Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: final ที่ มกราคม 11, 2015, 22:43:55
-
1.รถเก๋งและกระบะก่อนจะโมเดลเชนจ์จะมีการไมเนอร์เชนจ์กี่ครั้งหรอครับ
2.การไมเนอร์เชนจ์จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้างครับ แค่พวกกระจังหน้าหลัง หรือเปลี่ยนเครื่องเปลี่ยนเกียร์เพิ่มออฟชั่นไปเลย และมีมั้ยครับที่ตัวไมเนอร์เชนจ์จะโดนตัดออฟชั่นที่มีอยู่แล้วบางอย่างออก
พอดีเห็นกระทู้หลุดออฟชั่นคัมรี่แล้วตกใจ เพิ่มนู่นนี่เยอะแยะไม่พอยังเปลี่ยนเครื่องเปลี่ยนเกียร์หมด อย่างนี้ถือเป็นโมเดลเชนจ์เลยมั้ยครับ คนซื้อก่อนไม่รู้สึกแย่หรอที่ได้ออฟชั่นห่วยๆ เครื่องเกียร์โบราณ พอปรับโฉมทีมาอย่างเทพ อย่างกับกลายเป็นหนูลองยา ขณะที่รุ่นอื่นๆแค่แต่งหน้าทาปากใหม่ซึ่งก็เหมือนๆ เดิมไม่ได้มีอะไรแตกต่าง
ขอถามเพิ่มเติมหน่อยครับ อย่างยาริสที่ออกตัว trd มานี่ถือเป็นไมเนอร์เชนจ์มั้ยครับ และมาสด้าสองที่เอาเครื่องเจ๋งๆ มาใส่ จะทำให้แจ๊ซและซิตี้สะเทือนจนต้องงัดเครื่องฉีดตรงมาสู้มั้ยครับ
-
ขอถามเพิ่มเติมหน่อยครับ อย่างยาริสที่ออกตัว trd มานี่ถือเป็นไมเนอร์เชนจ์มั้ยครับ และมาสด้าสองที่เอาเครื่องเจ๋งๆ มาใส่ จะทำให้แจ๊ซและซิตี้สะเทือนจนต้องงัดเครื่องฉีดตรงมาสู้มั้ยครับ
Trdไม่ถือเป็นไมเนอร์เชนจ์ครับ เป็นรุ่นพิเศษเพิ่มชุดแต่งเฉยๆครับ
Jazz cityมีแผนจะเอาhybridมาแต่ดูสถานการณ์ของการเก็บภาษีใหม่ในปีหน้าอีกทีนึง
ส่วนการมาของ 2นี่น่าจะสะเทือนตลาดb segmentได้พอควร ดูราคาแล้วรุ่นกลางน่าจะขายดีนะครับ
-
1. เก๋งส่วนใหญ่ก็ 1 ครั้ง อาจจะมี nano change อีกสักครั้ง หรือเพิ่มรุ่นพิเศษ (เช่นพวก trd) กระบะก็ nano change เยอะหน่อย รุ่นก็ไม่รู้จะเยอะไปไหน เช่น dmax โฉมที่แล้ว
2. ก็ปรับเพื่อกระตุ้นยอดขาย ที่เจอบ่อยๆก็ ไฟหน้า กระจังหน้า กันชนหน้า กันชนหลัง ไฟท้าย สีภายใน ล้อ และ option ต่างๆ ที่มักจะเปลี่ยน
-
ผมว่าในกรณีของเจ้าสอง ผมกลับเห็นว่าคงตามford ecoboost ไปติดๆแหละครับ.
