Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: morak ที่ มกราคม 24, 2015, 19:36:56
-
1.อยากทราบว่าการนำรถที่ตัดหัวท้ายมาเชื่อมติดกันใหม่นั้น ณ ปัจจุบันช่างไทยสามารถไว้ใจได้ยังครับ ถ้ารถคันนนั้นๆขับไม่เกิน 200 กมต่อชม. และไม่ได้เอาไปลงสนามครับ
2.แล้วอู่ที่รับต่อหัวท้ายในกทม มีที่ไหนแนะนำบ้างครับ
3.ค่าใช้จ่ายในการทำพวกนี้ ประมาณสักเท่าไรครับ
ขอบคุณมากครับ
-
โดยปกติการต่อรถ หรือสิ่งใด ๆ ที่ต้องกระจายแรง ไม่สมควรทำ เพราะส่วนที่ต่อมันทำหน้าที่นั้นไม่ได้
การทำ เขาจะเลาะตะเข็บออก ดามใน และดามนอก แล้วเชื่อมตะเข็บกลับ ถามว่าแข็งแรงไหม แข็งครับ แต่ไม่ยืดหยุ่น เหมือนต่อเหล็กด้วยการเชื่อมนั่นแหละ แข็ง แต่เมื่อแรงกระทำถึง ฉีกหักไป แต่ไม่ยุบบิดเหมือนโครงปกติ...
อันนี้ไม่ทราบครับ แต่เคยเห็น ที่เขาซ่อมรถที่ชนมา จนต้องตัดแล้วสั่งหัวมาต่อใหม่....
-
รถรุ่นอะไรครับ ถ้าเป็นรถที่มีในประเทศ ย้ายของลงดีกว่าครับ
:) :) :)
-
รถคันเก่าที่บ้านเคยโดนชนท้ายยุบจนดึงไม่ได้
เลยต้องสั่งท้ายตัดมาเชื่อมเข้าไปแทน หลังออกจากอู่ก็ขับได้ปกตินะครับ
แต่ระยะยาวไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นยังไงเพราะหลังจากซ่อมก็ขับต่ออีกแค่สองสามปีแล้วขายครับ
-
เหล็กมันจะมีสเตร้งท์ของมันนะครับ จะมีการให้ตัวได้ระดับนึง เวลารถเลี้ยว กลับรถ มันจะถ่ายเทน้ำหนัก แต่ถ้ารถที่เชื่อมต่อกันแล้วจะเอาไปลงสนาม เอาไปดริฟท์ อันนี้น่ากลัว ถ้าเชื่อมต่อแนว Horizon ยังพอไหว แต่แนว Vertival นี่ ขาดลำง่ายๆ ทั้งหมดนี้มโนเอาเองนะครับ ;D
-
ผมว่าเค้าน่าจะดามเหล็กเพิ่มเข้าไปด้วยนะครับ คงไม่เชื่อมต่อๆ เฉยๆ
เอาจริงอาจจะแข็งแรงกกว่าของเดิมด้วยซ้ำ ถ้าทำดีๆ
จริงๆ ชิ้นส่วนในรถ เค้าทำมาก็หลายๆ ชิ้นใช้การเชื่อมต่อ แถมบางจุด มันแค่ spot เอาด้วยนะ เพื่อลด เวลาการผลิต
รถ จากโรงงาน มันก็ ไม่ได้เชื่อม แข็งแรงอะไรมากมายซักเท่าไหร่ เอาแค่ ใช้งานได้ ทดสอบไม่พัง ไม่แตก หัก
แต่ จริงๆ จุดที่น่ากลัวก็คือจุดที่แข็งที่สุด เพราะมันจะรับทุกแรงมากที่จุดนั้นๆ
-
1. ขนาดช่างฝรั่งยังไว้ใจไม่ได้เลยครับ ซ่อมยังไงก็ไม่เหมือนเดิมครับ
2. อู่เคาะพ่นสีก็รับทำกันทั้งนั้นแหละครับ
3. แล้วแต่เคสและความยากง่ายครับ
แต่ผมเห็นว่า เชื่อมยังไงความแข็งแรงก็ไม่เหมือนเดิม ขับช้าๆอาการก็ออกครับ แรงชนไม่ใช่แค่เห็นที่หัวหรือท้ายที่ชน แต่มันจะส่งผลไปทั่วคันครับ ซื้อซากมาถอดอะไหล่ใส่จะดีกว่าครับ แต่ถ้าตัวถังยับเยินตัดใจขายเป็นซากดีกว่าครับ
-
มีรถทำแบบนี้หลายคันครับ ลองไปถามเจ้าตัวดู พวก Evo ทั้งหลาย เค้าก็ขับๆ กันอยู่ แรงม้าเยอะด้วย
