Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mrpich ที่ ธันวาคม 23, 2014, 20:43:43
-
พอดีจองรถใหม่ป้ายแดงไว้ ในสีที่กำลังจะเลิกผลิต ซึ่งเป็นสีที่ถูกโฉลกพอดี
ทางเซล์โทรเช็คกับโรงงานที่มาเลย์แล้วว่ายังพอมีเหลือจะนำเข้ามาให้ จึงตกลงจองไป
แต่ล่าสุดเซลล์แจ้งว่ามีสีที่ผมอยากได้อยู่สาขาอื่นแต่งเสร็จเรียบร้อย แต่ลูกค้าไม่พร้อมรับ จึงว่าง
เซลล์ถามว่าสนใจไหม เรื่องชุดแต่งต่างๆที่แต่งไว้จะขอให้เป็นกรณีพิเศษ
ฟังเบื้องต้นก็ดูน่าสน ได้รถเร็วด้วย ชุดแต่งเต็ม ในราคาพิเศษ
แต่อีกใจก็คิดว่า ลูกค้าเดิมอาจไม่พร้อมจริง หรือรถคันนี้มีปัญหาอะไรหรือป่าว ที่ทำให้ลูกค้าเดิมไม่เอา
จึงอยยากถามเพื่อนสมาชิกว่า เราจะมีวิธีดูอย่างไรบ้างครับ ว่ารถคันนี้สดใหม่ ไร้ปัญหาจริงหรือป่าว
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าครับ
-
ตรวจดูสภาพรอบคันทุกจุดว่ามีรอยหรือตำหนิอะไรไหม
และอย่าลืมดูวันผลิตครับ แต่ละยี่ห้อมีวิธีดูไม่เหมือนกันแต่ส่วนใหญ่จะอยู่ที่เข็มขัดนิรภัยฝั่งคนขับ
แต่บางทีอาจผลิตมานานแต่ค้างสต็อคจอดไว้เฉยๆก็ได้แต่ก็ควรดู อย่างน้อยถ้าพบว่าค้างสต็อคนานก็เอาไว้ต่อรอง
ส่วนลดกับเซลล์ได้
อีกกรณีที่มีเคสว่ารถเคยขายออกไปแล้วมีปัญหาเอากลับมาย้อมแมวขายใหม่
อันนี้ก็ลองจดเลขตัวถัง แล้วเอาไปเช็คกับศูนย์อื่นดู ถ้าเคยขายไปแล้วยังไงก็มีข้อมูลเจ้าของเก่าในระบบ
-
ดูยากนะครับ ตาต้องถึง เช่น
ปีกเบาะฝั่งคนนั่งมีรอยยับจากการขึ้น-ลง บ่อยๆ
รอยขีดข่วนต่างตามคอนโซลจากการถูกลองจับหรือลองสัมผัส
หนวดของยางสึกไม่เหลือ
จานเบรคมีรอยฝ้าเบรคที่เริ่มจะลึก
Scuff Plate มีรอยเท้ารอยขีดข่วนจากการขึ้น ลง
ใต้ท้องรถ (ไม่ใช่ในซุ้มล้อนะ อันนั้นล้างง่าย) มีคราบน้ำคราบโคลนจับ
ลองแกะไส้กรองอากาศดูอีกทางนึงก็ได้ว่ามีฝุ่นจับหรือไม่ (แต่กรองอากาศเปลี่ยนง่ายมาก กลบเกลื่อนง่าย)
ที่เหลือก็ต้องใช้วิธีสังเกตุเอาเช่นรอยหิน รอยขูดขีด
ฯลฯ
-
รออีกหน่อย ไม่เป็นไรหรอก เอาแบบคันที่เราจองแล้วดีลเลอร์สั่งไปเพื่อเราจริงๆ รออีกนิดแต่ความสบายใจต่างกันเยอะครับ
-
ขอเค้าจิ้มเครื่อง consult เลยครับ ถ้าจำไม่ผิด น่าจะตรวจสอบไมล์จริงได้จาก เครื่อง consult ลองติดต่อฝ่าน เทคนิค ของยี่ห้อ ที่จะซื้อดูครับ โทรเข้าไปสอบถาม CC. ก็น่าจะได้ครับ
-
1. รถทดลองขับ สำหรับค่ายญี่ปุ่น จะมีรถทดลองขับที่ กำหนด Chassis มาจากโรงงาน และต้องอยู่สาขาครบ 1 ปี ก่อนตามกำหนดทั่วไป สบายใจได้
2. รถโชว์ ถ้าเบาะไม่ได้มีรอย หรือสกปรกอะไร รถโชว์ส่วนใหญ่ สภาพดีกว่ารถที่จอดในโกดังหรือจอดตากแดด เจอขี้นกขี้จิ้งจกหนูกัดสายไฟอีก สบายใจโลด
3. รถมีปัญหา เอามาขายใหม่ ส่วนใหญ่ไม่ได้มีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์กลไก (อันนั้นส่งกลับไปให้โรงงานวิจัย ไม่ก็ขายต่อเป็นมือสอง) ส่วนใหญ่เป็นปัญหาจาก แต่งรถแล้ว
ลูกค้าไม่เอา เงินไม่พอ ไปจองที่อื่นได้ของเยอะกว่า
-
ดูคนเดียวอาจจะไม่ละเอียดพอครับ ถ้าให้ดีคือพาเพื่อนไปด้วยซักสามคนช่วยกันดู เช็คทุกอย่างเลย โดยส่วนตัวผมไปซื้อคนเดียวคิดว่าดูดีแล้วยังพลาดได้เลยครับ
-
สังเกตุง่ายเลยครับ ดูสภาพดอกยาง วันเดือนปีผลิตร่วมด้วย เลขประจำตัวเครื่อง รอยตามประตูที่คาดว่าคนสัมผัสมากที่สุด
-
ดูวันเดือนปีที่ผลิตครับ ว่าออกมานานยัง ถามเซลย์ก็ได้ครับว่าดูงัย หรือเข้าไปถามในคลับของรถรุ่นนั้น
บางคันมีเพลทบอกวันผลิตในห้องเครื่อง สายเบล ใต้ที่นั่ง หรือดูยางประกอบก็ได้ครับ