Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sirisak_ac118 ที่ มกราคม 27, 2010, 16:09:34
-
วันนี้ขวบ Mazda BT-50 4x4 3.0 เกียร์ธรรมดา สี่ประตูคู่ใจ ไปธุระนอกบ้าน ระหว่างทางกลับบ้าน ติดไฟแดงหันมองไปข้างๆ
เจอ Mazda 3 2.0 สีแดงบาดใจมาจอดติดไฟแดง ผมหันไปมองแล้วสายตาก็ต้องกัน เหมือนจะรู้ใจว่าต่อไปจะเกิดอะไรขึ้น
พอไฟเขียว ต่างคนก็ต่างกระทืบคันเร่งออกไปพร้อมๆกัน เกียร์1 ผ่านไปBT-50 คู่ใจขึ้นนำเล็กน้อยให้ได้ดีใจ คิดไว้แล้ว แรงม้ามากกว่าแรงบิดมากกว่า
ยังไงก็กินขาด แต่พอไปถึงเกียร์สามเท้านั้น ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป ผมก็ได้แต่มองไฟท้ายอันอวบสวยๆของเจ้าสามลอยผ่านไป ผ่านไป แล้วผ่านไป จนผมมามองที่ไมล์
แม่เจ้านี่จะ160แล้ว แล้วความตื่นเต้นก็จบลง เนื่องจากดูแล้วว่าคงตามไม่ทันเพราะรถเรามันล็อคไว้ที่160 เท่านั้น
พอกลับมาถึงบ้านก็มานั่งวิเคราะห์ว่ามันเกิดอะไรขึ้น รถเรากำลังกินขาด เกียร์ธรรมดาแรงลงล้อเต็มๆำไม่หายไปไหน แต่ก็มาคิดได้ว่าอัตราทดของเกียร์ต่างกันเยอะ
และการต้านลมคงจะมากกว่าเยอะเลย และมีเหตุผลอะไรอีกที่ทำให้เราวิ่งไล่จับน้องสามไม่ทัน ผู้ใดทราบช่วยวิเคราะห์เพิ่วเติมหน่อยนะครับเพราะเหตุใด
ปล. ปกติไม่ขับเร็วนะครับเนื่องจากถนนโล่และสถานการณ์เป็นใจ เลยได้มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกินขึ้น ยังไงก็ไม่สนับสนุนให้ขับรถเร็วนะครับ ;D
-
เทอร์โบ มันช่วยในการเร่งครับ แต่พอช่วงความเร็วที่จุดจุดหนึ่งมันก็หมดความหมายครับ
-
เค้าทำมาหรือเปล่าครับ แล้วยิ่งถ้าผู้หญิงขับขอเปิดกระโปงเลยครับ(รถนะ) อิอิ
-
ลองดีเซลลากรอบได้เหมือนเบนซินซิครับ
-
น้ำหนักรถ ความลู่ลม ล้อและยางที่ต่างกัน อัตราทดเกียร์ ลักษณะแรงบิดของเครื่องที่ไม่ได้เน้นการลากทำความเร็วสูง ผมคิดว่าถ้า 3 จะมีโอกาสแซงในช่วงความเร็วสูงบ้างก็ไม่แปลกครับ
อีกอย่างนึง การสับเกียร์ครับ ช้าหรือเร็วมีผลต่อเวลาอัตราเร่งมากกว่าที่คิด
(แต่ในใจผมแอบเชียร์ BT50 แฮะ อย่างนี้ต้องพึ่งกล่องจูนล่ะมั้ง)
-
เอากล่องไปปลดล็อกเลยพี่.... เชื่อผม(ผมเชียร์สุดใจขาดดิ้นเลยอ่ะ) :o
-
แอบเชียร์นะนั้น ไม่น่าพลาดเลยนะครับ
-
กำลังคิดอยู่เหมือนกันครับ รถก็จะหมดการรับประกัน ไมล์ก็ปาไปแปดหมื่นกว่าแล้วอะครับ เดี๋ยวยังไงถ้าจะเอาไปติดกล่องจริงเดี๋ยวจะขอความรู้พี่ๆนะคร้าบ ;D
-
ทราบมาว่าเจ้า BT-50 torque เยอะสะใจ แอบเชียร์เล็กๆ
แต่พี่เล่นอัดไปถึงขนาด 160 คงต้องปล่อยให้น้อง 3 แซงหายไปล่ะครับ
-
อันที่จริง ผู้ผลิตเขาทำมา ล็อค 160 เพราะเขามองว่า
ชาวกระบะทั้งหลาย เจ้าจะรีบบึ่งห้อไปหาสวรรค์ หรือนรก เร็วกันไปใย
