Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: HYDE-- ที่ มกราคม 06, 2015, 14:06:52
-
ตอนนี้ก็มีอยู่ 2 จ้าว ก็คือ P และ S ซึ่งแน่นอนว่า ตอนแรกผมก็คิดว่า S น่าจะดีกว่า แต่เซลล์บอกว่า P ดีกว่า เพราะเป็น Euro 5
ผมก็เลยลังเลว่า ตัวไหนดีกว่าครับ สำหรับรถเกรย์เครื่องดีเซล
-
เกรดของบางจากก็ยูโร5นะ ถ้าผมจำไม่ผิดและไม่ขึ้นราคาด้วย
-
ส่วนตัวเชื่อว่า
ของ shell V-power Nitro Diesel เติมแล้ว รถจะสามารถดึงประสิทธิภาพออกมาได้ดีที่สุด
ของ บางจาก เติมแล้ว รถจะเครื่องสะอาด และประหยัดมากที่สุด
แต่ที่ได้ยินมา ของ ปตท ห่วยสุด
ป.ลง ความเชื่อส่วนตัวนะครับ
-
ส่วนตัวเชื่อว่า
ของ shell V-power Nitro Diesel เติมแล้ว รถจะสามารถดึงประสิทธิภาพออกมาได้ดีที่สุด
ของ บางจาก เติมแล้ว รถจะเครื่องสะอาด และประหยัดมากที่สุด
แต่ที่ได้ยินมา ของ ปตท ห่วยสุด
ป.ลง ความเชื่อส่วนตัวนะครับ
รบกวนอธิบายในเชิงวิชาการ??
คือ เราก็ใช้แต่ ปตท. แต่เราก็ไม่เคยสังเกตว่าน้ำมันดี-ไม่ดี เป็นยังไง
ถ้าบางจากดีและประหยัด ก็จะได้ไปเติม เพราะก็มีปั๊มอยู่ใกล้ๆเหมือนกัน
ขอบคุณค่ะ
-
ส่วนความสะอาดตามคำถามของเจ้าของกระทู้ผมไม่มีข้อมูล เลยขอตอบประเด็นอื่นแทนคับ
เท่าที่เห็นมาในตลาด ดีเซลพรีเมี่ยมมี 4 รายการนี้
ดีเซลพรีเมี่ยม จะราคาสูงกว่าดีเซลปกติ 3 - 3.29 บาท แล้วแต่ยี่ห้อ
ปตท. HyForce 29.39 บาท/ลิตร ราคาสูงกว่าดีเซลปกติ 3 บาท
Shell Nitro 29.68 บาท/ลิตร ราคาสูงกว่าดีเซลปกติ 3.29 บาท
Esso Sureme ดีเซล plus 29.68 บาท/ลิตร ราคาสูงกว่าดีเซลปกติ 3.29 บาท
เชฟรอน 29.68 บาท/ลิตร ราคาสูงกว่าดีเซลปกติ 3.29 บาท
ราคาอ้างอิง http://www.eppo.go.th/retail_prices.html (http://www.eppo.go.th/retail_prices.html) 6/1/2558
ส่วนตัวได้ใช้เฉพาะ ปตท. กับ เชลที่เป็นดีเซลพรีเมี่ยม
ความรู้สึกผม รู้สึกปกติ อาจเป็นเพราะความรู้สึกของแต่ละคนไม่เท่ากัน
แต่ผมเชื่อว่าต้องมีอะไรที่ดีกว่านํ้ามันดีเซลปกติแน่นอน
-
ผมไม่มีคำตอบในเชิงวิชาการนะครับ แต่ยึดสถิติตัวเลขจากใช้จริง ผมใช้ CX5 diesel รถขับคนเดียว ประมาณ 40 ถัง เติมเต็มถังทุกครั้งจากน้ำมันในถังเหลือประมาณเดียวกัน
PTT เฉลี่ย 14.2 km/l (เติม 5 ครั้ง)
บางจาก เฉลี่ย 14.3 km/l (เติม 5 ครั้ง)
Esso 13.1 km/l (เติมครั้งเดียวเพราะรู้สึกว่าได้ระยะทางน้อย)
Shell V power nitro+ เฉลี่ย 14.8 km/l (เติม 15 ครั้งส่วนมากช่วงแรก ๆ)
