Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sakano ที่ มกราคม 19, 2015, 18:10:09

หัวข้อ: ทำไมข้อมูลเครื่อง 6AR-FSE ของ toyota ถึงมีข้อมูลใน Internet น้อยจังครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sakano ที่ มกราคม 19, 2015, 18:10:09

คือผมสงสัยอ่ะครับ

ทำไมข้อมูลเครื่อง 6AR-FSE ของ toyota ถึงมีข้อมูลใน Internet น้อยจังครับ

ทั้งๆที่ใกล้จะขายแล้ว ?  ???
หัวข้อ: Re: ทำไมข้อมูลเครื่อง 6AR-FSE ของ toyota ถึงมีข้อมูลใน Internet น้อยจังครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wa330 ที่ มกราคม 20, 2015, 09:34:38
น่าจะยังใหม่จัดเลยไม่ค่อยมีข้อมูล
หัวข้อ: Re: ทำไมข้อมูลเครื่อง 6AR-FSE ของ toyota ถึงมีข้อมูลใน Internet น้อยจังครับ
เริ่มหัวข้อโดย: H3T ที่ มกราคม 20, 2015, 09:47:07
 เครื่องรหัสนี้คาดว่าจะค่อยๆเข้ามาแทนรหัส 3ZR-FE/FAE ในพิกัด 2.0L ขับหน้า

 เพียงแต่ Model Camry เลือกมาใช้ก่อนในช่วง MC ซึ่งมีในรัสเซียและจีนก่อนหน้าไม่นานนี้ ข้อมูลจึงมีไม่มาก เพราะอุปสรรคด้านภาษาเองส่วนหนึ่ง ซึ่งมีแค่ตัวเลข 150 แรงม้า 199 nm และมากับเกียร์ 6AT

 เชื่อว่าดีขึ้นทั้งเรื่องอัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองกว่ารุ่นเดิม 1AZ-FE 4AT แน่นอนครับ

 
หัวข้อ: Re: ทำไมข้อมูลเครื่อง 6AR-FSE ของ toyota ถึงมีข้อมูลใน Internet น้อยจังครับ
เริ่มหัวข้อโดย: GreenG ที่ มกราคม 20, 2015, 09:52:04
เครื่องรหัสนี้คาดว่าจะค่อยๆเข้ามาแทนรหัส 3ZR-FE/FAE ในพิกัด 2.0L ขับหน้า

 เพียงแต่ Model Camry เลือกมาใช้ก่อนในช่วง MC ซึ่งมีในรัสเซียและจีนก่อนหน้าไม่นานนี้ ข้อมูลจึงมีไม่มาก เพราะอุปสรรคด้านภาษาเองส่วนหนึ่ง ซึ่งมีแค่ตัวเลข 150 แรงม้า 199 nm และมากับเกียร์ 6AT

 เชื่อว่าดีขึ้นทั้งเรื่องอัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองกว่ารุ่นเดิม 1AZ-FE 4AT แน่นอนครับ

 
3ZR-FE กับ 6AR-FSE

ต่างกันอย่างไรครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมข้อมูลเครื่อง 6AR-FSE ของ toyota ถึงมีข้อมูลใน Internet น้อยจังครับ
เริ่มหัวข้อโดย: H3T ที่ มกราคม 20, 2015, 10:21:52
3ZR-FE กับ 6AR-FSE

ต่างกันอย่างไรครับ

 ตระกูล ZR มีตั้งแต่ 1.6L , 1.8L , 2.0L และจับกับ CVT และ MT ออกมาใช้ก่อนหลายปีแล้วเหมือนกัน สังเกตุได้ว่าจะอยู่ในรถขนาดและอิงพื้นฐาน C-Seg

 ตระกูล AR เป็นเครื่องใหม่กว่า และใช้ในรถขนาดใหญ่กว่า และที่สำคัญเป็นพื้นฐานของเครื่องอัดอากาศยุคใหม่อย่าง 8AR-FTS เทียบกันได้กับ Honda Vtec turbo

 เรื่องทางเทคนิคก็ต่างกันแน่นอน ผมก็ยังสงสัยว่าระบบเปิดวาล์วค้างไว้นานขึ้นของ 6AR-FSE จะมีข้อดีข้อด้อยต่างจากระบบ Valematic ของ 3ZR-FAE อย่างไร

 แต่การที่ได้เกียร์ 6AT อย่างน้อยได้ความรู้สึกที่ดีกว่าและความทนทานมากกว่า CVT แน่ๆ