ขับเร็วๆ ตายเร็ว ขับช้าๆ ตายช้า ได้พร้าเล่มงามกว่าเป็นไหนๆ
แต่หากอยากจะลองเปลี่ยนกล่อง หรืออะไรก็ตาม
ขอได้ทำตามอัธยาศัย ชีวิตคุณ อาจสั้นลงเหลือไม่เท่าไหร่
เร็วช้า อย่างไร คงได้เจอกัน
คิคิ
-
แต่เหตุผลในการล๊อคที่ 160 ที่ผมได้ยินมา มันไม่ใช่อย่างนั้นน่ะดิ :P
เทอร์โบติดรถเดิมของกระบะทั่วไปเป็น Light Turbo ครับ
มีไว้ช่วยเร่งในรอบต่ำ และลดมลพิษเป็นหลักครับ
ถ้าเอาแรงเค้าจะเรียกเป็น Boost Turbo ครับ ต้องโมเพิ่มเท่านั้น
-
กลับมาอ่านอีกรอบนึง.... ผมเพิ่งรู้ว่าBT50นี่เกียร์3 สามารถลากไปเกือบ160แล้วเหรอครับเนี่ย
แล้ว4กับ5นี่ไว้ทำอะไรอ่ะ
ถ้าผมจะไม่ผิด เท่าที่เคยลองขับ(ในซอยแถวบ้านนอก) เกียร์1 0-30 เกียร์2 31-70 เกียร์3 น่าจะประมาณ71-120
ถ้าพี่บอกว่าแรงหมด ตันตื้อที่เกียร์3 ความเร็วเกือบ160 แสดงว่าถ้าปลดล๊อคแล้วโมมาแล้ว ความเร็วปลายที่เกียร์5 ต้องได้ไม่ต่ำกว่า200สิครับ รู้สึกน่ากลัวจังแฮะ กระบะBT-50เนี่ย
เอ๊ะ..... รึว่าเกียร์4 กับ5 เค้าเอาไว้ลดรอบเครื่องที่ความเร็วสูง เพื่อประหยัดน้ำมันอ่ะ สงสัยจังครับ
-
บอกตรงๆนะครับตามที่ใช้น้องสาม 2.0 มา
ตีนปลายนี่ไม่เคยกลัวใครครับจะกินก็ในโค้ง
กับตีนปลายนี่แหระ :)
-
กลับมาอ่านอีกรอบนึง.... ผมเพิ่งรู้ว่าBT50นี่เกียร์3 สามารถลากไปเกือบ160แล้วเหรอครับเนี่ย
แล้ว4กับ5นี่ไว้ทำอะไรอ่ะ
ถ้าผมจะไม่ผิด เท่าที่เคยลองขับ(ในซอยแถวบ้านนอก) เกียร์1 0-30 เกียร์2 31-70 เกียร์3 น่าจะประมาณ71-120
ถ้าพี่บอกว่าแรงหมด ตันตื้อที่เกียร์3 ความเร็วเกือบ160 แสดงว่าถ้าปลดล๊อคแล้วโมมาแล้ว ความเร็วปลายที่เกียร์5 ต้องได้ไม่ต่ำกว่า200สิครับ รู้สึกน่ากลัวจังแฮะ กระบะBT-50เนี่ย
เอ๊ะ..... รึว่าเกียร์4 กับ5 เค้าเอาไว้ลดรอบเครื่องที่ความเร็วสูง เพื่อประหยัดน้ำมันอ่ะ สงสัยจังครับ
อย่าเพิ่งเข้าใจผิดนะครับ พอเกียร์สามเริ่มเห็นตูดน้องสามเกียร์สี่ เกียร์ห้าก็ไปไม่ทันน้องสามจนถึง 160 นะครับ :D
-
กลับมาอ่านอีกรอบนึง.... ผมเพิ่งรู้ว่าBT50นี่เกียร์3 สามารถลากไปเกือบ160แล้วเหรอครับเนี่ย
แล้ว4กับ5นี่ไว้ทำอะไรอ่ะ
ถ้าผมจะไม่ผิด เท่าที่เคยลองขับ(ในซอยแถวบ้านนอก) เกียร์1 0-30 เกียร์2 31-70 เกียร์3 น่าจะประมาณ71-120
ถ้าพี่บอกว่าแรงหมด ตันตื้อที่เกียร์3 ความเร็วเกือบ160 แสดงว่าถ้าปลดล๊อคแล้วโมมาแล้ว ความเร็วปลายที่เกียร์5 ต้องได้ไม่ต่ำกว่า200สิครับ รู้สึกน่ากลัวจังแฮะ กระบะBT-50เนี่ย
เอ๊ะ..... รึว่าเกียร์4 กับ5 เค้าเอาไว้ลดรอบเครื่องที่ความเร็วสูง เพื่อประหยัดน้ำมันอ่ะ สงสัยจังครับ
อย่าเพิ่งเข้าใจผิดนะครับ พอเกียร์สามเริ่มเห็นตูดน้องสามเกียร์สี่ เกียร์ห้าก็ไปไม่ทันน้องสามจนถึง 160 นะครับ :D
ผมเข้าใจผิดจริงด้วย..... ขอบคุณครับ!!