Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kris-lack ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2015, 11:14:04
-
จู๊คเป็นรถที่เราว่าสวย เท่ร์มาก เหมือนขับปอร์เช่ (รุ่นอะไรซักอย่าง??)
เราก็เชียร์ให้ยอดขายขายได้เยอะๆๆ เพราะเป็นแฟนนิสสันอยู่แล้ว
เรื่องเบาะหลังได้ยินคนบ่น ไม่เคยได้นั่งจริงๆ เมื่อเช้าเลยได้นั่ง
รู้เลยว่าทำไมคนบ่น เราว่ามันแทบไม่ต่างจากนั่งเบาะแคปของกระบะด้วยซ้ำนะ
อยากให้นิสสันแก้ตรงจุดนี้จัง เพราะขนาดนิสสันมาช อัลเมร่า เบาะหลังยังนั่งสบายกว่าจู๊คอีก
-
แต่ว่าด้วยกลุ่มเป้าหมายของรถ ก็เลยทำให้ออกแบบมาหน้าตาแบบนี้แหละครับ พื้นที่ภายในก็เลยเป็นเรื่องรอง
ลองถ้าออกแบบให้มีพื้นที่ด้านหลังกว้างขวางเท่า Almera ผมว่าหน้าตาก็จะไม่โดนใจกลุ่มเป้าหมายแหละครับ
-
พวกเขาไม่ได้กะจะออกแบบมาให้นั่งสบายอยู่แล้วครับ
เหมือนกับว่า จะบอกให้เทียน่าแรงเป็นจีทีอา ก็ไม่ได้
-
แต่ว่าด้วยกลุ่มเป้าหมายของรถ ก็เลยทำให้ออกแบบมาหน้าตาแบบนี้แหละครับ พื้นที่ภายในก็เลยเป็นเรื่องรอง
ลองถ้าออกแบบให้มีพื้นที่ด้านหลังกว้างขวางเท่า Almera ผมว่าหน้าตาก็จะไม่โดนใจกลุ่มเป้าหมายแหละครับ
เราว่าแต่ก่อนอาจจะขายได้ เพราะไม่มีตัวเทียบ แต่ตอนนี้ HRV เบาะหลังสบากว่าเยอะ
-
หากดูภายนอกอย่างเดียว ผมว่า Juke นี่เป็นรถที่ได้รับการออกแบบได้แปลกตา แต่กลับดูโดดเด่นและลงตัวอย่างประหลาดครับ
แต่หากจะทำภายในให้กว้างด้วยก็จะดูไม่ลงตัวครับ (เหมือนที่เกิดกับ ALMERA)
ผมว่า HR-V ก็ดูสวยนะครับ แต่ไม่โดดเด่นครับ เพราะพยายามจะทำให้ดีทุกด้าน
(ต้องไม่ลืมว่าไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบครับ)
-
.
.
.
คือรถบางประเภทมันก็ไม่ได้ออกแบบมาให้นั่งหลังแล้วสบายน่ะครับ
คนไทย จะเอาแรงด้วย ประหยัดด้วย สวยด้วย นั่งสบายด้วย เกาะถนน แต่ยังต้องนุ่ม
ผมว่ามันไม่ใช่ละ อย่างผมปีๆนึงจะมีคนนั่งหลังซักครั้ง จะซื้อรถที่นั่งหลังสบายไปทำไม
ก็เลยซื้อ CLA เพราะเหตุผลเรื่องอื่นๆ ส่วนถ้าใครที่มีคนนั่งหลังบ่อยๆก็ไปซื้อรุ่นอื่น แค่นั้นเองครับ
-
เน้นรูปทรงเป็นหลักครับ ความสะดวกสบายเป็นเรื่องรอง ;D ;D ;D
อยากนั่งหลังสบายๆกว้างๆโปร่งๆ คงต้องไปมองรถ ประเภทอื่นแล้วครับ
-
.
.
.
