Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sukhontha ที่ มกราคม 27, 2015, 14:29:58
-
จากกระทู้เก่า เรื่องนิสสันต้องมีคำตอบให้กับผม..... ผมขอโทษที่เข้าใจผิด เป็นเพราะความเขลา ของผมเอง ไม่รู้จริงแล้วโมเม....
แต่ใช่ว่านิสสันเขาจะอธิบายให้ทราบ เปล่าครับ.....
วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมมีเวลาว่าง มานั่งไล่ท่อน้ำนิสสันเอ็กซ์เทรล ว่าระบบเขาเป็นอย่างไร เมื่อวางวาวล์อยู่หน้าปั๊มน้ำมันจะทำงานอย่างไร ใช้เวลารื้อ ไล่แต่ละท่อ จนได้ ไดอะแกรมเคร่า ๆ ดังภาพ.............
-
ทำไมผมต้องมานั่งไล่ ทั้ง ๆ ที่ผมเจาะรูปั๊มน้ำ ช่วยแล้ว.... บอกตรง ๆ ทำอย่างไรมันก็ยังมีความเครียดอยู่ดี เนื่องจากอุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์ลดต่ำกว่าที่ต้องการ คือเหลือแค่ 71-73 องศา ต่ำเกินไป
และก็ได้พบสาเหตุ ตรงตำแหน่งที่ผมทำเครื่องหมายไว้นั่นแหละ ท่อน้ำระหว่าฮีทเตอร์ วนเข้าเกียร์เย็น น้ำขาดตอน จึงทำให้เกิดปัญหาที่ผ่านมา ตอนนี้ผมแก้ไขเสร็จแล้ว และได้เปลี่ยนวาวล์น้ำ จาก 82 องศา ลงมาเป็น 76 องศา ซึ่งจะทำให้อุณหภูมิเครื่องยนต์ อยู่ประมาณ 75-82 องศา ซึ่งผมพอใจแล้ว
อธิบายเพิ่มเติม หลักการ พอน้ำส่วนบนร้อน ส่วนใหญ่จะไหลมารอที่หม้อน้ำ อีกส่วนหนึ่งจะถูกบังคับให้ไหลผ่านฮีทเตอร์ แล้วลงมาที่เกียร์ ซึ่งเป็นทั้งวอร์มและระบายความร้อนให้อุณหภูมิอยู่ในเกณฑ์การทำงาน จากนั้นจึงวนเข้าด้านข้างของใบพัดปั๊มน้ำ ซึ่งอยู่ที่ตรงใกล้เคียงกับวาวล์น้ำนั่นเอง เขาใช้น้ำตัวนี้เป็นตัวเปิดปิดวาวล์ (โง่แล้วยังโชว์โง่ให้คนอื่นเห็นอีก)
เหตุที่ลดอุณหภูมิการเปิดวาวล์น้ำ ต้องการลดความร้อนช่วงฝาสูบ(ส่วนบน) กับลดความร้อนของเกียร์เผื่อจะยืดอายุได้ ซึ่งก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ
ขอบคุณนิสสันครับที่ทำให้ผมได้ความรู้เพิ่มอีกนิดหนึ่ง............
-
คือเค้าไล่ลมไม่หมดแบบนั้นหรือปล่าวครับ ???
-
ผมว่าช่างนิสสันนี่มีปัญหายเยอะนะครับ พักหลัง
ใน March Almera ที่ทำรถที่ศูนย์เกียร์พังไปหลายคันแล้วครับ
:'(
-
ผู้ซื้อต้องจบ วิศวะหรือเปล่าครับ
-
คือเค้าไล่ลมไม่หมดแบบนั้นหรือปล่าวครับ ???
ถูกต้องแล้วครับ ไล่ลมไม่หมด มันก็เลยมีปัญหา แค่นั้นเอง...ส่วนเปลี่ยนเบอร์วาวล์นี่เป็นความเห็นส่วนตัวล้วน ๆ...
-
ถ้าเป็นคนไม่มี skill ซ่อมรถเอง จะมีปัญญาหาสาเหตเจอแบบพี่ Sukhontha มั้ย
ผมว่าศูนย์เค้าควรจะเคลียร์ทั้งเหต และ ผล ให้ลูกค้าเลยนะครับเนี่ย แบบนี้ก้อถือว่าทำงานไม่เรียบร้อยอยู่ดี
-
แย่เลยแบบนี้
-
ผมตามมาอ่าน เลยได้ความรู้ใหม่กันไปครับ และได้ข้อควรระวังสำหรับการนำรถเข้าซ่อม ไม่ว่าจะศูนย์หรือช่างข้างนอกจริงๆ ครับ
ผมกำลังมองหา x-trail 31.1 อยู่เหมือนกันครับ เผื่อว่าจะได้ขอความรู้จากพี่ sukhontha ด้วยครับ
ยังไงผมรบกวนทักทายมาทาง [email protected] คือผมจะ mail หาพี่ก็ไม่มี email พี่น่ะครับ
-
ผมตามมาอ่าน เลยได้ความรู้ใหม่กันไปครับ และได้ข้อควรระวังสำหรับการนำรถเข้าซ่อม ไม่ว่าจะศูนย์หรือช่างข้างนอกจริงๆ ครับ
ผมกำลังมองหา x-trail 31.1 อยู่เหมือนกันครับ เผื่อว่าจะได้ขอความรู้จากพี่ sukhontha ด้วยครับ
ยังไงผมรบกวนทักทายมาทาง [email protected] คือผมจะ mail หาพี่ก็ไม่มี email พี่น่ะครับ
เมล์มาหาผมแล้วกัน อยากทราบข้อมูลอะไรบอกได้จะบอกครับ [email protected]