Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: หมับเข้าให้ ที่ กุมภาพันธ์ 03, 2015, 13:05:04
-
เห็นว่าจะเอามาแต่งกัน ไม่รู้ถ้าทอร์คมาซัก 350-400 เกียร์จะไหวมั้ย
-
การออกแบบทางวิศวกรรมต้องมีค่า S.F. (Service Factor) อยู่แล้วครับ แต่จะมาก น้อยขึ้นอยู่กับผู้ผลิต เช่นถ้า SF มาก ต้นทุนผลิตจะสูงตามไปด้วย ยกตัวอย่าง
Torque ของ เครื่องยนต์ MZ2 Sky Activ Diesel = 250 Nm
Service Factor เกียร์ = 1.25
เกียร์จะรับแรงบิด ได้ไม่เกิน 250 Nm * 1.25 =312.5 Nm
ประเด็นคือเราไม่รู้ว่า ผู้ผลิตกำหนด SF ไว้ที่กี่ % ครับ ???
แต่โดยปรกติการออกแบบทางกล ก็จะเผื่อ SF ประมาณ 25 % นี่แหละครับ
-
การออกแบบทางวิศวกรรมต้องมีค่า S.F. (Service Factor) อยู่แล้วครับ แต่จะมาก น้อยขึ้นอยู่กับผู้ผลิต เช่นถ้า SF มาก ต้นทุนผลิตจะสูงตามไปด้วย ยกตัวอย่าง
Torque ของ เครื่องยนต์ MZ2 Sky Activ Diesel = 250 Nm
Service Factor เกียร์ = 1.25
เกียร์จะรับแรงบิด ได้ไม่เกิน 250 Nm * 1.25 =312.5 Nm
ประเด็นคือเราไม่รู้ว่า ผู้ผลิตกำหนด SF ไว้ที่กี่ % ครับ ???
แต่โดยปรกติการออกแบบทางกล ก็จะเผื่อ SF ประมาณ 25 % นี่แหละครับ
;D ;D ;D
-
ไม่ใช่ safety factor หรอกเหรอครับเนี๊ย ;D
-
ไม่ใช่ safety factor หรอกเหรอครับเนี๊ย ;D
นั่นจิคับ เรียนวิชาทางวิศวะโยธาเค้าใช้ safety factor :)
-
ไม่เหมาะเอามาโมหรอกครับM2 เกียรรับไม่เกิน350nm
แรงบิดดีเซลขนาดเกียรธรรมดากระชากหนักๆเฟืองแตกครับ ATทอคก์ลื่นแน่ๆรอบไปรถไม่วิ่ง
เอาวีออส แจ๊ส MT ท่อกรองกล่องก็วิ่ง16ต้นแล้ว
-
ผมว่าขับเดิมๆ ก้อพอละครับ ว่าจะไปลองว่าแรงขนาดไหน ;D
-
ไม่ใช่ safety factor หรอกเหรอครับเนี๊ย ;D
นั่นจิคับ เรียนวิชาทางวิศวะโยธาเค้าใช้ safety factor :)
แล้วมันคืออะไรครับ
-
หรือว่ากล่องดันรางออกมาแล้ว
-
กล่องเฉพาะรุ่นM2คงไม่มีใครทำครับไม่คุ้มลงทุน
ถ้าทำออกมาต้องมียอดขายอย่างน้อย5พันกล่องขึ้นไปซึ่งยากมาก
คงมีแค่รีเฟรชกล่องแบบรถยุโรปครับ
-
ไม่ใช่ safety factor หรอกเหรอครับเนี๊ย ;D
นั่นจิคับ เรียนวิชาทางวิศวะโยธาเค้าใช้ safety factor :)
แล้วมันคืออะไรครับ
มันเป็นค่าเผื่อ ในการออกแบบกับการใช้งานจริง
เช่นลิฟอาจเขียนไว้ว่ารับ นน.ได้ 1,000 Kg
แต่ถ้ามี SF 2 คือต้องรับได้จริงๆ 2,000Kg