คือรถบางประเภทมันก็ไม่ได้ออกแบบมาให้นั่งหลังแล้วสบายน่ะครับ
คนไทย จะเอาแรงด้วย ประหยัดด้วย สวยด้วย นั่งสบายด้วย เกาะถนน แต่ยังต้องนุ่ม
ผมว่ามันไม่ใช่ละ อย่างผมปีๆนึงจะมีคนนั่งหลังซักครั้ง จะซื้อรถที่นั่งหลังสบายไปทำไม
ก็เลยซื้อ CLA เพราะเหตุผลเรื่องอื่นๆ ส่วนถ้าใครที่มีคนนั่งหลังบ่อยๆก็ไปซื้อรุ่นอื่น แค่นั้นเองครับ
แล้วทั้งหมดที่ว่ามานั้น ต้องมาในราคาไม่เกิน 5-6 แสน ฮาๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
-
รุ่นนี้ใครชอบก็ชอบเลย ใครไม่ชอบก็ยี้มาก บ้านเราไม่มีใครชอบเลย ตอนนี้เลยไปมองXVไว้
-
จู๊คมันแนววัยรุ่นสนุกสนาน ความสบายไม่ได้เน้นมากมาย เบาะหลังก็แค่ประมาณพอให้พวกขี้เมาอาศัยนั่งกลับจากผับได้แปบๆเท่านั้นแหละครับ
-
เชื่อผมไหม
คนซื้อจู๊คเขาไม่มอง HR-V และคนที่ซื้อ HR-V เขาก็ไม่ค่อยสนใจจู๊คหรอก
แทบไม่มีใครถามเลย "เลือกไม่ถูกระหว่าง juke กับ hr-v"
Juke เด่นที่ดีไซน์เป็นรถที่ทำมาเพื่อตลาดอินดี้ ไม่เหมาะกับคนมีครอบครัว ไม่เหมาะกับการเป็นรถคันเดียวในบ้าน ไม่เหมือน HR-V และถ้า juke ปรับเบาะนั่ง และทำให้บั้นท้ายยาวขึ้น ผมว่าเสียเอกลักษณ์ความเป็น juke ซึ่งผมมองว่าน่าเสียดายกว่าการปรับเบาะให้นั่งสะบายขึ้นอีกนะครับ
-
ผมว่าคนที่ซื้อเข้าจู๊ก โจทย์เรื่องพื้นที่โดยสารดูท่าจะเป็นเรื่องรองนะส่วนใหญ่ที่เจอและสัมผัสมา
และอีกอย่างคนที่มีตัวเลือกหลายๆตัวแล้วมีจู๊กไปด้วยนี่ ส่วนใหญ่สุดท้ายตัดเจ้านี่ทิ้งกันหมด ส่วนที่ซื้อจริงๆเป้าหมายคือจู๊กเลยแทบจะไม่ได้เทียบกับอะไรเลย
-
ผมมองจูค ไม่มอง HRV เลยครับ
เหตุผล
มองด้านข้าง ล้อจูคดูใหญ่สมส่วน
ส่วน HRV ดูซุ้มล้อเล็กไม่สมส่วน แม้ล้อที่ให้มาจะไม่เล็กก็ตาม
มองในแง่ดี ด้านหลังจูคยังนั่งสบายกว่ากระบะตอนครึ่งครับ
เหมาะให้เด็กกับผู้หญิงนั่ง
ผมยอมรับว่าเป็นคนมองรูปทรงรถเป็นหลักมากกว่าเน้นการใช้งานครับ
Jazz ก็รู้นะว่ามันคุ้มดีมาก แต่หน้ากุดๆแบบนั้น จ่ายเงินไม่ลงจริงๆครับ
Mazda 2 ผมยังติเรื่องรูปทรงมันเลย แต่ก็ weight น้ำหนักกับเรื่องความประหยัดสุดยอดอยู่ เลยยังสนใจอยู่ครับ
จูคผมจะซื้อมันถ้า บ้านผมมีรถใหญ่ๆไว้ใช้อยู่แล้ว แต่ถ้ายังมีแค่รถเก๋งเล็ก ผมยังไม่สนใจจูคครับ
