Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ||| ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2015, 15:37:43

หัวข้อ: Mazda ทำรถภายในกว้างแต่ยังขับดี /To,Hon ทำรถขับสนุกแต่ยังกว้าง เป็นไปได้มั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: ||| ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2015, 15:37:43
*คำว่ากว้างและขับดี หมายถึงเทียบกับ Segment ของมัน เช่นทำ 2 ให้โปร่งสบายเท่า Jazz ,ทำ Vios ให้ขับขี่สนุกเท่า 2 แบบนี้นะครับ

ในเงื่อนไขที่ว่า
- เป็นโมเดลใหม่ทั้งหมด (ไม่ใช่เอา Vios มาแต่งช่วงล่างจัดเต็ม แล้วบอกว่าทำได้)
- ต้องคงจุดเด่นของตัวเองไว้ ไม่แย่ไปกว่ามาตรฐานเดิมจากรุ่นก่อน(รุ่นปัจจุบันที่ขายๆกันอยู่)
- ใช้ต้นทุนให้เมื่อขายจริงแล้วยังกำไรประมาณเดิม (ไม่ใช่เอาเทคโนโลยีแพงๆยัด แล้วทำได้แค่รถคอนเซปหรือรถแข่ง หรือ B-Segment ขายราคาล้านนึง อะไรแบบนั้น)

ที่ถามเพราะทุกวันนี้สงสัยมาก ทำไมรถ Mazda (และ Ford) มันต้องแคบและอึดอัด และทำไมเจ้าตลาดทำให้รถขับขี่สนุกเท่าแบรนด์รองไม่ได้
สงสัยว่าเป็นเพราะแบรนด์ต้องการคงเอกลักษณ์ไว้ เช่นถ้า Mazda กว้างมันไม่ใช่ Mazda ทั้งที่จริงๆก็ทำได้ อะไรแบบนี้หรือเปล่า
หรือด้วยต้นทุนเท่านี้และเทคโนโลยีปัจจุบัน ยังไงก็เลือกได้แค่อย่างเดียวครับ?
หัวข้อ: Re: Mazda ทำรถภายในกว้างแต่ยังขับดี /To,Hon ทำรถขับสนุกแต่ยังกว้าง เป็นไปได้มั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: johnlee ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2015, 16:00:01
มันจะเสียจุดขายของยี่ห้อครับ อิอิ
หัวข้อ: Re: Mazda ทำรถภายในกว้างแต่ยังขับดี /To,Hon ทำรถขับสนุกแต่ยังกว้าง เป็นไปได้มั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: Devil13 ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2015, 16:13:08
Mazda กับ Ford ต้องใช้พื้นฐานร่วมกับตัว 5 ประตูครับ
แต่ CIty กับ Vios ไม่มีแบบ 5 ประตูจึงออกแบบให้เป็นซีดานได้เต็มที่
หัวข้อ: Re: Mazda ทำรถภายในกว้างแต่ยังขับดี /To,Hon ทำรถขับสนุกแต่ยังกว้าง เป็นไปได้มั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: AkE ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2015, 16:51:05
มันเป็นจุดขายของแต่ล่ะแบรนด์นะครับ 5555 แต่การที่ทำรถง่ายๆขับสบาย ไม่ต้องไรมากของ H กับ T มันตอบโจทย์สำหรับคนกลุ่มที่มีเยอะกว่าครับ
หัวข้อ: Re: Mazda ทำรถภายในกว้างแต่ยังขับดี /To,Hon ทำรถขับสนุกแต่ยังกว้าง เป็นไปได้มั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: H. ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2015, 16:51:58
ผมว่าความยาวของจัดวางสิ่งของในรถเพื่อกระจายน้ำหนักและความยาวฐานล้อคือตัวกำหรดพื้นฐานรถว่าจะออกมาให้ Handling อยู่มือแค่ไหน
อย่างที่กำลังเกิดปัญหากันอยู่ว่ารถ C-Seg ยุคนี้ขยายฐานล้อกันยาวมีปัญหาท้ายไม่เชื่อฟัง (ตามที่เฮียจิมมี่พูดไว้ในคลิป) ผมจึงคิดว่าคงเป็นไปได้ยากที่จะเอา 2 อย่างมารวมกัน

