Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: phraeboy_mz2 ที่ ธันวาคม 23, 2014, 17:59:05
-
กบง. เดินหน้าปรับโครงสร้างราคาน้ำมันปรับเพิ่มเงินนำส่งกองทุนฯ ส่วนของดีเซล 0.70 บ./ลิตร แก๊สโซฮอล์ 91 อีก 0.30 บ./ลิตร จัดระเบียบราคาให้เหมาะสม ส่งผลให้ราคาขายปลีกวันที่ 24 ธ.ค.เป็นต้นไปน้ำมันขายปลีกกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ลดลง 0.30 บ./ลิตร เว้นแก๊สโซฮอล์ 91 , E85 และดีเซลคงเดิม ส่งสัญญาณปี 2558 ถึงคิวปฏิรูป LPG -NGV ส่งสัญญาณต้องปรับขึ้น
นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า กบง.มีมติเห็นชอบเพิ่มอัตราเงินนำส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนของดีเซลเพิ่มขึ้นอีก 0.70 บาทต่อลิตร และเก็บเงินเข้าในส่วนของแก๊สโซฮอล์ 91 เพิ่มอีก 0.30 บาทต่อลิตร ซึ่งจากมติดังกล่าวจะทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ปรับลดราคาลง 0.30 บาทต่อลิตร ยกเว้นแก๊สโซฮอล์ 91 แก๊สโซออล์ E85 และดีเซลไม่เปลี่ยนแปลง มีผลตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค.เป็นต้นไป
ทั้งนี้ ผลการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันเป็นดังนี้ เบนซิน 95 เป็น 37.06 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 95 ราคา 30 บาทต่อลิตร แก๊สโซออล์ 91 คงเดิม 28.28 บาทต่อลิตร E20 เป็น 26.68 บาท ต่อลิตร E85 คงเดิมที่ 22.48 และดีเซลคงเดิมที่ 26.89 บาทต่อลิตร ซึ่งการลดราคาครั้งนี้จะทำให้ส่วนต่างราคาของแก๊สโซฮอล์ 91 และ 95 เหมาะสม โดยต่างกันที่ 1.70 บาทต่อลิตร และราคาน้ำมัน E20 เริ่มใกล้เคียงกับดีเซล
กบง.พิจารณาเห็นว่าจังหวะที่ราคาน้ำมันตลาดโลกที่ต่ำลงนี้เป็นโอกาสที่เราจะปรับโครงสร้างราคาน้ำมันให้มากที่สุดแทนที่เราจะไปลดราคาน้ำมันให้ต่ำๆ ก็จะถือโอกาสนี้เก็บเงินเข้าด้วย โดยเฉพาะดีเซลที่รัฐเองก็มีเป้าหมายที่จะเก็บภาษีสรรพสามิตดีเซลให้เหมาะสมกับกลุ่มเบนซิน ซึ่งเงินที่เก็บเข้ากองทุนน้ำมันฯ ครั้งนี้ก็จะสะสมไว้แล้วโยกไปเป็นภาษีฯ เหมือนที่ทำไว้ก่อนหน้า ซึ่งเป้าหมายก็จะเก็บให้ได้ระดับ 4 บาทกว่าต่อลิตร จากขณะนี้อยู่ที่ 3.25 บาทต่อลิตร นายณรงค์ชัยกล่าว
สำหรับการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันให้เหมาะสมเป็นธรรมต่อทุกกลุ่มทั้งการจัดระเบียบภาษีฯ และการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ ถือว่าได้ดำเนินการมาใกล้จบแล้ว ขั้นตอนจากนี้คงจะต้องมาพิจารณาในส่วนของก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG ) ที่ขณะนี้ได้มีการพิจารณาลอยตัวราคาแล้วก็จะต้องมาพิจารณาถึงราคาให้สะท้อนต้นทุน รวมถึงก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) ซึ่งจะดำเนินการในปี 2558 ต่อไป โดยทั้ง 2 ชนิดนี้ถือเป็นเชื้อเพลิงที่จะต้องจัดอยู่ในกลุ่มที่ต้องเสียภาษีสรรพสามิตด้วย :)
source : http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9570000147365 (http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9570000147365)
-
หากดูราคาแบบรายวัน ค่าการตลาดสูงกว่า 2 บาททุกตัว
แต่ไหงลดแค่ 0.30 บาทหว่า แถมลดแค่บางตัวด้วย
-
ดีเซลก็อย่าน้อยใจเลย เพราะที่ไม่เกิน 30 บาท มาตั้งแต่ปี 51 นั้น ทั้งที่เป็นน้ำมันที่ใช้เยอะที่สุดถึง 60% เพราะรัฐเคยเอาเงินมาอุดหนุนตลอด 6 ปี ที่ผ่านมา จนน่าจะหมดไปประมาณหนึ่งแสนล้านแล้วมั่ง
-
LPG -NGV
LPG กลั่นเองในประเทศ ตั้งราคาคงที่ แอบเก็บเงินเข้ากองทุนไปใส่ NGV กะ ก็าชครัวเรื่อน
จะเอากำไรอีกเท่าไหร่ครับ ปตท
-
//อยู่ดีๆก็อยากขับรถไปเชียงรายแล้วขับกลับรัวๆ
-
เพิ่งเติมไปวันนี้ :'(
-
ปกติเติมโซฮอล 91 ดันไม่ลงด้วย >:(
-
ดีเซลก็อย่าน้อยใจเลย เพราะที่ไม่เกิน 30 บาท มาตั้งแต่ปี 51 นั้น ทั้งที่เป็นน้ำมันที่ใช้เยอะที่สุดถึง 60% เพราะรัฐเคยเอาเงินมาอุดหนุนตลอด 6 ปี ที่ผ่านมา จนน่าจะหมดไปประมาณหนึ่งแสนล้านแล้วมั่ง
รัฐบาลแทบไม่เคยอุดหนุนดีเซลนะครับ ส่วนมากจะ ลดการเก็บภาาี TAX แทน แถม ดีเซลนี่เหลาะตัว ทำเงินเข้า กองทุนน้ำมันนะครับ เก็บน้อยแต่ใช้เยอะที่สุด
ลองไปค้นข้อมูลเก่าๆ โครงสร้างราคาน้ำมันก็มีให้ดู
ไอ้ที่ อุดหนุนเยอะๆ นะ NGV กับ LPG ต่างหากครับ
-
ประเทศไทยนี่ แปลกประหลาดจริงๆ ครับ อิอิ
ลด30สตางค์ ก็ยังดีครับ :D
เมื่อคืนวันจันทร์ เติมE20 = 26.58 ที่ปั๊มเสือ แถวซีคอนสแควร์
ปั๊มนี้ ลด50สตางค์ ทุกประเภท มานานหลายเดือนแล้ว อิอิ ;D
-
ช่วงนี้รถผมกิน V-Power อย่างเดียวเลย หลังจากกิน LPG มาสองปีเต็ม -.-
-
ลดราคาตามตลาดโลกก็พอแล้วครับ
หลังจากอุดหนุนดีเซลมานาน ก็มาอุดหนุน LPG NGV แทน เลยต้องนำเงินเข้ากองทุนน้ำมัน เพื่อชดเชยเงิน
-
ลดราคาตามตลาดโลกก็พอแล้วครับ
หลังจากอุดหนุนดีเซลมานาน ก็มาอุดหนุน LPG NGV แทน เลยต้องนำเงินเข้ากองทุนน้ำมัน เพื่อชดเชยเงิน
LPG อุดหนุนมานานแล้วครับ แต่ตอนนี้ คนเติม LPG ไปจ่ายแทน ครัวเรื่อนแล้ว
แต่ NGV นี่ของแท้ อุดหนุนมาตลอด
ดีเซลนี่ แค่ยกเว้น TAX กะ อุดหนุนเล็กน้อย