Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Siemens ที่ มกราคม 20, 2015, 20:53:34
-
ผมได้มีโอกาสอ่านข้อมลูจากวารสารรถยนต์ของต่างประเทศและศึกษาข้อมลูในเว็ปไซด์รถยนต์ต่างๆ
ก็เห็น Hyundai & Kia มึข่าวในวงการรถยนต์โลกอยู่ไม่น้อยโดยส่วนใหญ่จะเน้นหนักไปทางการเสริมสร้าง
ศักยภาพในด้านการแข่งขันไม่ว่าจะเป็นเรื่องคุณภาพโดยรวมขอตัวรถ ความมีเสถียรภาพของอุปกรณ์
ต่างๆที่ใช้ในรถ รวมถึงประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ เกียร์ ระบบช่วงล่างและความทนทานไม่จุกจิก
และที่สำคัญอีกอย่างคือมีการส่งเสริมงานวิจัยในองค์กรอย่างมากและจริงจัง ทั้งในแง่ของการสร้างนวัตกรรมทางยานยนต์ใหม่ๆ
รวมถึงมีการเสริมทีมบุคลากรที่มีคุณภาพเข้าเพิ่มเติมอยู่เรื่อยๆ เช่นอดีตผู้บริหารระดับสูงทางฝ่ายวิศวกรรมของทาง BMW
ที่จะเข้ามารวมทีมกับทาง Hyundai & Kia และช่วงหลังๆ ที่ผ่านมารถยนต์ Hyundai & Kia ได้รางวัลจากสำนักต่างๆ มากขึ้น
อย่างเห็นได้ชัดแทบจะทุกรุ่นที่ออกจำหน่าย โดยเฉพาะในแง่ของความคุมค่าในตัวผลิตภัณฑ์ ทั้งด้านการออกแบบ (ทีมออกแบบก็ Audi เก่า)
ที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ประสิทธิภาพเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังที่ได้รับรางวัลจาก World Engine
ทั้งนั้รวมถีงเทคโนโลยี Hybrid and Fuel Cell ด้วย และ Hyundai & Kia มีการจดสิทธิบัตรนวัตกรรมใหม่ๆ ทางยานยนต์
เปนอันดับ 1 ใน 3 ของโลก ส่วนยอดขายก็ติด 1 ใน 5 ของโลกอีก
ผมก็เลยมีความสงสัยว่าเป็นไปได้ไหมที่อนาคตอันใกล้รถยนต์เกาหลีใต้อย่างแบร์ด Hyundai & Kia
จะผลิตรถยนต์ออกมาให้มีเทคโนโลยีทัดเทียบรถเยอรมันอย่าง MB BMW Audi หรือทางฝั่งญี่ป่นเช่น Toyota Honda
Lexus
-
เป็นไปได้ครับ อย่างสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าก็ทำเอาสินค้าญี่ปุ่นหรือยุโรปกระอักเหมือนกัน
แต่สิ่งที่เกาหลียังขาดคือ "ความเป็นตัวของตัวเอง" สินค้าเกาหลียังขาดเอกลักษณ์ พอเก่าตกรุ่นก็เก่าไม่ขลัง ขณะที่ยุโรปกับญี่ปุ่นรุ่นเก่ายังมีความขลัง และมีเอกลักษณ์ที่ยากแก่การเลียนแบบ
-
เป็นไปได้ครับ อย่างสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าก็ทำเอาสินค้าญี่ปุ่นหรือยุโรปกระอักเหมือนกัน
แต่สิ่งที่เกาหลียังขาดคือ "ความเป็นตัวของตัวเอง" สินค้าเกาหลียังขาดเอกลักษณ์ พอเก่าตกรุ่นก็เก่าไม่ขลัง ขณะที่ยุโรปกับญี่ปุ่นรุ่นเก่ายังมีความขลัง และมีเอกลักษณ์ที่ยากแก่การเลียนแบบ
[ขฺลัง] ว. มีกําลังหรืออํานาจที่อาจบันดาลให้เป็นไปได้ มีอํานาจศักดิ์สิทธิ์ที่เชื่อกันว่า อาจบันดาลให้สําเร็จได้ดังประสงค์.
