Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: wildstocks ที่ มกราคม 22, 2015, 02:41:21

หัวข้อ: BMW 2 active tourer เนี่ยแหละว่าที่ BMW คันแรกของผม [ข้อมูลเบื้องต้น]
เริ่มหัวข้อโดย: wildstocks ที่ มกราคม 22, 2015, 02:41:21
เริ่มด้วยที่ว่า ผมซื้อนิตยสาร BMW Car ที่เป็นภาษาไทยมาอ่านแล้วไปเจอบทความเขียนเกี่ยวกับเจ้า BMW 2 active tourer แค่อ่านข้อมูลจากกระดาษ สมุดบัญชีผมก็สั่นไปหมดหละ เอาอย่างงี้สำหรับท่านที่ไม่รู้ว่าไอ้เจ้า BMW 2 active tourer มันเป็นยังไง คุณงามความดีของมันมีเช่นไรบ้าง ก็ลองอ่านที่ผมสรุปมากันเล่นๆก็แล้วกันนะครับอย่าหาว่าผมสอนจรเข้ว่ายน้ำกันเลย

เริ่มต้นด้วย BMW 2 active tourerเป็นรถ Compact MPV 5 ที่นั่ง ใช้ BMW UKL platform ขับหน้าตามสมัยนิยมของ BMW ยุคปัจจุบัน ซึ่งจุดประสงค์หลักของรถยนต์คันนี้ คือ เน้นขนคนซึ่งให้ความสำคัญกับการออกแบบไปที่ห้องโดยสารเป็นหลักเพื่อให้ได้สุนทรียภาพในการโดยสารอย่างแท้จริง ถึงขนาดที่นิตยสารฉบับนั้นกล่าวไว้ว่า "พื้นที่สัมภาระของมันเท่ากับ 3 Series และ พื้นที่วางขาขนาด 7 Series"1 กันเลยทีเดียวเชียว ซึ่งถ้ามาพิจารณาจากข้อมูลตามเว็บของสำนักข่าวสายรถยนต์จากแดนผู้ดี แล้วจะได้เสียงตอบรับที่ค่อนข้างดี ถึงขนาดที่ The telegraph ได้บอกว่า "It might not be the best driver's car BMW has ever built, but the 2-series Active Tourer is perhaps its most useful."2

(http://i1279.photobucket.com/albums/y522/lociano/bmw1_zps5ca7bbfc.jpg) (http://s1279.photobucket.com/user/lociano/media/bmw1_zps5ca7bbfc.jpg.html)

(http://i1279.photobucket.com/albums/y522/lociano/bmw3_zps69f5ba85.jpg) (http://s1279.photobucket.com/user/lociano/media/bmw3_zps69f5ba85.jpg.html)

ข้อมูลเบื้องต้น

รถยนต์คันนี้ตามที่เข้าใจเบื้องต้นว่าในต่างประเทศจะมีตั้งแต่ 218i, 220i, 225i xDrive, 216d, 218d, 220d, 220d xDrive ซึ่งถ้าให้เดาถ้ามาสยามเมืองยิ้มแล้วหละก็คงต้องมาในเครื่องยนต์ 220i และ 220d ตามระเบียบ ซึ่งพอมาพิจารณาข้อมูลของสองตัวนี้แล้ว ก็ตามที่ท่านๆคุ้นเคยกัน คือ รถรุ่นนี้ใช้รหัสตัวถังว่า F45 ซึ่งในตัวเบนซินใช้บล็อคเครื่องยนต์รหัส B48 1998cc แถวเรียงสี่สูบพร้อมเทอร์โบแบบ twin scroll 192 แรงม้าที่ 4,700 รอบต่อนาทีและแรงบิดที่ 280 N-m ที่1250รอบ (ว้าวมากขอบอก) ส่วนเครื่องดีเซล ก็ใช้บล็อคเครื่องยนต์รหัส B47 1995cc แถวเรียงสี่สูบพร้อมห้อยเทอร์โบ 150 แรงม้าเยอรมัน ที่ 4.000 รอบต่อนาที และแรงบิดมหาศาลที่ 400 N-m เป็น Flat Torque  ที่ 1,750-2,500 รอบต่อนาที ซึ่งจริงแล้วถ้า 3 Series ออก Lci แล้วก็คงไม่ว้าวกันเท่าไรเพราะเครื่องสองตัวนี้คงเป็นเครื่องร่วมสายโลหิตกับพี่น้องในครอบครัว BMW อีกหลายรุ่น

