Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: deathsheep ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2015, 23:27:43
-
เห็นเพื่อนบอกมาว่าตอนนี้สามารถไปอัพเกรด ECU แก้ปัญหาเครื่องสั่น ไฟengineโชว์ได้แล้ว
อันนี้แก้จบหรือเปล่าหว่า
-
ปัญหา ไฟEngine จริงๆแล้วไม่ได้เกิดจาก เครื่องยนต์ มีปัญหาหรอกครับ ...
จริงๆมันเกิดจาก "มันรับสภาพน้ำมันบ้านเราไม่ได้ต่างหาก"
ถ้าหากเราเติมน้ำมัน สมมุติ เติม E20 ไปเต็มถัง ... และขับๆไป น้ำมันเหลือ ครึ่งถัง แล้วเราเติม โซฮอล 91 หรือ 95 ลงไปเพิ่มอีกจนเต็มถัง เครื่องยนต์มาสด้า ที่เป็นแบบฉีดตรง จะคำนวนค่าไอเสียออกมาแบบเพี้ยนๆ ทำให้ไฟโชว์ครับ ....
วิธีป้องกันคือ พยายามอย่าเติมน้ำมันชนิดต่างๆสลับไปมาในปริมาณ มากๆ ครับเช่น ....
ถ้าเราเติม E20 มาเต็มถัง ถ้าเป็นไปได้ ให้หา E20 เติมครับ ....แต่ถ้าอยากเปลี่ยนชนิดน้ำมัน .... ต้องรอให้ น้ำมัน ในถังเดิม เหลือให้น้อยที่สุด และเติมน้ำมันชนิดอื่น เข้าไปให้เต็มครับ .... เซ็นเซอร์จะคำนวนไม่เพี้ยน ไฟก็ไม่โชว์ครับ ...
อีกอย่าง Mazda3 ไม่ถูกกับ น้ำมัน โซฮอล 91 ทุกยี่ห้อ และ น้ำมัน ปตท ทุกเกรด ครับ ....
เลี้ยงได้ เลี่ยงครับ ...
-
ปัญหา ไฟEngine จริงๆแล้วไม่ได้เกิดจาก เครื่องยนต์ มีปัญหาหรอกครับ ...
จริงๆมันเกิดจาก "มันรับสภาพน้ำมันบ้านเราไม่ได้ต่างหาก"
ถ้าหากเราเติมน้ำมัน สมมุติ เติม E20 ไปเต็มถัง ... และขับๆไป น้ำมันเหลือ ครึ่งถัง แล้วเราเติม โซฮอล 91 หรือ 95 ลงไปเพิ่มอีกจนเต็มถัง เครื่องยนต์มาสด้า ที่เป็นแบบฉีดตรง จะคำนวนค่าไอเสียออกมาแบบเพี้ยนๆ ทำให้ไฟโชว์ครับ ....
วิธีป้องกันคือ พยายามอย่าเติมน้ำมันชนิดต่างๆสลับไปมาในปริมาณ มากๆ ครับเช่น ....
ถ้าเราเติม E20 มาเต็มถัง ถ้าเป็นไปได้ ให้หา E20 เติมครับ ....แต่ถ้าอยากเปลี่ยนชนิดน้ำมัน .... ต้องรอให้ น้ำมัน ในถังเดิม เหลือให้น้อยที่สุด และเติมน้ำมันชนิดอื่น เข้าไปให้เต็มครับ .... เซ็นเซอร์จะคำนวนไม่เพี้ยน ไฟก็ไม่โชว์ครับ ...
อีกอย่าง Mazda3 ไม่ถูกกับ น้ำมัน โซฮอล 91 ทุกยี่ห้อ และ น้ำมัน ปตท ทุกเกรด ครับ ....
เลี้ยงได้ เลี่ยงครับ ...
เห็นในคลับเติมแต่ 95 ก็เป็นน่ะครับ ผมเลยงงๆว่ายังไงกันแน่ ถ้าข่าวที่ผมว่ามันเป็นจริงก็จะดีต่อผู้ใช้มากๆเลย
-
ปัญหา ไฟEngine จริงๆแล้วไม่ได้เกิดจาก เครื่องยนต์ มีปัญหาหรอกครับ ...
