Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: GreenG ที่ มกราคม 31, 2015, 13:02:48
-
ผมเห็น Dealer แถวบ้านผม ที่ค่อนข้างใหญ่ มีติดกัน 2 โชว์รูม แต่คนละถนน
ระยะใกล้กันมาก ไม่เกิน 500 ม.
และรู้สึกว่า Dealer เจ้าหนึ่ง ทำการตลาดโหดมาก ทั้งโฆษณา ทั้งส่วนลด ทั้งการซ่อมแซม มีโปรว่าถ้าซ่อมสีไม่ทันภายใน 3 วัน / 1 ชิ้น มีเงินคืนให้ด้วยครับ
แต่ผมเห็นรถที่เขา stock ไว้เยอะมากจนล้น แถมต้องเช่าอีกที่ใหญ่พอๆ กัน (ไม่รู้ว่าจอดกันมากี่เดือนแล้ว ก็ระบายกันไม่ทัน)
บางเจ้าก็เน้นทำรถพิเศษ เช่น อินโนว่า บางเจ้าก็เน้นทำ Taxi บางเจ้าก็เห็นขายราชการตลอด
นอกจากนี้ ผมสังเกตว่าในเมือง ศูนย์ Toyota นี่แทบจะมีทุกๆ 1-2 กม. ในถนนใหญ่ๆ ตามซอยใหญ่ๆ ก็มี
นี่แสดงว่า Dealer ของ Toyota ทุกวันนี้ แข่งขันกันโหดมาก ใช่ไหมครับ
และผมสงสัยว่า เนื่องจาก คนใช้ Toyota บางส่วนพอพ้นระยะ ก็จะไปเข้าอู่นอกกัน (ตามคลับเพียบ เป็นอู่ taxi เดิมและช่าง toyota มาทำวันหยุดหรือออกมาทำ) ซึ่งน่าจะมากกว่า Honda และเจ้าอื่นๆ
แบบนี้ ศูนย์บริการเขาอยู่กันได้หรือไม่ครับ เพราะจำได้ว่ายอดขายส่วนมากมาจาก ศูนย์บริการ
ผมขอชมนะครับ Toyota เนี่ย มีการแข่งขันระหว่าง Dealer ที่ดูเสรี มากที่สุดแล้ว เมื่อเทียบกับ รถญี่ปุ่นเจ้าอื่น (เว้นกรณี สติกเกอร์ line เจ้านึง) และทำให้ผู้บริโภค มีตัวเลือกมากมายเพราะ sale ก็เยอะ ศูนย์แยะ ต้องแย่งลูกค้ากันครับ ชอบมาก จุดนี้ :D
;)รบกวนทุกท่านแสดงความคิดเห็นกันนะครับ ขอบคุณครับ
-
ได้นโยบายมาจาก บ.แม่ให้ทำยอดให้ได้อันดับ หนึ่ง ไว้ตลอดหรือเปล่า
ถึงได้เทกระจาดขายขนาดนัน้
ข้างบ้านผมรับเหมาแตนๆ ไม่มีรายได้อะไรชัดเจน ยังออกวีโก้ได้เลยอ่ะ
-
ขอมารออ่านด้วยคนครับ
อยากรู้เหมือนกัน บางเจ้า stock มโหฬารเลย แบกกันอ่วม
-
ใช่ครับ แข่งขันกันสูงมาก ขนาดดีลเลอร์เจ้านึงออก สติกเกอร์ไลน์ ออกมา ยังเป็นเรื่องขนาด ดีลเลอร์อื่นรวมกันร้องไปยังโตโยต้าประเทศไทยเลยทีเดียว
อย่างยอดขายวีโก้แม้จะอันดับหนึ่ง แต่ผลกำไรเทียบจริงๆ ยังเป็นรองอีซูซุ เพราะอีซูซุ เลือกที่จะรักษาผลประโยชน์ของดีลเลอร์ มากกว่าการบีบดีลเลอร์เพื่อให้ยอดขายกลับมาแซงโตโยต้า
