17:25:19
-
348 วิ่งจากเขาใหญ่ไป เดลี่โฮม
ตรงทางโค้งตัว S เริ่มจากโค้งขวาก่อน (ดูรูปนะครับ)
ผมวิ่งมาเกียร์ 3 เบรกแล้วลง 2 heel-toe
แต่ผมปล่อยคลัชสายไป รถเริ่มเข้าโค้ง/พวงมาลัยเริ่มหักไปขวาแล้ว
และคิดว่า น่าจะรีบถอนคลัชเร็วไป ทำให้มันกระชาก
ท้ายปัดออกซ้าย oversteer หน้าวิ่งเข้าขอบทางขวา
เท้าขวาน่าจะเพิ่งถอนจากเบรค ก็เลยปล่อยไม่ได้เหยียบเบรค/คันเร่ง
หักพวงมาลัยแก้ไปทางซ้าย รอดขอบขวา หน้ารถหันมาใส่ขอบซ้ายแทน
หักพวงมาลัยแก้ไปทางขวาอีกที รอดไปไม่ฟาดอะไร
อยากจะถามว่า แก้แบบนี้โอเคแล้ว หรือจริงๆ แล้วต้องทำแบบไหน
???
-
จำเป็นต้องฮีลแอนด์โทลเลยเหรอครับโค้งตรงนั้น หักพวงมาลัยปกติก็น่าจะผ่านสบายๆ นะครับ
-
ต้องถามก่อนตอนยิงเข้าใช้ความเร็ว กับ รอบเครื่องเท่าไร
ตอนลง2 รอบเครื่องดันขึ้นจนใกล้ถึงพีคของแรงบิดหรือยังคับ
ผมเดาว่าน่าจะแตะร้อยหรือป่าวคับ
เป็นผมจะยกสุดชิดขอบซ้ายโค้งแรก ถ้ารอบพอจะยังไม่ลงเกียร์
พยายามกดให้ล้อตรงก่อนลง 2 เติมคันเร่ง 20-30%
เข้าโค้งซ้ายจนใกล้เอเปคโค้งก็จะเติมคันเร่ง จนเลยเอเปคก็ซัดคันเร่ง 100% ยิงออกไปเลย
แต่โค้งต้องเปิดโล่งนะคับ อันตรายกับตัวเองและคนอื่นคับ
-
จำเป็นต้องฮีลแอนด์โทลเลยเหรอครับโค้งตรงนั้น หักพวงมาลัยปกติก็น่าจะผ่านสบายๆ นะครับ
ต้องบอกว่า แผนที่นี้ผมเพิ่งมาเปิด street view หาเอาที่หลัง
ตอนขับผมไม่รู้ว่าโค้งมันจะต่อเนื่องกันยังไงบ้าง จะเห็นว่าโค้งมันบังกันอยู่
เลยตัดสินใจเบรกลดความเร็ว แล้วลงเกียร์ 2 ไว้ก่อน
เข้าที่เกียร์ 3 เลยได้ไหม ได้ครับ แต่ผมไม่ได้เลือกเข้าที่เกียร์ 3
ที่นี้ หลังจากเลือกไปแล้วว่าจะลง 2 ก่อนเข้าโค้ง ต้อง rev-match ไหม
อันนี้ต้องทำครับ เพราะถ้าไม่ทำ มันจะกระชากจาก engine brake แรงที่เดียว
;)
-
ต้องถามก่อนตอนยิงเข้าใช้ความเร็ว กับ รอบเครื่องเท่าไร
ตอนลง2 รอบเครื่องดันขึ้นจนใกล้ถึงพีคของแรงบิดหรือยังคับ
ผมเดาว่าน่าจะแตะร้อยหรือป่าวคับ
เป็นผมจะยกสุดชิดขอบซ้ายโค้งแรก ถ้ารอบพอจะยังไม่ลงเกียร์
พยายามกดให้ล้อตรงก่อนลง 2 เติมคันเร่ง 20-30%
เข้าโค้งซ้ายจนใกล้เอเปคโค้งก็จะเติมคันเร่ง จนเลยเอเปคก็ซัดคันเร่ง 100% ยิงออกไปเลย
แต่โค้งต้องเปิดโล่งนะคับ อันตรายกับตัวเองและคนอื่นคับ
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำเรื่องไลน์ครับ
ผมพลาดตรงที่ลง 2 ไม่จบก่อนเริ่มเข้าโค้ง แถมยังทำได้ไม่เนียนจนท้ายออก
:-[
-
จำเป็นต้องฮีลแอนด์โทลเลยเหรอครับโค้งตรงนั้น หักพวงมาลัยปกติก็น่าจะผ่านสบายๆ นะครับ
คนขับเก่งๆ เบรค แล้วจะลดเกียร์ Heel & toe แทบตลอดครับ เพื่อ rev match รอบ
-
"เท้าขวาน่าจะเพิ่งถอนจากเบรค ก็เลยปล่อยไม่ได้เหยียบเบรค/คันเร่ง