ตลาดจูคมันเลยแคบ เหมาะกับคนที่แนวจริงๆที่จะซื้อมันเป็นรถหลักของตัวเอง หรือเหมาะกับคนที่มีชีวิตพร้อม มีรถใหญ่ๆหลายคันแล้ว
ตรงข้ามกับ HRV
ตลาดมันโคตะระกว้างงงง
เหมาะเป็นรถคนแรกของบ้าน เหมาะเป็นรถยัดของเยอะๆ เหมาะเป็นรถคันแรก หรือเหมาะกับคนที่มีรถเก๋งแล้วแต่อยากได้รถยกสูงย่อมๆสักคัน
เหมาะกับคนอยากได้ภาพลักษณ์ SUV
สำหรับผม ในใจยังไงก็อยากได้จูค แต่ ณ ตอนนี้ไม่เหมาะที่จะซื้อมันจริงๆครับ ต่อให้มีเงินเหลือๆก็ตาม ;D
-
ผมว่านิสสันคงไม่สนใจในจุดนี้เลยครับ
-
เอ่อ...จะว่าไป
ดูจากคอนเซ็ป วัตถุประสงค์ ประโยชน์ กะทาร์เก็ต
ของตัวโปรดักส์ ค่อนข้างชัดเจนนะครับ
-
Concept Design เป็นแนว Sport Coupes ทำให้ด้านหลัง เตี้ยแคบ ต้องทำใจ แลกกับความเทห์ครับ
แต่ถ้าขยับฐานล้อออก 20 mm. ผมว่าจะนั่งสบายขึ้นอีกนิด!
-
คนไทยเวลาซื้อรถจะมองหารถที่
- ประหยัดเงิน
- ประหยัดน้ำมัน
- ต้องสวย
- ศูนย์เยอะๆ และต้องดีด้วย อะไหล่ถูก
- ออพชั่นฟุ้งเฟ้อล้นคัน (แต่ความปลอดภัยเพิ่งมาให้ความสำคัญกันตอนพักหลังๆนี่เอง)
- คันเล็กใหญ่แค่ไหนก็ต้องกว้าง นั่งสบาย
- แต่ต้องแรงสั่งได้ ติดตีน
- ต้องใช้แล้วดูรวย อวดคนอื่นได้ไม่อายใคร
- ขายต่อง่าย ได้ราคา
เพราะในความเป้นจริง คนไทยหลายๆคนจะมีความสามารถซื้อรถได้แค่ 1 คัน เลยฝันให้มันเป็นทุกอย่าง เพราะงั้นรถที่บางทีทำมา niche มากๆ ก็จะขายลำบากทันที แม้ในช่วงแรกๆอาจจะดูดี แต่นั่นคือภาพของ demand เฉพาะกลุ่มที่รอคอยการมาถึงนั่นแหละครับ พอหมดกลุ่มนี้แล้ว ตลาด mass ไม่ได้สนใจก็จบ
ยังรอดู Juke ต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร :(
-
juke เป็น รถเด็กแนว รถhipster
ใครไม่เก๊ต อยากได้รถนั่งสบายๆก็ซื้อคันอื่นไป มีเยอะแยะ เพราะคุณไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายเขา
-
เลือกเจ้าจุก ต้องคิดถึงรถสปอร์ตครับ ดอกซีท...มันมาแนวนั้น เขาสนเฉพาะนั่งสองคน ข้างหลังใช้เมื่อจำเป็นจริง ๆ พอ ๆ กับเบาะแถว 3 ของ เอสยูวี นั่นแหละ...
เมื่อก่อนผมมาองว่าไม่ถูกตา แต่เดี๋ยวนี้ผมมองว่าน่ารักดี มองไม่เบื่อ แต่ละคันแต่งกันคนละสไตล์ เยอะแยะไปหมด....
