Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: GolffyGolf ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2015, 09:39:26
-
คือผมสงสัยว่าทำไม HLM รีวิวรถยนต์น้อยกว่าสื่ออื่นๆครับ ผมอ่านสื่อต่างๆเขา เทสไดรย์ รีวิว กันทุกรุ่นรถก็ว่าได้
หรือบริษัทรถกลัว HLM เหรอครับ ;D ;D ;D เพราะรีวิว ได้ลึกถึงทรวงจริงๆ ใช่คือใช่ ไม่ใช่คือไม่ใช่
แตกต่างจากที่ผมติดตามจากสื่อต่างๆมากมายก่ายกอง ไม่ละเอียดเหมือน HLM เลย โดนใจเลยครับ
ถ้ามีทำเป็นรูปเล่มเหมาะแก่การสะสมเลยครับ
-
ผมว่าที่อื่นไม่ละเอียดเท่าที่นี่นะ และส่วนใหญ่พี่J!MMYจะเขียนคนเดียว(มีคนอื่นๆบ้างเล็กน้อย)
ผมเคยอ่านของพี่ J!MMY ตั้งแต่ตอนเขียนที่ Thaidriver อ่านแล้วรักเลย ชอบตรงที่กล้าวิจารณ์ตรงๆ
ไม่กลัว สปอน์เซอร์ เลยตามมาอ่านจนถึงทุกวันนี้
-
สื่อในวงการยานยนต์บ้านเราได้รับการสนับสนุนจากทางค่ายรถยนต์ทั้งสิ้นครับ บางทีถ้าเขาไม่ชอบหน้ากันหรือไม่มี สัมพันธ์ไม่ใช่สื่อที่ตรงกลุ่มเป้าหมายลูกค้าเขาก็ไม่ให้รถมาทดสอบ อย่างเช่น แบรนด์เลกซัสนี่ไม่ให้รถมาทดสอบกับสื่อหลายแขนงเพราะเขาคิดว่ากลุ่มลูกค้าของเขาไม่มาอ่านสื่อเหล่านี้จึงไม่ให้มา
แบรนด์อีซูซุ ที่ไม่ค่อยมีการจัดกิจกกรรมให้สื่อหรือลูกค้าเอารถไปทดสอบเอง การทดสอบจะต้องเป็นไปตามโปรแกรมระยะทางหรือเส้นทางที่ทาง ISUZU กำหนดไว้แล้วล่วงหน้าเป็นต้น
ปล.ผมก็ชอบอ่านของคุณ jimmy นะตรงที่การทดสอบการกินน้ำมันมันเป็นมาตรฐานของเวปที่ทำมาทุกคัน ตัวแปรน้อย อีกทั้งกล้าวิจาร์ว่ารถเสีย เกียร์ห่วย กับรถรุ่นนี้ ฟันธงไปขนาดนี้ มันชัดเจนพอที่จะอ่าน
ถ้ามาอวยดีทุกอย่าง เหมือนสื่ออื่น ๆ ที่เขียนได้แค่คร่าว ๆ ผมคงไม่เสียเวลาอ่านเหมือนกัน
-
ของที่อื่น
1. อวย
2. เงิน
3. ไม่กล้า
4. ไม่มีเวลา
ถ้าเคยเขียนบทความอะไรสักอย่าง จะรู้ว่า ถ้าเขียนให้มันเยอะๆ ยาวๆ แล้วมีเนื้อเยอะๆ น้ำน้อยๆ มันยากอ่ะครับ
-
ของที่อื่นจำนวนรถเยอะครับ แต่เขียนไม่ละเอียด
-
ผมว่ากลับกันนะ
คุณลองคิดดูว่าในนิตยสารเล่มนึงที่ออกเดือนละครั้ง มีคอลัมน์ที่เป็น Full Review กี่คอลัมน์กันครับ
ส่วนใหญ่ก็ 1 หรือเต็มที่ 2 ที่เหลือเป็นประเภทเล่าให้ฟังสั้นๆ หนึ่งหน้า สามหน้าจบ
ดังนั้น ทั้งปีก็มีแค่ 12-24 คัน ที่เป็น Full Review จริงๆ
Headlightmag มีรถผ่านมือปีนึงเฉลี่ยอยู่ราว 40-55 คัน หรือคิดคร่าวๆ ก็สัปดาห์ละคัน
และทุกคันทำฟูลรีวิวทั้งหมด (แต่คลอดเร็วช้าหรือหายสาบสูญไปถามคนชื่อ J!MMY นู่น)
ผมคิดว่า Headlightmag ทำการทดสอบและเขียนบทความเกี่ยวกับรถแต่ละคันมากที่สุดแล้วครับ
-
บางสื่อน่ะ แค่เอาข้อมูลที่ค่ายรถให้มา
เขียนแค่หัวท้ายจบ
อ่านไปจะเห็นเลยว่าไม่มีข้อมูลอะไรนอกจากข้อมูลดิบ
เสียเวลาอ่าน
รถทุกรุ่นใช้คำว่า สปอร์ต ยนตรกรรม สุนทรีย การขับขี่ นวัตกรรม อเนกประสงค์ เอามาเรียงๆกันเป็นบทความ
ถ้าอ่านโดยไม่ดูรูปเลย นึกว่ารถคันเดียวกันหมดทั้งเล่ม
-
รีวิวน้อยกว่าสื่ออื่น สื่อไหนเหรอครับ ขอเป็นชื่อมาเลยได้ไหมผมจะได้เข้าไปดู?