ส่วนใหญ่ที่ตอบ นี่ก็ ไม่มีใครเคยใช้ เพราะกลัวกันหมด
-
ส่วนตัวไม่กล้าใช้นะครับ กลัวรถไม่เสถียรเหมือนเดิม
-
รถเพื่อน โคโรลล่าตูดเป็ด ชนมา ยกหัวตีดพร้อมเครื่องญี่ปุ่นมาลงแทนซะงั้น ใช้ต่อมาอีกหลายปีก็ไม่เป็นไรนะครับ
จนกระทั่งเอาไปชนอีกทีหนึ่งนั่นแหละ ถึงขายซากทิ้ง (สาเหตุการชนไม่เกี่ยวกับความบกพร่องของหัวตัด)
ปล. ส่วนตัวไม่กล้าใช้ ถ้าจะแปลงรถเช่น Evo ใช้วิธีย้ายของลงดีกว่าครับ
-
ถ้าหลอมให้ถึงข้างในแล้วต่อกัน มันจะดีขึ้นไหมครับ
-
อย่าเสี่ยงดีกว่าครับ ไม่คุ้ม
-
จะบอกว่าเค้าทำกันเยอะแยะ เหล็กมันเชื่อมให้แข็งแรงได้
โครงสร้างบ้านทั้งคอนกรีตผสมเหล็ก ทั้งเหล็กเพียว มันก็เชื่อมทั้งนั้นแหละ ยังรับน้ำหนักเป็น 10 สิบๆตันได้
แต่ไม่แนะนำเพราะผิดกฎหมาย
ตำรวจชอบมาสุ่มดูตามอู่ ถ้าเจอหัวตัดเอามาเชื่อม ถึงไม่มีเครื่อง ล้อ พวงมาลัย มีแต่โครง ก็ยึดทันที
-
ถ้าเชื่อมดีๆมันก็ไม่มีปัญหาน่ะครับ เผลอๆแข็งแรงกว่า เคยคุยกับช่างเชื่อม
-
มีรถทำแบบนี้หลายคันครับ ลองไปถามเจ้าตัวดู พวก Evo ทั้งหลาย เค้าก็ขับๆ กันอยู่ แรงม้าเยอะด้วย
ส่วนใหญ่ที่ตอบ นี่ก็ ไม่มีใครเคยใช้ เพราะกลัวกันหมด
อีโวนั่นเขาซื้อซากจากญี่ปุ่นมาถอดอะไหล่ใส่ในแลนเซอร์ธรรมดาๆครับ ไม่ได้ตัดหัวท้ายมาต่อกัน
แต่ถ้าถามว่ารถบ้านเราที่ตัดหัวท้ายมาต่อกันมีไหม ที่ต่างจังหวัดไกลๆหน่อยมีนะครับ จะเป็นรถที่ตัดหัวท้ายนำเข้าเป็นอะไหล่เพื่อเลี่ยงภาษีแต่ขับเร็วไม่ได้และเข้าเมืองนี่คนรู้
รถบ้านเพื่อนผมก็เคยชนหนักจนต้องตัดท้าย แต่คนที่ซื้อต่อไปก็ยังบอกเลยว่ารถวิ่งไม่ดีนัก(แต่เขารู้ว่ารถคันนี้ถูกชนหนักจนต้องตัดต่อมา)
-
นึกขึ้นได้เอานี่มาโพสดีกว่า
Fifth Gear - Used Car Repaired with Severe Economic Restraint in Crash Test (http://www.youtube.com/watch?v=yjxM9chAe1k#)
ผมข้ามไม่พูดเรื่องความแข็งแรงดีกว่า หลายๆ ท่านน่าจะพูดไปแล้ว ว่าเหล็กเชื่อมใหม่มันเสียสภาพไปแล้ว
สิ่งที่ผมจะพูดคือ "Accuracy" ของตัวถังครับ
มั่นใจได้หรอว่าการนำหัวท้ายมาต่อแล้วเชื่อม Accuracy จะได้
ในโรงงานประกอบรถ JIG ตัวถังในส่วนสำคัญๆ ระดับนี้คุยกันที่ <=0.3 mm นะครับ
ถึงทำได้แข็งแรงเท่าแต่ Balance ของรถไม่เหมือนเดิมหรอกครับ
-
มีรถทำแบบนี้หลายคันครับ ลองไปถามเจ้าตัวดู พวก Evo ทั้งหลาย เค้าก็ขับๆ กันอยู่ แรงม้าเยอะด้วย
ส่วนใหญ่ที่ตอบ นี่ก็ ไม่มีใครเคยใช้ เพราะกลัวกันหมด
อีโวนั่นเขาซื้อซากจากญี่ปุ่นมาถอดอะไหล่ใส่ในแลนเซอร์ธรรมดาๆครับ ไม่ได้ตัดหัวท้ายมาต่อกัน