-
ดีลเลอร์แถวบ้าน ไม่ง้อลูกค้าเลย ถือว่าในจังหวัดเค้ามีเจ้าเดียว ราคารถแพงกว่าเยอะมากๆ เทียบกับดีลเลอร์อื่นๆ ถ้าเกินกันนิดๆ หน่อยๆ ก็ไม่ว่าอะไร เพราะเค้าค้าขายต้องมีกำไร แต่นี้เล่นราคาซะ ฟันหัวแบะเลย
-
แถวบ้านผมก็กำลังจะเปิดอีก 1 ศูนย์
ทั้งๆ ที่ก็มีใกล้ๆ อยู่แล้ว
-
แข่งกันแรงจริงๆครับ เคยได้ยินว่าได้ Rebate คืนปลายปีด้วยครับ หากสั่งถึง
แค่ 1% ของ 100ล้าน ก็ 1 ล้านแล้วนะครับ ได้คืนดื้อๆเลย
-
ใช่ครับ แข่งขันกันสูงมาก ขนาดดีลเลอร์เจ้านึงออก สติกเกอร์ไลน์ ออกมา ยังเป็นเรื่องขนาด ดีลเลอร์อื่นรวมกันร้องไปยังโตโยต้าประเทศไทยเลยทีเดียว
อย่างยอดขายวีโก้แม้จะอันดับหนึ่ง แต่ผลกำไรเทียบจริงๆ ยังเป็นรองอีซูซุ เพราะอีซูซุ เลือกที่จะรักษาผลประโยชน์ของดีลเลอร์ มากกว่าการบีบดีลเลอร์เพื่อให้ยอดขายกลับมาแซงโตโยต้า
ชอบ นโยบาย Dealer Isuzu จัง ท้ายสุด จำนวนไม่สำคัญเท่ายังมีคนอยากร่วมมือกับเรารึไม่
-
จริงครับ ผมว่าศูนย์โตโยต้ามันเยอะมากๆๆๆ จนรู้สึกว่าแข่งกันแบบให้ตายไปข้างนึง จำนวนศูนย์ Toyota มากกว่า honda 3 เท่าตัวเลยมั้งครับถ้าผมจำไม่ผิด ทั้งๆที่ยอดขายรถต่างกันแค่ 1 เท่า (รวมกระบะ) แบบว่าการแข่งขันมันสูงจริงๆ แถวบ้านมีทุกๆ 10 กิโลเลยมั้ง
ขาออกนครปฐม สายสี่ ศาลายา อ้อมน้อย อ้อมใหญ่ สามพราน
เข้า กทม สาย 3 สาย 2 กาญจนา หนองแขม บางแค
เอาเป็นว่าเยอะมากกกก
-
มีศูนย์โตโยต้าเยอะเท่าไร ก็แข่งขันของ Dealer ก็สูงตาม เพื่อให้ขายตามเป้าและรักษายอดขายเอาไว้
-
คนที่ได้ประโยชน์ก็คือเราๆนี่เลย
-
ยกตัวอย่างจังหวัดผมนะครับ ชลบุรี
ขยายตัวเร็วมากกกกก
เริ่มต้นแต่โตโยต้า จากแต่ก่อนมี 4 ดีลเลอร์ใหญ่ๆในชลบุรี ในปีที่แล้วทั้ง4ดีลเลอร์ต้องขยายโชว์รูม ดีลเลอร์ ละ 1 แห่ง
ปีนี้โตโยต้าขยายให้ดีลเลอร์หน้าใหม่ เปิดอีก3 แห่ง คนละบริษัท กันนะครับ สร้างพร้อมกันๆ คอปการสร้างใกล้เคียงกัน แล้วแต่ละที่หาจากดีลเลอร์เก่า เพียงแค่ 3-20กิโล (ไม่รวมโชว์รูมย่อย พวกตึกแถวนะครับ)
มิตชู ปีที่แล้ว ดีลเลอร์ในพื้นที่ 3เจ้าครับ มี ขยายโชว์รูมเพิ่ม อีก1 และยังมีเจ้าใหม่ในพื้นที่นี้แต่เป็นเจ้าใหญ่ในตลาดกรุงเทพ มาเปิดอีก 1
