Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: aod ที่ มกราคม 18, 2015, 18:46:47
-
อยากทราบว่า ยักใหญ่ 2 เจ้านี้ เทคโนโลยี ในปัจจุบัน ใครอึดถึกทน ไม่จุกจิก กว่ากันครับ (ไม่พูดถึงอนาคตเพราะยังมาไม่ถึงเอาเทคโนโลยีปัจจุบันครับ)
-
ไม่หนีกันนะ พอกัน
พ่อผมใช้ดีแมกซ์ 116 ม้า
พ่อตาผมใช้ วีโก้ 144 ม้า
ทนพอกัน วีโก้ ส่งรอบ เกียร์ต่อเกียร์ ดีกว่า มันสนุก เลยกดมากหน่อย 4ประตูขับสี่ ทางไกลผมทำได้ 13.5 โลลิตร
อีสุ เสียงแผดๆ ดังๆ แต่น้ำมันลดยากดี ทางไกลผมได้ 14.5 โลลิตร
ทั้งคู่ ถ้าลงเกียร์ 5 ได้เร็ว ก็ประหยัดเร็ว
แต่ต้องไม่ฝืน5เช่น ขึ้นเนินความเร็วเหลือ 60 ยังไม่ลง4ก็อืดและกินมากๆ
-
ได้ขับทั้งสองรุ่น (เกียร์ธรรมดา) อยู่บ่อยๆ เอาตามความรู้สึกน่ะครับ
อีสุประหยัดน้ำมันกว่านิดหน่อย แต่ก็อืดกว่าพอสมควรครับ
แต่วีโก้แชมป์ขับดีกว่า กระชับกว่า อันนี้คงเกี่ยวกับระบบเกียร์มั้ง
ส่วนเรื่องถึกทน ผมไม่มั่นใจน่ะ แต่รถจี๊บทหารในกรมกอง ก็เป็นเครื่องวีโก้เกือบหมดครับ
-
เครื่องวีโก้ทนกว่าเยอะครับ
เครื่องออนิวก้านเปราะ
-
ไม่ต่างกันเลย
ตัวไหนซ่อมง่าย ช่างเข้าใจ
ส่วนมากจะว่ามันทนถึก ตัวไหนช่างไม่เข้าใจ ก็ว่ามันแย่
-
อย่างน้อยอิซูซุไม่ต้องเปลี่ยนสายพานราวลิ้นทุกแสนห้าแบบวิโก้
และเทอร์แปรผันที่ไม่ใช่แบบครีบมอเตอร์ไฟฟ้าที่ซ่อมแพงกว่า
แต่เทอร์โบแบบวิโก้ ตอบสนองความแรงของรอบได้กว้างกว่า..
พอๆกันล่ะครับ..
-
ผมเคยเห็นเวบวางเครื่องติดแกสเวบนึง
มีอีสุตอนเดียว 116 ม้ามาวางเครื่องยูแซด
อีสุคันนั้น เลขไมล์ค้างที่ 999,999 มาเป็นปีแล้ว
แสดงว่ามันขับทะลุล้านกม. โดยไม่ยกเครื่อง
-
สำหรับกระทู้นี้ อีก 10 ปี ค่อยกลับมาตอบ ก็ยังไม่สายครับ
-
พอๆกันนะครับ
-
โอเพ่น อันลิมิต เครื่องไหนลงเยอะก็ยี่ห้อนั้นละครับ
-
ข้อมูลผมมีดังนี้ครับ รถบริษัท ครับ
4 ปีแรกใช้ Dmax DDi ตัว 116hp . วิ่งไป 1.8 แสนโล ตามสัญญาเช่า 4 ปี แต่ใช้ไปแค่ 3 ปี 9เดือน ฝาสูบร้าว แอร์ไม่เย็นตอนจอดนิ่ง บริษัทผู้ให้เช่า ตัดสินใจไม่ซ่อมและขายเต๊น เลยเปลี่ยนเป็น Vigo smart Cap น่าจะ 120 hp ตัวแรก
Vigo ตัวนี้ใช้ครบ 4 ปีครับ วิ่งไปกว่า 2.2 แสนโล เครื่องยังแน่นอยู
แต่ผมไม่ชอบช่วงล่างทั้งสองตัวนี้เลย
ISUZU ยวบยาบ จนหลอน ไม่ได้นิ่มนะครับ แต่ยวบเกิ้น และโช๊คแตกตอนขึ้นเชียงใหม่ สายตาก ไป 4 ต้น ถนนสายดวงจันทร์
Toyota กระเด้งกระดอนดีจัง ร่อน เป็นสันดานจริงๆ แต่ขับมันกว่า Dmax เยอะ
คหสต.
