Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: rob ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2015, 14:55:06
-
คิดว่าลงห้องนี้ได้เพราะเกี่ยวกับการใช้รถ
ทุกวันนี้รถบนท้องถนนมีปริมาณมากขึ้น เจอรถที่ขับแย่ๆก็มาก
ถ้าเคร่งครัดวินัยจราจรได้ น่าจะมีความสุขในการใช้รถบนท้องถนนมากกว่านี้
เรื่องที่อยากชวนเพื่อนสมาชิกถกกันก็คือ
จะเป็นไปได้ไหมที่การลงโทษความผิดวินัยการจราจร แบบไม่ซึ่งหน้าคือที่ถ่ายรูปแล้วส่งไปที่บ้าน
เช่นขับเกินความเร็วที่กำหนด ,จอดในที่ห้ามจอด,ปาดซ้ายปาดขวา หรืออื่นๆ
คือตอนนี้กลายเป็นว่าผู้ครอบครองรถเป็นคนที่ต้องรับผิดชอบ
ซึ่งในหลายๆกรณีผู้ครอบครอง หรือมีชื่อเป็นเจ้าของ ไม่ได้ขับไปทำผิดวินัยดังกล่าว
แต่กลายเป็นว่าต้องเสียค่าปรับ หรือบางทีอาจต่อทะเบียนไม่ได้
เลยอยากชวนเพื่อนสมาชิกถกกันว่า จะมีทางไหนที่จะระบุตัวตนคนขับที่เป็นผู้ทำผิดวินัยนั้น
แทนการระบุไปที่ทะเบียนรถหรือไม่
ยกตัวอย่างอาจเว่อร์ไปนิด คือเวลาถ่ายภาพเช่นจับความเร็วแล้วจะถ่ายติดเลขใบขับขี่ของผู้ทำผิดวินัยแทนทะเบียนรถ
อาจเป็น barcode หรืออะไรที่คิดค้นกันมาโดยที่คนขับต้องระบุตอนขับรถคันนั้น เป็นต้น
ซึ่งผมเห็นว่ามันผิดที่ตัวคนขับไม่น่าจะใช่ที่ตัวรถรวมไปถึงผู้ครอบครองที่ไม่ได้ใช้รถนั้นเอง
เช่นเพื่อนยืมไปซิ่งอาจโดยเต็มใจหรือไม่เต็มใจให้เป็นต้น
ถ้าทำได้ ความผิดก็จะติดอยู่ที่คนขับ ต้องเสียค่าปรับ และอาจพักใบอนุญาตกรณีทำผิดซ้ำซาก ซึ่งผมคิดว่าน่าจะเป็นการลงโทษที่สมเหตุสมผลมากว่า คนที่ขับแย่ๆจะได้ลดลง(หรือเปล่า)
บางคนอาจแย้งว่าอาจมีบัตรปลอม หรือสวมสิทธิ์ แต่ผมคิดว่ามันเจาะจงกว่าการไประบุที่ทเบียนซึ่งก็ปลอมได้เช่นกัน และใครก็ขับได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นรถของตัวเอง
เพื่อนสมาชิกคิดเห็นว่าอย่างไรกันบ้าง ;D
-
มันก็มีอยู่แล้วละครับ แต่กล้องวงจรปิดมันยังไม่พอ มีแค่10-20%เอง ผมว่าช่วยกวาดล้างพวกได้ทรัพย์สินมาโดยไม่ชอบธรรม
แล้วเอาทรัพย์สินที่ยึดมาจากพวกมืด มาพัฒนาประเทศดีกว่า แต่ท้ายที่สุดแล้ว ควรเริ่มต้นที่ผู้ขับจะดีที่สุดครับ
การขอใบอนุญาตใบขับขี่ต้องเข้มงวดมากขึ้น เช่น ต้องเข้ารับการอบรม3วัน โดยกรมขนส่งทางบก สอดแทรกเนื้อหา
น้ำใจ จรรยาบรรณในการขับรถ ....ผมว่ากล้องก็แค่ การแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ
