Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: aod ที่ มกราคม 20, 2015, 20:37:42
-
พอดี นานๆที ผมจะได้ขับรถ กระบะรุ่นเก่า เข้าเมืองเวลากลางคืนครับ เวลาขับรถสวนกับฝั่งตรงข้าม เห็นรถรุ่นใหม่ๆหลายๆคัน ไฟหน้าสว่างจังครับ ผมนี่นึกว่าเขาเปิดไฟสูง คือมันแยงตาอะครับ มันแสบตา
คืออยากถามว่า ไฟมันสว่างไปหรือว่าเขาตั้งไฟมาสูงอะครับ แล้วหลายๆคันชอบเปิดไฟตัดหมอกกันจังผมแสบตาครับ ;D ;D ;D
-
รถคุณรุ่นเก่า ไม่น่ามีฟิล์มบานหน้า และไม่ใช่รุ่นยกสูง
เวลาสวนรถใหม่ๆมันจะแสบตางั้นแหละเพราะ รับเต็มๆ
แต่ขับตอนฝนตกเห็นถนนดีนะ ผมชอบเพราะไม่มีฟิล์มบัง
กระบะบางคันตั้งไฟไว้เกือบสูง พอคนนั่งหลังหรือใส่ของนิดๆมันก็แทงตาแล้ว
-
รถกระบะส่วนใหญ่ไม่มีระบบปรับระดับไฟหน้าครับ อย่างเก่งก็มีให้แค่อัตโนมือ ซึ่งหลายคนก็ยังไม่รู้ว่าจะปรับมันไปทำไม ทีนี้รถกระบะเวลาขนของตูดมันจะห้อย ไฟจากระดับปกติ ก็เลยแหงนขึ้นไปแยงตาน่ะครับ
ส่วนไฟตัดหมอกนั่นเป็นไฟบอกระดับสติปัญญาของคนที่เปิดมันในวันฟ้าใสครับ เอาไว้เปิดในวันที่ฝนตกหนัก มีหมอก หรือเข้าซอยมืดๆดีกว่านะครับ
-
ถ้าเจอรถสูงๆ โอกาสโดนส่องเข้าตาก็มีสูงมากครับ
-
พวกที่ไฟแยงตาน่าจะเป็นพวกที่เอาไปแต่งเองนะครับ แล้วตั้งค่าเคไว้สูงๆ อีกทั้งส่วนใหญ่เปลี่ยนแค่หลอดไฟครับ ไม่ได้มีการใส่โปรเจ็คเตอร์เข้าไปคุมแสง ทำให้มันออกด้านข้างด้วย
ถ้าเป็นรถที่ติดเป็นออฟชั่นมาจากโรงงานผมว่าไม่แยงตานะ มาตรฐาน4300k(สังเกตุได้ชัดเจนได้ในพวก PPV รุ่นท็อปๆ บางรุ่นมีระบบปรับไฟหน้าสูงต่ำออโต้ด้วย กระบะรุ่นใหม่ๆยังไม่เคยสวน )
ส่วนไฟตัดหมอกก็นะแก้ไม่หายสักที เจอซีน่อนแต่ง+ไฟตัดหมอกพร้อมกัน มันจ้าซะเหลือเกิน !!!
-
บางคนก็ขับรถเดิมๆไม่ได้ไปยุ่งอะไรกับไฟนั้นแหละครับแต่เป็นประเภทขับอย่างเดียวไม่เคยสนใจดูแลรถ
อย่างรุ่นน้องผู้หญิงผมคนนึงขับฟอร์จูนเนอร์ไปเที่วตจว.ผมก็ไปรถเธอด้วยขับกลางคืนก็เจอรถที่ขับสวนหลายๆคันกระพิบไฟสูงใส่
พอขับเข้าทางมืดๆไม่มีไฟถนนเท่านั้นแหละผมถึงบางอ้อเลยไฟรถสูงมาแย้งตามคันที่สวนมาเต็มๆเธอบอกไม่รู้เลยว่าไฟสูงดูไฟรถตัวเองไม่ออกว่าสูง
ผมว่าเรื่องนี้ควรเริ่มที่ศูนย์บริการครับเวลาลูกค้าเอารถไปเช็คระยะควรดูปรับตั้งความสูงของไฟหน้าให้ลูกค้าทุกครั้งเพราะลูกค้าบางคนก็ดูแลเรื่องพวกนี้ไม่เป็นจริงๆ
-
ส่วนมากไฟหน้าอยู่ปกติ จะเจอรถสูงหรือรถPPV SUV รถเตี้ยทำให้แยงตาต็มๆ ไฟหน้าที่มาจากโรงงานตั้งมาไม่แยงตา ส่องไฟหน้าลงพื้น
ไฟหน้าที่แยงตามาจากการที่ปรับตั้งเองหรือใส่หลอดไฟหน้าแต่งครับ
ไฟตัดหมอก เปิดตอนมีหมอกลงจัด+ฝนตกหนัก ไม่ใช้ เปิดตามใจฉัน!!