ถ้าเป็นสื่อเว็บ แน่นอนครับ ผมคิดว่าถ้านับกันตามจำนวนบทความทดลองขับ เราอาจจะน้อย แต่ที่น้อยเพราะว่า หลายต่อหลายครั้ง เรามักตัดสินใจที่จะรวบทุกอย่างไปเขียนเป็นรีวิว 1 รีวิวประกอบด้วยประวัติของรถ การพัฒนา การออกแบบ ตัวรถ การเข้าออก เบาะหน้า เบาะหลัง ภายใน อุปกรณ์ เครื่องยนต์ การขับขี่ สมรรถณะ อัตราสิ้นเปลือง ผมพูดทั้งหมดในบรรทัดเดียว แต่ในรายละเอียด ..คนที่เคยเห็นจิมมี่ทำรีวิวจะเข้าใจ ถ่ายรูปอย่างเดียวก็ 2-3 วันแล้ว อัตราเร่งต้องทำกลางดึก อัตราสิ้นเปลือง ถ้าเจอรถติด เจออุบัติเหตุ ดีเลย์เวลาไปแค่ 15-20 นาที ก็ต้องยกเลิกและทำใหม่ทั้งหมด ใหม่ทั้งหมดคือ 92 ก.ม. ที่ต้องขับ ขับเสร็จก็ต้องเขย่ารถ เวลาเขย่า ไม่ใช่แค่ 5 นาทีนะครับ บางคันกวนส้นสุดๆ เขย่าเป็นชั่วโมง พอเติมน้ำมันลงไป เขย่าอีก..ยังเติมได้อีก
ซึ่งนั่นก็เป็นข้อที่ทำให้รีวิวไม่ค่อยออก ผมจึงคิด Solution ให้โดยการออกเป็นคลิปแทนไงครับ เพราะอันนั้นไม่ต้องรออะไรมาก รอตัดต่ออย่างเดียว คันไหนถ้าผมได้ขับ มันก็จะมีคลิปเสมอ มันเป็นทางเลือกหนึ่ง..ส่วนสิ่งหนึ่งที่หลายคนอาจไม่สังเกตคือ ถ้าเป็นสมัยก่อน กินน้ำมันแค่ไหน เร่งดีเท่าไหร่..โน่นครับ รอรีวิวคลอด แต่ทุกวันนี้ เรามีการpost บอกในกระทู้ว่า กินน้ำมันเท่าไหร่ เร่งเป็นอย่างไร รวมถึงบางสิ่งที่สามารถบอกได้ก่อน เราก็บอกไปก่อนเพื่อให้บางคนที่รีบออกรถจริงๆไม่จำเป็นต้องรอ
ถ้าอยากอ่านรีวิวเยอะๆ สมมติว่ารีวิวของเรามีรูปแค่ 10-12 รูป และพูดถึงเฉพาะตัวรถ เราก็ทำได้ครับ ประหยัดเวลากว่าการทำทั้งรีวิว ทั้งคลิป ทั้งกระทู้คาบข่าวมาบอกล่วงหน้าด้วย แต่คิดว่าถ้าเราเขียนกันในแบบที่ไม่เป็นเรา..เมื่อนั้นสิครับอันตราย ถ้าพวกผมเขียนทุกอย่างเหมือนที่คนอื่นเขียน วันนั้นพวกผมไม่มีค่าเหลือ เราก็เหมือนปลากระป๋องบนชั้นในห้างที่พอยี่ห้อหนึ่งหมด ลูกค้าเขาก็หยิบยี่ห้ออื่นแทนได้อย่างไม่มีปัญหา
