Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: J@K ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2015, 16:41:02
-
ก่อนอื่นเลย ผมเข้าใจว่าทั้งพี่จิมมี่ และ พี่แพน น่าจะมีงานมากพอสมควร จนบางช่วงเวลาอาจจะล้นมือ
;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D
แต่ผมจะขอสอบถามพี่ทั้งสองครับ ว่ามีโอกาสไมที่จะเพิ่มข้อมูลสรุปประสิทธิภาพรถแต่ละด้าน เช่น ด้านอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง, ด้านช่วงล่าง, ด้านประสิทธิภาพเบรค, ด้านการตอบเสนองพวงมาลัย
, ด้านอัตราเร่ง, ด้านความรู้สึกภายในห้องโดยสาร ฯลฯ โดยแบ่งตาม Segment และรุ่น ของรถ (คล้ายกับตารางสรุปอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง หรือเกมส์ฟุตบอลที่บอกความสามารถนักเตะ)
โดยแปลงความรู้สึกต่างๆที่ได้ทดลองขับออกมาในรูปของตารางตัวเลขระหว่าง 0-100
เช่น รถคัน A มีประสิทธิภาพด้านอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 85, ด้านช่วงล่าง 82, ด้านประสิทธิภาพเบรค 90, ด้านการตอบเสนองพวงมาลัย 90, ด้านอัตราเร่ง 91, ด้านความรู้สึกภายในห้องโดยสาร 75 ฯลฯ
โดยส่วนตัวผมมองว่าการสรุปเป็นตัวเลข ที่มีหน่วยเดียวกัน มีเกณฑ์บอก เช่น มากกว่า 90 ดีมาก, 80-90 ดี, 70-80 พอใช้ ฯลฯ
เพื่อให้ผู้อ่านสามารถมองเห็นประสิทธิภาพได้ชัดขึ้น สามารถเปรียบเทียบรถข้ามรุ่น จากรถ Segment B คัน A เทียบกับรถ Segment C คัน X ได้
ขอบคุณครับ
-
เห็นด้วยกับไอเดียครับ แต่ทางปฎิบัติเป็นไปได้ยากถึงยากมาก การจะตั้ง benchmark ของแต่ละด้านนี่ถ้าเป็นพวกสมรถนะ อาจจะพอวัดได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องความสบาย ความรู้สึกนี่ยังงัยต้องให้เวลาและความรอบคอบมาก ทางทีม HLM ก็คงไม่อยากให้คะแนนแแบบมีข้อกังขา
แต่ถ้าทำได้จริงนี่รับรอง HLM จะกลายเป็นหนึ่งแหล่งอ้างอิงที่สำคัญที่สุดของวงการรถยนต์ไทยเลย
ส่วนตัวแล้ว ยอดขายโดยสรุปของรถยนต์แต่ละเดือนของคุณ MoO Cnoe ผมยังแทบไม่เห็นใครที่ได้ดีและละเอียดขนาดนี้มาก่อน รวมไปถึงกราฟฟิกการจัดวางที่ทำได้เนียนตามาก ขอชื่นชมครับ
-
เห็นด้วยเหมือนกันครับ แต่บางอย่างอาจวัดเป็นตัวเลขได้ยากหน่อย
เช่นขับสบายมาก บางคนอาจเรียกว่าช่วงล่างดี
หรือเกาะถนนมากแต่แข็ง อีกกลุ่มที่ชอบก็เรียกว่าดี
-