 NX200 2.0 NA ในรัสเซียก็ใช้เครื่อง 6AR-FSE 150 ม้า ซึ่งถ้าเป็น Harrier 2.0 ยังใช้ 3ZR-FE อยู่เลย ก็น่าจะได้คำตอบแล้วว่ารหัส AR น่าจะมีอะไรดีกว่าครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมข้อมูลเครื่อง 6AR-FSE ของ toyota ถึงมีข้อมูลใน Internet น้อยจังครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ex_machina ที่ มกราคม 20, 2015, 13:53:35
กำลังหาข้อมูลเหมือนกัน ว่าจะซื้อรอดูราคาและ option ก่อน
มีเวปจีนวิเคราะห์ไว้อย่างละเอียด แปลมาให้ดูคร่าวๆ
ผิดพลาดก็ขออภัย
ที่มา : http://price.pcauto.com.cn/45979/news_detail6846720.html (http://price.pcauto.com.cn/45979/news_detail6846720.html)

6AR-FSE

(http://img.pconline.com.cn/images/upload/upc/tx/auto5/1412/22/c0/952018_1419214001126.jpg)
- กำลังอัด 12.7
- แรงม้า 123kW (167PS) /6500rpm
- แรงบิด 199Nm / 4600rpm
- ระบบวาล์ว VVT-iW
- ระบบฉีดตรง D4-S

(http://img.pconline.com.cn/images/upload/upc/tx/auto5/1412/22/c0/952018_1419214002854.jpg)

(http://img.pconline.com.cn/images/upload/upc/tx/auto5/1412/22/c0/952018_1419214003960.jpg)

หัวใจหลักเครื่อง 6AR-FSE มีอยู่ 4 อย่าง

1. VVT-iW valve timing
   "W" และ "Double" ในญี่ปุ่นออกเสียงเหมือนกัน คือ การเพิ่มองศาวาล์วได้กว้างขึ้นจาก 54องศา เป็น 80องศา
ทำให้มีความยืดหยุ่นในการปิดและเปิดวาล์ว เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องยนต์มีประสิทธิภาพสูงสุด
และ "W" ยังหมายถึง 6AR-FSE สามารถสลับการทำงานใน 2 โหมดแบบ Akkinson cycle ได้โดยชลอการปิดวาล์วให้ช้าลง
จังหวะบีบอัดน้อยกว่าจังหวะการขยายตัว ทำให้ได้ประสิทธิภาพความร้อนสูงแบบ Atkinson
บรรลุในการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ

(http://img.pconline.com.cn/images/upload/upc/tx/auto5/1412/22/c0/952018_1419214006859.jpg)
2. D4-S หัวฉีดคู่
   ระบบ D4-S มีระบบ 2 หัวฉีดคือ 1หัวฉีดในท่อร่วมไอดี และ 2หัวฉีดตรง Direct Injection
หัวฉีดในท่อร่วมไอดี(Manifold injection) ในขณะ High load,Hi speed ประสิทธิภาพจะน้อยกว่า Direct Injection
Direct injection จะสตาร์ทในขณะเครื่องเย็นได้ไม่มีเท่าระบบ Manifold injection
ระบบหัวฉีดคู่นี้จึงเกิดมาเพื่อแก้ปัญหาข้อด้อยทั้ง 2 ระบบ
-ในขณะเครื่องเย็น/Low Load จะใช้หัวฉีดในท่อร่วมไอดี
-ในขณะ Midium Load ทั้ง2 หัวฉีดจะทำงานร่วมกัน
-ในขณะ High Load ก็จะเป็นหน้าที่ของ Direct injection

(http://img.pconline.com.cn/images/upload/upc/tx/auto5/1412/22/c0/952018_1419214007746.jpg)
3. water-cooled EGT valve
ครั้งแรกกับระบบหมุนเวียนก๊าซ EGR ระบายความร้อนด้วยน้ำจาก Denso ที่มีประสิทธิภาพมากกว่า EGR แบบอื่น 30%
ลดอุณหภูมิไอเสียที่ถูกเวียนก่อนจะกลับมาท่อไอดีเพื่อเพิ่มปริมาณออกซิเจน
ลดก๊าซพิษไนโตรเจนไดออกไซค์ และปกป้องเครื่องยนต์


4. เพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์และลดแรงเสียดทานภายในเครื่องยนต์
6AR-FSE ใช้ crankshft แบบมี offset เพื่อให้แรงเสียดทานระหว่างผนังทั้งสองด้านของลูกสูบมีค่าเฉลี่ยที่เท่ากัน
ทำให้เครื่องยนต์เดินเรียบขึ้น-สั่นน้อยลงเพิ่มอายุการใช้งานเครื่องยนต์
ใช้แหวนลูกสูบแบบ low-tension เพื่อลดแรงเสียดทานระหว่างผนังและลูกสูบ
และมีความแม่นยำสูงเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการรั่วของน้ำมัน,อากาศ
สรุปก็คือ เพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างเครื่องยนต์,ลดแรงเสียดทาน,แข็งแกร่งและทนทานมากขึ้น
หัวข้อ: Re: ทำไมข้อมูลเครื่อง 6AR-FSE ของ toyota ถึงมีข้อมูลใน Internet น้อยจังครับ
เริ่มหัวข้อโดย: GreenG ที่ มกราคม 20, 2015, 14:08:57
3ZR-FE กับ 6AR-FSE