Shell fuel save เฉลี่ย 14.8 km/l (เติมจำนวนครั้งที่เหลือ)
อื่นๆ
1. ผมขับรถไม่เร็วมีน้อยครั้งที่เหยียบเกิน 140 km/h อาจมีตอนอารมณ์อยากอัดบ้าง
2. Shell V power nitro+ ความรู้สึกเหยียบแล้วพุ่งสุด
3. Esso อาจต้องลองใหม่เพราะรู้สึกได้ระยะทางน้อยอย่างน่าใจหาย
4. Caltex ยังไม่เคยใช้ ได้ยินกิติศัพท์มาว่าประหยัดเหมือนกัน ว่าจะลอง test ดู
5. Shell บางถังได้ถึง 15.5 km/l ผมตัดออกเพราะคิดว่าอาจมีการ error จากการเติมน้ำมันที่ยังเหลือติดถังเยอะ
6. ทั้งนี้ผมคิดว่าขึ้นกับความบริสุทธิ์ของน้ำมันในปั๊มนั้น ๆ ด้วยครับ
สรุป ณ. ข้อมูลตอนนี้ผมให้ Shell fuel save ดีสุด เพราะประหยัดสุดและได้ km/l ดีที่สุดครับ
-
เขามีมาตรฐานสากลทั่วโลก เจ้าที่ได้นั่นและครับ ส่วนอื่นเปนความรู้สึกที่คุมตัวแปรได้ยากครับ
-
รถเบนซินคันเป็นล้านทุกคันที่บ้านผมยังจับดมแกสซะหมด
ส่วนคันกระบะดีเซลผมได้กินแต่ของถูกตลอดครับ พรีเมี่ยมอย่าหวัง555
ส่วนตัวผมมองเป็นเรื่องการตลาดมากกว่า คุณภาพอาจดีขึ้นไม่สมกับส่วนต่าง
คันดีเซลผมเลือกเติมบางจากไว้ก่อนครับ
-
ต้องพิจารณาที่มาของแต่ละยี่ห้อ
V-power เริ่มต้นหลายปีมาแล้ว ด้วยส่วนผสมของ GTL (Gas to Liquid) diesel ซึ่งได้มาจากการควบของ Hydrocarbon ของ gas ธรรมชาติ มาได้โมเลกุลที่ยาวขึ้นเป็นดีเซล รวมกับ Additives Package ของ Shell เองเป็นที่มาของ V-power ตอนหลังเข้าใจว่าเน้นที่ Additive packages ที่คิดค้นเอง ที่มีรหัสชื่อ เหมือนปลากระตูนในหนังดีสนีย์เรื่องหนึ่ง ตามด้วย xxxx(เลขรหัส 4 ตัว)
ของ P__ มาจาก Additive package ที่ซื้อมาจากผู้ผลิตอเมริการายหนึ่ง ตอนประมูล ทาง P__ กำหนดสเป็คง่ายๆว่าให้สู้กับ V-power ได้
อยากใช้ของใครเลือกตามสบาย แต่ตอนนี้ market share ในส่วนพรีเมี่ยม V ยังนำอยู่ ห่างเจ้าอื่นมากอยู่ ซึ่งคงพิสูจน์เทคโนโลยี่ของ V ได้จาก สนาม Le Mans 24 ชั่วโมงที่ Audi diesel คว้าแชมป์ด้วย V-power diesel
-
เพื่อนผมเติมแต่ Shell V Power Nitro เท่านั้นครับ รองมาก็ ปตท premium แต่นานๆ ทีเติมดีเซลปกติ เพื่อนผมบอกว่า V power nitro ดีสุดครับเพราะเติมแล้วอัตราเร่งดีมาก อัตราสิ้นเปลืองก็ยังได้ดีกว่าเติมดีเซลธรรมดา
ปล. เพื่อนผมใช้ 3.2 Wildtrak ครับ
-
ผมเติม v ของ shell สลับๆกับ plus ของ esso
v แรงกว่านิดนึงครับ แต่ plus ควันและกลิ่นจะน้อยกว่า
ของ p ว่าจะลองถ้ามีโอกาส
-
เรียงอันดับน้ำมันที่ดี เคยเติมมาครับ
