Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: alien arkitek ที่ มกราคม 23, 2015, 14:50:54
-
ขอความรู้เป็นวิทยาทานด้วยครับ เปรียบเทียบถึง
-การออกแบบ
-ความทนทาน
-น้ำมันเกียร์
-ข้อดีข้อเสีย
-ข้อควรระวังและข้อแนะนำ
ขอบคุณคร้าบ
-
น่าจะพอกันมั้งครับ
มันต้องดูเกินแสนโลขึ้นไปเหมือนสมัยซิตี้ แมลงสาบอ่ะครับ
-
ตอบเท่าที่รู้นะครับ
- อันนี้ไม่ทราบเรื่องการออกแบบนะครับ CVT ทั้งคู่แต่จากชื่อเสียง Honda จะโอเคกว่าเกียร์ของ Juke เป็นเกียร์ใส่อยู่ในหลายรุ่นมากหลายยี่ห้อด้วยและการใช้งานไม่ได้น่าประทับใจเท่าไหร่แต่ก้ไม่ได้มีปัญหาเท่าไหร่นะครับ
- ผมว่าพอๆกันนะครับ ไม่พังเร็วทั้งคู่ดูแลดีๆ 7 ปีขำๆครับ
- ของ Honda ใช้ของศูนย์อย่างเดียวครับใช้ของที่อื่นประกันเกียร์มีปัญหาแน่ครับ ส่วน Juke ไม่ทราบครับ
- ยังใหม่ทั้งคู่ข้อดีคือเกียร์ทั้ง 2 ตัวทำให้รถน้ำหนักเบา ประหยัดและสร้างอัตราเร่งที่ดีขึ้น ส่วนข้อเสียก้คงเรื่องอารมณ์การขับที่ไม่ค่อยมีคนชอบแต่คนชอบก้มีนะครับ ปํญหาต่างๆของเกียร์ยังไม่มีทั้งคู่
- อะไรที่ควรระวัง ยังไม่มีทั้งคู่ครับ ข้อแนะนำของ CVT อย่ากระทืบตอนออกตัวทุกครั้งครับ ส่วนถ้าจะกระแทกคันเร่งเวลารถลอยตัวแล้วอันนั้นตามสบายครับ
-
ผมใช้อัลมีร่า ขับให้ถนอมเกียร์คือ ให้ล้อหมุนไปก่อนค่อยกดแรงๆ
-
ถ้าเสีย
CVT 7 ของนิสสัน และค่ายสหกรณ์ คือ 3-3.5 หมื่นบาทครับ :D
-
ถ้าเสีย
CVT 7 ของนิสสัน และค่ายสหกรณ์ คือ 3-3.5 หมื่นบาทครับ :D
+1
-
CVT ถูกออกแบบมาให้ประหยัดน้ำมัน ถ้าขับแบบประหยัดน้ำมัน น่าจะใช้ได้นาน ไม่มีปัญหานะครับ
-
การออกแบบ
- HR-V เป็น CVT พัฒนาในแนวคิด Earth Dream ดูได้จาก
https://www.youtube.com/watch?v=_03ZTW6NOAE (https://www.youtube.com/watch?v=_03ZTW6NOAE)
- Juke เป็น CVT มี Sub-Planetary สองจังหวะ ดูได้จาก
https://www.youtube.com/watch?v=JGXGARY2yCg (https://www.youtube.com/watch?v=JGXGARY2yCg)
และอ่านในบทความ รีวิว Nissan March
ความทนทาน
- ทั้งคู่ต้องดูยาวๆครับ แต่ถ้าไม่ใช่นักซิ่ง หมั่นถ่ายน้ำมันเกียร์บ่อยๆ ก็อยู่ได้เกือบอายุรถ (มีั้ง)
น้ำมันเกียร์
- HR-V ไม่ทราบ
- Juke ใช้ Nissan NS-3
แต่ทั้งหมด ห้ามใช้ของนอกศูนย์ ถึงจะมีสเปคเทียบเท่า แต่ก็เสี่ยงกับการใช้งานพอสมควร
ข้อดีข้อเสีย
CVT ของ Juke ได้เปรียบตรงความกว้างของอัตราทดจะสูงมาก ระดับ 7.3 ซึ่งพอๆกับรถเกียร์ออโต้ 7 จังหวะ
วิ่ง 100 รอบเครื่องจะอยู่แค่ 1500 - 1600 รอบ/นาที เท่านั้น
ข้อควรระวังและข้อแนะนำ
- ทั้งคู่ ควรหมั่นถ่ายน้ำมันเกียร์ทุกๆ 20,000 กม.
- เวลาออกตัว ค่อยๆปล่อยเบรค รอให้ล้อหมุนแล้วค่อยๆกด ห้ามกระทืบชนิดจมติดเหล็กรถทันที
- จากนั้นพอความเร็วขึ้นแล้ว อยากจะซัดกับใครก็ไม่ว่าครับ