-
ต้องตอบในกรณีรถเดิมๆจากโรงงานนะครับ เพราะรถที่ใช้ส่วนมากเดิมๆไม่ยุ่งกะเครื่อง
พอกันครับ ถึก ทน พอกัน แต่อารมย์ในการขับมันจะต่างกันแค่นั้น
ถ้าจะกล่าวไปถึงยี่ห้ออื่นด้วย เครื่องเดิมๆ จากโรงงาน ทนถึกพอกันทุกรุ่น
จะต่างแค่การบริโภคน้ำมัน (ในยุคก่อนคอมมอนเรว)ศูนย์บริการ
ถ้าแต่งเติมต่อ ผมไม่ทราบจริงๆ ว่าใครเจ๋งกว่าใคร เห็นมีแต่สำนักแต่งต่างๆโม้ใส่กัน
สรุปเดิมๆ ผมให้เท่ากัน ถึก ทน พอกัน แต่คนขับบางคนใช้รถไม่ถูกกับตนมากกว่า
บางคนรถมีแรงแค่นั้น ตะบี้ตะบันกด กระแทก กระชาก เค้นเรี่ยวแรงมันแทบตาย
บางคนขับดี รู้เรี่ยวแรงรถ ใช้เท่าที่มี ดูแลรถอย่างดี
บางคนเป็นแต่ขับ เช็ครถเบื้องต้นก็ไม่เป็น
ถ้าขับเป็น ดูแลรถเป็น รู้จักรถตัวเองดี ผมเชื่อ ใช้กันจนตายกันไปข้างเลยครับ
-
เดิม ๆ ด้วยกันทนทุกรุ่น การใช้งานถึง 1 ล้านกิโลเมตรได้สบายทุกรุ่น
แต่ภาระค่าซ่อมนี่คือปัยหา สำหรับเครื่องดีเซล ถ้าต้องใช้งานนาน ๆ หมายถึงเกิน 10 ปีขึ้นไป วิ่งทั่วไทยมีขึ้นเขาลงเขา ผมเลือกวีโก้ อนาคตดีกว่ามาก ความทนระยะยาวขนาดนั้น TOYOTA ไปได้ไกลกว่าสำหรับคนที่เปลี่ยนรถยาก
แต่ถ้าวิ่งทางเรียบอย่างเดียววิ่งเรื่อย ๆ ไม่เน้นกำลังใช้งานไม่เกิน 5-7 ปี ขายออก ผมจะเลือก ISUZU
-
เครื่องวีโก้ทนกว่าเยอะครับ
เครื่องออนิวก้านเปราะ
อันนี้หมายถึงใช้เดิมๆก็เปราะ หรือเอาไปแต่งครับ
-
ถ้าเป็นกระบะเบนซินด้วยกัน ไม่ว่าค่ายไหนเสร็จ TOYOTA เรียบ กรณีนี้ผมจะฟันธงไปที่เครื่องเบนซินของโตโยต้า
-
ขอบคุณทุกท่าน ที่ให้ความคิดเห็นครับครับ ผมแค่อยากรู้เฉยๆครับ ชอบเครื่องยนต์กลไกครับ 8) ;D
-
ความทนทนานไม่หนีกันมาก อยู่ที่การบำรุงรักษาของเจ้าของรถครับ
ความแตกต่างมี 2 จุด
1. การทำงานของปั้มคอมมอนเรล
1.1 ปั้มคอมมอนเรลวีโก้ ทำงาน 2 ต่อ1 คือเครื่องยนต์ทำงาน 2 รอบ ปั้มคอมมอนเรลทำงาน 1 รอบ แต่ไส้ปั้มวีโก้ใหญกว่าหน่อยๆ
1.2 ปั้มคอมมอนเรลดีแม็ก ทำงาน 1 ต่อ 1 คือเครื่องยนต์ทำงาน 1 รอบ ปั้มคอมมอนเรลทำงาน 1 รอบ ไส้ปั้มดีแม็กเล็กกว่าหน่อย รอบจัดมากกว่า
2. สายพาน
2.1 สายพานวีโก้ ต้องเปลี่ยนสาพานไทม์มิ่ง ทุก 150,000 ก.ม. ต้องเปลี่ยนหลายจุด เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง 1 เส้น / ลูกรอกสายพานไทม์มิ่ง / ตัวดันสายพานไทม์มิ่ง /
สายพานหน้าเครื่อง 1 เส้น / ถ่ายน้ำยาหล่อเย็น / ลูกปืนลูกรอก ของสายพานหน้าเครื่อง 2 ชุด ข้อดีไม่ต้องรื้อเปลี่ยนอกันบ่อยๆ ราคาประมาณ 5,000 บาทครับ