แต่ถ้าลำพังแค่ รถขับสนุกแต่นั่งสบาย (ไม่กว้างมากนัก) ก็พอเป็นไปได้
หัวข้อ: Re: Mazda ทำรถภายในกว้างแต่ยังขับดี /To,Hon ทำรถขับสนุกแต่ยังกว้าง เป็นไปได้มั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: Ponthakorn ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2015, 17:50:08
ถ้าจะทำผมว่าเขาทำได้นะเช่น bt 50 pro / ranger ยังขับดีเลย
หัวข้อ: Re: Mazda ทำรถภายในกว้างแต่ยังขับดี /To,Hon ทำรถขับสนุกแต่ยังกว้าง เป็นไปได้มั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: MrChildren NamonakiUtta ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2015, 18:49:39
น่าจะทำได้นะครับ สั้นไปมั้ยตอบแค่นี้  ;D
หัวข้อ: Re: Mazda ทำรถภายในกว้างแต่ยังขับดี /To,Hon ทำรถขับสนุกแต่ยังกว้าง เป็นไปได้มั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: Zephyrs ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2015, 19:20:06
ผมว่าได้นะ แต่คือราคามันอาจจะบานกว่านี้ก้ได้นะครับ 555
หัวข้อ: Re: Mazda ทำรถภายในกว้างแต่ยังขับดี /To,Hon ทำรถขับสนุกแต่ยังกว้าง เป็นไปได้มั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: jztang ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2015, 19:40:53
ทำได้นะ แต่เค้าไม่ทำ เพราะเค้าขายได้ โดยใช้การตอบสนองคนส่วนใหญ่

ส่วน ford mazda มีแนวทางของตัวเอง ถ้าใครอยากขับเรา เราแคบนะ แต่เครื่องเราแรง ขับสนุก

มันก้อเลยต้องแลกกัน,,, ford mazda เองมากกว่า น่าจะทำรถใหญ่ๆ ขับสนุก ไม่ต้องไปเจาะจงเฉพาะกลุ่มเป้าหมายตัวเองเป็นหลัก
หัวข้อ: Re: Mazda ทำรถภายในกว้างแต่ยังขับดี /To,Hon ทำรถขับสนุกแต่ยังกว้าง เป็นไปได้มั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: Terng ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2015, 19:48:36
ผมเชื่อว่า To Hon ไม่ได้ทำให้ช่วงล่างขับสนุกเพราะตั้งใจเซ็ทเอาใจคนส่วนใหญ่ ที่รถก็คือกล่องติดล้อ พาจากจุด A ไปจุด B น่ะครับ ขอแค่นั่งสบาย ไม่ได้เอาไปซัดกับใคร ออพชั่นเยอะๆ ศูนย์แยะๆ ขายต่อราคาดีๆ เพราะงั้นประเด็นเรื่องสมรรถนะนี่คนแทบไม่ได้คำนึงถึงเลย แถมถ้าเซ็ทให้แข็งๆหนึบๆ บางคนจะบอกว่านั่งไม่สบายอีก (เช่นมาสด้าสอง ที่คุณแม่ผมบอกว่า นั่งแล้วปวดหลังเวลามันขับผ่านแนวรอยต่อถนน ทั้งๆที่ผมรู้สึกว่ามันซับแรงสะเทือนดีกว่าแจ็ซนะ)

ผมว่าไปลุ้นให้มาสด้า ฟอร์ด ทำรถช่วงล่างดีๆขับสนุก แล้วภายในกว้างๆ ยังจะง่ายกว่าเลยครับ ถ้าเรายอมรับได้ว่ามันอาจจะไม่สวยเท่าเก่านะ (เส้นสายจะไม่ปราดเปรียวเท่า)
หัวข้อ: Re: Mazda ทำรถภายในกว้างแต่ยังขับดี /To,Hon ทำรถขับสนุกแต่ยังกว้าง เป็นไปได้มั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: vantipz ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2015, 20:48:31
เป็นเพราะการออกแบบครับ มาสด้าตั้งใจออกแบบรถให้ตำแหน่งคนขับอยู่ใกล้ตำแหน่งจุดศูนย์ถ่วงของรถให้มากที่สุด
เป็นเหตุให้ส่วนที่นั่งมันเยื้องมาเบียดพื้นที่ด้านหลัง จะเห็นว่าด้านหน้ารถมันยาวกว่ารถยี่ห้ออื่นๆ เป็นการบาลานซ์น้ำหนักน่ะครับ เพราะหน้ารถจะหนักกว่าหลังรถเพราะเครื่องยนต์

อันนี้บีเอม(หลายๆรุ่น)ที่เน้นการขับขี่ก็จะมีปัญหาเหมือนกัน เพราะด้านหลังจะแคบเมื่อเทียบกับคู่แข่ง

ถามว่าการที่คนขับนั่งตำแหน่งใกล้จุดศูนย์ถ่วงมันดียังไง คิดถึงม้ากระดกตามสวนสาธารณะครับ ระหว่างนั่งปลายๆ กับนั่งตรงจุดหมุน อันไหนมันนิ่งกว่ากัน เวลารถเคลื่อนที่ผ่านพื้นถนนที่เป็นคลื่นๆมันก็จะใช้หลักการเดียวกันครับ

แต่มันก็ต้องรวมๆหลายปัจจัยกันไปครับ ไม่ว่าจะช่วงล่าง ตัวถัง รถกว้างๆนั่งสบายๆขับดีมันก็มีเยอะ ขึ้นอยู่กับการวิจัยและออกแบบครับผม

