Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: liveshow ที่ มกราคม 08, 2015, 14:19:55
-
เมื่อคืน ขับรถกลับบ้านตอน5ทุ่มกว่าๆ เห็นรถแทบจะทุกประเภทเลย ที่ดูแล้วไม่น่ารอดการจับกุม
เช่น ไม่ติดป้ายทะเบียน ควันดำยังกะจุดเตาถ่าน ไฟสูงยันยอดตึก ไฟเถื่อน ไฟท้ายไม่มี ท่อดังยังกะเรือหางยาว ไม่รวมช้าแช่ขวาอันนี้เจอทุกวัน
ถ้าลองดันค่าปรับ เพิ่มขึ้นไปอีกซัก 10-50 เท่า พร้อมเพิ่มโทษให้สูงกว่านี้
หรือ เปลี่ยนจากค่าปรับไปเป็นการทำงานเพื่อการกุศล ใช้ชั่วโมงในการลดโทษแทน
ผมจำได้ว่าเมื่อก่อน ใช้ระบบ การลดแต้มจาก 100 แต้ม ตอนนี้ไม่รู้มีใช้กันอยู่หรือเปล่า
ในความรู้สึกผมเอง ที่เคยโดน ใบสั่งตรวจจับความเร็ว 400 บาท กำลังดี แต่ ถ้าโดนซัก 4000 นี่คงสยอง
ขอบคุณครับ
-
ไม่สำคัญเท่าอัตราส่วนการโดนจับหรอกครับ อย่างเรื่องเมาแล้วขับที่ญี่ปุ่น(มั้งนะจะประเทศไม่ได้) จะมีโอกาสโดนตรวจระดับแอลกอฮอล์ราวๆ 30% แต่ที่ไทยผมมโนเอาว่าไม่ถึง 0.1 % โอกาสโดนจับน้อยใครเขาจะกลัวกันหละ
-
มันถูกจนพูดจริงๆว่าถ้าโดนปรับไม่สะเทือนเลย
มิหนำซ้ำยังไม่แรงพอ เช่นซิ่งบนถนน บางประเทศยึดรถ
ยึดใบขับขี่ เผลอๆอันตรายมากๆ จะติดคุกด้วย
-
ที่แน่ๆ ก็ถูกกว่าต่างประเทศอะครับ
ต่างประเทศ ค่าปรับแพง คนมีจิตสำนึก ก็เลยขับรถเป็นระเบียบ
เวลาคนไทย ไปขับรถในต่างประเทศ เช่น ไปเที่ยว ก็จะไม่ชินกับการขับรถที่ค่อนข้าง เป๊ะ ในบ้านเค้าครับ
ผมไปเที่ยวมา ขนาดเราว่าเราตั้งใจขับแล้วนะ ยังโดนทั้งแตรค้าง นิ้วกลาง เลย เพราะเค้าไม่เคยเจอคนไทยขับรถ
แต่บ้านเรายังดีกว่า เวียดนาม และ อินเดีย เยอะอยู่นะ อิอิอิอิอิ
-
บ้านเราค่าปรับไม่แพงครับ แต่ที่ไม่เคารพกฎจราจรเพราะ
1. ความไม่มีวินัยการใช้รถของคนเราเอง คือสันดานคนไทยนี่แหละ
2. ตำรวจไม่บังคับใช้กฎหมายจริงจัง ไม่เข้มงวดกับคนใช้รถใช้ถนน
-
ผมแนะนำให้ไม่ต้องเสียค่าปรับครับ
ฝ่าไฟแดงติดคุกเลยครับ วันสองวัน จัดไปเลย ในเมื่อคุณแค่เหยียบเบรคเวลาเห็นสัญญาณไฟแดงเพื่อความปลอดภัย คุณยังไม่อยากทำหรือทำไม่ได้ ก็เชิญไปอยู่ในคุก สงบสติตัวเองล่ะกัน
-
ถูกไปครับ แต่โดยส่วนตัว คิดว่าไม่น่าจะใช่ประเด็นปัญหาหลัก