2.2 สายพานดีแม็ก เปลี่ยนทุกๆ 40,000 ก.ม. มี 2 เส้น สานพานไดชาร์ทและสายพานแอร์ ทั้ง 2 เส้น ราคาทั้ง2เส้นไม่เกิน 500 บาทครับ
วีโก้ รอบต้น - รอบกลาง ออกตัวดี แรงดึงมาเรื่อยๆ ขับสนุก ถึงรอบปลายเหี่ยว รถไม่ค่อยเดิน วีโก้เหมาะกับ วิ่งขึ้นเขาขึ้นดอยดี
ดีแม็ก รอบต้น ออกตัวช้า ถึงรอบกลาง - รอบปลาย แรงดึงมาเรื่อยๆจนหมดไมล์ ดีแม็กเหมาะกับ ทางราบหรือมีขึ้นเขานิดๆหน่อยๆได้
เครื่องวีโก้ทนกว่าเยอะครับ
เครื่องออนิวก้านเปราะ
ก้านไม่ได้เปาะขนาดนั้น ขับเดิมๆ ซัดบ้างซิ่งบ้าง ก้านไม่เปาะแน่นอนครับ
ที่ก้านขาด เพราะใส่กล่องไม่ตรงรุ่น และ เครื่องตัวออนิวดีแม็ก มีการปรับปรุงเครื่องยนต์ตัวเก่ามีระบบเซ็นเซอร์เพิ่มขึ้น
ที่กล่องแต่งวางขายอยู่ก่อนแล้ว ไม่มีระบบมารองรับกับเครื่องออนิวดีแม็ก ทำให้ใส่แล้ว ก้านขาด ลูกสูบออกมาชมโลกครับ
-
ออนิวผมดันรางจนก้านขาดน่าจะคันแรกๆในไทย
รื้อซ่อมเองกับมือบอกได้เลยหมดยุคเครื่องอีซูสุวิ่งล้านโลแล้วครับ
ชิ้นส่วนภานในบอบบางไม่ต่างกับเครื่องเบนซิล ลูกก้านข้อถ้าเทียบกับ2Jboออนิวบอบบางกว่า
เครื่องที่เคยรื้อแล้วภายในเจ๋งต้อง mitsu 4d56
มีจุดอ่อนแค่บางจุดที่ต้องปรับปรุงถ้าทำครบๆจะทั้งแรงและทน
ข้อเสียมันกินน้ำมันเยอะกว่าไดเร็กและควันดำมากๆ
แต่วิ่งกว่าเยอะรอบปลายเดินดี ไดเร็กอีซูสุวิ่งสู้ไม่ได้
-
อย่าลืมว่ายุคนี้เป็นยุคคอมมอนเรลน่ะ ยุคอีซูสุ TFR ต้องยกขึ้นหิ้งไว้ครับ
เครื่องคอมมอนเรลโตต้า ตั้งแต่ไทเกอร์ D4-D ยังไม่มีข่าวหนักๆเรื่องเครื่องยนต์เลย
แต่อีซูสุ เท่าที่จำได้ก็มีเรื่องน้ำมันเครื่องแห้ง ซึ่งแก้ไขแล้ว
ความน่าเชื่อถือมันจึงต่างกันบ้าง เพราะเรื่องแบบนี้เป็นปัจจัยอย่างหนึ่ง
-
ถ้าเรื่องเครื่องยนต์อึดถึกทน ผมให้โตโยต้า ถ้าเป็นกระบะ เรื่องความแรงต่างกันไม่มาก แต่วีโก้ได้เปรียบอัตราเร่งช่วงต้นดี ออกตัวแรง
-
ปัจจุบันยังมีอยู่ครับรถอีซูซุที่วิ่งได้ 1 ล้านกิโลเมตรสำหรับดีแม๊ก ทางศูนย์จะเชิญไปโชว์ตัวยังพอมีให้เห็นกันอยู่
แต่ยุค TFR มันขึ้นหิ้งไปแล้วจริง ๆ ยุคปัจจุบันหายากครับ แข่งกันมากในคอมมอนเรล ยากที่จะไปถึงระดับนั้น
ยิ่งพวกแต่งกล่อง ใส่ดันรางพังกันมาเยอะแล้ว ถึงไม่พังก็ทนค่าซ่อมถึง 1 ล้านโลไม่ไหว ยังไงก็ต้องไปก่อน
-
ยุคคอมมอนเรวใช้ไม่กี่แสนโลเจอปั้มรั่วปั้มแตกเช็คราคาทีก็หนีไปวาง jz กันหมด
-
อย่าลืมว่ายุคนี้เป็นยุคคอมมอนเรลน่ะ ยุคอีซูสุ TFR ต้องยกขึ้นหิ้งไว้ครับ
เครื่องคอมมอนเรลโตต้า ตั้งแต่ไทเกอร์ D4-D ยังไม่มีข่าวหนักๆเรื่องเครื่องยนต์เลย
