Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: boy_kity ที่ มกราคม 26, 2010, 11:27:49
-
ผมไปซื้อรถ Navara Le Mt มาเมื่ออาทิตย์ก่อน คนขายแนะนำว่า ไม่ควรเติมน้ำมัน B5 เพราะจะมีผลกับเครื่องยนต์ ( ลดประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ ) จริงหรือเปล่าครับ
-
ไม่จริงครับ ถ้าเติมปั๊มที่มีคุณภาพในการเก็บน้ำมันเชื้อเพลิง ผมเติมB5ประจำกับรถทุกคัน B5กับB2 มันต่างกันแค่สามเปอร์เซ็นเอง มันไม่ได้ต่างกันมากเลยครับ ถ้าเป็นB10ค่อยมาคิดอีกทีครับ
-
จริงB5ไม่ผิดครับ.... แต่ผิดที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนต่างหากที่ปล่อยของเล็ดลอดหลุดQCมาอ่ะ
เซลล์เลยตัดปัญหาด้วยการเตือนผู้ใช้รถไปว่า กรุณาอย่าเติมB5นะครับ.... เดี๋ยวงานจะเข้าพวกผมมานั่งแก้ไขให้อีกอ่ะ
ผมยังเคยถามย้อนไปเลยว่าแล้วอย่างนี้เติมPowerDของบางจาก กับV-Powerของเชลล์ ได้มั้ย? คำตอบคือ "ได้ครับ... เพราะมันไม่ใช่B5"
เอ๊ะ... ผมเมาหรือเซลล์มึนหว่า!!
-
อยากจะบอกว่า
ปัญหาทั้งหมด ไม่ได้อยู่ที่ B5
เพราะว่า V-Power Diesel ที่ว่าเป็นเทพ กันนั้น
ก็เป็น B5 นะครับ
ปัญหามันอยู่ที่ความสะอาดของตัวน้ำมัน จากแต่ละแหล่งมากกว่าครับ
คำแนะนำส่วนตัวของผมคือ เติมน้ำมันอะไรก็ตาม ที่เป็น ปั้ม แบรนด์ฝรั่ง เอาไว้ก่อน
โอกาสจะเจอปัญหา จะน้อยกว่า น้ำมันจากแบรนด์ไทย ครับ
และ น้ำมัน "สูตร B5" ไม่ใช่ตัวการของปัญหาครับ
-
แล้วแบรนของฝรั่งนี่มีอะไรมั่งครับ
-
ในฐานะที่เป็นนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ อยากจะบอกว่า ในบรรดาโรงกลั่นทั้งหมดที่มีอยู่ในเมืองไทย โรงกลั่นบางจากเทคโนโลยีสูงและได้คุณภาพน้ำมันที่ดีที่สุด ส่วนปตท.เอง บางส่วนก็ซื้อจากบางจาก(เป็นข้อตกลงร่วมกัน) และหลายส่วนซื้อจากที่อื่นเช่น ไทยออยล์ ทำให้น้ำมัน ปตท. ต้นทางจึงมาจากหลายแหล่งดีบ้าง ไม่ดีบ้าง
ผมใช้ B5 บางจากกับ fortuner มา หมื่นกว่ากิโล ไม่พบปัญหาใดๆ อัตราเร่งก็ดี ส่วนจะดีเท่าเติม B2 หรือ vPower หรือไม่ ก็ไม่รู้ แต่ดีพอเพียงสำหรับผมครับ
-
ผมเติมบางจากกับเอสโซ่ครับ คาลเท็กเติมแล้วรู้สึกรถอาการแปลกๆพิกลนิดๆ(บางจากเติมบ่อยสุด เห็นว่าได้euro4ด้วย)
-
เติมแต่ตราหอยกับตราดาวน่ะครับ น่าจะฝรั่งนะ ;D
-
ตอนนี้อยู่ ตจว. หาเบลซิล 95 เติมไม่ได้เลยครับ!!
:-[
-
ตอนนี้อยู่ ตจว. หาเบลซิล 95 เติมไม่ได้เลยครับ!!
:-[
ลองดูปั๊มตราหอยครับ
ปล.ไม่เติมโซฮอล์ล่ะครับ
-
แบรนด์ฝรั่งมีอะไรบ้างครับ
-
พ่อผม ผสม b2 + b5 ทุกครั้งที่เติม แกบอกว่า ช่างไม่แนะนำแต่อยากประหยัด
b2 500 b5 เต็มถัง ผับผ่าซิ!!!!!