ต่างกันอย่างไรครับ

 ตระกูล ZR มีตั้งแต่ 1.6L , 1.8L , 2.0L และจับกับ CVT และ MT ออกมาใช้ก่อนหลายปีแล้วเหมือนกัน สังเกตุได้ว่าจะอยู่ในรถขนาดและอิงพื้นฐาน C-Seg

 ตระกูล AR เป็นเครื่องใหม่กว่า และใช้ในรถขนาดใหญ่กว่า และที่สำคัญเป็นพื้นฐานของเครื่องอัดอากาศยุคใหม่อย่าง 8AR-FTS เทียบกันได้กับ Honda Vtec turbo

 เรื่องทางเทคนิคก็ต่างกันแน่นอน ผมก็ยังสงสัยว่าระบบเปิดวาล์วค้างไว้นานขึ้นของ 6AR-FSE จะมีข้อดีข้อด้อยต่างจากระบบ Valematic ของ 3ZR-FAE อย่างไร

 แต่การที่ได้เกียร์ 6AT อย่างน้อยได้ความรู้สึกที่ดีกว่าและความทนทานมากกว่า CVT แน่ๆ

 NX200 2.0 NA ในรัสเซียก็ใช้เครื่อง 6AR-FSE 150 ม้า ซึ่งถ้าเป็น Harrier 2.0 ยังใช้ 3ZR-FE อยู่เลย ก็น่าจะได้คำตอบแล้วว่ารหัส AR น่าจะมีอะไรดีกว่าครับ

ขอบคุณครับ

สรุป คือ AR สร้างมาจาก blog ตัวใหญ่ ช่วงชัก ขนาดกระบอกสูบ น่าจะยาวกว่า ZR ที่มาจากเครื่อง blog กลาง

แสดงว่าแบบนี้ในอนาคต 6AR คงมาแทน 3ZR และ 1AZ ในทุกอนุกรมใช่ไหมครับ :D

ผมสงสัยนิดนึง แล้ว 6AR นี่เป็นวาล์วไฮโดรลิค หรือ ถ้วยวาล์วครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมข้อมูลเครื่อง 6AR-FSE ของ toyota ถึงมีข้อมูลใน Internet น้อยจังครับ
เริ่มหัวข้อโดย: H3T ที่ มกราคม 20, 2015, 14:25:36
ผมยังไม่มีข้อมูลของ 6AR-FSE เรื่องวาล์วเลยครับ

 แต่มั่นใจว่าตระกูล AR เป็น ไฮดรอลิกวาล์ว นะครับ
  Camry 2.5 2AR-FE ก็เป็นไฮดรอลิกวาล์ว
 Camry 2.0 6AR-FSE ของบ้านเราไม่ใช่ 167 แรงม้านะ คาดว่าคงลดกำลังอัดลงมาต่ำกว่า 12.7:1
หัวข้อ: Re: ทำไมข้อมูลเครื่อง 6AR-FSE ของ toyota ถึงมีข้อมูลใน Internet น้อยจังครับ
เริ่มหัวข้อโดย: GreenG ที่ มกราคม 20, 2015, 23:14:10
ผมยังไม่มีข้อมูลของ 6AR-FSE เรื่องวาล์วเลยครับ

 แต่มั่นใจว่าตระกูล AR เป็น ไฮดรอลิกวาล์ว นะครับ
  Camry 2.5 2AR-FE ก็เป็นไฮดรอลิกวาล์ว
 Camry 2.0 6AR-FSE ของบ้านเราไม่ใช่ 167 แรงม้านะ คาดว่าคงลดกำลังอัดลงมาต่ำกว่า 12.7:1
ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมข้อมูลเครื่อง 6AR-FSE ของ toyota ถึงมีข้อมูลใน Internet น้อยจังครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sakano ที่ มกราคม 21, 2015, 20:12:53
กำลังหาข้อมูลเหมือนกัน ว่าจะซื้อรอดูราคาและ option ก่อน
มีเวปจีนวิเคราะห์ไว้อย่างละเอียด แปลมาให้ดูคร่าวๆ
ผิดพลาดก็ขออภัย
ที่มา : http://price.pcauto.com.cn/45979/news_detail6846720.html (http://price.pcauto.com.cn/45979/news_detail6846720.html)