ส่วนอีซูซุก็มีขยายครับแต่เมื่อปีที่ แล้ว แค่ 1 แห่ง
ส่วนฮอนด้านี่ก็ไม่แพ้กัน ปีนี้เปิดเพิ่มอีก 2 แห่ง ครับ สร้างเสร็จเปิดตัวไปแล้ว 1แห่ง ห่่างจากดีลเลอร์เดิม แค่ 2โล อีกแห่งกำลังสร้างรู้สึกจะเป็นเจ้าของเดียวกับดีลเลอร์บนถนนบางนาตราดมาเปิดอีก 1 แห่งครับ
นิสสัน ปีที่แล้ว เปิด 2แห่ง ครับ ระยะทางใกล้ๆกัน ห่างกันประมาณ 5 กิโล
ส่วนเจ้าอื่น ฟอร์ด มาสด้า ยังเท่าเดิมอยู่ครับ
ตลาดชลบุรีนี่แข่งกันเลือดสาดจริงๆครับ ถนนแทบจะไม่มีให้วิ่งแล้วครับ ติดยิ่งกว่ากรุงเทพอีก
-
ก็ตอนนี้โตโยต้าเชียงรายเข้ามาสร้างศูนย์ขนาดใหญ่ใน จ. เชียงใหม่ แถมไม่ไกลจากศูนย์เก่าแก่แห่งหนึ่งด้วย ::)
-
จำนวนยอดขายรถที่สูงขึ้น ศูนย์บริการต้องเยอะตาม เมื่อก่อนผมเอารถโตโยต้าเข้าศูนย์ต้องจองล่วงหน้า 3-7 วัน
คนเต็มไปหมดไม่ได้รับความสะดวก ไม่แปลกที่ดีเลอร์จะเปิดมากขึ้นเพื่อรองรับการบริการจำนวนรถที่เพิ่มขึ้น ถ้เทียบคู่แ่งแล้ว TOYOTA ไปไกลกว่าสร้างความอุ่นใจได้มากกว่า ชาวบ้านและคนทั่วไปชอบครับ
-
ใช่ครับ แข่งขันกันสูงมาก ขนาดดีลเลอร์เจ้านึงออก สติกเกอร์ไลน์ ออกมา ยังเป็นเรื่องขนาด ดีลเลอร์อื่นรวมกันร้องไปยังโตโยต้าประเทศไทยเลยทีเดียว
อย่างยอดขายวีโก้แม้จะอันดับหนึ่ง แต่ผลกำไรเทียบจริงๆ ยังเป็นรองอีซูซุ เพราะอีซูซุ เลือกที่จะรักษาผลประโยชน์ของดีลเลอร์ มากกว่าการบีบดีลเลอร์เพื่อให้ยอดขายกลับมาแซงโตโยต้า
ยอมเขาไปเถอะ isuzu เทพรถตัวจริง แถมน้อยมากยังขายได้ขนาดนี้ โตโยต้า ฮอนด้า เทียบไม่ได้เลยจริงๆ
-
ผมว่าการแข่งขันสูงเนี่ยมีมานานและครับและนับวันยิ่งจะรุนแรงขึ้น แข่งกันภายในนี่แหละระหว่างดีลเลอร์นู้นนี้ ไม่ตัองไปแข่งกับรถค่ายอื่นเลย แต่
สุดท้ายประโยชน์ก็อยู่กับลูกค้าเต็มๆ จะซื้อโตโยต้าสักคัน คุณไปถามดูสิครับ เสนอราคามาไม่เท่ากันสักที ส่วนลดรถรุ่นเดียวกันมี
ตั้งแต่2x,xxxยัน1xx,xxx ผมถามมา3-4เจ้า ตอนจะซื้อcamry hybrid บางเจ้าถามก่อนเลยว่าได้มาเท่าไร่ และยอมให้ราคาเดียวกันหรือให้มากกว่า
ศูนย์บริการก็เยอะมากมาย เยอะซะจนไม่รู้จะเลือกเข้าที่ไหนเลย ส่วนเรื่องขยายศูนย์ได้ยินมาว่าเป็นนโยบายของทางtoyotaที่จะบีบให้ดีลเลอร์ขยาย