ดังนั้น อย่าเพิ่งมองว่าเราออกรีวิวน้อยแปลว่าเราขับเยอะ แล้วไม่ทำอะไรเลย ที่จริงเราทำงานใต้ข้อจำกัดหลายอย่าง ได้บ้างไม่ได้บ้าง อาจจะไม่เป็นระเบียบบ้าง แต่ก็พยายามตอบโจทย์เท่าที่่ต้องการจะทำได้ ถ้าเราไม่ยึดติดคำว่าทุกอย่างต้องรอดูที่รีวิวนะครับ คนที่อ่านเพื่อเอาความรู้กับคนที่อ่านเพราะจะซื้อรถจริงๆ เราแยกวิธีการในการตอบให้คนสองกลุ่มนี้แค่อาจรบกวนผู้อ่านว่าอาจต้องคลิกไปหน้านั้น กระทู้นี้ เยอะหน่อยครับ
-
.
.
.
เป็นแบบที่เป็นอยู่นี่ก็ดีมากแล้วครับ เห็นรีวิวแต่ละที เหนื่อยแทน jimmy
ขนาดนั่งอ่านอยู่บ้านยังเหนื่อย แล้วคนที่ทำ ต้องไปขับ ถ่ายรูป
ทดลองโน่นนี่นั่น กลับมานั่งเขียนยาวเหยียด ต้องบ้าพลังมากๆ
-
บางสื่อน่ะ แค่เอาข้อมูลที่ค่ายรถให้มา
เขียนแค่หัวท้ายจบ
อ่านไปจะเห็นเลยว่าไม่มีข้อมูลอะไรนอกจากข้อมูลดิบ
เสียเวลาอ่าน
รถทุกรุ่นใช้คำว่า สปอร์ต ยนตรกรรม สุนทรีย การขับขี่ นวัตกรรม อเนกประสงค์ เอามาเรียงๆกันเป็นบทความ
ถ้าอ่านโดยไม่ดูรูปเลย นึกว่ารถคันเดียวกันหมดทั้งเล่ม
ใช่ครับ บางสื่อรีวิว 2-3 หน้า อ่านจนจบไม่ได้อะไรเลย ดูโบรชัวร์ยังดีกว่า
-
ของที่อื่น ถ้าเป็น Magazine ของไทย ผมเลิกอ่านรีวิวเลย เพราะไม่ต่างอะไรกับลงโฆษณา อ่านเอาข้อมูลทั่วไปมากกว่า
ของ HLM ผมว่า the best แล้วครับ
-
รีวิวเยอะแล้ว
รีวิวละเอียดที่สุด
รีวิวได้ไม่อ้อมค้อมที่สุด
เป็นกำลังใจให้คุณจิมมี่ พี่แพน และทุกๆท่าน
-
หนังสือหลายเล่มมากๆ อ่านแล้วไม่ต่างจากข้อมูลในเว็ปผู้ผลิตเลยครับ อ่านเว็ปนี้ดีกว่า ช่าบ้างเร็วบ้าง แต่สมบูรณ์ครับ
-
Headlightmag is the Best
ที่นี่ดีมากครับ ถึงแม้รีวิวจะคลอดช้าหน่อยแต่ก็ได้รายละเอียดครบและจริง
อยากให้เป็นอย่างนี้ต่อไป ที่อื่นชมกันอย่างเดียว ดีไซน์สปอร์ต ภายในหรู จนไม่รู้จะเลือกคันไหน
-
ผมว่าของ HLM ทำรีวิวแต่ละคันค่อนข้างละเอียดนะครับ
ออกมาน้อยผมว่าก็ไม่แปลกอะไรนะครับ
-
ผมยืนยันให้เลยว่า
ทุก Review จาก HLM เป็น Review ที่ละเอียดละ
ตรงไปตรงมาที่สุดในประเทศไทยแล้วครับ
-
ผมนับถือ และขอบน้ำใจคนที่ทำรีวิวมาก ไม่รู้หามาจากไหนมาเขียนได้มากมายขนาดนี้ บางทีเยอะจนขี้เกียจอ่านแต่ก็ละเอียดมาก ไปอ่านรีวิวที่อื่นยังกะเอาโบรชัวร์มาอ่านเหมือนหลายท่านว่า อวยกันจังไม่ค่อยเห็นวิจารย์ตรงๆอย่างเว้บนี้