จุดเด่นที่สำคัญของเจ้า BMW 2 active tourer คงหนีไม่พ้นห้องโดยสารขนาดใหญ่และอัตราการบริโภคน้ำมันที่โดดเด่นอย่างไม่น่าเชื่อ ลองพิจารณาจากเว็บ BMW ดูก็จะพบกว่าความกว้างกว่ารถกระบะยุคปัจจุบัน ที่ 1,800 mm (Vigo 1,760 mm) แต่แคบกว่า 3 Series 10 mm แถมประหยัดน้ำมันโดยในเมืองเครื่อง 220d สามารถทำได้ 20 กิโลลิตร ซึ่งนอกเมืองทำได้ 25 กิโลลิตร (Claimed) ซึ่งถือว่าน่าประทับใจมากสำหรับเครื่องดีเซลเทอร์โบที่มีอัตราเร่ง 0-100 ที่ 7.6 วินาที ในส่วนเจ้า 220i นั้น อัตราบริโภคน้ำมันอในเมืองยู่ที่ประมาณ 13กิโลลิตร ส่วนทางไกลก็ประมาณ 20กิโลลิตร โดยจะแบ่งเป็นสามรุ่นย่อยได้แก่ Sport, Luxury แล้วก็ M Sport ซึ่งข้อแตกต่างก้คงน่าจะเหมือนกับ 3 Series

(http://i1279.photobucket.com/albums/y522/lociano/bmw2_zps4d488dd4.jpg) (http://s1279.photobucket.com/user/lociano/media/bmw2_zps4d488dd4.jpg.html)

ก้มาถึงส่วนที่น่าจะเป้นปัจจัยที่คนส่วนมากคำนึงถึง คือ ราคาขายนั้นเอง ใน UK ขายราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 22,125 ปอนด์ ส่วน 3 Series 24,255 ปอนด์ ซึ่งแน่นอนอยู่ว่าหากเป็นรถนำเข้าราคาคงต้องแพงกว่า 3 Series แน่นอนแต่ถ้าผลิตไทยราคาจะเท่าไร ถ้าพิจารณาจาก 320i Luxery และ Sport ตั้งอยู่ที่ 2,679,000 บาท และ เจ้า 220i Sport ขายอยู่ที่ 2,799,000 บาท UK ขายที่ 24,415 ปอนด์ (บวกค่าถอดประตู 120,000 บาท) ดังนั้นมีความน่าจะเป็นที่ราคาจะอยู่ตรงกลางของสองรุ่นนี้ ซึ่งอาจจะอยู่ที่ 2,699,000-2,749,000 บาท

ข้อสรุปของผมก็คือรถยนตืคันนี้จะตอบสนองความต้องการของผมได้อย่างดี คือ ได้รถยนต์หรูที่มีห้องโดยสารที่กว้างขวางและไม่อึดอัด ขนาดใหญ่เทียบเท่า D segment ญี่ปุ่น เป็นรถครอบครัวที่สามารถขนของสัมภาระได้เยอะมากเมื่อพับเบาะเหมาะกับชีวิตในเมืองในยุคปัจจุบันเป็นอย่างมากโดยเฉพาะครอบครัวลูกอ่อนที่พื้นที่ด้านท้ายสามารถเก็บรถเข็นเด็กได้อย่างสบาย  ซึ่งกลุ่มลูกค้าคงเป็นชาย อายุ 35-45 ปี ที่อยากซื้อรถให้ครอบครัวโดยเฉพาะครอบครัวที่เพิ่งมีเจ้าตัวน้อยหรือต้องขนสัมภาระเยอะเกินกว่าที่ 3 Series จะรับไหว สุดท้ายก้คงขึ้นอยู่กับราคาเปิดหละว่าจะตั้งเท่าใดแต่ผมเชื่ออย่างหมดใจว่าด้วยคุณงามความดีของมันบวกแบรนด์ BMW  ก็คิดว่า BMW 2 active tourer จะเป็นอีกรุ่นที่ยอดขายแม้ไม่หวือหวาแต่จะขายได้เรื่อยๆไปจนสิ้นอายุโมเดลของมันซึ่งก็น่าจะขายได้ดีกว่า B Class ของดาวสามแฉกคู่แข่งร่วมชาติไปได้อย่างไม่ยากนัก

