Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: crucifixzz ที่ ธันวาคม 30, 2014, 09:46:19
-
โช้คนิ่ม สปริงแข็ง อาการรถจะเป็นอย่างไร
โช้คแข็ง สปริงนิ่ม อาการรถจะเป็นอย่างไร
Scenario ที่จะคิดคือ
1. เวลานั่งเต็มทั้งคัน อันไหนท้ายย้วยกว่า
2. เวลาขับผ่านทางขรุขระ
2.1 อันไหนรู้สึบหนึบกว่า
2.2 อันไหนกระด้างกว่า
2.3 อันไหนแข็งกว่า
-
เป็นคำถามที่ดีครับ
เท่าที่เข้าใจ สปริงแข็งโช้คนิ่ม (underdamped) มันจะเด้ง โช้คมันหยุดสปริงไม่อยู่ แข็งด้วย
สปริงนิ่มโช้คแข็ง (overdamped) มันจะกระด้างๆ เหมือนมันจะยุบจะยืดแล้วมีไรมายั้งมันไว้อะครับ ทางไม่เรียบๆ นี่บางทีมันไม่ไปตามbump เลย
เพราะโช้คมันหนืดเกิน
ที่แน่ๆคือถ้ามันไม่ match กันมากไป รู้สึกแย่ทั้งคู่อะครับ
-
ตอบแบบตามหลักฟิสิกส์ครับ
จากกราฟ สีเขียวคือ under-damp สี Cyan คือ Over-damp สีแดงคือ Critically-damp
รถยนต์จะพยายาม Set ให้เป็น Critically-damp ครับ ดูจากรูปน่าจะเข้าใจอาการนะครับ
-
ตอบแบบตามหลักฟิสิกส์ครับ
จากกราฟ สีเขียวคือ under-damp สี Cyan คือ Over-damp สีแดงคือ Critically-damp
รถยนต์จะพยายาม Set ให้เป็น Critically-damp ครับ ดูจากรูปน่าจะเข้าใจอาการนะครับ
ที่มาของ Damping ratio ครับ
http://en.wikipedia.org/wiki/Damping_ratio (http://en.wikipedia.org/wiki/Damping_ratio)
สปริงมีผลกับระยะกด โช็คมีผลกับความความเร็ว
ทั้งคู่ต้องพอดีกันมันถึงจะพอดี สรุปคือ ต้อง set ได้ให้ค่า Damping ratio ที่พอดีครับ ถึงจะดีที่สุด