อีกอย่างที่อยากให้ทำ คือ แก้ไขปรับปรุงกฏหมายขึ้นมาใหม่ ปรับให้หนัก หรือ ทั้งจำทั้งปรับ เช่น ขับรถเกินความเร็วที่กำหนด
ปรับ20000บาท จะดูว่าใครจะขับรถเร็วเกินกว่ากฏหมายกำหนดไหม ถ้าทำผิดเกิน5ครั้ง มีโทษทั้งจำคุกและปรับ จะดูว่าใครจะกล้าอีกไหม
บอกตามตรงนะครับ โทษปรับแค่400บาท ผมว่ามันกระจอกงอกง่อย เกินไปนะสำหรับสมัยนี้
-
การได้ใบขับขี่ ผมอยากให้มีการเทคคอร์สในโรงเรียนสอนขับรถเลยครับ ต้องเรียนเป็นเวลา 20 ชั่วโมงอะไรอย่างนี้
ผมไปเรียนแถวรามอินทรา109 โดนแซวตลอดว่า ขับรถมาเรียนขับรถ
"ขับรถต้องรักตัวเองก่อนโดยการไม่ขับรถเร็ว ไม่ขับหวาดเสียว ขับขี่ตามกฎจราจร "
-
จริงๆรถยนต์กับคนขับ มันควรระบุตามกฎหมายไปเลย ห้ามเปลี่ยนคนขับ ยกเว้นกรณีฉุกเฉิน หรือรถที่ใช้ในงานบริษัทหรืออุตสาหกรรม แยกกฎหมายควบคุมไป
ไม่ใช่ปล่อยให้ลูกให้หลาน ให้ญาติพี่น้องยืมกันขับแบบในปัจจุบัน
และใบขับขี่ก็ควรออกให้มันเค้มงวดกว่านี้ให้มากๆ ช่วงปีใหม่ ผมไปต่างจังหวัด เห็นรถป้ายแดงวิ่งออกจากซอย แบบไร้ซึ่งประสบการณ์มากๆ ประมาณ 2-3 ครั้งได้ คือ ดูรถที่วิ่งเลนหลักไม่ออกว่าวิ่งมาเร็ว ขับออกมาตัดหน้าชาวบ้านดื้อๆ เจอบ่อยมาก ทั้งถนนต่างจังหวัด หรือแม้แต่ทางด่วนในกทมเวลาเปลี่ยนเลน
ถ้าปล่อยให้มาตรฐานการออกใบขับขี่เป็นแบบนี้ ก็จะมีคนที่มีประสบการณ์น้อยๆแบบนี้อยู่เต็มถนน ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ต้องมีการปรับมาตรฐานใหม่ มีบททดสอบภาคสนาม หลายๆขั้นตอน เพื่อให้ผ่านยากกว่านี้
ถ้าให้ผ่านง่ายๆ ปล่อยออกมาขับกันเยอะ มาตราฐานการครองชีพ การใช้ชีวิตบนท้องถนน ก็จะต่ำลงไปเรื่อยๆ
รถพัฒนา ถนนพัฒนา แต่คนขับพัฒนาไม่ทันรถและถนน
-
มันก็มีอยู่แล้วละครับ แต่กล้องวงจรปิดมันยังไม่พอ มีแค่10-20%เอง ผมว่าช่วยกวาดล้างพวกได้ทรัพย์สินมาโดยไม่ชอบธรรม
แล้วเอาทรัพย์สินที่ยึดมาจากพวกมืด มาพัฒนาประเทศดีกว่า แต่ท้ายที่สุดแล้ว ควรเริ่มต้นที่ผู้ขับจะดีที่สุดครับ
การขอใบอนุญาตใบขับขี่ต้องเข้มงวดมากขึ้น เช่น ต้องเข้ารับการอบรม3วัน โดยกรมขนส่งทางบก สอดแทรกเนื้อหา
น้ำใจ จรรยาบรรณในการขับรถ ....ผมว่ากล้องก็แค่ การแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ
อีกอย่างที่อยากให้ทำ คือ แก้ไขปรับปรุงกฏหมายขึ้นมาใหม่ ปรับให้หนัก หรือ ทั้งจำทั้งปรับ เช่น ขับรถเกินความเร็วที่กำหนด