1 นิตยสาร BMW Car Thailand ฉบับ มกราคม 2558
2 http://www.telegraph.co.uk/cars/bmw/2-series-active-tourer/ (http://www.telegraph.co.uk/cars/bmw/2-series-active-tourer/)
3 รูปภาพทั้งหมดจากเว็บ  BMW.COM

ผิดถูกประการใดขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย
หัวข้อ: Re: BMW 2 active tourer เนี่ยแหละว่าที่ BMW คันแรกของผม [ข้อมูลเบื้องต้น]
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ มกราคม 22, 2015, 03:16:24
ดันมาชอบรุ่นเดียวกันอีก  ผมก็ชอบรุ่นนี้ครับ รูปลักษณ์โปร่งสบาย แล้วมันสวยด้วย
หัวข้อ: Re: BMW 2 active tourer เนี่ยแหละว่าที่ BMW คันแรกของผม [ข้อมูลเบื้องต้น]
เริ่มหัวข้อโดย: View ที่ มกราคม 22, 2015, 05:42:30
ผมก็ชอบรุ่นนี้เหมือนกัน
หัวข้อ: Re: BMW 2 active tourer เนี่ยแหละว่าที่ BMW คันแรกของผม [ข้อมูลเบื้องต้น]
เริ่มหัวข้อโดย: Fong ที่ มกราคม 22, 2015, 06:42:48
ผมว่าดูเผินๆ ออกจะไม่ใช่แนว BMW ที่เน้นสปอร์ต

แต่ตามที่ จขกท บรรยายมาก็ไม่น่าเสียชื่อ BMW นะสำหรับรุ่นนี้  ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: BMW 2 active tourer เนี่ยแหละว่าที่ BMW คันแรกของผม [ข้อมูลเบื้องต้น]
เริ่มหัวข้อโดย: goldsfirm ที่ มกราคม 22, 2015, 06:53:59
ท้ายพอไปวัดไปวา แต่หน้ามันไม่สวยเลยคับ ความเห็นส่วนตัวนะคับ

ไฟหน้าบีเอ็ม สงสัยหมดไอเดียแล้ว ยิ่งเปลี่ยนยิ่งไม่สวย
X5 X6 ไฟหน้าเดิมสวยกว่าตัวปัจจุบัน
ไม่เหมือนไฟหน้าเบนซ์ใหม่ๆ ที่กล้าดีไซน์ออกนอกกรอบ
หัวข้อ: Re: BMW 2 active tourer เนี่ยแหละว่าที่ BMW คันแรกของผม [ข้อมูลเบื้องต้น]
เริ่มหัวข้อโดย: LimitedEdition ที่ มกราคม 22, 2015, 08:32:09
เรื่องหน้าตาไม่สวยนี่ก็จริงครับ

แต่ Bob Harper ก็บอกว่ารถเซกเมนต์นี้จริงๆ ก็หาสวยแบบโดนใจยาก
ถึงแม้ว่า BMW น่าจะมีสกิลในการออกแบบให้ดูสะดุดตามากกว่านี้ก็ตามเถอะ

