Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: 0% ที่ กุมภาพันธ์ 13, 2015, 18:39:33
-
ใช้ CRV อยู่ สงสัยว่า พวก PREMIUM SUV
เช่นพวก lexus rx270
ช่วงล่างนั้นดีกว่า CRV G3 G4 มากน้อยขนาดไหน
ใครมีประสบการณ์ เล่าให้ฟังหน่อยครับ
-
มันก็แยกก็ไปเป็นแต่ละประเภทอีกครับ อย่าง RX270 นี่คือช่วงล่างให้ตัวดี ไม่แข็ง ไปทุกที่ได้แบบสบายๆเลย แต่อย่างพวก Sport SUV พวกที่ใส่ล้อ 19 20 ขึ้นไป ถ้าขับในเมืองหรือทางไม่ดีนี่ GRV Gen4 สบายกว่าครับ แต่ถ้าขับทางไกล ความเร็วสูง ยัดโค้งหนักๆ ตรงนี้จะเห็นชัดเจนครับ เกาะแบบดูดเลย แต่ถ้าเลี้ยวแรงๆ จะมีอาการโคลงตัวประสา SUV นะครับ อันนี้หนีไม่พ้นจริงๆ
-
ผมไม่เคยขับรถ premium พวกนี้เลยครับ เกินเอื้ม
แต่ CRV เคยอยู่
จากที่ดู spec
ระบบกันสะเทือน หน้า และ หลัง มันใช้ ระบบเดียวกัน spec เดียวกัน
หน้า มาตราฐาน แม้กเฟอร์สัน
หลังก็ อิสระ ดับเบิ้ววิชโบน พร้อมเหล้กันโครง ตามพื้นฐาน SUV ที่เน้น ขับในเมือง แต่มันก็ลุยได้ไม่ต่างกัน
เลยขอสรุปแบบ เดาๆ ว่า ไม่น่าทิ้งห่าง หรือไม่แตกต่างกันมากครับ
เหมือน D segment ที่ สมรรถนะ ความเร็วปกติมันก้ไม่ได้ ต่างกับพวก D segment premium อะไรนักหนา
-
สมัยเรียน เพื่อนขับแคปติว่า ในขณะที่พ่อมันขับ X3
มันเล่าให้ฟังว่าฉกรถพ่อมาขับบ่อยๆ แล้วพบว่าแคปฯมันขับดีสูสีกับ X3 เลย
เอาจริงๆมันบอกว่า X3 เกาะกว่านิดหน่อยเอง
พอมีคนบอกว่า แคปติว่า ช่วงล่างดีกว่า CRV แต่ไม่ได้ดีกว่ากันโข
ขอเทียบว่ามันก็คงไม่ได้แตกต่างกับ CRV มากขนาดฟ้ากับเหว
แต่จุดต่างคือเวลาคับขัน เลี้ยวแรงๆหรือหักหลบ ความเฟริม์ของบอดี้และการตอบสนองช่วงล่างมันต่างกัน
ตัวถังแบบรถเก๋งยกสูงบ้านๆ ไม่ได้รองรับการขับโหดๆ ตัวถังมันก็บิด ก็ย้วยเป็นธรรมดา
แต่ถ้าเล่นแบบคาเยน หรือ X6 รถพวกนี้เดิมๆก็ลงสนามซัดได้เลย
พวกนี้มวยคนล่ะชั้น ไม่นับการเก็บเสียง เบรค ความคมของพวงมาลัย ความเฟริม์ของตัวถัง
เครื่องยนต์ เกียร์ และระบบช่วยเหลือ ซึ่งทำให้ภาพรวมของการขับขี่ดีกว่ากันมากครับ
-
ผมเทสที่อยู่ใกล้ๆมือ ก็มี CX-5 2.5s / X3 diesel (โฉมปัจจุบัน) / X-Trail (T31) / CR-V (Gen2-Gen3) / CAPTIVA diesel 2WD
- CR-V มาแนวกลางๆ เอาใจตลาดส่วนใหญ่ ไม่แย่ก็แต่ไม่เด่นอะไร มีจุดเด่นที่พื้นที่ใช้สอยภายใน ที่ทำได้ดีเสมอ สไตล์ Honda (รุ่น AWD การทรงตัวการขับขี่จะดีขึ้นจาก 2WD นิดนึง)