หารกันได้ b4 ได้มั่งเนี่ย
ปล. คับเก่าผมเล่น มรกต เพียวๆมาแล้วคับตอนลิตรละ 46บาท
-
B5 ปั๊มหอย มีคนไปเติมใส่วีโก้ 3.0 แล้วมีปัญหาควันดำ สตาร์ทยากน่ะครับ
ก็อย่างที่พี่จิมบอก อย่าเหมารวมว่า B5 แต่อยากให้ดูความสะอาดของน้ำมันมากกว่า
เพราะว่าหัวฉีดคอมมอนเรลมันแรงดันสูง และรูหัวฉีดก็เล็กมาก ถ้าใช้น้ำมันไม่สะอาด ในระยะยาวคงได้เปลี่ยนทั้งหัวทั้งรางเลยล่ะครับ
-
เบื่อจริงๆที่อะไรที่เป็นของไทยมันต้องระวังอย่างโน้นอย่างนี้หาเรื่องผิดมาตรฐานได้ตลอดเวลา ใช้ของในประเทศตัวเองยังต้องระวังสินค้ากันเองจะให้มีกระแสรักชาติก็เป็นไปไม่ได้ละ :-\
-
สงสัยต้องลองกันเอง ว่าดี หรือไม่ดีอย่างไร
แต่ผมก็เติมแต่ตราหอย กับบางจาก เพราะใกล้บ้านสุดแล้ว
-
อ้อ อีกประเด็น คือ ปั๊มยี่ห้อหนึ่ง อาจจะขายน้ำมันยี่ห้ออื่นก็ได้นะครับ เพราะ
การที่ปั๊มจะติดตรายี่ห้อไหนได้ มันจะมีสัญญากับทางยี่ห้อนั้นว่า เดือนหนึ่งๆ ต้องซื้อน้ำมันเขาเท่าไร หากซื้อครบแล้ว เถ้าแก่ปั๊มก็สามารถไปซื้อน้ำมันจากยี่ห้ออื่นที่ถูกกว่ามาขายก็ได้(ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็น ปตท. บางจาก) ภาษาปั๊มเขาเรียก น้ำมันบัญชี 1 บัญชี 2
แปลว่า หากคุณเข้าปั๊มเชลล์ ก็ไม่แน่ว่าจะได้น้ำมันเชลล์ ทีนี้ก็จะมีคนถามว่า "ถ้ายังงั้น เราก็พยายามเติมน้ำมันตอนต้นเดือน ซึ่งปั๊มยังทำยอดไม่ถึงเป้าได้ไหม" คำตอบคือ "ก็ไม่แน่" เพราะ เวลาเขาคาดการเรื่องน้ำมัน บางทีเขาสั่งยี่ห้ออื่นมาลงตั้งแต่ต้นเดือนเลย เพราะคิดว่าในเดือนนี้ทำเป้าถึงแน่นอน
-
ปัญหาเกิดจากคุณภาพน้ำมันที่ขายในปั๊ม มันอาจจะปนเปื้อน จากการเก็บไม่ดี หรือความตั้งใจปลอมปน
และอีกอย่างก็ Oxidation Stability ของน้ำมัน B5 และ B2 มันแค่ 360min. ซึ่งน้อยไป พอค้างถังนานๆก็เป็นปัญหาได้
ให้เลือกเติมปั๊มที่มีคนเติมเยอะๆและต้องลองดูถึงจะรู้
ขนาดปั๊มยี่ห้อเดียวกันแต่คนละที่เติมแล้วรถยังวิ่งได้ไม่เหมือนกันเลย
-
กรรมจริง ๆ มีน้ำมันบัญชี 1 และ น้ำมันบัญชี 2 ด้วย เห้อ จะเอาเปรียบผู้บริโภคขนาดนั้นเลยเหรอ
เพิ่งรู้นะเนี่ย
-
รถที่บ้านผมทั้งที่ใช้เองและขนของ เครื่องดีเซลธรรมดาและคอมมอนเรล
ใช้B5ตั้งแต่เริ่มมีขายอ่ะครับ
ยังไม่เห็นมีคันไหนมีปัญหาเพราะน้ำมันเลยซักครั้งเดียว
D-Maxคันเก่าผมใช้ไป4แสนกว่าๆโล มีปัญหา SCV Valve ไปแค่ครั้งเดียว