จุดเด่นของรถคันนี้ที่ซื้อใจ Bob กลับกลายเป็นเรื่องการทำรถขับหน้าที่ยังให้ฟีลใกล้เคียง BMW แท้ๆ
ซึ่งแสดงถึงความเก่งของทีมวิศวกรที่จัดการออกมาได้หมดจด แถมพื้นที่ภายในเหลือบานเบิกจนเทียบได้ยันเรือธงซะอีก
หัวข้อ: Re: BMW 2 active tourer เนี่ยแหละว่าที่ BMW คันแรกของผม [ข้อมูลเบื้องต้น]
เริ่มหัวข้อโดย: bubball ที่ มกราคม 22, 2015, 09:26:06
มันน่าสนใจตรงพื้นที่วางขาเท่า 7 นี่แระ  :o :o :o
หัวข้อ: Re: BMW 2 active tourer เนี่ยแหละว่าที่ BMW คันแรกของผม [ข้อมูลเบื้องต้น]
เริ่มหัวข้อโดย: moo36 ที่ มกราคม 22, 2015, 10:16:57
รอรุ่นนี้อยู่เหมือนกันครับ ขอให้ประกอบในเถอะ ผมเชื่อว่าขายดีแน่นอน ถ้าตั้งราคาสมเหตุสมผล

จขกท เขียนดีมากครับ แถมมี reference ด้วย เหมือนเขียนบทความวิชาการเลย .... เยี่ยมครับ  ;)
หัวข้อ: Re: BMW 2 active tourer เนี่ยแหละว่าที่ BMW คันแรกของผม [ข้อมูลเบื้องต้น]
เริ่มหัวข้อโดย: raygun ที่ มกราคม 22, 2015, 10:58:42
.
.
.
ผมงงชื่อรุ่นครับ ตกลงซีรีย์ 2 นี่มันไม่ใช่รถคูเป้เหรอครับ?
แล้วงี้เลขมันไม่ซ้ำกันวุ่นวายไปหมดเหรอครับ
หัวข้อ: Re: BMW 2 active tourer เนี่ยแหละว่าที่ BMW คันแรกของผม [ข้อมูลเบื้องต้น]
เริ่มหัวข้อโดย: tate_27 ที่ มกราคม 22, 2015, 10:59:04
ท้ายสวยมาก แต่ไฟหน้ามันดูเรียบๆไปอะ
หัวข้อ: Re: BMW 2 active tourer เนี่ยแหละว่าที่ BMW คันแรกของผม [ข้อมูลเบื้องต้น]
เริ่มหัวข้อโดย: aood!e ที่ มกราคม 22, 2015, 12:24:13
ผมก้อชอบครอบครัวดีครับ เบาะหลังเลื่อนเข้าเลืื่อนออกได้
หัวข้อ: Re: BMW 2 active tourer เนี่ยแหละว่าที่ BMW คันแรกของผม [ข้อมูลเบื้องต้น]
เริ่มหัวข้อโดย: Yinglek ที่ มกราคม 22, 2015, 12:54:05
ด้านหน้ามันไม่โดนใจเท่าที่ควร ด้านท้ายพอรับได้ค่ะ
แต่ดีตรงประโยชน์ใช้สอยนะคะ(แม่บ้านชอบ)  เหมาะเป็นรถครอบครัวค่ะ
หัวข้อ: Re: BMW 2 active tourer เนี่ยแหละว่าที่ BMW คันแรกของผม [ข้อมูลเบื้องต้น]
เริ่มหัวข้อโดย: wildstocks ที่ มกราคม 22, 2015, 14:44:01
.
.
.
ผมงงชื่อรุ่นครับ ตกลงซีรีย์ 2 นี่มันไม่ใช่รถคูเป้เหรอครับ?
แล้วงี้เลขมันไม่ซ้ำกันวุ่นวายไปหมดเหรอครับ

