Headlight Magazine : community
General => Suggestion => ข้อความที่เริ่มโดย: Chubbyken ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2015, 21:56:34
-
เนื่องจากผมเห็นหลายกระทู้ที่แสดงความเห็นและความรู้สึกถึง
ประสิทธิภาพของน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันเครื่องของหลายยี่ห้อจากสมาชิกหลายท่าน
แต่เป็นแค่ความรู้สึก ไม่มีข้อมูลเชิงการวัดและวิเคราะห์อย่างแท้จริง
จึงขอปรึกษาทางHLMว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะจัดทดสอบสิ่งที่ผมเอ่ยมาครับ
ขอบคุณเจ้าของเวปและทีมงานครับ
-
น้ำมันเครื่องจะทดสอบยังไงครับ
- ลื่นแค่ไหน แรงจริงไหม ประหยัดจริงไหม
- ใช้งานได้ทนทานแค่ไหน เครืองสึกแค่ไหน ชะล้างได้ดีแค่ไหน
- คงคุณสมบัติหล่อลืนได้ดีแค่ไหน กัดปะเก็นยางไหม
ผมว่าใช้เวลาและระยะทางไม่คุ้มที่ HLM จะทำแน่ๆ
แต่ถ้าน้ำมันเชื้อเพลิงก็เข้าท่าอยู่ครับ
-
ทดสอบน้ำมันเชื้อเพลิง ยังโอเคกว่าครับ
-
ผลที่ออกมามันจะต่างกันไม่เยอะนะสิครับ
เพราะทุกวันนี้ผมว่าเราใช้ที่ความรู้สึกส่วนตัว ตัดสินน้ำมันของแต่ละค่ายมากกว่า
ขนาดผมเติมปั้มเดียวกัน ขับทางเดิมๆ เทคนิคเดิมๆ ยังได้ระยะทางไม่เท่ากันเลยเมื่อเทียบอัตราบริโภค
และพี่จิมมี่และทางเว็บจะมีงบประมาณในการทดสอบน้ำมันแต่ละค่ายแค่ไหน
ผมว่าหลายค่ายน่าจะใช้เงินเยอะอยู่นะ เพราะต้องทำหลายรอบ หลายสภาวะแวดล้อม
แค่รถก็ทำจนแทบไม่ได้นอนละ ;D
-
การทดสอบน้ำมันเครื่องเขาจะทำโดยผู้ผลิตน้ำมันเครื่องครับ กับอีกแบบนึงที่ทำก็บริษัทรถยนต์ที่เป็นผู้ทำ ซึ่ง นอกจาก 2 ที่นี่ที่ทำแล้วผมไม่เคยเห็นที่ไหนทำเพราะว่า ความรู้ โนฮาวที่จะทำเครื่องมือ การลงทุน มันต้องมีสเปกกำหนดตามค่ามาตรฐานโรงงานผู้ผลิตและค่ายรถยนต์กำหนด คงไม่คุ้มที่คนทั่วไปจะไปทำ
บริษัทรถยนต์เป็นผู้ลงมือทดสอบและตั้งค่ามาตรฐานสำหรับรถที่ผลิตในค่ายตนเอง และปรับแต่งโมเลกุลน้ำมันความหนืดให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์ของตน