แต่อีซูสุ เท่าที่จำได้ก็มีเรื่องน้ำมันเครื่องแห้ง ซึ่งแก้ไขแล้ว
ความน่าเชื่อถือมันจึงต่างกันบ้าง เพราะเรื่องแบบนี้เป็นปัจจัยอย่างหนึ่ง
ปัญหานี้ ยังไม่จบสนิทครับ
ใน mu x บางคัน น้ำมันเครื่องพร่องลงเกือบลิตรในรอบเช็คระยะ 10,000 กม.ครับ
ตอบ จขกท.ผมใช้มาแล้วทั้ง 2 ยี่ห้อ ไม่ต่างกันมาก แต่ผมถือหางโตโยต้าครับ
-
เบิร์ดหลัก 5 ใช้แข่งที่เมกา คือ Isuzu
-
แต่อีซูสุ เท่าที่จำได้ก็มีเรื่องน้ำมันเครื่องแห้ง ซึ่งแก้ไขแล้ว
ปัญหานี้ ยังไม่จบสนิทครับ ใน mu x บางคัน น้ำมันเครื่องพร่องลงเกือบลิตรในรอบเช็คระยะ 10,000 กม.ครับ
อ้าว กรรมเลย ผมกำลังเล็งอีสุไว้บ้าง เคยสอบถามเรื่องนี้ในคลับเข้าก็บอกปัญหานี้หมดไปแล้ว โอว์....
-
เบิร์ดหลัก 5 ใช้แข่งที่เมกา คือ Isuzu
หลังจากนั้นพังกระจาย รถโมได้ โม้ได้ แต่หลักความจริงฝรั่งเอาเครื่องใหญ่ไว้ก่อนได้เปรียบ ไม่เอาเครื่องเล็ก เครื่องเล็กที่โมไปนั้นแข่งกับเค้าพอได้แต่ไม่นาน ระยะยาวสู้เค้าไม่ได้อยู่ดี ถึงพังกระจายเรียบร้อย
-
ปัจจุบันยังมีอยู่ครับรถอีซูซุที่วิ่งได้ 1 ล้านกิโลเมตรสำหรับดีแม๊ก ทางศูนย์จะเชิญไปโชว์ตัวยังพอมีให้เห็นกันอยู่
แต่ยุค TFR มันขึ้นหิ้งไปแล้วจริง ๆ ยุคปัจจุบันหายากครับ แข่งกันมากในคอมมอนเรล ยากที่จะไปถึงระดับนั้น
ยิ่งพวกแต่งกล่อง ใส่ดันรางพังกันมาเยอะแล้ว ถึงไม่พังก็ทนค่าซ่อมถึง 1 ล้านโลไม่ไหว ยังไงก็ต้องไปก่อน
ต้องขึ้นหิ้งจริงๆครับ โอกาสน้อยลงเยอะกับล้านโล ไม่เปิดฝา ;D
-
อย่าลืมว่ายุคนี้เป็นยุคคอมมอนเรลน่ะ ยุคอีซูสุ TFR ต้องยกขึ้นหิ้งไว้ครับ
เครื่องคอมมอนเรลโตต้า ตั้งแต่ไทเกอร์ D4-D ยังไม่มีข่าวหนักๆเรื่องเครื่องยนต์เลย
แต่อีซูสุ เท่าที่จำได้ก็มีเรื่องน้ำมันเครื่องแห้ง ซึ่งแก้ไขแล้ว
ความน่าเชื่อถือมันจึงต่างกันบ้าง เพราะเรื่องแบบนี้เป็นปัจจัยอย่างหนึ่ง
ปัญหานี้ ยังไม่จบสนิทครับ
ใน mu x บางคัน น้ำมันเครื่องพร่องลงเกือบลิตรในรอบเช็คระยะ 10,000 กม.ครับ
ตอบ จขกท.ผมใช้มาแล้วทั้ง 2 ยี่ห้อ ไม่ต่างกันมาก แต่ผมถือหางโตโยต้าครับ
ครับ ;D
-
แต่อีซูสุ เท่าที่จำได้ก็มีเรื่องน้ำมันเครื่องแห้ง ซึ่งแก้ไขแล้ว
ปัญหานี้ ยังไม่จบสนิทครับ ใน mu x บางคัน น้ำมันเครื่องพร่องลงเกือบลิตรในรอบเช็คระยะ 10,000 กม.ครับ
อ้าว กรรมเลย ผมกำลังเล็งอีสุไว้บ้าง เคยสอบถามเรื่องนี้ในคลับเข้าก็บอกปัญหานี้หมดไปแล้ว โอว์....
คนที่เขาไม่เจอปัญหากับตัวเอง ก็คงจะคิดว่ามันจบไปแล้วมั๊งครับ