สาขาเพิ่ม ถ้าไม่ทำก็จะหาดีลเลอร์เจ้าอื่นหรือเจ้าใหม่ๆเข้ามาเปิดในพื้นที่ เพราะฉะนั้นไม่แปลกที่จะพบโชว์รูมของโตโยต้ากระจายอยู่ทั่วไปหมด
-
แข่งขันเสรี เหอๆ แค่สติกเกอร์ไลน์ ยังใช้กำลังภายใน บอกเลยดีลเลอร์ถ้าแต่ขายรถเจ๊งไปนานแล้ว ทุกวันนี้อยู่ได้เพราะศูนย์บริการ จังหวัดผมที่บ้านเกี่ยวข้องกับรายใหญ่อยู่ บอกเลยว่าโตโยต้ามีวันนี้เพราะพี่ให้ สายป่านกลุ่มผมยาว ยาว มากๆถึงมากสุด ลึกถึงลำดับตำบล เคาะประตูหน้าบ้านเลย มีสาขาให้ 4-5 สาขาในจังหวัด แต่พี่โตยังจะเอาเพิ่มอีก เราจะเปิดให้แต่โตไม่เอา จะเอาหน้าใหม่เท่านั้น ดูทำกันได้ เค้าก็ให้เราร่วมแข่งนะ แต่สุดท้ายก็เลือกหน้าใหม่
ไม่ง้อผม ผมก็ขายยี่ห้ออื่นได้
เคยเอารถเอาไปโรดโชว์ เนื่องจากมีสายป่านเยอะ ดีเลอร์เจ้าอื่นเห็น ก็ไปฟ้องพี่โต พี่โตจึงออกกฏมากระทบเราตรงๆ ทุกวันนี้เลยเอารถไปโชว์ตามหมู่บ้านไม่ได้ละ
วันนี้รู้สึกดีใจดีนะไม่เอาเงินไปจม4-5ร้อยล้าน กับการเปิดสาขาใหม่
-
ภายในผมไม่รู้ แต่คนใช้ได้ประโยชน์เต็มๆ แค่นี้ก็พอละครับ ฮิๆ
-
ผมว่าก็ธรรมดานะครับ ก็ถือเป็นเรื่องค้าขาย ก็ต้องแข่งกันไป
7/11 ยังแข่งกันหนักเลยนะครับ
-
แข่งโหดจริงครับ
1.มีนโยบายเปิดเพิ่มในจังหวัดทุกปี ปีละ 1 แห่ง อย่างในสุพรรณนี่คุณไม่เปิดเจ้าใหม่มาทันที งบลงทุน 50-80 ล้านแล้วแต่สาขา+พื้นที่
2.ซื้อรถเข้าสต๊อก บังคับเลย ซื้อวีโก้ 10 คัน ต้องเอา อินโนว่า อแวนซ่าเติมเข้าไปด้วยอย่างน้อย 4 คัน แต่ตลาดแถวบ้านผมแทบไม่มีคนออกรถแบบนี้เลย
3.มียอดสั่งอะไหล่ต่อปี แต่อันนี้ไม่รู้ยอดครับ
-
ผมว่าก็ธรรมดานะครับ ก็ถือเป็นเรื่องค้าขาย ก็ต้องแข่งกันไป
7/11 ยังแข่งกันหนักเลยนะครับ
55555 เปรียบเทียบได้เยี่ยมมาก สุดท้ายคนได้ประโยชน์ก็คือลูกค้า ก็ดีแล้วนี่ครับ แหม่
-
ผมว่าก็ธรรมดานะครับ ก็ถือเป็นเรื่องค้าขาย ก็ต้องแข่งกันไป
7/11 ยังแข่งกันหนักเลยนะครับ
55555 เปรียบเทียบได้เยี่ยมมาก สุดท้ายคนได้ประโยชน์ก็คือลูกค้า ก็ดีแล้วนี่ครับ แหม่
ปล่อยเขาแข่งขันกันไป นอกจากพวกเราจะไม่เดือดร้อนแล้ว พวกเรายังได้ประโยชน์อีก ทั้งส่วนลด ของแถม บลาๆๆครับ หวานหมู