6AR-FSE

(http://img.pconline.com.cn/images/upload/upc/tx/auto5/1412/22/c0/952018_1419214001126.jpg)
- กำลังอัด 12.7
- แรงม้า 123kW (167PS) /6500rpm
- แรงบิด 199Nm / 4600rpm
- ระบบวาล์ว VVT-iW
- ระบบฉีดตรง D4-S

(http://img.pconline.com.cn/images/upload/upc/tx/auto5/1412/22/c0/952018_1419214002854.jpg)

(http://img.pconline.com.cn/images/upload/upc/tx/auto5/1412/22/c0/952018_1419214003960.jpg)

หัวใจหลักเครื่อง 6AR-FSE มีอยู่ 4 อย่าง

1. VVT-iW valve timing
   "W" และ "Double" ในญี่ปุ่นออกเสียงเหมือนกัน คือ การเพิ่มองศาวาล์วได้กว้างขึ้นจาก 54องศา เป็น 80องศา
ทำให้มีความยืดหยุ่นในการปิดและเปิดวาล์ว เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องยนต์มีประสิทธิภาพสูงสุด
และ "W" ยังหมายถึง 6AR-FSE สามารถสลับการทำงานใน 2 โหมดแบบ Akkinson cycle ได้โดยชลอการปิดวาล์วให้ช้าลง
จังหวะบีบอัดน้อยกว่าจังหวะการขยายตัว ทำให้ได้ประสิทธิภาพความร้อนสูงแบบ Atkinson
บรรลุในการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ

(http://img.pconline.com.cn/images/upload/upc/tx/auto5/1412/22/c0/952018_1419214006859.jpg)
2. D4-S หัวฉีดคู่
   ระบบ D4-S มีระบบ 2 หัวฉีดคือ 1หัวฉีดในท่อร่วมไอดี และ 2หัวฉีดตรง Direct Injection
หัวฉีดในท่อร่วมไอดี(Manifold injection) ในขณะ High load,Hi speed ประสิทธิภาพจะน้อยกว่า Direct Injection
Direct injection จะสตาร์ทในขณะเครื่องเย็นได้ไม่มีเท่าระบบ Manifold injection
ระบบหัวฉีดคู่นี้จึงเกิดมาเพื่อแก้ปัญหาข้อด้อยทั้ง 2 ระบบ
-ในขณะเครื่องเย็น/Low Load จะใช้หัวฉีดในท่อร่วมไอดี
-ในขณะ Midium Load ทั้ง2 หัวฉีดจะทำงานร่วมกัน
-ในขณะ High Load ก็จะเป็นหน้าที่ของ Direct injection

(http://img.pconline.com.cn/images/upload/upc/tx/auto5/1412/22/c0/952018_1419214007746.jpg)
3. water-cooled EGT valve
ครั้งแรกกับระบบหมุนเวียนก๊าซ EGR ระบายความร้อนด้วยน้ำจาก Denso ที่มีประสิทธิภาพมากกว่า EGR แบบอื่น 30%
ลดอุณหภูมิไอเสียที่ถูกเวียนก่อนจะกลับมาท่อไอดีเพื่อเพิ่มปริมาณออกซิเจน
ลดก๊าซพิษไนโตรเจนไดออกไซค์ และปกป้องเครื่องยนต์


4. เพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์และลดแรงเสียดทานภายในเครื่องยนต์
6AR-FSE ใช้ crankshft แบบมี offset เพื่อให้แรงเสียดทานระหว่างผนังทั้งสองด้านของลูกสูบมีค่าเฉลี่ยที่เท่ากัน
ทำให้เครื่องยนต์เดินเรียบขึ้น-สั่นน้อยลงเพิ่มอายุการใช้งานเครื่องยนต์
ใช้แหวนลูกสูบแบบ low-tension เพื่อลดแรงเสียดทานระหว่างผนังและลูกสูบ
และมีความแม่นยำสูงเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการรั่วของน้ำมัน,อากาศ
สรุปก็คือ เพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างเครื่องยนต์,ลดแรงเสียดทาน,แข็งแกร่งและทนทานมากขึ้น

ขอบคุณครับ
อย่างนี้ เหมือนเราจะเป็นรุ่นทดสอบการใช้งานเลยนะครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมข้อมูลเครื่อง 6AR-FSE ของ toyota ถึงมีข้อมูลใน Internet น้อยจังครับ
เริ่มหัวข้อโดย: suteki ที่ มกราคม 22, 2015, 01:37:25
ของบ้านเรา 167 แรงม้าแน่นอนครับ