Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: H3T ที่ มกราคม 20, 2015, 13:53:05
-
มีกำหนดเปิดตัววันที่ 4 ก.พ.นี้ ก่อนจะเริ่มส่งมอบในเดือน พ.ค.
ใกล้เปิดตัวแบบนี้มีข่าวอัพเดทเรื่องเครื่องยนต์ เดิมมีข่าวก่อนหน้าว่าจะใส่เครื่องเทอร์โบ 3.8L
ซึ่งเครื่องรุ่นนี้มีกำหนดวางใน Carrera S ปลายปี
แต่ล่าสุดน่าจะเป็นเครื่องขนาด 3.4L เหมือนกับ Cayman S แต่จะปรับจูนเพิ่มความแรงเข้าไป พร้อมกับการลดน้ำหนัก ( คล้ายๆกับ Cayman R )
ลองดูตัวเลข
Cayman S 3.4L = 325 hp
Cayman GTS 3.4L = 340 hp
Carrera 3.4L = 350 hp
Carrera S 3.8L = 400 hp
991 GT3 3.8L = 475 hp
ดูจากตัวเลข Porsche น่าจะสามารถจูนเครื่อง 3.4L Flat Six Na บล็อกนี้ได้อีก
ดังนั้นตัวเลขของ GT4 น่าจะใกล้ๆ 400 hp ซึ่งข่าวล่าสุดจะออกมาจากสื่อหลายๆสำนักใกล้เคียงกันมาก
ส่วนตัวมองว่า 375 hp น่าจะเป็นตัวเลขที่มีความหมาย
- น้อยกว่า GT3 100 แรงม้า
- มากกว่า GTS 35 แรงม้า
ประกอบกับการลดน้ำหนักลง เซ็ตช่วงล่างใหม่ และน่าจะเป็นเวอร์ชั่น GT3 ของ Cayman ก็ว่าได้ ที่สำคัญน่าจะเป็นเกียร์ 6MT อีกด้วย ( 991 GT3 ไม่มีเกียร์ MT )
ในต่างประเทศต่างคาดการณ์ไว้ว่า อาจจะเป็น Cayman เวอร์ชั่น GT3 เครื่อง Na รอบจัดรุ่นสุดท้าย เพราะรุ่นต่อไปจะถูกแทนที่ด้วยเครื่อง Flat four turbo 2.0 / 2.5
งานนี้เชื่อว่า Porsche ไม่อยากทำให้ GT4 แรงกว่านี้ ไม่ว่าจะเป็นใส่เครื่อง 3.8L หรือ 3.8L turbo. ส่วนหนึ่งน่าจะกลัวว่า รถพื้นฐานเครื่องวางกลางอย่าง Cayman GT4 จะเร็วกว่ารุ่นพี่ 911 GT3 ในสนามเหมือนกัน
เอกลักษณ์ของ 911 ยังไงก็ต้องเป็นแบบนี้ต่อไป เครื่องวางหลัง รถท้ายลาด วิศวกรยังต้องมีกรอบแบบนี้ไว้ก่อนเสมอ ทำยังไงก็ได้ให้รถเร็วขึ้น แฮนลิ่งดีขึ้น ขับสนุกขึ้น ต้องยอมรับจริงๆว่ามีอุปสรรคด้านเทคนิคแต่วิศวกรก็ยังพัฒนาให้ดีขึ้นไปได้อีกเสมอ
เยอรมันเอนจิเนียริ่ง คำนี้ยังใช้ได้เสมอ
-
เรื่องถ้า Cayman แรงเท่า 911 GT3 ทาง Porsche เองเขาก็เคยคิดเหมือนกันนะครับ
ตอนปีที่แล้วที่ Porsche เปิดกรุโปรเจ็คลับ ก็เห็นว่า มีสื่อได้เข้าไปดูก็เห็นมี Cayman คันนึงดูธรรมดาๆ
แต่ทาง Porsche บอกว่าวางเครื่องของ 911 GT3 400 ม้า ก็ไม่รู้เหมือนกันนะครับว่าในมุมมองของ Porsche เองเขาคิดว่าอย่างไรต่อรถคันนี้
แต่คงไม่ทำออกมาแน่ๆ เพราะศักดิ์ศรีรุ่นพี่ค้ำคออยู่ แม้ในทางทฤษฎีรถเครื่องวางกลางอย่าง Cayman นั้นดีกว่ารุ่นพี่มันก็เถอะ
-
Cayman ขายดีจริงๆครับ ช่วงหลัง Porsche ทำรถออกมา ขายดีทุกรุ่น
-
ก็เพราะ Cayman ยังต้องเกรงใจรุ่นพี่อย่าง 911 ทำให้ Porsche ไม่สามารถปรับแต่งให้เร็วขึ้นมากเท่าที่ทำได้
Cayman GT4 จึงไม่ยอมใส่เครื่อง 3.8L มาให้
อย่างไรก็ตามใครอยากได้ Cayman เครื่อง 3.8L ก็มีทางออกให้ คือ
Ruf 3800S
Ruf ใส่เครื่อง 3.8L ใน Cayman และ Boxster ปรับจูนเพิ่มเป็น 420 แรงม้า ( Carrera S 400 แรงม้า ) น้ำหนัก 1,325 kg มีให้เลือกทั้ง 6MT / PDK
ดูตัวเลขแรงม้าอาจจะยังห่างจาก 991 GT3 ที่ 475 แรงม้า แต่ด้วยราคาของ Ruf 3800S ที่อยู่ในระดับ Carrera S ก็น่าจะสมเหตุสมผลอยู่นะครับ
-
Porsche ไม่ทำ Cayman ให้ออกมาดีหรือแรงเกินหน้า 911 หรอกครับ ;)
-
พี่ Ruf แกจับเครื่อง 3.8 มาลง cayman เรียบร้อยแถมาวยด้วย 420ม้า :o :o :o ไม่อยากจะคิดว่า จะแรงขนาดไหน + ขับยากขนาดไหน