;D ;D
-
ถ้ามันมีผลกระทบต่อเครื่องยนต์จริงๆ
เจ้าน้องปาที่ใช้น้ำมัน B5 ตั้งแต่วันที่ออกรถ
สงสัยตอนนี้คงเข้าศูนย์ซ่อมนับไม่ถ้วนแล้วล่ะมั้งครับ
-
เรื่องบัญชี 1 หรือ 2 เป็นจริงกับปั๊มหลายยี่ห้อ ที่เจ้าของปั๊มจะซื้อจาก jobber แต่ปั๊มฝรั่งที่ตราอยู่ในน้ำ เปลี่ยนเป็นระบบที่ สต็อกน้ำมันที่ปั๊มเป็นของบริษัทแม่เอง การปนเปื้อนหรือได้ของจากแหล่งอื่นก็จะไม่เกิดขื้น
-
B5 ใช้ตั้งแต่ช่วงแรกๆที่มีขาย ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรซักนิด
ใช้ B5 กระทั่งกับเครื่อง Boiler ก็ไม่เห็นจะเกิดอะไรขึ้น
ความสามารถของน้ำมันยังไงก็คือ สามารถเป็นเชื้อเพลิงได้แค่นั้น จะB5 B10 ก็น้ำมันอยู่ดี ติดไฟได้เหมือนกันแหละ
คิดมากกันไปทำไมละครับ
-
ในฐานะที่เป็นนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ อยากจะบอกว่า ในบรรดาโรงกลั่นทั้งหมดที่มีอยู่ในเมืองไทย โรงกลั่นบางจากเทคโนโลยีสูงและได้คุณภาพน้ำมันที่ดีที่สุด ส่วนปตท.เอง บางส่วนก็ซื้อจากบางจาก(เป็นข้อตกลงร่วมกัน) และหลายส่วนซื้อจากที่อื่นเช่น ไทยออยล์ ทำให้น้ำมัน ปตท. ต้นทางจึงมาจากหลายแหล่งดีบ้าง ไม่ดีบ้าง
ผมใช้ B5 บางจากกับ fortuner มา หมื่นกว่ากิโล ไม่พบปัญหาใดๆ อัตราเร่งก็ดี ส่วนจะดีเท่าเติม B2 หรือ vPower หรือไม่ ก็ไม่รู้ แต่ดีพอเพียงสำหรับผมครับ
ถ้าบางจากจะมีเทคโนโลยี่สูงที่สุด และคุณภาพน้ำมันที่ดีที่สุดในไทยตอนนี้ มันก็คงเพิ่งจะมาดีก็ตอนสัก 1 ปีที่ผ่านมานี้เองล่ะครับ
เพราะก่อนหน้านั้น ไทยออยล์ ว่ากันว่า ดีที่สุด ส่วนบางจากนั้น เกือบจะโหล่สุดครับ กลั่นแล้ว ได้น้ำมันเตาเยอะกว่าเพื่อน
เพิ่งจะปรับปรุงกระบวนการกลั่นใหม่ จนกลั่นดีเซลยูโร 4 และปรับปรุงกระบวนการให้เหลือน้ำมันเตาน้อยๆ ทัดเทียมเจ้าอื่นเค้าได้ครับ
แต่ก็ยังช้ากว่าไทยออยล์อยู่ดี เพราะไทยออยล์ กลั่นได้ดีเซลยูโร 4 มาตั้งแต่ มี.ค. 51 โน่นแล้ว
-
ในฐานะที่เป็นนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ อยากจะบอกว่า ในบรรดาโรงกลั่นทั้งหมดที่มีอยู่ในเมืองไทย โรงกลั่นบางจากเทคโนโลยีสูงและได้คุณภาพน้ำมันที่ดีที่สุด ส่วนปตท.เอง บางส่วนก็ซื้อจากบางจาก(เป็นข้อตกลงร่วมกัน) และหลายส่วนซื้อจากที่อื่นเช่น ไทยออยล์ ทำให้น้ำมัน ปตท. ต้นทางจึงมาจากหลายแหล่งดีบ้าง ไม่ดีบ้าง