น. สิ่งศักดิ์สิทธิ์
ขำๆ นะครับ
เหมือนตัวอย่างในรูป ไม่บอกก็น่าจะรู้ --ว่าค่ายไหน
-
เรื่องเทคโนโลยี ผมว่ามัน copy กันได้ไม่ยากครับ และเป็นวิธีที่เร็วที่สุด ในการแข่งขันกับผู้นำตลาดต่างๆ
-
เป็นไปได้ครับ เกาหลีเป็นชาติที่มีความพยายามสูงครับ เครื่องใช้ไฟฟ้าก็สะเทือนเค้ามาได้แล้ว (แต่ส่วนตัวไม่ชอบเครื่องใช้ไฟฟ้าจากที่นี้เท่าไร 55555+) ผมว่ารถยนต์ก็คงไม่ยากครับ สังเกตุได้จากการพัฒนาแบบก้าวกระโดดในระยะหลังๆ ทั้งการดีไซด์และการขับขี่ การตลาดในรถรุ่นสูงสุดของเค้าก็ออกมาแข่งกับ Premium Car ทั้งนั้นครับ ชูจุดขายที่ราคาถูกกว่าแต่หรูไม่แพ้กันอย่าง Equus ก็พอไปได้ในอเมริกา ผมว่าถ้าเค้าพร้อมแล้วเอาจริงกว่านี้ เรื่องทัดเทียมผมว่าไม่ยากครับ แต่ต้องใช้เวลาอีกหน่อย อายุแบรนด์กับภาพลักษณ์ยังไม่ได้เท่าไร
-
ผมว่าตอนนี้เรื่งงาน design ก็ไม่แพ้รถญี่ปุ่นแล้วนะ เหลือแค่ความเชื่อมั่นในบริการหลังการขายและอะไหล่แค่นั้นเอง
ไม่รู้ว่าอนาคตจะมีแววแซงเหมือน จอ samsung ที่แซง sony ไปแล้วหรือป่าว แต่คงยาก พี่โตฝังรากลึกเหลือเกิน
-
ผมว่ามันกำลังเป็นอยู่ตอนนี้ในยุโรปและอีกหลายๆประเทศ การตอบรับตอนนี้ดีมาก ยกเว้นไทย
ที่ขาดจริงๆน่าจะการออกแบบ ผมว่ายังไม่ค่อยลงตัวเท่าไหร่. ส่วนรุ่นที่เอาไว้เทียบรถยุโรปเลยก็มีแล้วครับ แต่ขายในประเทศอย่างเดียว
คิดว่าเพราะตอนนี้ยังลอกเลียนแบบคนอื่นเค้าอยู่เยอะและกำลังเรียนรู้ เลยยังไม่ส่งขายต่างประเทศ
-
.
.
.
ผมไม่ชอบสินค้าจากประเทศนี้เลย
มันฉาบฉวยและไม่ทนอย่างแรง
-
คือจริงๆก็เห็นด้วย ว่าอะไรๆก็เป็นไปได้ทั้งนั้น
แต่ถ้าจะให้หาเหตุผลมาโต้แย้งผมก็คิดได้ประมาณนี้ครับ
- ราคา, ถ้ารถเกาหลี กับเยอรมันราคาเท่ากัน มันคงทำใจยากมากถ้าจะให้เลือกเกาหลี เพราะงานออกแบบก็ไม่ได้มีใครดีไปกว่ากัน ขึ้นอยู่กับว่าจะชอบหรือไม่ชอบแค่นั้น แถมอะไรๆที่มันมาจากเยอรมันก็ได้รับความเชื่อฝังหัวไปแล้วว่ามันดีและทน (มันคือความเชื่อ ไม่ใช่ความจริงทั้งหมด อย่างน้อยก็ปัจจุบัน) ในขณะที่สินค้าเกาหลีแทบไม่มีเรื่องนี้อยู่เลย หลายคนพร้อมจะเชื่อโดยไม่ต้องพิสูจน์ว่ามันทันสมัยออปชั่นมากแต่พังง่าย
- นวัตกรรม, เบนซ์ เอส คลาสเป็นรุ่นที่แสดงนวัตกรรมที่เหนือกว่า(ไม่ว่าจะดีหรือแย่)รุ่นอื่นจากผู้ผลิตอื่นมากตลอด ถ้าเกาหลีจะทำได้แค่ก๊อปแปะ ยังไงก็ตามไม่ทัน
-
ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ ถ้าเขาคิดจะทำครับ
-
ผมว่าตอนนี้เรื่งงาน design ก็ไม่แพ้รถญี่ปุ่นแล้วนะ เหลือแค่ความเชื่อมั่นในบริการหลังการขายและอะไหล่แค่นั้นเอง
ไม่รู้ว่าอนาคตจะมีแววแซงเหมือน จอ samsung ที่แซง sony ไปแล้วหรือป่าว แต่คงยาก พี่โตฝังรากลึกเหลือเกิน
ผมว่าไม่แน่ครับ รถเกาหลีอาจแซงพี่โตได้นะ เพราะ Sony ก็ฝังรากลึกเช่นกัน เป็นกรณีตัวอย่างศึกษาได้ดี