ถ้าทำผมคิดว่าคงต้องพึ่งเครื่องมือนะสิครับ
-
::) ::) ::)
-
ผมว่า การขับขี่ ช่วงล่าง ความสบายห้องโดยสาร
มันเป็นความรู้สึกล้วนๆ หาเครื่องมือวัด ยากนะครับ(อาจมีเครื่องมือวัด แต่ต้องใช้ทุนสูง)
แล้วรถมันก็มีการพัฒนาเรื่อยๆ
รถรุ่นนึงอาจจะดีปีนี้ แต่ปีหน้าเจอคู่แข่งที่เจ๋งกว่า รถรุ่นนั้นก็อาจไม่น่าประทับใจก็ได้
ถ้าจะเอาข้อมูลความรู้สึกพวกนี้ เสียเวลาเปิดอ่านรีวิว แล้ววิเคราะห์ ด้วยว่า มันอาจจะดีช่วงเวลานั้นๆ
ปล. แนะนำว่า คุณ jakachai ขอสมัครร่วมทีมเลยครับ และลองทำเรียบเรียงข้อมูลรถยนต์ แบบที่ คุณ MOO cone สรุปยอดรถยนต์ ละเอียดที่สุดในประเทศ เผื่อจะได้นักสรุปข้อมูลรถยนต์ที่ละเอียดที่สุดในประเทศอีกคน
-
ความรู้สึกนี่วัดยากจริงๆนะครับเห็นว่าไปลองรถด้วยกันยังมีความเห็นไม่ตรงกันในบางเรื่องเลย เรื่องที่พอทำได้ผมว่าเรื่องการเก็บเสียงนะครับเพราะมีเครื่องมือวัดเสียงขาย วัดกันเลยวิ่ง 110 เปิดแอร์พัดลมเบอร์ 2 ปิดเครื่องเสียงแล้วจะดังที่เท่าไหร่
-
หลายคนอาจรู้สึกว่าทำได้ ทำไมไม่ทำ ..ถ้าคิดแบบนั้นแปลว่ามองทุกอย่างเป็นช็อตเดียวจบ
งั้นผมถามง่ายๆแล้วกันว่า
ในปี 2009 ผมจะเรตช่วงล่างของ Mitsubishi Lancer EX ว่า 4.5 ดาว
คำถามคือ ถ้าสมมติว่าปี 2014 Lancer EX ยังเป็น 4.5 ดาวเมื่อเทียบกับเพื่อนในกลุ่มหรือเปล่า
หรือว่าหล่นเหลือ 4 ดาว?
Score Card ในลักษณะนี้ เมื่อลงมือทำครั้งหนึ่ง หมายถึงการที่ต้องกลับมาดูและทำตลอดไป
นั่นคือทุกครั้งที่มีรถรุ่นใหม่เปิดตัวใน Segment นั้น ตาราง Score Card นี้จะต้องถูกทบทวนใหม่
เนื่องจากมาตรฐานของรถที่เปลี่ยนไปนั่นเอง
และอีกเรื่องนึงคือ มันมีปัญหาในการนำเอาเรตติ้งที่เห็นไปสือสารต่อแบบไม่ครบความ
อย่างสมมติว่าช่วงล่างนุ่ม กับช่วงล่างเกาะ ..สมมติว่าเรื่อช่วงล่างเกาะ คันนึง เกาะโค้งแคบๆดีมาก
แต่โค้งความเร็วสูงบนทางด่วนไม่ดี (มันมีรถแบบนั้นนะ) ผมจะให้คะแนนยังไงดี สมมติว่ามีอีกคัน
โค้งแคบๆหน้าดื้อเป็นบ้า แต่บนทางด่วนกี่โค้งๆก็นิ่งสบายใจ ถ้าสองคันนี้ออกมาแล้วได้ 4 ดาวเท่ากัน
พวกเรากี่คนที่จะย้อนกลับไปอ่านรีวิวให้รู้รายละเอียดว่า แต่ละคันเป็นยังไงในเนื้อแท้
และถ้าย้อนไปอ่าน..ถ้างั้นผมก็บรรยายให้ละเอียดไปเลยไม่ดีกว่าหรือ?
นั่นล่ะครับปัญหาปวดหัวอย่างหนึ่งว่าเราจะถ่ายทอดความสามารถของรถแต่ละคันออกมายังไง