Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ttcz25 ที่ มกราคม 07, 2015, 06:48:47
-
เอามาให้ชมครับ การทำงานของระบบของรถทั้ง3รุ่นนี้
https://www.youtube.com/watch?v=PzHM6PVTjXo (https://www.youtube.com/watch?v=PzHM6PVTjXo)
ไม่เคยศึกษาระบบนี้มาก่อนเลย
แต่ในคลิปนี้ทำให้เห็นว่ามันช่วยกรณีหลับใน และช่วยค่าซ่อมรถ/ถุงลมนิรภัยด้วย อย่างน้อยก็จากหนักเป็นเบาครับ
-
เห็นแล้วอยากได้ v40 เลยครับ :o
-
ดูหน้าตาตอนนั่ง s-class ท่าทางจะเครียดกับเสียวกว่านั่งใน volvo ;D
-
อีกอันที่จะช่วยกรณีง่วงหรือหลับใน คือพวกระบบเตือนออกนอกเลนครับ
อย่างในวอลโว่จะมี Lane Departure Warning ที่ถ้ารถเปลี่ยนเลนเองโดยไม่ได้เปิดไฟเลี้ยว จะมีเสียงเตือน
และถ้ามีการเตือนบ่อยๆ รถจะมีระบบ Driver Alert ขึ้นเป็นคำเตือนว่าควรหยุดพัก (เพราะท่าทางคนขับจะง่วง ถึงได้ขับออกนอกเลนบ่อย)
ส่วนระบบเบรคอัตโนมัติ อาจจะได้ใช้ในกรณีก้มไปเปลี่ยนเพลง ปรับแอร์ หรือไปทำอย่างอื่นแล้วไม่ได้มองถนนชั่วขณะ
-
เป็นระบบที่ดีมากๆนะครับ เพียงแต่ยังมีข้อจำกัดที่ทำงานในช่วงความเร็วต่ำเท่านั้น
-
ผมว่าความต่าง น่าจะอยู่ที่ soft ware ในเบ๊นซ์ อาจเป็น software ตัวเก่ากว่าใน volvo
-
สำหรับ volvo ข้อจำกัดอยู่ทีไม่เกิน 50km ถึงทำงาน
แต่ในความเป็นจริงสมมุติวิ่งอยู่ 70km แล้วมีรถคันหน้า รถจะมีไฟ และเสียง Warning light ขึ้นก่อน
ธรรมชาติเสียงนี้จะทำให้เราเหยียบเบรค ไม่กี่วิพอความเร็วลงมาอยู่ในช่วง 50km ที่กำหนด
full autobreak system ก็จะกลับมาช่วยเราทำงานอีกครั้งครับ
ถ้าไม่มีสติขนาด70-80 เตือนแล้วก็ยังเร่ง อะไรก็ช่วยไม่ได้ครับ
-
ในวอลโว่ ถ้าเป็นตัวที่มีเรด้าห์ด้วยจะมี 2 ระบบเบรคอัตโนมัติคล้ายกัน
คือ
1 City Safety ทำงานที่ความเร็วต่ำ ใช้เลเซอร์กับกล้อง เบรคทันทีไม่เตือน
2 Collision Warning with Full Autobrake ทำงานที่ความเร็วสูงกว่า ใช้เรด้า
มี 3 step คือเตือน (ไฟสีแดงแล้วก็เสียงเตือน) , Brake Support, แล้วก็เบรค ขึ้นกับว่าคนขับทำอะไรสักอย่างตอนไหน จะเป็นเบรคหรือหักพวงมาลัยหลบก็ได้
คือ ถ้ารถเตือนแล้วเราหักหลบ รถก็ไม่เบรค
อีกอันคือ Distance warning อันนี้เตือนเฉยๆ ว่ารถเราอยู่ใกล้คันหน้าเกินไป (ตั้งระยะได้) จะขึ้นเป็นไฟสีส้ม
-
เป็นระบบที่ดีมากๆนะครับ เพียงแต่ยังมีข้อจำกัดที่ทำงานในช่วงความเร็วต่ำเท่านั้น
ของวอลโว่ ช่วยเบรคทั้งความเร็วต่ำ ความเร็วสูงครับ คุณ 5ume7h บอกเลย
-
แบบนี้เวลาขับในเมือง รถติดๆ ไหลได้สั้นๆก็
กดคันเร่งอย่างเดียวเลย เดี๋ยวเบรกมันทำงานเอง ;D
ระบบอู้ มะไหรมีเสียว
-
แบบนี้เวลาขับในเมือง รถติดๆ ไหลได้สั้นๆก็
กดคันเร่งอย่างเดียวเลย เดี๋ยวเบรกมันทำงานเอง ;D
ระบบอู้ มะไหรมีเสียว
มันเบรคแรงหัวทิ่มเลยนะครับ บอกเลยว่าไม่สนุกหรอก
แต่ก็ดีกว่าไปชนท้ายคันหน้า
-
อยากได้ V40 CC สวยมากกกกกกกก และระบบช่วยเราได้มากกกกกกกกกกกเช่นกัน
-
volvo รุ่นใหม่ๆ เช่น v60 ทำงานแบบนี้ด้วยเหรอป่าวครับ
-
volvo รุ่นใหม่ๆ เช่น v60 ทำงานแบบนี้ด้วยเหรอป่าวครับ
เท่าที่ทราบ
นอกจาก XC90 ตัวเดิมที่กำลังจะตกรุ่นแล้ว
รุ่นใหม่ๆ รุ่นอื่น มี City Safety หมดแล้วครับ
ระบบความปลอดภัยอะไรที่ V40 มี รุ่นที่ใหญ่กว่า (S60, V60, S80, XC60) มีหมดและมีระบบเรด้ามาด้วย (V40 ไม่มี)
สิ่งที่ S/V60 ไม่มีแต่ V40 มีคือระบบจอดอัตโนมัติ
-
ของ S Class W221 กับ Lexus LS ผมเคยอ่านในหนังสือรถต่างประเทศฉบับไทยเล่มนึง
เมื่อนานมาแล้วเขาบอกว่าทั้ง 2 คันนี้จะไม่ช่วยเบรกจนรถหยุดแต่จะชะลอให้เท่านั้นครับ
ถ้าผมจำไม่ผิด S Class จะชะลอด้วยความหน่วง -4 m/(s^2) แต่ Lexus จะหน่วงมากกว่าที่ -6 m/(s^2)
แต่ว่าทั้ง -4 และ -6 นี้ก็ประมาณ 0.4g และ 0.61g ตามลำดับ ซึ่งก็ไม่ใช่การเบรกที่รุนแรงครับ
-
ฮาท๊อปคอมเม้นมากที่สุดแล้ว (เรื่องจริงที่น่าสลด)
It could all be avoided if you'd just keep your distance and your eyes on the f****** road.
::) :P
-
อยากได้ V40 จัง
-
เคยใช้อยู่ครั้งนึงครับ ง่วง รถไหลไป เกือบชนคันหน้า มันเบรคหัวทิ่มเลยครับ คุ่มครับคุ้ม อยากให้เป็นมาตรฐานสำหรับรถทุกรุ่น ทุกคันครับ และรัก V40 ขึันมาอีก 3 ขีด