ปรับ20000บาท จะดูว่าใครจะขับรถเร็วเกินกว่ากฏหมายกำหนดไหม ถ้าทำผิดเกิน5ครั้ง มีโทษทั้งจำคุกและปรับ จะดูว่าใครจะกล้าอีกไหม
บอกตามตรงนะครับ โทษปรับแค่400บาท ผมว่ามันกระจอกงอกง่อย เกินไปนะสำหรับสมัยนี้
+1
เห็นด้วยอย่างยิ่ง โทษต้องหนัก,ปรับต้องหนัก,การจับกุมต้องเคร่งครัดรวดเร็ว(ไม่รอข้ามไปชาติ),การได้มาซึ่งใบขับขี่ต้องโคตะระยาก(เหมือนสอบเข้าเรียนหมอ)หรือเภสัช รับรองจะได้คนขับที่มีคุณภาพมากกว่านี้แน่นอน
-
มีรางวัลให้คนส่งคลิปสิครับ
รถคันไหนติดกล้องหน้ารถ จะได้มีโอกาสทำเงินได้ด้วย
ถ้าจำไม่ผิดสิงค์โปร ใช้วิธีนี้อยู่นะครับ
-
ผมว่าส่วนหนึ่ง เจ้าของรถจะให้ใครยืม จะให้ใครใช้ควรมีวิจารณญาณด้วยนะครับ
คนที่เอารถไปใช้มีความรับผิดชอบแค่ไหน
-
มันต้องค่อยเป็นค่อยไป ที่ทำกันอยู่นี้ยังไม่เคร่งครัดกันดีเลยครับ
แต่ถ้าโดยถ่ายรูป ไม่ใช่เรา ก็ไปพิสูจน์ แย้งกันครับ ไม่ยากนัก
-
ถ้าเจ้าของไม่ได้เป็นคนขับ ก็เป็นหน้าที่ที่เจ้าของรถจะไปไล่เบี้ยเอากับคนขับเองครับ
-
จริงๆรถยนต์กับคนขับ มันควรระบุตามกฎหมายไปเลย ห้ามเปลี่ยนคนขับ ยกเว้นกรณีฉุกเฉิน หรือรถที่ใช้ในงานบริษัทหรืออุตสาหกรรม แยกกฎหมายควบคุมไป
ไม่ใช่ปล่อยให้ลูกให้หลาน ให้ญาติพี่น้องยืมกันขับแบบในปัจจุบัน
และใบขับขี่ก็ควรออกให้มันเค้มงวดกว่านี้ให้มากๆ ช่วงปีใหม่ ผมไปต่างจังหวัด เห็นรถป้ายแดงวิ่งออกจากซอย แบบไร้ซึ่งประสบการณ์มากๆ ประมาณ 2-3 ครั้งได้ คือ ดูรถที่วิ่งเลนหลักไม่ออกว่าวิ่งมาเร็ว ขับออกมาตัดหน้าชาวบ้านดื้อๆ เจอบ่อยมาก ทั้งถนนต่างจังหวัด หรือแม้แต่ทางด่วนในกทมเวลาเปลี่ยนเลน
ถ้าปล่อยให้มาตรฐานการออกใบขับขี่เป็นแบบนี้ ก็จะมีคนที่มีประสบการณ์น้อยๆแบบนี้อยู่เต็มถนน ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ต้องมีการปรับมาตรฐานใหม่ มีบททดสอบภาคสนาม หลายๆขั้นตอน เพื่อให้ผ่านยากกว่านี้
ถ้าให้ผ่านง่ายๆ ปล่อยออกมาขับกันเยอะ มาตราฐานการครองชีพ การใช้ชีวิตบนท้องถนน ก็จะต่ำลงไปเรื่อยๆ
รถพัฒนา ถนนพัฒนา แต่คนขับพัฒนาไม่ทันรถและถนน
น่าสนใจครับ แต่ว่าถ้าเกิดจำกัด ตัวรถกับตัวคน นั่นก็หมายความว่า ถ้าบ้านมี 5 คนที่ขับรถได้ ก็ต้องมีรถอย่างน้อย 5 คันเลยทีเดียว
ในปัจจุบันมีหลายกรณีที่ผู้ครอบครองไม่ได้เป็นเจ้าของ หรือคนใช้รถ อย่างเช่น กรณีญาติๆยืมชื่อไปซื้อรถ ประมาณนี้