แต่ปัญหาอยู่ที่การบังคับใช้กฎหมาย ของเจ้าหน้าที่
ลองจับทุกคัน ในทุกๆครั้งที่มีการกระทำผิดกฎจราจรในทุกๆข้อหา
ถึงแม้ว่าจะปรับแค่ 400 ก็น่าจะช่วยให้การใช้รถใช้ถนนของคนไทยดีขึ้น
ในหลายๆประเทศ แค่ป้ายหยุดนี้ศักดิ์สิทธิ์มากนะครับ หากคุณไม่หยุดถึงแม้จะไม่มีรถก็ตาม โดนจับทันที
หากตำรวจไม่เห็น คันอื่นก็จะด่าคุณแทน ถ้าคนไทยทำได้ขนาดนี้ ปัญหารถไฟชนกับรถยนต์ คงลดลงไปมาก
-
ถูกไปครับ ทุกข้อหาควรเริ่มต้นที่ 1000 บาทเป็นอย่างต่ำ , ขับรถเร็วก็ควรปรับเพิ่มตามความเร็วที่เกินจากที่กำหนดไปเลยครับ เช่นถนนไหนให้ขับ 120 ถ้าขับ 121-125 ก็ปรับ 1000บาท , 126-130 ก็ 2000 บาท เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนไปชนเพดานสูงสุดที่ 10,000 บาทเป็นต้นครับ พวกตีนผีจะได้ลดๆลงบ้าง
-
ค่าปรับถูกเกินไปครับ
เคยขับรถไปโคราช แถวช่วงปากช่องมีตรวจความเร็ว camry คันที่วิ่งฉิวความเร็วน่าจะเกิน 150 กม./ชม. โดนเรียก
พอถึงแถวสีคิ้ว ก็เห็น camry คันเดิม ขับเร็วเหมือนเดิม สงสัยค่าปรับคงถูกเกินไป
-
ถูกเกินไปและไม่จริงจัง ขับความเร็วเกินกำหนดปรับ5000-10000หมื่นไปเลยพร้อมตัดแต้ม1ใน10 ครบสิบแต้มเพิกถอนใบขับขี่เป็นเวลา20ปี ปรับจริงขเ้มจริงภายใน3ปีรับรองมีระเบียบกันไม่แพ้ประเทศที่เจริญแล้ว :P
-
ผมว่าค่าปรับบ้านเราก็พอสมพอควรแล้วนะบางอย่างยังถูกไปด้วยซ้ำครับ ที่ควรปรับน่าจะพฤติกรรมของคนใช้รถไม่เคารพกฎกับตำรวจจับในข้อหาที่ไร้สาระมากกว่า หลาอย่างควรจับก็ไม่จับหลายอย่างไม่น่ามาจับก็หาเรื่องจับ
-
:)
ถูกไปครับ และไม่กวดขันจริงจังด้วย
ควรจะปรับให้แปรผันตามรายได้ผู้ขับขี่หรือครอบครองรถไปเลย
แต่กระนั้น ควรจะพิจารณาเกณฑ์เรื่องการตั้งด่าน+จับความเร็ว ให้สมเหตุสมผลกว่านี้
โดยเฉพาะทางที่ผิวการจราจรแย่ๆ แต่มาดักจับรถวิ่งขวา แบบรู้กันว่าได้แน่ๆ นี่ ไม่ไหวครับ
-
หลายๆ อย่าง ยังถูกเกินไป เช่น ฝ่าไฟแดง น่าจะเริ่มต้นที่ 5,000 บาท พร้อมเตือนครั้งที่ 1 ถ้ามีครั้งที่สองเพิกถอนใบขับขี่ 10 ปี ส่วนค่าปรับ สูงสุด 1,000 บาทในปัจจุบัน ไว้ใช้กับไฟเหลือดีกว่า