- X-trail [T31] ช่วงล่างใช้ได้ แต่ดันเซ็ตมานุ่มไปหน่อย จังหวะจั๊ม หรือโยกซ้าย-ขวา มันย้วยไปนิด แต่การยึดเกาะถนนโดยเฉลี่ยดีกว่า CR-V ครับ
[แพ้ CR-V ชัดเจนเรื่องขนาดห้องโดยสาร .... แต่เบาะหน้า-เบาะแถวสอง ดันนั่งนานๆแล้วสบายกว่า CR-V ซะงั้น]
- CAPTIVA ช่วงล่างแน่น หนึบดี เซ็ตสไตล์รถยุโรป แต่การควบคุมโดยรวมผมรู้สึกว่ามันไม่คล่องตัว รู้สึกอุ้ยอ้าย ทั้งที่เครื่องก็ไม่ได้อืดมาก (แต่ผมรู้สึกว่า Turbo มัน lag เยะไปนิด)
- CX-5 การขับขี่ ให้ความรู้สึกเหมือนขับรถเก๋ง ระบบเบรกดี เกาะถนนดี เครื่อง-เกียร์ พวงมาลัย สัมพันธ์กันดี ทำให้ขับสนุก ไม่รู้สึกอุ้ยอ้ายแบบ captiva (แต่เบาะหลังยังนั่งไม่สบายเท่าไหร่)
(ช่วงล่างหนึบนะ แต่ความแน่นผมว่าน้อยกว่า Captiva นิดนึง ...ได้ความคล่องตัวมาแทน)
- X3 xDrive20d Highline ผมยกให้คันนี้เป็น SUV ที่ผมชอบมากที่สุดคันนึง ที่เคยผ่านการขับของผมมา (มีโอกาสขับได้แค่เจ้านี่ ...ใจจริงอยากลอง Cayanne และอีกหลายๆรุ่นครับ)
เครื่องแรง อัตราเร่งดีดึงยาวๆ / ความหนึบ+ความแน่นช่วงล่างดีกว่าทุกรุ่นที่เคยขับมา ให้ความรู้สึกดูดถนนมากๆ ขับช้า-ขับเร็วก็คล่องตัว
** เป็นรถที่หนึบ-แน่น แต่ซับแรงกระแทกได้ดี คือนั่งสบายด้วย ไม่แข็งเกินไป หรือนุ่มจนชวนอ๊วก ... win win ทั้งคนขับ และคนนั่งโดยสาร
Subaru XV ได้ลองแล้ว 2 ครั้ง.... ช่วงล่าง XV เซ็ตได้ฟีลลิ่ง+เฟิร์มใกล้เคียง X3 การซับแรงกระแทกดีกว่าที่คิดมาก สมดุลกว่ารถญี่ปุ่นในระดับเดียวกันนะ (สำหรับความคิดและการทดลองขับมาของผม)
....ถ้ามองด้านการขับขี่แล้ว XV เซ็ตช่วงล่างมาได้สมดุลดีกว่า CX-5 ขึ้นไปอีก (CX-5 ก็หนึบ+นุ่มกำลังดี แต่ความแน่นไม่เท่า XV)
สำหรับผม CR-V ไม่ได้รถ SUV ที่เด่นด้านการขับขี่เท่าไหร่นะ เน้น utility โดยรวม ในด้านการใช้งานทั่วไปมากกว่า เน้นความคล่องตัวโดยรวมมากกว่า
**ส่วนตัวผม คิดว่า เทียบกับ SUV ในระดับเดียวกัน CR-V ยังด้อยกว่าอยู่นะ .... ช่วงล่าง Honda เหมือนจะนุ่ม แต่ดันติดเด้งๆไป (โดยเฉพาะเบาะหลัง) ซึ่ง Accord ก็เป็น :-[
..เทียบกับ Captiva อันนี้ผมว่า CR-V น่าใช้กว่าโดยรวม
+ แต่ถ้าเทียบกับ SUV gen ใหม่ๆ ด้วยกันแล้ว อย่าง CX-5 / XV / new X-trail ...เท่าที่ลองขับมาแล้ว ผมว่า CR-V ทำได้ด้อยกว่าในด้านการขับขี่+สมรรถณะช่วงล่างนะ
