Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: crucifixzz ที่ ธันวาคม 30, 2014, 09:46:19

หัวข้อ: อยากสอบถามอาการช่วงล่าง (โช้ค-สปริง)
เริ่มหัวข้อโดย: crucifixzz ที่ ธันวาคม 30, 2014, 09:46:19
โช้คนิ่ม สปริงแข็ง อาการรถจะเป็นอย่างไร
โช้คแข็ง สปริงนิ่ม อาการรถจะเป็นอย่างไร

Scenario ที่จะคิดคือ
1. เวลานั่งเต็มทั้งคัน อันไหนท้ายย้วยกว่า
2. เวลาขับผ่านทางขรุขระ
   2.1 อันไหนรู้สึบหนึบกว่า
   2.2 อันไหนกระด้างกว่า
   2.3 อันไหนแข็งกว่า
หัวข้อ: Re: อยากสอบถามอาการช่วงล่าง (โช้ค-สปริง)
เริ่มหัวข้อโดย: np72 ที่ ธันวาคม 30, 2014, 10:27:06
เป็นคำถามที่ดีครับ

เท่าที่เข้าใจ สปริงแข็งโช้คนิ่ม (underdamped) มันจะเด้ง โช้คมันหยุดสปริงไม่อยู่ แข็งด้วย
สปริงนิ่มโช้คแข็ง  (overdamped) มันจะกระด้างๆ เหมือนมันจะยุบจะยืดแล้วมีไรมายั้งมันไว้อะครับ ทางไม่เรียบๆ นี่บางทีมันไม่ไปตามbump เลย
เพราะโช้คมันหนืดเกิน

ที่แน่ๆคือถ้ามันไม่ match กันมากไป รู้สึกแย่ทั้งคู่อะครับ
หัวข้อ: Re: อยากสอบถามอาการช่วงล่าง (โช้ค-สปริง)
เริ่มหัวข้อโดย: seamonkey ที่ ธันวาคม 30, 2014, 10:37:01
ตอบแบบตามหลักฟิสิกส์ครับ
จากกราฟ สีเขียวคือ under-damp สี Cyan คือ Over-damp สีแดงคือ Critically-damp

รถยนต์จะพยายาม Set ให้เป็น Critically-damp ครับ  ดูจากรูปน่าจะเข้าใจอาการนะครับ
หัวข้อ: Re: อยากสอบถามอาการช่วงล่าง (โช้ค-สปริง)
เริ่มหัวข้อโดย: kati348 ที่ ธันวาคม 30, 2014, 11:39:06
ตอบแบบตามหลักฟิสิกส์ครับ
จากกราฟ สีเขียวคือ under-damp สี Cyan คือ Over-damp สีแดงคือ Critically-damp

รถยนต์จะพยายาม Set ให้เป็น Critically-damp ครับ  ดูจากรูปน่าจะเข้าใจอาการนะครับ

ที่มาของ Damping ratio ครับ
http://en.wikipedia.org/wiki/Damping_ratio (http://en.wikipedia.org/wiki/Damping_ratio)

สปริงมีผลกับระยะกด  โช็คมีผลกับความความเร็ว 

ทั้งคู่ต้องพอดีกันมันถึงจะพอดี สรุปคือ ต้อง set ได้ให้ค่า  Damping ratio ที่พอดีครับ ถึงจะดีที่สุด