-
รู้ได้ไงว่าผู้บริหาร Nissan เขาไม่นั่ง Juke ตอนออกมาจากไลน์ผลิตคันแรกก็ได้นั่งทั้งนั้นแหละอย่างน้อยก็นั่งและถ่ายรูปร่วมกันว่าเป็นคันแรกที่ออกมาจากสายพานการผลิต
คำตอบอื่น ๆ ก็ตอบไปเยอะแล้ว กลุ่มเป้ามหายการออกแบบ มันตอบโจทย์ลูกค้าของเขาอยู่แล้ว
-
เค้าออกแบบรถมาให้โดดเด่นกว่าคนอื่นจะได้ไม่ต้องไปแย่งตลาด ถ้าออกแบบมาเหมือนๆคนอื่นก็เสร็จฮอนด้าสิครับ ยอดขายไม่ได้ขนาดนี้หรอก
แต่รถแบบนี้มันเฉพาะกลุ่มจริง คุณคิดว่ามันสวย แต่ผมมองว่าเป็นรถที่ออกแบบได้ขี้เหล่มาก ยิ่งใส่เครื่อง 1.6 cvt ยกสูง เชิญต่อป้ายหน้าเลย
คุณคิดว่าผู้บริหารเค้าใช้รถอะไร ถ้าติดตามคุณแพนจะจำได้ช่วงไปลองขับ x-trail แกบอกว่าผู้บริหารใช้ พัลซ่า....เทอร์โบ
-
ถ้า Juke ทำเบาะหลังมาให้นั่งสบาย มันก็จะไม่เป็น Juke เพราะต้องเพิ่มฐานล้อ เพิ่มความสูงหลังคาจนเสียรูปทรงไป
-
คนไทยเวลาซื้อรถจะมองหารถที่
- ประหยัดเงิน
- ประหยัดน้ำมัน
- ต้องสวย
- ศูนย์เยอะๆ และต้องดีด้วย อะไหล่ถูก
- ออพชั่นฟุ้งเฟ้อล้นคัน (แต่ความปลอดภัยเพิ่งมาให้ความสำคัญกันตอนพักหลังๆนี่เอง)
- คันเล็กใหญ่แค่ไหนก็ต้องกว้าง นั่งสบาย
- แต่ต้องแรงสั่งได้ ติดตีน
- ต้องใช้แล้วดูรวย อวดคนอื่นได้ไม่อายใคร
- ขายต่อง่าย ได้ราคา
เพราะในความเป้นจริง คนไทยหลายๆคนจะมีความสามารถซื้อรถได้แค่ 1 คัน เลยฝันให้มันเป็นทุกอย่าง เพราะงั้นรถที่บางทีทำมา niche มากๆ ก็จะขายลำบากทันที แม้ในช่วงแรกๆอาจจะดูดี แต่นั่นคือภาพของ demand เฉพาะกลุ่มที่รอคอยการมาถึงนั่นแหละครับ พอหมดกลุ่มนี้แล้ว ตลาด mass ไม่ได้สนใจก็จบ
ยังรอดู Juke ต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร :(
อนาคต Juke ไม่ดีเลยตรงที่มาช้ากว่าตลาดโลกและคู่แข่งตอนนี้ในไทยมีทั้ง HRV XV หรืออื่น ๆ ที่จะฟาดฟันกันให้แหลก
-
ผมเชื่อว่า,,, ผู้บริหารนิสสันเกือบทุกท่าน เคยนั่งแล้วหละคับ (http://www.ssballthai.in.th/soccer/images/smiles/nn10.gif)
-
ผมใช้มาเกือบๆ7เดือน มีคนนั่งเบาะหลังก็บ่อย คนนั่งเบาะหลังส่วนสูงตั้งแต่160ไปจนถึง175
ผมถามตลอดว่านั่งลำบากมั้ย แคบรึเปล่า ส่วนใหญ่ก็บอกว่าปกตินะครับ บางคนก็บอกว่านั่งสบายกว่าeco carของเค้าด้วยซ้ำ
แม่ผมสูง165 น้องผมสูง175 นั่งเบาะหลังตั้งแต่กรุงเทพไปถึงเชียงราย ก็ไม่บ่นว่าเมื่อยนั่งไม่สบายเลยนะครับ
ทั้งๆที่เอาปาเจโร่ สปอร์ต วิ่งไปด้วยอีกคัน ก็ไม่มีใครอยากย้ายไปนั่งนะ
เอาจริงๆผมว่าคนที่ซื้อJuke ไม่ได้สนใจเบาะหลังซักเท่าไหร่หรอกครับ สไตล์ของตัวรถ รวมไปถึงฟิลลิ่งตอนขับ มันทำให้ลืมเบาะหลังไปเลยจริงๆ
-
รถรุ่นนี้ ถูกสร้างมาเพื่อเอาใจคนรุ่นใหม่ วัยรุ่น หนุ่มสาว โสด ในยุโรป เป็นหลัก
ผู้บริหารของ Nissan เขา "ไม่โง่" ครับ
เขาได้เลือกแล้ว เขาได้รู้แล้วครับ ว่ามันต้องมีรูปลักษณ์แบบนี้
และ มีพื้นที่ด้านหลังอัตคัตคับแคบแบบนี้ครับ
จบนะ? เข้าใจตรงกันนะ?