1. เชลล์ วี-เพาเวอร์ ไนโตร+ ดีเซล
2. คาลเท็กซ์ พาวเวอร์ ดีเซล +เทครอน ดี
3. เอสโซ่ ซูพรีม ดีเซล พลัส
4. ปตท. hyforce premium diesel
ดีเซลตัวธรรมดา (ประหยัด+กิโลต่อลิตรดีสุด)ครับ
1. คาลเท็กซ์ พาวเวอร์ ดีเซล
2. เชลล์ ฟิวเซฟ
3. พีที พาวเวอร์ดีเซล
4. เอสโซ่ ซูพรีม ดีเซล
5. ปตท
-
ผมว่า คาลเทก ได้ระยะทางเยอะสุดที่เคยเติม ทั้งธรรมดา และพรีเมี่ยม
-
เคยลองทดสอบเมื่อปีที่แล้ว
-shell V
-PTT H
-BCP ธรรมดาๆ
ทดสอบโดยใช้โปรแกรม torque ต่อผ่านมือถือแอนดรอย
อัตราเร่ง 0-100, 80-120, 0-400 เมตร เวลาไม่ต่างกันอย่างเป็นนัยครับ (ต่างกัน 0.1-0.3 วิ)
ทดสอบโดย ใช้แต่ละยี่ห้อจนหมดถังไฟเตือนน้ำมันขึ้น และเติมเต็มถัง จับเวลาถังที่ 3 ทำจนครบ 3 ยี่ห้อครับ ;D
-
ผมคงโจทย์เดียวกับจขกทครับ เพราะไม่ได้ใช้รถที่ประกอบในประเทศเลยต้องใช้พวกเกรดพรีเมียม ส่วนตัวไม่ได้อยากใช้แต่มันควร(จำเป็น)จะต้องใช้
Vเติมเป็นหลักครับคิดเป็น95% ถ้าไม่มีจะเติมP เรื่องประสิทธิภาพVนี่ถือว่าอัตรเร่งชัดเจนครับ
ส่วนPรู้สึกว่าเครื่องเดินเรียบและนิ่งกว่า พอใช้ไปซักพักรู้สึกมันเรียบไปเลยกลัมมาVเหมือนเดิม
คิดเหมือนกันเรื่องeuro5ของPแต่ผมไม่รู้ว่ามันเชื่อถือได้ขนาดไหน เพราะตอนที่เค้าจัดทดสอบที่มีสื่อไปร่วม ผมรู้สึกว่าไม่มีใครพูดเต็มปากว่าดีกว่าชัดเจน ผมเลยยังมีคำถามอยู่ แต่ในทางกลับกันVที่ใช้อยู่เดิม มีคนใช้อยู่แล้วและก็ไม่มีปัญหาอะไร ถามใครก็ยังคงแนะนำVเหมือนเดิม เลยรู้สึกว่าถ้าเอาปลอดภัยก็Vครับ
-
ตอบลำบากเลยครับ มันไม่มีอะไรชี้วัดแน่นอนอ่ะ
ถ้าเกรดพรีเมี่ยมผมว่าค่ายไหนก็ได้ครับ เคยเติมแล้วก็ชอบทั้งหมดนะ
แต่ถ้าเกรดธรรมดา หอย ดาว เสือ เท่านั้นละ มีบางจากบ้างถ้าจำเป็น
-
บางจากฯ ออก ไฮดีเซลใหม่ เพิ่มแรง ไม่เพิ่มราคา ให้คนไทยได้ใช้น้ำมันคุณภาพสูง ในราคาเท่าเดิม
โดยผสมสารเพิ่มประสิทธิภาพ (Additive) ที่ให้ทั้งความแรงและประหยัดคุ้มค่า คือ สารไฮคลีน (Hi Clean) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ทำให้เครื่องยนต์สะอาด ทำงานได้เต็มสมรรถนะ จึงช่วยประหยัดเชื้อเพลิง และสารไฮเพาเวอร์ (Hi Power) ช่วยทำให้เครื่องยนต์แรงขึ้น
ผมพึงลองกับ NP300 NAVARA มาได้ 2 ถัง กลิ่นควันทุกคนในบ้าน ไม่ใครบ่นว่าเหม็นเลยครับ
-
ผมใช้ F10 เติม Shell fuel save เทียบกับ V-Power อยู่หลายถัง ไม่พบความแตกต่าง แบบสัมผัสได้ครับ ตัวเลขประหยัดน้ำมันก็ไม่ต่างเลย ตอนนี้เติม fuel save เป็นหลัก