ตอนนี้ในตลาดโลกจะมี 2 Series อยู่ 3 ลักษณะครับ Coupe, Convertible แล้วก็ Mini MPV ซึ่งก็คงเหมือน 3 Series ที่มี Touring กับ Grand turismo
หัวข้อ: Re: BMW 2 active tourer เนี่ยแหละว่าที่ BMW คันแรกของผม [ข้อมูลเบื้องต้น]
เริ่มหัวข้อโดย: wildstocks ที่ มกราคม 22, 2015, 15:02:10
รอรุ่นนี้อยู่เหมือนกันครับ ขอให้ประกอบในเถอะ ผมเชื่อว่าขายดีแน่นอน ถ้าตั้งราคาสมเหตุสมผล

จขกท เขียนดีมากครับ แถมมี reference ด้วย เหมือนเขียนบทความวิชาการเลย .... เยี่ยมครับ  ;)

ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: BMW 2 active tourer เนี่ยแหละว่าที่ BMW คันแรกของผม [ข้อมูลเบื้องต้น]
เริ่มหัวข้อโดย: raygun ที่ มกราคม 22, 2015, 16:09:11
.
.
.
ผมงงชื่อรุ่นครับ ตกลงซีรีย์ 2 นี่มันไม่ใช่รถคูเป้เหรอครับ?
แล้วงี้เลขมันไม่ซ้ำกันวุ่นวายไปหมดเหรอครับ

ตอนนี้ในตลาดโลกจะมี 2 Series อยู่ 3 ลักษณะครับ Coupe, Convertible แล้วก็ Mini MPV ซึ่งก็คงเหมือน 3 Series ที่มี Touring กับ Grand turismo


ขอบคุณครับ ว่าแต่ Coupe, Convertible นี่เข้าใจได้นะครับไม่แปลก
แต่ไอเจ้า Mini MPV  นี่โดดมากๆ ผมว่าน่าจะเปลี่ยนชื่อรุ่นไปเลยดีกว่า
หัวข้อ: Re: BMW 2 active tourer เนี่ยแหละว่าที่ BMW คันแรกของผม [ข้อมูลเบื้องต้น]
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ มกราคม 22, 2015, 22:41:16
รุ่นนี้ไม่รู้จะมาเมื่อไหร่ หรือไม่มา???

B-Class ก็จะเปลี่ยนโฉมแล้ว คงต้องรอดู ค่ายไหนจะสวยกว่า
หัวข้อ: Re: BMW 2 active tourer เนี่ยแหละว่าที่ BMW คันแรกของผม [ข้อมูลเบื้องต้น]
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ มกราคม 22, 2015, 22:52:13
ด้านหน้าไม่ผ่าน ด้านหลังได้ลุ้น
หัวข้อ: Re: BMW 2 active tourer เนี่ยแหละว่าที่ BMW คันแรกของผม [ข้อมูลเบื้องต้น]
เริ่มหัวข้อโดย: พ่อลูก2 ที่ มกราคม 23, 2015, 10:04:36
แล้ว 7 ที่นั่ง มีสิทธิ์มาไทยมั้ยครับ
หัวข้อ: Re: BMW 2 active tourer เนี่ยแหละว่าที่ BMW คันแรกของผม [ข้อมูลเบื้องต้น]
เริ่มหัวข้อโดย: ชายโอ๊ต ที่ มกราคม 23, 2015, 12:36:01
ตัวนี้เข้าไทยหรอครับ
แล้วถ้ามานี่ ราคาจะแรงกว่า ซีรี่ 3 มั้ยครับ
หัวข้อ: Re: BMW 2 active tourer เนี่ยแหละว่าที่ BMW คันแรกของผม [ข้อมูลเบื้องต้น]
เริ่มหัวข้อโดย: wildstocks ที่ มกราคม 23, 2015, 20:12:23
ผมว่ามีโอกาสเข้าไทยนะ เพราะ ขนาด 428i Grand coupe ยังเอามาขายเลย แต่คิดว่าคงนำเข้า ซึ่งน่าจะแพงกว่า 3 Series ประมาณ 100,000 -150,000 บาทน่าจะเหมาะสมเพราะแพงกว่านี้คงไม่มีใครซื้อแน่