หัวข้อ: Re: Mazda ทำรถภายในกว้างแต่ยังขับดี /To,Hon ทำรถขับสนุกแต่ยังกว้าง เป็นไปได้มั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: MrChildren NamonakiUtta ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2015, 21:07:40
ผมว่าได้นะ แต่คือราคามันอาจจะบานกว่านี้ก้ได้นะครับ 555

ใจผมก็คิดแบบนั้นครับ อิอิ
มันคงต้องใช้ part เสริมเป็นจำนวนมากขึ้นนะ
หัวข้อ: Re: Mazda ทำรถภายในกว้างแต่ยังขับดี /To,Hon ทำรถขับสนุกแต่ยังกว้าง เป็นไปได้มั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: SETTHASART ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2015, 22:32:13
ได้อย่างเสียอย่างครับ
หัวข้อ: Re: Mazda ทำรถภายในกว้างแต่ยังขับดี /To,Hon ทำรถขับสนุกแต่ยังกว้าง เป็นไปได้มั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: CNX ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2015, 23:17:37
ทำได้นะ แต่เค้าไม่ทำ เพราะเค้าขายได้ โดยใช้การตอบสนองคนส่วนใหญ่

ส่วน ford mazda มีแนวทางของตัวเอง ถ้าใครอยากขับเรา เราแคบนะ แต่เครื่องเราแรง ขับสนุก

มันก้อเลยต้องแลกกัน,,, ford mazda เองมากกว่า น่าจะทำรถใหญ่ๆ ขับสนุก ไม่ต้องไปเจาะจงเฉพาะกลุ่มเป้าหมายตัวเองเป็นหลัก

+1 ครับ  ;D

Ford >> Feel the difference
Mazda >> Zoom Zoom

ไปลองขับ M2 Diesel และ Fiesta Ecoboost
ความสนุกในการขับ สมรรถนะ ผมไม่ได้คำนึง ถึงการนั่งของคนด้านหลังเลยครับ ซื้อมาขับคนเดียว แฮร่  :D

ถ้าMazda เอา 6มาไทย และ Ford เอา Fusion (Mondeo) มาด้วย
คนไทย ก็จะได้สัมผัส D segment อีกอารมณ์ ที่แตกต่างจาก รถตลาด  :D
หัวข้อ: Re: Mazda ทำรถภายในกว้างแต่ยังขับดี /To,Hon ทำรถขับสนุกแต่ยังกว้าง เป็นไปได้มั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: ฟง อวิ๋น ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2015, 05:25:55
เป็นเพราะการออกแบบครับ มาสด้าตั้งใจออกแบบรถให้ตำแหน่งคนขับอยู่ใกล้ตำแหน่งจุดศูนย์ถ่วงของรถให้มากที่สุด
เป็นเหตุให้ส่วนที่นั่งมันเยื้องมาเบียดพื้นที่ด้านหลัง จะเห็นว่าด้านหน้ารถมันยาวกว่ารถยี่ห้ออื่นๆ เป็นการบาลานซ์น้ำหนักน่ะครับ เพราะหน้ารถจะหนักกว่าหลังรถเพราะเครื่องยนต์

อันนี้บีเอม(หลายๆรุ่น)ที่เน้นการขับขี่ก็จะมีปัญหาเหมือนกัน เพราะด้านหลังจะแคบเมื่อเทียบกับคู่แข่ง

ถามว่าการที่คนขับนั่งตำแหน่งใกล้จุดศูนย์ถ่วงมันดียังไง คิดถึงม้ากระดกตามสวนสาธารณะครับ ระหว่างนั่งปลายๆ กับนั่งตรงจุดหมุน อันไหนมันนิ่งกว่ากัน เวลารถเคลื่อนที่ผ่านพื้นถนนที่เป็นคลื่นๆมันก็จะใช้หลักการเดียวกันครับ

แต่มันก็ต้องรวมๆหลายปัจจัยกันไปครับ ไม่ว่าจะช่วงล่าง ตัวถัง รถกว้างๆนั่งสบายๆขับดีมันก็มีเยอะ ขึ้นอยู่กับการวิจัยและออกแบบครับผม



อย่างนี้นี่เอง ขอบคุณครับผม  ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: Mazda ทำรถภายในกว้างแต่ยังขับดี /To,Hon ทำรถขับสนุกแต่ยังกว้าง เป็นไปได้มั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2015, 19:02:11
ไม่มีอะไรเพอร์เฟ็กครับ

ชอบแบบไหนเลือกแบบนั้น ยอมรับข้อด้อยแบบไหนได้เลือกแบบนั้น
หัวข้อ: Re: Mazda ทำรถภายในกว้างแต่ยังขับดี /To,Hon ทำรถขับสนุกแต่ยังกว้าง เป็นไปได้มั้ย
เริ่มหัวข้อโดย: JONG66 ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2015, 10:57:26
ถ้าเลือก MT ลองเพิ่มเงินแล้วเลือก civic s mt 780,000 บาท ไหมครับ
คุ้มค่าในทุกสิ่งเลยครับผมมมม(ตอนนี้มีโปรดอกเบี้ย 0.99% ด้วยครับ)