เอาเป็นว่าผมกระซิบให้ก็แล้วกัน ทาง TOYOTA ก็เอาน้ำมันเครื่องที่ขายในเมืองไทยในตลาดยี่ห้อดัง ๆ ที่ลูกค้ามักนำไปใช้กันนำไปทดสอบในห้องทดลองของโตโยต้าเองและส่งกลับไปญี่ปุ่น น้ำมันเครื่องหลายยี่ห้อในไทยคุณสมบัติใช้ได้ตามที่โรงงานกำหนด บางตัวบางยี่ห้อคุณสมบัติไม่ผ่านตามมาตรฐานโรงงานที่กำหนด คือทดสอบในห้องทดลองแล้วเครื่องยนต์พังหรือสึกหรอเกินกว่ามาตรฐานของโตโยต้าหรือคุณสมบัติน้ำมันไม่ตรงตามมาตรฐานของโตโยต้า
ซึ่งผมเคยได้รับเชิญไปคุยกับทาง TOYOTA กับบุคคลที่มีชื่อเสียงของโตโยต้ากับทีมงานฝ่าย Market claim เป็นคนบอกเรื่องการทดสอบ บางยี่ห้อที่อ้างมาตรฐาน API คนของโตโยต้าพูดเองเลยว่าเอามาตรฐานอะไรมาทดสอบ สถาบันใหนรับรองให้ที่อ้างอยู่ข้างกระป๋องเอาอะไรมาบอกว่าผ่านจริง ไม่มีใครรับรองได้ว่าจริงหรือเปล่า เพราะทางโตโยต้าทดสอบเองในห้องทดลองตามมาตรฐานผู้ผลิตของโรงงานแล้วมันไม่ผ่าน
ปัจจุบันผมหันมาใช้น้ำมันเครื่องตามที่บริษัทโตโยต้าผลิตขึ้นมาขายเอง ซึ่งค่ายรถยนต์หลายค่ายก็ว่าจ้างให้บริษัทผู้ผลิตน้ำมันเครื่องดัง ๆ ที่ทดสอบแล้วผ่านตามมาตรฐานโรงงานรถยนต์ที่กำหนดขึ้น เป็นผู้ผลิตให้แล้วมาตีตราเป็นของตัวเอง ผมว่าตัวนั้นดีที่สุดสำหรับรถยนต์ยี่ห้อนั้นแล้ว เพราะมันได้ถูกปรับแต่งคุณสมบัติให้เหมาะสมกับค่ายรถยนต์ยี่ห้อนั้นนั่นเองและราคาก็ไมได้แพงเกินไป
ส่วนการใช้งานจริงต้องแยกให้ออกถ้าใช้งานกันแบบทั่วไปเหมือนคนปกติธรรมดาใช้รถกัน 4-5 ปี 1 แสนกว่าโลแล้วขายคงไม่ค่อยเห็นผลอะไรหรอก คนทั่วไปที่จะทดสอบคงใช้แค่ความรู้สึกเป็นตัวบอกว่าดีหรือไม่ดี แต่ไมได้มีมาตรฐานหรือไม่ได้มีความรู้อะไรเลย
ขนาดบางคนวิจารณ์ว่าทำไมน้ำมันเครื่องเป็นสีดำ นั่นแสดงว่าไม่ได้รู้อะไรเลยและยังมีคนใช้รถอีกจำนวนมากที่คิดแบบนี้อีกเช่นกัน
-
ไม่ต้องทดสอบหรอกครับผม ดูมาตรฐานจากเบอร์น้ำมัน ก็น่าจะเพียงพอแล้วครับผม ผมว่าไม่น่าจะต่างกันเยอะครับ เพราะว่า กว่าจะออกขายได้ต้องได้รับรองมาตรฐานอยู่แล้วครับ
ก็ใช้ยี่ห้อที่มาตรฐานใช้กันครับผม และก็ระวังแค่ของปลอมเท่านั้นๆครับ :)
-
การทดสอบน้ำมันเครื่องเขาจะทำโดยผู้ผลิตน้ำมันเครื่องครับ กับอีกแบบนึงที่ทำก็บริษัทรถยนต์ที่เป็นผู้ทำ ซึ่ง นอกจาก 2 ที่นี่ที่ทำแล้วผมไม่เคยเห็นที่ไหนทำเพราะว่า ความรู้ โนฮาวที่จะทำเครื่องมือ การลงทุน มันต้องมีสเปกกำหนดตามค่ามาตรฐานโรงงานผู้ผลิตและค่ายรถยนต์กำหนด คงไม่คุ้มที่คนทั่วไปจะไปทำ