เจอบ่อยมากๆ ซีน่อนแต่ง+ไฟตัดหมอก เปิดพร้อมกัน พระเจ้า!! ตาแทบบอด มีมึนชั่วขณะเลยครับ
-
ดีนะของผมเดิมๆจากโรงงานตลอด
อย่าว่าแต่ท่านเลยครับ ของผมขับกระบะแท้ๆยังโดนสาดไฟสูงใส่เลย
คือเค้าขับเปิดไฟสูงมาเลย แถมไฟแต่งด้วย ไฟตัดหมอกอีก
-
รถคุณรุ่นเก่า ไม่น่ามีฟิล์มบานหน้า และไม่ใช่รุ่นยกสูง
เวลาสวนรถใหม่ๆมันจะแสบตางั้นแหละเพราะ รับเต็มๆ
แต่ขับตอนฝนตกเห็นถนนดีนะ ผมชอบเพราะไม่มีฟิล์มบัง
กระบะบางคันตั้งไฟไว้เกือบสูง พอคนนั่งหลังหรือใส่ของนิดๆมันก็แทงตาแล้ว
ใช่ครับ รถกระบะ TFR ครับ ;D
-
พวกที่ไฟแยงตาน่าจะเป็นพวกที่เอาไปแต่งเองนะครับ แล้วตั้งค่าเคไว้สูงๆ อีกทั้งส่วนใหญ่เปลี่ยนแค่หลอดไฟครับ ไม่ได้มีการใส่โปรเจ็คเตอร์เข้าไปคุมแสง ทำให้มันออกด้านข้างด้วย
ถ้าเป็นรถที่ติดเป็นออฟชั่นมาจากโรงงานผมว่าไม่แยงตานะ มาตรฐาน4300k(สังเกตุได้ชัดเจนได้ในพวก PPV รุ่นท็อปๆ บางรุ่นมีระบบปรับไฟหน้าสูงต่ำออโต้ด้วย กระบะรุ่นใหม่ๆยังไม่เคยสวน )
ส่วนไฟตัดหมอกก็นะแก้ไม่หายสักที เจอซีน่อนแต่ง+ไฟตัดหมอกพร้อมกัน มันจ้าซะเหลือเกิน !!!
ค่า K เป็นอุณหภูมิของสีครับ ไม่ใช่ค่าความสว่างที่นับเป็นลูเมนหรือลักซ์ ปกติหลอดไฟซีนอนรถญี่ปุ่นจะอยู่ที่ 3800K ครับ ไฟจะสีขาวอมเหลืองนิดๆ แต่ 4300K สีจะขาวสะอาด แต่ถ้าตั้งแต่ 6000K ขึ้นไปความสว่างจะลดลง แสงที่ได้จะกลายเป็นสีฟ้าไปจนถึงสีม่วง ให้นึกถึงหลอดไส้นะครับ วัตต์เท่ากัน แต่หลอดเดย์ไลท์(สีน้ำเงิน)จะสว่างน้อยกว่า
-
ส่วนตัวผมคิดว่าโปรเจ็คเตอร์ของอีซูสุค่อนข้างตั้งมาสูงครับ เพราะขับสวนบ่อยๆ
-
ตอนนี้น่าจะมี NP300 รุ่นเดียวมั้งครับ ที่มีระบบตั้งระดับไฟหน้าอัตโนมัติมาให้จากโรงงานเลย ซึ่งมันก็ดีอยู่หรอก แต่พวกใช้งานกันจริงๆบ่นแน่ครับเวลาเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเปลี่ยนไฟหน้าด้วย ข้างนึงหลักหมื่นชัวร์ๆ อี Bi-Led Projector เนี่ย
ปล. ถ้าบรรทุกหนักจนหน้าเชิดมากๆยังไงก็แยงตาครับ เพราะมันปรับระดับได้ไม่กี่องศาเอง
-
พวกที่ไฟแยงตาน่าจะเป็นพวกที่เอาไปแต่งเองนะครับ แล้วตั้งค่าเคไว้สูงๆ อีกทั้งส่วนใหญ่เปลี่ยนแค่หลอดไฟครับ ไม่ได้มีการใส่โปรเจ็คเตอร์เข้าไปคุมแสง ทำให้มันออกด้านข้างด้วย
ถ้าเป็นรถที่ติดเป็นออฟชั่นมาจากโรงงานผมว่าไม่แยงตานะ มาตรฐาน4300k(สังเกตุได้ชัดเจนได้ในพวก PPV รุ่นท็อปๆ บางรุ่นมีระบบปรับไฟหน้าสูงต่ำออโต้ด้วย กระบะรุ่นใหม่ๆยังไม่เคยสวน )
ส่วนไฟตัดหมอกก็นะแก้ไม่หายสักที เจอซีน่อนแต่ง+ไฟตัดหมอกพร้อมกัน มันจ้าซะเหลือเกิน !!!
ค่า K เป็นอุณหภูมิของสีครับ ไม่ใช่ค่าความสว่างที่นับเป็นลูเมนหรือลักซ์ ปกติหลอดไฟซีนอนรถญี่ปุ่นจะอยู่ที่ 3800K ครับ ไฟจะสีขาวอมเหลืองนิดๆ แต่ 4300K สีจะขาวสะอาด แต่ถ้าตั้งแต่ 6000K ขึ้นไปความสว่างจะลดลง แสงที่ได้จะกลายเป็นสีฟ้าไปจนถึงสีม่วง ให้นึกถึงหลอดไส้นะครับ วัตต์เท่ากัน แต่หลอดเดย์ไลท์(สีน้ำเงิน)จะสว่างน้อยกว่า
ขอบคุณครับที่แก้ไขให้
;D ;D ;D
-
ใช่ครับ บางคนขับอย่างเดียว ไม่รู้ว่ารถตัวเอง ไฟมันสูง
ขับในที่มืด ไฟต่ำนี่ ครึ่งเสาไฟฟ้าเลย