ส่วนเรื่องความเร็ว น่าจะจำกัดที่ประเภทถนนด้วย ถ้าถนนสองเลนส์ไม่ควรเกิน 80 ถนนในหมู่บ้าน ไม่เกิน 30 ส่วนทางด่วนน่าจะหยวนๆ ให้สัก 120 ส่วนการจับ น่าจะเอาความเร็วที่ตรวจได้ หักลบกับความเร็วสูงสุดที่กำหนดต่อประเภทรถและถนน แล้วเอาค่าส่วนต่างนี้ไปคำนวณค่าปรับ เช่น เกินมา 1 กม./ชม. ก็ 100 บาท ถ้าเกินมา 20 ก็ 2,000 แต่ถ้าความเร็วที่ตรวจวัดได้สูงเว่อร์ เช่น 180+ ก็พิจารณาข้อหาแข่งรถบนทางหลวงเพิ่มเลย ค่าปรับขั้นต่ำ สัก 100,000 พร้อมเพิกถอนใบขับขี่ 10 ปี
มีอยู่ช่วงนึงที่ทางมาเลเซียห้ามรถตู้โดยสารจากไทยเข้าประเทศ โดยเฉพาะสายหาดใหญ่-ปีนัง เพราะว่าคนขับรถตู้ไทยไม่เคารพกฎจราจรของมาเลเซีย มาเลเซียเป็นอีกประเทศหนึ่งที่เข้มงวดเรื่องการจราจร แล้วลองนึกถึงวินรถตู้ไทยดูว่าส่วนใหญ่ขับกันยังไง
-
ค่าปรับถูก แต่ถ้าขึ้นให้แพง แล้วเงินเดือนตำรวจไม่ได้ขยับขึ้นตาม (สักสองเท่า) รวมถึงการคัดกรอง หรือปฏิรูปกรมตำรวจ ให้บุคลากรมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ไม่รับสินบน หรือหากินนอกลู่นอกทางอย่างทุกวันนี้
ก็จะกลับมาปัญหาเดิม แถมตำรวจเลวๆก็มีช่องทางหากิน หรือใช้เอาเปรียบข่มขู่คนอื่นเอาได้ครับ แนะนำว่า ให้ใช้ระบบการถ่ายรูป แล้วส่งเข้าส่วนกลางเท่านั้น จากนั้นให้ส่งใบสั่งไปที่บ้าน หากไม่จ่ายก็จะมีหมายจับตามมา อันนี้ในกรณีที่การปรับขึ้นเงินเดือน หรือการปฏิรูปบุคลากรตำรวจยังทำไม่ทันนะครับ ตัดปัญหาการใช้เป็นช่องทางเอาเปรียบประชาชนของตำรวจเลวๆได้บ้าง (รู้ว่าดีๆก็มีเยอะครับ แต่พวกเลวมันเยอะกว่าเท่านั้น)
ในขณะเดียวกัน โทษของเจ้าพนักงานที่ทำตัวเลวๆ มีสถานเดียวคือ ทัณฑ์บนก่อนครั้งหนึ่ง หลังจากนั้นไล่ออกจากราชการ และดำเนินคดีตามกฎหมายถึงที่สุด
-
ถูกไปครับ ต้องปรับโหดๆ แล้วไม่ต้องเลี้ยงน้ำน่ะ
-
ถึงปรับแพงแค่ไหน คนจับไม่จับ ก็ไม่มีผลครับ
-
ควรปรับแพงกว่านี้มากๆ และคนบังคับใช้กฎหมายควรมีคุณภาพมากกว่านี้มากๆๆๆๆ
-
ผมว่านะจะ revise ค่าปรับใหม่ แล้วเพิ่มตามอัตราเงินเฟ้อไปเลยทุกปี
-
ค่าปรับไม่ต้องเพิ่มก็ได้
ขอให้ผู้บังคับ เข้มงวด และทำให้เท่าเทียม ไม่ใช่ตรวจสองมาตรฐาน
แค่นี้ก็ช่วยได้เยอะแล้วครับ