แต่ถ้าถามว่ารถบ้านเราที่ตัดหัวท้ายมาต่อกันมีไหม ที่ต่างจังหวัดไกลๆหน่อยมีนะครับ จะเป็นรถที่ตัดหัวท้ายนำเข้าเป็นอะไหล่เพื่อเลี่ยงภาษีแต่ขับเร็วไม่ได้และเข้าเมืองนี่คนรู้
รถบ้านเพื่อนผมก็เคยชนหนักจนต้องตัดท้าย แต่คนที่ซื้อต่อไปก็ยังบอกเลยว่ารถวิ่งไม่ดีนัก(แต่เขารู้ว่ารถคันนี้ถูกชนหนักจนต้องตัดต่อมา)
ย้ายของนั่นมันอีโว1-6ครับ
7-8-9 ย้ายไม่ได้ครับ
รถเพื่อนๆ มีตั้งแต่3-600 ม้า ต่อหัวท้ายมาทั้งนั้น วิ่งทั้งสนาม ทั้งถนน ไม่มีใครหักกลางซักคัน
รถแท้ ถ้าเอาไปทำเยอะ ก็ต้องสปอตตัวถังเพิ่มอยู่ดี
ทำดีๆ สบายหายห่วงครับ
-
มีรถทำแบบนี้หลายคันครับ ลองไปถามเจ้าตัวดู พวก Evo ทั้งหลาย เค้าก็ขับๆ กันอยู่ แรงม้าเยอะด้วย
ส่วนใหญ่ที่ตอบ นี่ก็ ไม่มีใครเคยใช้ เพราะกลัวกันหมด
อีโวนั่นเขาซื้อซากจากญี่ปุ่นมาถอดอะไหล่ใส่ในแลนเซอร์ธรรมดาๆครับ ไม่ได้ตัดหัวท้ายมาต่อกัน
แต่ถ้าถามว่ารถบ้านเราที่ตัดหัวท้ายมาต่อกันมีไหม ที่ต่างจังหวัดไกลๆหน่อยมีนะครับ จะเป็นรถที่ตัดหัวท้ายนำเข้าเป็นอะไหล่เพื่อเลี่ยงภาษีแต่ขับเร็วไม่ได้และเข้าเมืองนี่คนรู้
รถบ้านเพื่อนผมก็เคยชนหนักจนต้องตัดท้าย แต่คนที่ซื้อต่อไปก็ยังบอกเลยว่ารถวิ่งไม่ดีนัก(แต่เขารู้ว่ารถคันนี้ถูกชนหนักจนต้องตัดต่อมา)
ย้ายของนั่นมันอีโว1-6ครับ
7-8-9 ย้ายไม่ได้ครับ
รถเพื่อนๆ มีตั้งแต่3-600 ม้า ต่อหัวท้ายมาทั้งนั้น วิ่งทั้งสนาม ทั้งถนน ไม่มีใครหักกลางซักคัน
รถแท้ ถ้าเอาไปทำเยอะ ก็ต้องสปอตตัวถังเพิ่มอยู่ดี
ทำดีๆ สบายหายห่วงครับ
เรื่องความแข็งแรง ไม่ขาดแน่นอนครับ เรื่องการให้ตัวเวลาเข้าโค้งอันนี้คนที่ต่ออีโว 9 บอกมีผลจริงๆ
แต่ถ้าไม่ได้ลงเซอกิตไม่ค่อยเท่าไหร่ แต่เรื่องถ้าตำรวจตรวจเจอยกเลย นี่ก็เรื่องจริง ^^
-
มีรถทำแบบนี้หลายคันครับ ลองไปถามเจ้าตัวดู พวก Evo ทั้งหลาย เค้าก็ขับๆ กันอยู่ แรงม้าเยอะด้วย
ส่วนใหญ่ที่ตอบ นี่ก็ ไม่มีใครเคยใช้ เพราะกลัวกันหมด
อีโวนั่นเขาซื้อซากจากญี่ปุ่นมาถอดอะไหล่ใส่ในแลนเซอร์ธรรมดาๆครับ ไม่ได้ตัดหัวท้ายมาต่อกัน
แต่ถ้าถามว่ารถบ้านเราที่ตัดหัวท้ายมาต่อกันมีไหม ที่ต่างจังหวัดไกลๆหน่อยมีนะครับ จะเป็นรถที่ตัดหัวท้ายนำเข้าเป็นอะไหล่เพื่อเลี่ยงภาษีแต่ขับเร็วไม่ได้และเข้าเมืองนี่คนรู้
รถบ้านเพื่อนผมก็เคยชนหนักจนต้องตัดท้าย แต่คนที่ซื้อต่อไปก็ยังบอกเลยว่ารถวิ่งไม่ดีนัก(แต่เขารู้ว่ารถคันนี้ถูกชนหนักจนต้องตัดต่อมา)
หลัง ๆ EVo มันย้ายไม่ได้นะครับ รุ่นหลังๆ นี่ เชื่อมต่อทั้งนั้นนะครับ แต่ต่อกับตัวถัเดิมก็มีเพื่อเอาหมายเลขถัง ตัวถังมันแค่คล้ายๆ
ลอง หาดู วิธี ทำ EVO 7 8 9 10 ครับ