บริษัทรถยนต์เป็นผู้ลงมือทดสอบและตั้งค่ามาตรฐานสำหรับรถที่ผลิตในค่ายตนเอง และปรับแต่งโมเลกุลน้ำมันความหนืดให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์ของตน
เอาเป็นว่าผมกระซิบให้ก็แล้วกัน ทาง TOYOTA ก็เอาน้ำมันเครื่องที่ขายในเมืองไทยในตลาดยี่ห้อดัง ๆ ที่ลูกค้ามักนำไปใช้กันนำไปทดสอบในห้องทดลองของโตโยต้าเองและส่งกลับไปญี่ปุ่น น้ำมันเครื่องหลายยี่ห้อในไทยคุณสมบัติใช้ได้ตามที่โรงงานกำหนด บางตัวบางยี่ห้อคุณสมบัติไม่ผ่านตามมาตรฐานโรงงานที่กำหนด คือทดสอบในห้องทดลองแล้วเครื่องยนต์พังหรือสึกหรอเกินกว่ามาตรฐานของโตโยต้าหรือคุณสมบัติน้ำมันไม่ตรงตามมาตรฐานของโตโยต้า
ซึ่งผมเคยได้รับเชิญไปคุยกับทาง TOYOTA กับบุคคลที่มีชื่อเสียงของโตโยต้ากับทีมงานฝ่าย Market claim เป็นคนบอกเรื่องการทดสอบ บางยี่ห้อที่อ้างมาตรฐาน API คนของโตโยต้าพูดเองเลยว่าเอามาตรฐานอะไรมาทดสอบ สถาบันใหนรับรองให้ที่อ้างอยู่ข้างกระป๋องเอาอะไรมาบอกว่าผ่านจริง ไม่มีใครรับรองได้ว่าจริงหรือเปล่า เพราะทางโตโยต้าทดสอบเองในห้องทดลองตามมาตรฐานผู้ผลิตของโรงงานแล้วมันไม่ผ่าน
ปัจจุบันผมหันมาใช้น้ำมันเครื่องตามที่บริษัทโตโยต้าผลิตขึ้นมาขายเอง ซึ่งค่ายรถยนต์หลายค่ายก็ว่าจ้างให้บริษัทผู้ผลิตน้ำมันเครื่องดัง ๆ ที่ทดสอบแล้วผ่านตามมาตรฐานโรงงานรถยนต์ที่กำหนดขึ้น เป็นผู้ผลิตให้แล้วมาตีตราเป็นของตัวเอง ผมว่าตัวนั้นดีที่สุดสำหรับรถยนต์ยี่ห้อนั้นแล้ว เพราะมันได้ถูกปรับแต่งคุณสมบัติให้เหมาะสมกับค่ายรถยนต์ยี่ห้อนั้นนั่นเองและราคาก็ไมได้แพงเกินไป
ส่วนการใช้งานจริงต้องแยกให้ออกถ้าใช้งานกันแบบทั่วไปเหมือนคนปกติธรรมดาใช้รถกัน 4-5 ปี 1 แสนกว่าโลแล้วขายคงไม่ค่อยเห็นผลอะไรหรอก คนทั่วไปที่จะทดสอบคงใช้แค่ความรู้สึกเป็นตัวบอกว่าดีหรือไม่ดี แต่ไมได้มีมาตรฐานหรือไม่ได้มีความรู้อะไรเลย
ขนาดบางคนวิจารณ์ว่าทำไมน้ำมันเครื่องเป็นสีดำ นั่นแสดงว่าไม่ได้รู้อะไรเลยและยังมีคนใช้รถอีกจำนวนมากที่คิดแบบนี้อีกเช่นกัน
ยืนยันให้ตามนี้ครับ
แต่ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันเครื่อง แบรนด์เดียวกับค่ายรถยนต์หรอกครับ
-
มิน่่าใช้ Mobil อยู่เพิ่งวิ่งได้ 5 พันโลสีเปลื่ยนเร็วกว่าที่เคยใช้ แสดงว่าเครื่องผมสกปรกมากสินะ ;D ;D ;D