จริงๆมันเกิดจาก "มันรับสภาพน้ำมันบ้านเราไม่ได้ต่างหาก"
ถ้าหากเราเติมน้ำมัน สมมุติ เติม E20 ไปเต็มถัง ... และขับๆไป น้ำมันเหลือ ครึ่งถัง แล้วเราเติม โซฮอล 91 หรือ 95 ลงไปเพิ่มอีกจนเต็มถัง เครื่องยนต์มาสด้า ที่เป็นแบบฉีดตรง จะคำนวนค่าไอเสียออกมาแบบเพี้ยนๆ ทำให้ไฟโชว์ครับ ....
วิธีป้องกันคือ พยายามอย่าเติมน้ำมันชนิดต่างๆสลับไปมาในปริมาณ มากๆ ครับเช่น ....
ถ้าเราเติม E20 มาเต็มถัง ถ้าเป็นไปได้ ให้หา E20 เติมครับ ....แต่ถ้าอยากเปลี่ยนชนิดน้ำมัน .... ต้องรอให้ น้ำมัน ในถังเดิม เหลือให้น้อยที่สุด และเติมน้ำมันชนิดอื่น เข้าไปให้เต็มครับ .... เซ็นเซอร์จะคำนวนไม่เพี้ยน ไฟก็ไม่โชว์ครับ ...
อีกอย่าง Mazda3 ไม่ถูกกับ น้ำมัน โซฮอล 91 ทุกยี่ห้อ และ น้ำมัน ปตท ทุกเกรด ครับ ....
เลี้ยงได้ เลี่ยงครับ ...
สาเหตุจริงๆ ผมว่าไม่น่าจะเป็นการเติมน้ำมันผสมกันนะครับ เพราะการใช้งานในชีวิตจริง รถที่ทำให้รองรับน้ำมันหลายประเภทต้องมีเซ็นเซอร์วัดค่าออกเทนเพื่อสั่งให้หัวฉีดยกมากน้อยต่างกันไป ถ้าไฟเครื่องโชว์เพราะสลับน้ำมันไปมา ผมว่ารถรุ่นนี้ไม่น่าใช้แล้วแหละครับ
-
เท่าที่สอบถามศูนย์บริการมา เค้าแนะนำว่าในระยะแรกจะอัพเดตให้กับรถที่เคยมีปัญหาไฟเครื่องยนต์โชว์ก่อนครับ ส่วนที่ยังไม่มีปัญหา อันนี้ยังไม่ชัวร์ว่าควรอัพเดตทันทีหรือไม่
อัพเดตตัวนี้ ชี้แจงมาว่า แก้ปัญหา ไฟเครื่องโชว์ มีบางรายเครื่องยนต์ดับขณะรอบเดินเบา และรอบเครื่องยนต์แกว่งไปมา ซึ่ง ในมาเลเซียก็มีปัญหา และมีจดหมายแจ้งว่าเกิดจากการทำงานผิดพลาดของ ECU และเท่าที่อ่านจากเว็บบอร์ดอเมริกา มีบางรายเจออาการใกล้เคียงกับของไทย คือ ไฟเครื่องโชว์ มีบางรายเครื่องยนต์ดับขณะรอบเดินเบา ซึ่งเค้าก็บอกว่าศูนย์บริการแจ้งให้รออัพเดต ECU จาก Mazda เช่นกัน
ดังนั้นมันอาจจะไม่เกี่ยวกับน้ำมันก็ได้ครับ เพราะมีบางรายเผลอเติม 91 ไปหลายถังก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ส่วนใหญ่คนที่เป็นมักเต็ม E85 แต่น้ำมันอื่นๆ ก็เจอได้ประปราย หวังว่าอัพเดตซอฟแวร์รอบนี้จะแก้ปัญหาได้ คงไม่ซ้ำรอยกับกรณี Volvo เพราะมีบางอาการที่ใกล้เคียงกัน
-
ปัญหา ไฟEngine จริงๆแล้วไม่ได้เกิดจาก เครื่องยนต์ มีปัญหาหรอกครับ ...
จริงๆมันเกิดจาก "มันรับสภาพน้ำมันบ้านเราไม่ได้ต่างหาก"
ถ้าหากเราเติมน้ำมัน สมมุติ เติม E20 ไปเต็มถัง ... และขับๆไป น้ำมันเหลือ ครึ่งถัง แล้วเราเติม โซฮอล 91 หรือ 95 ลงไปเพิ่มอีกจนเต็มถัง เครื่องยนต์มาสด้า ที่เป็นแบบฉีดตรง จะคำนวนค่าไอเสียออกมาแบบเพี้ยนๆ ทำให้ไฟโชว์ครับ ....