-
ผมชอบสไตล์นำเสนอของที่นี่นะ ไม่รีวิว ก็ดูกระทู้สนทนา
คือเปิดเข้ามาทุกวันเลยนะ ยกเว้นวันอาทิตย์
ถ้าเป็นรีวิวรถยนต์นี่
ที่นี่...นี่ละเอียดพอเลยล่ะ พอเพียงกับการค้นหาล่ะครับ
ที่อื่นจะมาสไตล์โฆษณาให้เขาซะมากกว่า
คิดว่าอย่างนั้น ;D ;D
อย่าสงสัยรื่อง testdrive review เลยครับเจ้าของกระทู้
ผมไม่ได้อวยนะครับ อ่านให้สบายๆเถอะครับ ผทแสดงความคิดเห็นน่ะครับ :)
-
รีวิวออกน้อย
เพราะคนทำตอนนี้ ก็แทบไม่มีเวลาชีวิตเหลือแล้วครับ
ขนาดเวลานอนมันยังแทบไม่เหลือเลย
เอาแค่นั่งทำรูป ย่อส่วน เลือกรูป นี่หมดเข้าไปแล้วเกือบวันนึงละครับ
เราเลือกละเอียด ตรงไหนไม่ดีก็ต้องแก้ไข ส่วนเนื้อหา นั้น เขียนๆไปไม่พอใจ ลบทิ้งหมดทั้งยวง
รื้อทิ้งเขียนให้หมด ก็ทำประจำ
พยายามบาลานซ์ทุกอย่างให้ได้ดีที่สุดเท่าที่มันจะเป็นไปได้ครับ
-
ผมเลิกซื้อ Magazine เกี่ยวกับรถยนต์ตั้งแต่มาเจอ Review ของคุณ Jimmy ตั้งแต่อยู่เวบเก่า และตามมาอ่าน HLM ครับ
ชอบครับ ครบถ้วน ตรงประเด็น อะไรดีก็ชม อะไรแย่ก็ติตรงๆ เป็นข้อมูลช่วยในการตัดสินใจได้ดีมากๆ ครับ
-
ดีก็ชม
เฮียก็ด่า
แค่งั้นครับ
-
headlightmag.com
ผมว่ารีวิว ได้ละเอียดทุกๆอย่าง ครบถ้วนมากครับ
จุดดี ชมไปยิ้มไป
จุดเสีย ด่ากันตรงๆ
-
หนังสือรถยนต์เล่มอื่น ๆ ที่ผมเคยอ่านมาหลายปีมีจุดด้อยก็ตามที่ทุกท่านบอกด้านบน เหมือนลอกเอามาโฆษณาจับสาระได้น้อยมาก อะไรดีไม่ดีข้อมูลต่าง ๆ มันน่าเบื่อมากเหมือนคแลอกเวปต่างประเทศมาหรือเอาข้อมูลโรงงานมา อย่างการจับเวลาหรือบางอย่างอ้างโน่นอ้างนี่ว่าใช้เครื่องมือราคาแพง แต่กลายเป็นมันไม่ตรจุดประสงค์ของผู้บริโภคที่ชอบการทดสอบและการชีชัดในรายละเอียดที่ทางคุณ Jimmy และทีมงานทำลงไปมากกว่า
อย่างการทดสอบอัตราการกินน้ำมันเป็นมาตรฐานเดียวกันหมดของเวป มันพอจะแยกความแตกต่างระหว่างรุ่นได้ดีมีข้อมูลเปรียบเทียบ ขอชมเชยว่าทำทุกอย่างได้ดีตรงใจคนอ่านมากที่สุดแล้ว
หนังสือรถยนต์อื่น ๆ ก็ควรปรับปรุงการเขียนบ้างก็ดีเพราะผมก็ไม่ซื้ออ่านนานแล้วตามเหตุผลด้านบน