หักพวงมาลัยแก้ไปทางซ้าย รอดขอบขวา หน้ารถหันมาใส่ขอบซ้ายแทน
หักพวงมาลัยแก้ไปทางขวาอีกที รอดไปไม่ฟาดอะไร"
ดูจากผลงานที่บอกว่า รอด ไม่ฟาดอะไร ก็ถือว่าแก้ได้ถูกต้องแล้วมั้งครับ :)
ความเห็นส่วนตัว ตามประสพการณ์ ผมว่าการปล่อยรถโดยไม่เหยียบเบรคและคันเร่งใดๆไม่น่าจะทำ เพราะเท่ากับว่าเราขาดการควบคุมรถไปมาก (จะเหลือก็แค่พวงมาลัยให้บังคับเลี้ยวอย่างเดียว) ผมไม่มีม้าลำพองให้ควบแต่เท่าที่ใช้รถขับหลังหากเราเติมคันเร่งเบาๆจะช่วยให้รถมีแทร้คชั่นที่ดีกว่าไม่เหยียบอะไรเลย จากที่คุณเล่ามาก็บอกว่ารถมันชกขวาซ้ายไปมา ผมคิดว่าเพราะมันไม่มีแรงบิดส่งไปที่ล้อหลัง ดังนั้นเวลาที่เราแก้ไขอาการด้วยพวงมาลัยเพียงอย่างเดียวรถก็เลยเหวี่ยงไปมาตามโมเมนตั้มของมัน งานนี้หากแก้ไขได้ดี คงได้เห็นม้าดริฟท์เล็กๆออกจากโค้งมากว่าส่ายไปส่ายมาอย่างที่เล่าให้ฟังครับ
-
ความเห็นส่วนตัว ตามประสพการณ์ ผมว่าการปล่อยรถโดยไม่เหยียบเบรคและคันเร่งใดๆไม่น่าจะทำ เพราะเท่ากับว่าเราขาดการควบคุมรถไปมาก (จะเหลือก็แค่พวงมาลัยให้บังคับเลี้ยวอย่างเดียว) ผมไม่มีม้าลำพองให้ควบแต่เท่าที่ใช้รถขับหลังหากเราเติมคันเร่งเบาๆจะช่วยให้รถมีแทร้คชั่นที่ดีกว่าไม่เหยียบอะไรเลย จากที่คุณเล่ามาก็บอกว่ารถมันชกขวาซ้ายไปมา ผมคิดว่าเพราะมันไม่มีแรงบิดส่งไปที่ล้อหลัง ดังนั้นเวลาที่เราแก้ไขอาการด้วยพวงมาลัยเพียงอย่างเดียวรถก็เลยเหวี่ยงไปมาตามโมเมนตั้มของมัน งานนี้หากแก้ไขได้ดี คงได้เห็นม้าดริฟท์เล็กๆออกจากโค้งมากว่าส่ายไปส่ายมาอย่างที่เล่าให้ฟังครับ
;D
ขอบคุณครับ
ไว้หาที่กว้างๆ ได้แล้วจะลองดู
ผมเคยลองแต่ FF (คอร์สสั้นๆ) พอท้ายออกมาก หักพวงมาลัยไปทิศที่จะไป แล้วเพิ่มคันเร่งดึงรถไป
พอเป็น MR นี้ ใบ้กิน แต่จังหวะนั้นคิดว่า ถ้าเบรคคงหมุนแน่ เลยไม่เบรค
-
เจ้าของบ้านมาตอบให้ครับ
บ้านผมอยู่ห่างจากจุดนั้นแค่ไม่ถึง 200 เมตร 555555
ผมเล่นแถวนั้นบ่อยจนไม่รู้สึกอะไรแล้ว
แต่ผมเห็นกระบะต่างถิ่น ดันราง เพิ่มบูสท์
อัดทั้งกำแพงวัด อัดทั้งเสาไฟฟ้ามาหลายรอบแล้วครับ
คือตรงแถวนั้นมีไลน์ถนน ที่ขัดกะสายตาคนเราอยู่ทุกจุดเลยครับ
เปรียบเสมือนเราเล่นกอล์ฟสนามภูเขา
ถนนจะเอียงจากฝั่งภูเขาเพื่อให้น้ำไหลได้สะดวก แต่ตาเราจะเห็นเหมือนมีแบล็งค์รองรับ
ถ้าเอาตามสมองที่เรารับรู้สั่งการ จะเกิดอาการแปลกๆกับรถครับ
ผมเคยทั้งขับรถเก๋ง กระบะ มอไซค์ atv ผ่านบ่อยๆ แรกๆก็เหวอๆครับ
แต่พอรู้ไลน์แล้ว ก็ชินไปเอง
-
ผมดูใน GOOGLE STREET VIEW มาครับ
ทางยาว เลนเล็กๆ โค้งบีบ ถนนไม่รับ
ถ้าวิ่งเร็วอันตรายมากครับ
เลนแบบนี้ต้องเกาะตั้งแต่ไหล่ทางแล้วเข้าโค้งกันทีเดียว
ปล.
ดีแล้วครับที่ทั้งคนทั้งรถไม่เป็นอะไรครับ :)