(ผมลองขับแล้ว รู้สึกถึงความแตกต่างอะครับ อันนี้ผมมาแชร์ประสบการณ์ส่วนตัวครับ ... แต่บางท่านลองแล้วไม่ต่าง อันนี้แล้วแต่นานาทัศนะครับ :D ;) ;) )
***ซึ่งถ้าเทียบกับ Premium SUV อย่าง X3 นี่...ผมตอบแบบมั่นใจเลยว่า มันต่างกันมากกกกกกกกกกกกก ครับ***
-
เคยใช้ cr-v gen3 อยู่พักนึง พักใหญ่ๆ เกือบ 2 ปี
ช่วงล่างดูตามสเปคเหมือนจะดี แต่มันเด้งๆ
ส่วน cr-v gen 4 ช่วงล่าง ก็ไม่ได้ต่างจาก gen 3
พอมากาง captiva ตามสเปค งั้นๆ
แต่พอลองแล้ว ไม่อยากขับ cr-v อีกเลย เฉพาะช่วงล่างนะครับ
-
เคยใช้ CRV กับ Captiva เอาเฉพาะช่วงล่างและการขับขี่ Captiva ดีกว่าเยอะเลยครับ
พอได้ลอง X3 LCI เส้นทางเดียวกันที่ใช้ประจำๆ ดีกว่า Captiva แบบคนละเรื่องเลย ทั้งที่ผมคิดว่า captiva มันก็ขับดีแล้ว
แต่ช่วงล่างมันต่างกันเยอะจริงๆ เครื่อยนต์ไม่ต้องถามถึง แต่ภายนอกผมว่า captiva สวยกว่า ;D
-
ผมไม่ค่อยได้ขับรถแบบนี้นะครับ แต่ Evoque ตอนที่เคยใช้ช่วงล่างตอนความเร็วสูงเยี่ยมมากครับนิ่งพอๆกับ F10 แต่ถ้าในเมืองล่ะก้กระเด้งกระดอนเสียงกุกกักตลอด CRV ยังจะขับสบายกว่าครับ แต่ส่วนนึง Evoque นี่เป็นเพราะล้อ
20 ด้วยล่ะครับ ส่วน RX ตัวนี้ไม่ทราบจริงๆครับไม่เคยขับ
-
เคยใช้ CRV กับ Captiva เอาเฉพาะช่วงล่างและการขับขี่ Captiva ดีกว่าเยอะเลยครับ
พอได้ลอง X3 LCI เส้นทางเดียวกันที่ใช้ประจำๆ ดีกว่า Captiva แบบคนละเรื่องเลย ทั้งที่ผมคิดว่า captiva มันก็ขับดีแล้ว
แต่ช่วงล่างมันต่างกันเยอะจริงๆ เครื่อยนต์ไม่ต้องถามถึง แต่ภายนอกผมว่า captiva สวยกว่า ;D
เสียดายรถค่ายนี้เนอะครับ
มีคันไหนช่วงล่างเค้าไม่ดีมั่งเนี่ย
ช่วงล่างทพ ตลอด ตั้งแต่ รุ่นบุกเบิกบ้านเรา
ขนาด C segment คานบิด ยังทำออกมา นุ่ม ไม่ต่างจาก มัลติลิ้งเลย
-
มาช่วยยืนยัน ถ้าเป็นคนชอบขับรถ ชอบช่วงล่างเฟิร์มๆแน่นๆ พวงมาลัยนิ่งๆ รถยุโรปกินขาดครับ ที่บ้านมี CRV gen3 รถคุณภรรยา กับ X3 20d รถพี่ ผมขับบ่อยๆทั้ง2คัน มันต่างกันแบบคนละเรื่องเช่นเดียวกับราคาของมัน แต่ถ้าไปถามคุณภรรยาที่นั่งข้างหลังประจำ เธอบอกว่าไม่เห็นต่างกัน CRV กว้างกว่าด้วย ซะงั้น คงความรู้สึกเดียวกันกับผมที่มีต่อกระเป๋าหลุยส์ ชาแนล ปราด้า ของเธอ( กรุแยกไม่ออกจากของก็อปเว๊ยเฮ๊ย !!)