ผมใช้ B5 บางจากกับ fortuner มา หมื่นกว่ากิโล ไม่พบปัญหาใดๆ อัตราเร่งก็ดี ส่วนจะดีเท่าเติม B2 หรือ vPower หรือไม่ ก็ไม่รู้ แต่ดีพอเพียงสำหรับผมครับ
ถ้าบางจากจะมีเทคโนโลยี่สูงที่สุด และคุณภาพน้ำมันที่ดีที่สุดในไทยตอนนี้ มันก็คงเพิ่งจะมาดีก็ตอนสัก 1 ปีที่ผ่านมานี้เองล่ะครับ
เพราะก่อนหน้านั้น ไทยออยล์ ว่ากันว่า ดีที่สุด ส่วนบางจากนั้น เกือบจะโหล่สุดครับ กลั่นแล้ว ได้น้ำมันเตาเยอะกว่าเพื่อน
เพิ่งจะปรับปรุงกระบวนการกลั่นใหม่ จนกลั่นดีเซลยูโร 4 และปรับปรุงกระบวนการให้เหลือน้ำมันเตาน้อยๆ ทัดเทียมเจ้าอื่นเค้าได้ครับ
แต่ก็ยังช้ากว่าไทยออยล์อยู่ดี เพราะไทยออยล์ กลั่นได้ดีเซลยูโร 4 มาตั้งแต่ มี.ค. 51 โน่นแล้ว
ถูกต้องครับ โรงกลั่นใหม่ของบางจากเพิ่งเสร็จครับ และเป็นโรงกลั่นที่ขายน้ำมันเตาให้ญี่ปุ่นได้ราคาสูงสุดในบรรดาโรงกลั่นทั้งหมดในไทย เคยมีคนถามผู้บริหารในที่ประชุมผู้ถือหุ้นว่าทำไมได้ราคาดี คำตอบก็อย่างที่ผมว่า
-
ไทยออยล์นี่ใช่ปั๊มเพียวหรือเปล่าครับ
-
อ้อ อีกประเด็น คือ ปั๊มยี่ห้อหนึ่ง อาจจะขายน้ำมันยี่ห้ออื่นก็ได้นะครับ เพราะ
การที่ปั๊มจะติดตรายี่ห้อไหนได้ มันจะมีสัญญากับทางยี่ห้อนั้นว่า เดือนหนึ่งๆ ต้องซื้อน้ำมันเขาเท่าไร หากซื้อครบแล้ว เถ้าแก่ปั๊มก็สามารถไปซื้อน้ำมันจากยี่ห้ออื่นที่ถูกกว่ามาขายก็ได้(ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็น ปตท. บางจาก) ภาษาปั๊มเขาเรียก น้ำมันบัญชี 1 บัญชี 2
แปลว่า หากคุณเข้าปั๊มเชลล์ ก็ไม่แน่ว่าจะได้น้ำมันเชลล์ ทีนี้ก็จะมีคนถามว่า "ถ้ายังงั้น เราก็พยายามเติมน้ำมันตอนต้นเดือน ซึ่งปั๊มยังทำยอดไม่ถึงเป้าได้ไหม" คำตอบคือ "ก็ไม่แน่" เพราะ เวลาเขาคาดการเรื่องน้ำมัน บางทีเขาสั่งยี่ห้ออื่นมาลงตั้งแต่ต้นเดือนเลย เพราะคิดว่าในเดือนนี้ทำเป้าถึงแน่นอน
จริงๆ แล้ว น้ำมันบัญชี 1 หรือ 2 ก็น้ำมันเดียวกัน จากโรงกลั่นเดียวกันครับ เพราะถ้าโควต้าบัญชี 1 ครบ ก็สามารถสั่ง บัญชี 2 จากโรงกลั่นเดียวกันได้(ยี้ห้อเดียวกันได้ เช่น บางจาก ปตท เชลล์)
ดังนั้น ขออย่าได้เข้าใจว่า น้ำมัน บัญชี 2 จะคุณภาพด้อยกว่าบัญชี 1 ครับ
-
เข้ามาตามอ่านข้อมูลครับ แต่ผมว่าไม่น่าจะมีปัญหาละเนอะ B5อ่ะ เพราะผมเห็นพี่ชายลองเสี่ยงๆเติมมา
ptt B5 มาแสนกว่าโลละ ยังไม่มีปัญหาครับ