วิธีป้องกันคือ พยายามอย่าเติมน้ำมันชนิดต่างๆสลับไปมาในปริมาณ มากๆ ครับเช่น ....
ถ้าเราเติม E20 มาเต็มถัง ถ้าเป็นไปได้ ให้หา E20 เติมครับ ....แต่ถ้าอยากเปลี่ยนชนิดน้ำมัน .... ต้องรอให้ น้ำมัน ในถังเดิม เหลือให้น้อยที่สุด และเติมน้ำมันชนิดอื่น เข้าไปให้เต็มครับ .... เซ็นเซอร์จะคำนวนไม่เพี้ยน ไฟก็ไม่โชว์ครับ ...
อีกอย่าง Mazda3 ไม่ถูกกับ น้ำมัน โซฮอล 91 ทุกยี่ห้อ และ น้ำมัน ปตท ทุกเกรด ครับ ....
เลี้ยงได้ เลี่ยงครับ ...
มีแหล่งที่มาที่เชื่อถือได้ไหมครับ
-
อย่าลืมว่า เครื่องมันคือ เครื่องเดียวกับใน CX-5 นะครับ ถ้ามีปัญหาจากการเติมน้ำมันกลับไปกลับมา CX-5 คงมีปัญหาไปแล้ว
สิ่งที่ต่างกันคือ มาสด้า3 เติม E85 ได้ แต่เท่าที่อ่านๆดูบางคันที่ไม่ได้เติม E85 ก็เป็น ก็แปลว่าปัญหาไม่ได้มาจากเครื่องอย่างเดียว น่าจะ ECU ก็เป็นไปได้
-
ผมใช้มาสด้า 3 Sky เจออาการไฟเครื่องโชว์รีเซ็ทไม่หาย และรอบเครื่องเร่งเองงในขณะจอดเกียร์P หรือติดไฟแดง รอบสูงถึง 1500-2000 รอบ เติม E85 ไป 3 ถัง พอศูนย์แจ้งว่าน่าจะเกิดจากน้ำมันเปลี่ยนมาเติม G95 อาการก็ไม่หาย ศูนย์บริการวิเคราะหาสาเหตุอยู่ 4 เดือนเต็ม สุดท้ายเปลี่ยนหัวฉีดและโซลินอยล์วาล์ว ตอนนี้อาการปกติแล้วครับ ความแตกต่างระหว่างอุปกรณ์ของ CX5 และมาสด้า3 Sky คือหัวฉีด เซ็นเซอร์ต่างๆ Part no. ไม่เหมือนกันครับ อาจจะเกิดจากการลดต้นทุนของอุปกรณ์ที่มาติดตั้งใน มาสด้า3 ตัวนี้
-
เห็นศูนย์เค้าว่าให้ไฟขึ้นก่อนค่อยมาทำ.
-
ของบ้านผมเจอแต่กล่องควบคลุมจอพัง ไปเปลี่ยนตัวใหม่มาเรียบร้อยแล้ว ได้ของแถมออกจากศูนย์คือทำรถผมบุบตรงเหล็กโครงล้ออีกฝั่งคนนั่งหลังซ้ายมือ ตอนออกมาจากศูนย์ผมก็ไม่ได้เดินดูทั่วๆ เพราะศุนย์ไฟไม่สว่างเลย กลับมาบ้านแบบไม่ได้แวะไหนเลย เอารถเข้าจอดเจอเซ็งเลย ส่วนเรื่องน้ำมันผมเติม gasohal 95 ตลอดยังไม่เจอไฟโชว์เลยนะครับ แต่วันก่อนขับแล้วรู้สึกว่าตอนจอดไฟแดงเข้าเกียร์ n ทำไมรอบเดินเบามีบางครั้งทำรถสั่นจนเราขับยังรู้สึกได้เลย ซึ่งสำหรับผมมันแปลกมากสำหรับรถที่เพิ่งขับได้ สามพันกว่ากิโลเมตรเอง ก่ะว่าถ้าเป็นบ่อยๆ อาจจะต้องเข้าศูนย์ดูอีกทีนึง แต่สยองศูนย์ทำรถผมบุบอีก