-
minor change/face lift ก็ทำเพื่อคั่นเวลาก่อน Model change
ไม่มีหลักตายตัวว่าต้องกี่ครั้ง เพราะถ้ายังไม่เปลี่ยนเยอะถึงขนาดเกียร์ใหม่เครื่องใหม่ ก็ minor change ได้เรื่อยๆ
ถ้ามีจุดให้ปรับเปลี่ยนแล้วกระตุ้นยอดขายได้
-
ถ้ายอดขายยังไปได้ ก็เปลี่ยนเล็กน้อยให้ลงตัว กระตุ้นยอดขายครับ
เช่น City, Jazz โฉมที่แล้วครับ เปลี่ยนน้อยมาก
แต่ถ้ายอดขายไม่ดี หรือคู่แข่งดีกว่ามากๆ ก็จะเปลี่ยนเยอะครับ
เช่น Altis โฉมที่แล้ว, Corolla 111 เป็น Hi-Torque เปลี่ยนเยอะจนนึกว่าโฉมใหม่
บางทีก็เปลี่ยนเปลือกที่ตาเห็น เพิ่ม option ให้ทันสมัย แต่ใช้โครงสร้างทางวิศวกรรมเดิม ก็มี (เช่น Avanza)
ส่วนจะเปลี่ยนเมื่อไหร่นี่ เริ่มเดายากแล้วครับ ติดตามข่าวง่ายกว่าครับ เพราะบางทีก็ไม่เปลี่ยนโฉม แต่กลับเพิ่ม Option หรือเปลี่ยนเครื่อง เปลี่ยน Gear
อย่างผมนี่เล็ง Fortuner 3.0V 4A/T 2WD -> พอรู้ข่าวว่ากำลังเปลี่ยนเป็น 5A/T นี่รอเลยครับ (สุดท้ายก็ได้ 5A/T มาครับ)
ผมว่าอย่าคิดมากครับ ถ้าชอบ ศึกษาแล้วปัญหาน้อย ใช้งานได้ครบตามวัตถุประสงค์ฺหลัก ก็จัดเลยครับ
-
ตอบยากนะครับ เพราะต้องดูยอดขาย และ ตลาด ณ ตอนนั้นๆ
ถ้าตลาดกำลังต้องการอะไรมากๆ แล้วรถรุ่นนั้นไม่มี ก็คงต้องรีบหาทางเอามาครับ ส่วนจะเรียกว่าเป็น MC หรือไม่ ค่อยว่ากันอีกที ขึ้นอยู่กับปีรถที่ออกมาด้วย
-
1.เก๋งส่วนใหญ่ก็ 1 ครั้ง ส่วนกระบะแล้วแต่ครับอาจจะมากกว่า1 เพราะต้องลากนานกว่าเก๋ง
2.เด่นๆก็กระจังหน้า ไฟหน้า/ไฟท้าย ลายล้อ เพิ่มออฟชั่น อาจจะสีใหม่เพิ่ม ส่วนจะเปลี่ยนเครื่อง/เกียร์ในตัวไมเนอร์ยากครับสำหรับญี่ปุ่น ถ้าเป็นยุโรปเป็นเรื่องปกติ
ส่วนการตัดออฟชั่นออกในตัวไมเนอร์ผมยังนึกไม่ออกครับ อาจจะมีแต่น้อยมาก ส่วนใหญ่จะไปตัดตอนโมเดลใหม่เลย เพราะจุดขายหลักๆจะเป็นภายนอก ไม่ใช่ออฟชั่นแบบตัวไมเนอร์
แต่เห็นที่ทำแบบนี้คงมีอยู่ค่ายเดียว ฮิๆ
ส่วนเรื่อง Camry MC อันนี้มันผิดวิสัยครับ พอตัวเองโดนโค่นบัลลังค์ลงมาก็ต้องทำอะไรสักอย่าง มันก็เลยออกมาเป็นแบบนี้ ถ้ายอดขายนำโด่งเหมือนโฉมที่แล้ว มีหรอพี่โตจะลงทุนขนาดนี้
คนซื้อไปก่อนก็ต้องทำใจละครับ มันเป็นวัฐจักร เก่าไปใหม่มามันเรื่องปกติครับ ผ่อนหมดเดี๋ยวก็เปลี่ยน
ส่วนรุ่นอื่นที่แต่งหน้าทาปากซึ่งก็เหมือนๆเดิมไม่ได้แตกต่างอะไร ก็เพราะเค้ายัดมาเต็มแล้วยังไงละครับ มันผิดกับพี่โตที่เหี้ยนมาแต่กำเนิด
Yaris TRD ไม่ใช่ไมเนอร์ครับ เป็นตัวเดิมที่จับยัดชุดแต่งเฉยๆ
ส่วน Mazda2 จะกระทบเจ้าตลาดแค่ไหนก็ต้องรอดูต่อไปครับ มันท้าทายจริงๆครับสำหรับรถเก๋งเล็กเครื่องดีเซล มันไม่เหมือนตลาดบนที่ยอมรับเก๋งดีเซลกันไปตั้งนานแล้ว