แล้วเรื่องยืมรถ อันนี้ผมว่าหลายๆคนก็อาจเคยประสบปัญหา กลืนไม่เข้าคายไม่ออก จำต้องให้ยืม
เรื่องสอบใบขับขี่ให้เข้มงวดขึ้น อันนี้ผมเห็นด้วยบางส่วน แต่ผมกลับคิดว่า บางส่วนก็ทำเพื่อให้สอบได้ แต่พอใช้งานจริงอาจเปลี่ยนไป
จะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการบันทึกพฤติกรรม การขับขี่ ประมาณกล่องดำ ว่าการขับขี่ของคนๆนั้นเป็นยังไง
ตอนจะต่อใบขับขี่ก็เอามาเป็นตัวประเมินร่วม ถ้าผลออกมาว่าขับไม่ดี ก็ต้องอบรม หรือไม่ให้ต่อเป็นต้น
-
เรื่องใช้เทคโนโลยีในการ ตรวจหาผู้กระทำผิด ทั้งเจ้าของรถ หรือ ยืมรถมาขับ หรือเหตุการณ์อื่นๆ
ถ้าภาพกลางคืน ส่วนมากภาพที่จับได้ ความละเอียดต่ำ มองแทบไม่เห็นหน้าคนขับ จะเห็นชัดบ้างไม่ชัดบ้าง รถ ป้ายทะเบียน มืดมั่ว
ถ้าตรวจจับความเร็ว ต้องใช้กล้องความเร็วสูง ถึงจะจับภาพได้ทัน กล้องประเภทนี้ราคาแพงด้วย ยิ่งถ้าหน่วยงานของรัฐสั่งซื้อ จะแพงกว่าท้องตลาดทั่วไป 30-40 %
ทำได้นะครับ แค่ไม่มีงบ มาลงทุน ไม่มีผู้เชี่ยวชาญ มาดูแลระบบ เป็นจริงๆจังๆ หน่วยงานเฉพาะที่ดูแลเรื่องตรงนี้ จริงๆ ก็ไม่มี จะมีเมืองหลวง
ต่างจังหวัดก็โยนให้ตำรวจมาดูแล โดยหน้าที่แล้วควรให้ มีหน่วยงานแยกต่างหาก บ้านเราเล่นง่าย เอาตำรวจนั้นละมาทำงานจารจร
ส่วนข้อกฏหมายในการ เอาผิดกฏต่างๆ บ้างข้อก็ล้าสมัย บ้างข้อก็ไร้สาระ บ้างข้อก็ดีเห็นด้วย
ด้วยลักษณะนิสัย (สบายๆ ขัดใจอะไรมากไม่ได้) ของคนไทยบางคนบางกลุ่มด้วย ถึงจะมีกฏเข้มเอาจริงเอาจัง ขนาดไหน เอาไม่อยู่ครับ
ประเด็นเรื่องถ่ายภาพ ผมแค่ยกตัวอย่างว่ากรณีต้องการระบุตัวคน ซึ่งก็พอเข้าใจว่าภาพถ่ายข้อจำกัดมีมากอยู่
คือวิธีการระบุตัวตนอาจเป็นวิธีอะไรก็ตามที่จะคิดค้นขึ้นมา แต่สิ่งที่ผมสนใจคือ ลงโทษที่คนโดยตรง ไม่ใช่จับที่รถ
อย่างเช่นต่อไปก็จะไม่มี ฟอร์จูนเนอร์ขับแย่หลายคัน จะเปลี่ยนเป็น นายbarcode ขับรถไม่ดีเลย ประมาณนี้
-
ผมว่าส่วนหนึ่ง เจ้าของรถจะให้ใครยืม จะให้ใครใช้ควรมีวิจารณญาณด้วยนะครับ
คนที่เอารถไปใช้มีความรับผิดชอบแค่ไหน
ถ้าสมมติ นาย B ซึ่งเป็นน้องของนาย A
แต่นาย B ติด black list จึงขอใช้ชื่อนาย A ออกรถ
นาย B ทำผิดวินัยจราจร แต่ส่งใบสั่งให้นาย A แบบนี้จะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร
แทนที่จะส่งตรงไปที่ นาย B อันนี้ยกกรณีโทษเบาๆนะครับ
หรืออีกกรณีเพื่อนที่มีบุญคุณต่อกันยืม มันก็ขัดยากเหมือนกัน