-
ถ้าเอาCRV แค่เทียบกับHerrier ก็คงสู้ไม่ได้แล้ว Harrier ได้นุ่ม เก็บเสียง เกาะถนนโอเค อะไหล่หาง่ายติดแก๊สสบาย
-
suv เคยขับแบบญี่ปุ่น ก็สไตล์ญี่ปุ่นยุ่นปี่ละ แต่ยุโรป SUV ไม่เคยขับ แต่คิดว่าคงต่างกันเยอะอยู่ดี
เปรียบได้แค่ค่าซ่อมรถญี่ปุ่นถูกกว่า ส่วนยุโรป SUV ซ่อมแพงตามราคา ผมว่าคุณภาพมันด้วยส่วนนึงแต่จุดสำคัญมันอยู่ที่ว่าช่วงล่างออกแบบมาอย่างนี้นะ ทำให้ตอนซ่อมราคาค่าซ่อมก็ต่างกันชนิดที่เรียกว่าหน้ามืดเหมือนกัน
แต่ความทนทานไม่ได้แตกต่างกันเท่าไหร่ คือต้องซ่อมเหมือนกันเวลาไม่ห่างกันนัก
แต่ SUV ญี่ปุ่นต้องยกเว้น Subaru ไว้แบรนด์นึงก่อนนะ เพราะช่วงล่างรวมถึงการขับ 4wd เจ้านี่ขึ้นชื่ออยู่แล้ว
คือมันแตกต่างจากรถญี่ปุ่นทั่วไปมาก แต่ผมไม่เคยลองขับรถยุโรปแบบนี้เปรียบเทียบเลยตอบไม่ได้ว่าใครดีกว่ากัน
ถ้าแบรนด์ญี่ปุ่นอันดับ 1 ช่วงล่างก็ Subaru แต่ไม่รู้สู้รถยุโรปได้หรือเปล่าน่ะ
-
ไม่รู้ว่า BMW x3d เป็นพรีเมี่ยมรึเปล่า แต่ผมไม่เคยขับ CRV นะ
ความรู้สึกช่วงล่างของบีเอ็มตัวนี้ มันเหมือนกาวอะ วิ่งด้วยความเร็วสูง เข้าโค้ง ถนนเปียก มันดูดติดถนนดี
ผมเคยลองCX5 ของมาสด้า ช่วงล่างผมว่ามาสด้ามันดีแล้วนะ แต่มาเจอบีเอมพี่สาว ยังถือว่าต่างกันเยอะอยู่
แต่ช่วงล่างของ CRV เทียบกับมาสด้า CX5 เป็นไงผมไม่รู้
ถ้า CX5กับ BMW x3 ยังถือว่าบีเอ็มชนะช่วงล่างอยู่อีกเยอะครับ ถ้าเทียบน่าจะต้องเทียบกับ BMW x1
ซึ่งผมคิดว่า BMW x1 ช่วงล่างฟิลลิ่งสู้ CX5 ได้สูสี ในมุมมองผมนะ มองว่ามาสด้าดีกว่านิ้ดๆ
-
ต้องเอา น้ำหนักรถมาวัดด้วยนะคับ จะได้ไม่เอาเปรียยกันเกินไป
อย่าง แคปติวา น้ำหนักมันเกือบ 2ตันเลยนะ ได้เปรียบพวกตันห้าอยู่แล้ว
-
แล้วช่วงล่าง Range Rover เป็นยังไงบ้างครับ
ดูรายการ Top Gear อาทิตย์ที่แล้ว ตอนลุยออฟโรด เหมือนมันนุ่มมาก เลยครับ น่าประทับใจ
-
มีทั้ง X3 f25และCRV G4 ผมว่ามันคนละแนวกันเลย ได้จับบีเอ็มเป็นต้องกด แต่ซีอาวีก็เรื่อยๆของมัน ตั้งแต่ขับ SUV มาผมว่าผมไว้ใจช่วงล่างบีเอ็มที่สุดแล้ว จะเบรก จะหยุด ได้ดั่งใจ โยกที่เดียวไม่มีเด้งดึ๋งดูดหมด....แต่ตัว Lciไม่แน่ใจแล้วว่าหนึบเหมือนเดิมหรือเปล่า ได้ข่าวไม่ใช้ช่วงล่างไฟฟ้าแล้ว