-
มันก็เหมือนรถ Coupe หล่ะครับ ซื้อมาเน้นนั่ง 4 ก็คงแปลกๆ
-
ผมใช้มาครบปี 5หมื่นกว่าโลมีคนั่งหลังบ่อยมากตัวเล็กตัวใหญ่มีหมดพอนั่งแล้วก็ปรับเบาะให้ทุกคนพอมีที่ขยับขาได้ วิ่งไกลๆบ่อยด้วยมีบ่นอย่างเดียวเข้าออกค่อนข้างลำบากครับ ผมว่ามุมของเยาะที่รับแผ่นหลังมันเอียงได้พอดีๆครับ
-
เค้าออกแบบรถมาให้โดดเด่นกว่าคนอื่นจะได้ไม่ต้องไปแย่งตลาด ถ้าออกแบบมาเหมือนๆคนอื่นก็เสร็จฮอนด้าสิครับ ยอดขายไม่ได้ขนาดนี้หรอก
แต่รถแบบนี้มันเฉพาะกลุ่มจริง คุณคิดว่ามันสวย แต่ผมมองว่าเป็นรถที่ออกแบบได้ขี้เหล่มาก ยิ่งใส่เครื่อง 1.6 cvt ยกสูง เชิญต่อป้ายหน้าเลย
คุณคิดว่าผู้บริหารเค้าใช้รถอะไร ถ้าติดตามคุณแพนจะจำได้ช่วงไปลองขับ x-trail แกบอกว่าผู้บริหารใช้ พัลซ่า....เทอร์โบ
ผมเป็นอีกคนนีง ที่ไม่ชอบหน้าตา Ju-Ke มากๆๆๆ มันเหมือนจระเข้กำลังจะโผล่มาจากน้ำ แล้วอย่าไปเทียบกีกับรถสปอร์ตเลยครับ แปลกมันไม่ได้บอกว่าเป็นรถสปอร์ตนะครับ
รถแปลกก็คือรถแปลก
ส่วนผู้บริหารที่ใช้ พัลซ่า....เทอร์โบ คงเป็นรถที่ขายไม่ออก ค้างในสต็อกแน่ๆ เลย เอามาเหยีบกระจาย เพราะน้ำมันเบิกได้ด้วยป่ะครับ
-
น่าจะทำเป็นสองประตูไปเลยจะได้หมดปัญหาครับ
-
ผู้บริหารที่ใช้ Pulsa Turbo นี่ ระดับไหนหรอครับ เพราะเท่าที่ทราบ ผู้บริหารระดับสูง นั่ง Teana นะครับ
-
ถ้า Juke ทำเบาะหลังมาให้นั่งสบาย มันก็จะไม่เป็น Juke เพราะต้องเพิ่มฐานล้อ เพิ่มความสูงหลังคาจนเสียรูปทรงไป
อันนี้เป็นคำตอบที่ผมว่าเข้าใจง่ายที่สุดแล้วนะ