Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lacked ที่ กุมภาพันธ์ 01, 2015, 21:51:07
-
มีโอกาสไหมที่จะกำหนดเสปครถเองได้ แบบไม่ต้องมีรุ่นรถแล้ว
มีพื้นฐานหลักมาก่อนแล้วให้คนเลือกอุปกรณ์ที่เหลือเองได้เลยกว่าจะเอาเกรดไหน
เช่น เบาะหนังหรือผ้า ล้อเอาเล็กหรือใหญ่ อุปกรณ์ภายนอก ภายใน
รวมแล้วจะบวกราคาเพิ่มอีกนิดหน่อยผมว่าคุ้มนะที่ได้รถตรงตามผู้ใช้แต่ละคน
จะได้ไม่ต้องไปซื้อรุ่นล่างมาแต่งเอง แล้วต้องทั้งของที่มากับรถไปเปล่าๆ
-
มีมานานพอสมควรครับ
-
ส่วนใหญ่ในหลายๆ ตลาดสำคัญถ้าเป็นรถตลาดทั่วไปก็จะเลือกไม่ได้มากอยู่แล้วครับ
แต่สำหรับกลุ่มพรีเมี่ยมขึ้นไปในตลาดหลักจะเลือกได้ละเอียดยิบ ตั้งแต่เครื่องยนต์ ช่างล่าง จนถึงอุปกรณ์ตกแต่ง
แต่สำหรับประเทศไทย ผู้ผลิตคงอ้างว่า ยอดขายไม่พอในการบริหารจัดการแหล่ะครับ ทั้งๆ ที่กำไรขั้นต้นก็มากพอสมควร
-
ที่อเมริกามีให้แบบนี้ทุกยี่ห้อเลยครับลองเปิดเวปเล่นๆดูครับ
-
เงินบันดาลได้ทุกอย่างครับ ;D
-
ถ้ารถตลาดทั่วไป คงยากครับ การบริหารจัดการ สำหรับผู้ผลิต คงยุ่งน่าดู
-
ยกเว้นไทย เหอๆ
-
ถ้าคุณซื้อพวกรถหรูๆอย่างบินเล่ย์ โรสรอยส์ หรือพวกรถสปอดอย่างแลมโบฯ พอชเช่ ฯลฯ เหล่านี้เขาสามารถกำหนดสเปกได้ ่เช่นเบาะสีอะไร ล้อแบบไหน หัวเกียร์หุ้มหนังหรือคาร์บอน ฯลฯ สรุปมีมานานละครับแบบนี้ เพียงแต่ไม่ใช่รถตลาดที่เราๆท่านๆใช้อยู่เท่านั้นเอง
-
ที่อเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น ได้แน่นอนครับ อาจจะมีข้อกำหนดนิดหน่อยแต่ถือว่าเลือกได้อิสระมากครับ ในไทยก้สั่งรถเกรย์ไม่ก้ พวก authorized บางค่ายครับแต่ราคาจะสูงมากๆ
-
สำหรับในไทย ต้องเอาไปปรับแต่งกันเองภายหลังครับ
-
ขออภัยที่ไม่ได้ระบุกลุ่มรถ คือรถตลาดๆที่เราใช้กันทั่วไปนี่แหละครับ
แต่ก็คงยากเพราะคนคงไม่ยอมจ่ายให้กับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นมากเกินไป
กลุ่มเป้าหมายคงน้อยด้วย
-
อยากได้เกียร์กระปุกแต่ออฟชั่นสำคัญๆใส่มาครบ
abs ebd tcs vsc air bag พวกนีใส่มาครบ
ไม่ใช่กระปุกคือตัวล่างสุด ไม่มีไรเลย
-
post ใน web นี้เยอะๆ ครับ
เดียว spec มันจะมาตามที่เราต้องการเอง
เห็นได้จาก รถหลายๆ รุ่น ;D
-
ถ้าสั่งได้จริงผมจะสั่ง Focus 2.0 GDI ใส่เกียร์ MT แล้วตัดพวกแอร์ Auto, Bluetooth, Sync, sunroof ออกให้เหื้ยนเลยครับ
อยากให้ไทยเราทำได้แบบนี้บ้าง ถึงจะต้องวางเงินจองสูงแต่ถ้าทำได้ ผมยอมครับ
-
รถตลาดทั่วไป มันมี Economy Of Scale ค้ำคออยู่น่ะคับ
ออพชั่นหลายอย่าง ก็ต้องแชร์ๆ ให้มันต้นทุนต่ำๆไว้ ลูกค้าบางคนได้ใช้ บางคนไม่ได้ใช้ แต่ช่วยๆกันออกตังค์
แต่ถ้าไม่ทำแบบนั้น เกิดมีคนอยากได้ออพชั่นนี้ขึ้นมา แล้วความต้องการมันน้อย ค่าผลิต/สั่งทำ ก็จะสูงมาก
สมมติ(แปลว่าสมมติ) ถุงลม ต้นทุนคงที่ 100 ล้าน (่ค่าเครื่องจักร) ต้นทุนแปรผันต่อหน่วย 5,000 บาท (ค่าผ้า ค่าเม็ดแกส)
ผลิต 50,000 ใบ ต้นทุนเฉลี่ย 7,000
แต่พอผลิต 1,000 ใบ ต้นทุนเฉลี่ย 105,000 บาท
เฮ่ ฉันจะเพิ่มถุงลม ใบละแสนเลยเรอะ!!!
ฉะนั้น จึงใช้ได้กับรถ Premium ทั้งหลายแหล่
แต่ถ้าถามว่า มีความเป็นไปได้ไหม เป็นไปได้ แต่การจัดการต้องพัฒนาไปมากกว่านี้ เช่น แชร์อะไหล่แต่ละรุ่นให้มากขึ้น ก็สามารถปรับมาทำเป็น Option ให้เลือกติดตั้งก็ได้ ไม่ติดตั้งก็ได้ มากขึ้น