-
ดูตัวอย่าง samsung หายใจรดต้นคอ iphone
-
เกาหลีทำได้ไหม
-ทำได้ ถ้าเขามีความมุ่งมั่นที่จะทำ เหมือนกับที่ทำสำเร็จในด้านอื่นๆมาแล้ว
จะทำไหม
-อนาคตอันใกล้ คงไม่ทำ เพราะจุดที่ยืนอยู่นั้นก็คงทำกำไรมากพอแล้ว
แล้วจะทำอะไรดี
-สร้างรถที่แรง และเร็ว เพื่อสร้างภาพลักษณ์ น่าจะเป็นอะไรที่ง่าย และสร้างชื่อให้ง่ายกว่า เพราะมันวัดกันได้ด้วยตัวเลข
มันก็คงเหมือนอาหารนั่นแหละ
ข้าวกระเพราข้างๆทาง ยังไงก็มีคนกินเยอะกว่า
มึตังค์หน่อยค่อยไปชาบูในห้าง
ถูกหวยชุดใหญ่ไปเหลา สั่งหูฉลาม
ถ้าคุณเป็นนักลงทุน คุณจะขายอาหารจานไหนก่อน ทุนหนาขายของแพงที่นานๆกินที หรืออะไรที่ใครๆก็กินทุกวัน
-
ดูตัวอย่าง samsung หายใจรดต้นคอ iphone
นั่นเพราะซัมซุงเจาะตั้งแต่ตลาดล่างเครื่องละ2พันกว่าบาทไปจนถึงตลาดไฮเอนด์ ขณะที่ไอโฟนเจาะตลาดไฮเอนด์อย่างเดียว
สำหรับบ้านเรา มือถือขอแค่มีเคสขายเยอะๆคนก็แห่กันซื้อแล้วครับ อย่างโซนี่หรือ nexus ขายได้น้อยเพราะไม่ค่อยมีเคสขาย
-
ยากมากๆครับ รถยนต์ไม่เหมือนมือถือครับ
หลายท่านจะยกเคส samsung มา ผมอยากให้มองมุมกลับเป็น huawei ดู
-
ทำได้มั้ย ผมว่าได้ชัวร์ จะให้ออก Supercar ยังได้เลย ขาดแค่แรงสนับสนุนกับเงินทุนก็เท่านั้น แต่สิ่งที่เกาหลียังไม่มีคือขาดความต่อเนื่อง ขาดความเป็นตัวเอง อย่างดีไซต์เนี่ยก็เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา จะดีๆก็เปลี่ยนอีก คือไม่รู้ว่าจะฉีกอะไรบ่อยนักหนา รุ่นล่างรุ่นบนก็มาไม่เหมือนกันอีก
ต่างกับแบรนด์ยุโรปที่บอกว่าไส้กรอก 3-4 ขนาด แต่เอาจริงๆคือมันเก็บเอกลักษณ์ไว้ครบถ้วนตั้งแต่อดีตยันปัจจุบันเลย ขับผ่านมาดูก็รู้เลยว่านี้แหละแบรนด์
ญี่ปุ่นก็เหมือนกัน ลองนึกภาพรถขลังๆของญี่ปุ่นอย่าง GTR คงความเป็นตูดโดนัทไว้ ขับผ่านใครเห็นก็จำได้ แต่รุ่นล่างๆนี้จับฉ่ายพอกัน
-
ถ้าเป็นไปได้ก็จัดไปครับ
ดีไซน์ภายนอกโฉบเฉี่ยว เส้นสายเยอะ แต่ดูนานๆแล้วไม่น่าค้นหา
-
ทำได้มั้ย ผมว่าได้ชัวร์ จะให้ออก Supercar ยังได้เลย ขาดแค่แรงสนับสนุนกับเงินทุนก็เท่านั้น แต่สิ่งที่เกาหลียังไม่มีคือขาดความต่อเนื่อง ขาดความเป็นตัวเอง อย่างดีไซต์เนี่ยก็เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา จะดีๆก็เปลี่ยนอีก คือไม่รู้ว่าจะฉีกอะไรบ่อยนักหนา รุ่นล่างรุ่นบนก็มาไม่เหมือนกันอีก
ต่างกับแบรนด์ยุโรปที่บอกว่าไส้กรอก 3-4 ขนาด แต่เอาจริงๆคือมันเก็บเอกลักษณ์ไว้ครบถ้วนตั้งแต่อดีตยันปัจจุบันเลย ขับผ่านมาดูก็รู้เลยว่านี้แหละแบรนด์
ญี่ปุ่นก็เหมือนกัน ลองนึกภาพรถขลังๆของญี่ปุ่นอย่าง GTR คงความเป็นตูดโดนัทไว้ ขับผ่านใครเห็นก็จำได้ แต่รุ่นล่างๆนี้จับฉ่ายพอกัน
เป็นโจทย์ที่ท้าทาย
ต้องทำการบ้านมากๆ ในเรื่องการทำวิจัยและพัฒนา
(และต้องใช้เงินทุนมากด้วย)