Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ||| ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2015, 15:37:43
-
*คำว่ากว้างและขับดี หมายถึงเทียบกับ Segment ของมัน เช่นทำ 2 ให้โปร่งสบายเท่า Jazz ,ทำ Vios ให้ขับขี่สนุกเท่า 2 แบบนี้นะครับ
ในเงื่อนไขที่ว่า
- เป็นโมเดลใหม่ทั้งหมด (ไม่ใช่เอา Vios มาแต่งช่วงล่างจัดเต็ม แล้วบอกว่าทำได้)
- ต้องคงจุดเด่นของตัวเองไว้ ไม่แย่ไปกว่ามาตรฐานเดิมจากรุ่นก่อน(รุ่นปัจจุบันที่ขายๆกันอยู่)
- ใช้ต้นทุนให้เมื่อขายจริงแล้วยังกำไรประมาณเดิม (ไม่ใช่เอาเทคโนโลยีแพงๆยัด แล้วทำได้แค่รถคอนเซปหรือรถแข่ง หรือ B-Segment ขายราคาล้านนึง อะไรแบบนั้น)
ที่ถามเพราะทุกวันนี้สงสัยมาก ทำไมรถ Mazda (และ Ford) มันต้องแคบและอึดอัด และทำไมเจ้าตลาดทำให้รถขับขี่สนุกเท่าแบรนด์รองไม่ได้
สงสัยว่าเป็นเพราะแบรนด์ต้องการคงเอกลักษณ์ไว้ เช่นถ้า Mazda กว้างมันไม่ใช่ Mazda ทั้งที่จริงๆก็ทำได้ อะไรแบบนี้หรือเปล่า
หรือด้วยต้นทุนเท่านี้และเทคโนโลยีปัจจุบัน ยังไงก็เลือกได้แค่อย่างเดียวครับ?
-
มันจะเสียจุดขายของยี่ห้อครับ อิอิ
-
Mazda กับ Ford ต้องใช้พื้นฐานร่วมกับตัว 5 ประตูครับ
แต่ CIty กับ Vios ไม่มีแบบ 5 ประตูจึงออกแบบให้เป็นซีดานได้เต็มที่
-
มันเป็นจุดขายของแต่ล่ะแบรนด์นะครับ 5555 แต่การที่ทำรถง่ายๆขับสบาย ไม่ต้องไรมากของ H กับ T มันตอบโจทย์สำหรับคนกลุ่มที่มีเยอะกว่าครับ
-
ผมว่าความยาวของจัดวางสิ่งของในรถเพื่อกระจายน้ำหนักและความยาวฐานล้อคือตัวกำหรดพื้นฐานรถว่าจะออกมาให้ Handling อยู่มือแค่ไหน
อย่างที่กำลังเกิดปัญหากันอยู่ว่ารถ C-Seg ยุคนี้ขยายฐานล้อกันยาวมีปัญหาท้ายไม่เชื่อฟัง (ตามที่เฮียจิมมี่พูดไว้ในคลิป) ผมจึงคิดว่าคงเป็นไปได้ยากที่จะเอา 2 อย่างมารวมกัน
แต่ถ้าลำพังแค่ รถขับสนุกแต่นั่งสบาย (ไม่กว้างมากนัก) ก็พอเป็นไปได้
-
ถ้าจะทำผมว่าเขาทำได้นะเช่น bt 50 pro / ranger ยังขับดีเลย
-
น่าจะทำได้นะครับ สั้นไปมั้ยตอบแค่นี้ ;D
-
ผมว่าได้นะ แต่คือราคามันอาจจะบานกว่านี้ก้ได้นะครับ 555
-
ทำได้นะ แต่เค้าไม่ทำ เพราะเค้าขายได้ โดยใช้การตอบสนองคนส่วนใหญ่
ส่วน ford mazda มีแนวทางของตัวเอง ถ้าใครอยากขับเรา เราแคบนะ แต่เครื่องเราแรง ขับสนุก
มันก้อเลยต้องแลกกัน,,, ford mazda เองมากกว่า น่าจะทำรถใหญ่ๆ ขับสนุก ไม่ต้องไปเจาะจงเฉพาะกลุ่มเป้าหมายตัวเองเป็นหลัก
-
ผมเชื่อว่า To Hon ไม่ได้ทำให้ช่วงล่างขับสนุกเพราะตั้งใจเซ็ทเอาใจคนส่วนใหญ่ ที่รถก็คือกล่องติดล้อ พาจากจุด A ไปจุด B น่ะครับ ขอแค่นั่งสบาย ไม่ได้เอาไปซัดกับใคร ออพชั่นเยอะๆ ศูนย์แยะๆ ขายต่อราคาดีๆ เพราะงั้นประเด็นเรื่องสมรรถนะนี่คนแทบไม่ได้คำนึงถึงเลย แถมถ้าเซ็ทให้แข็งๆหนึบๆ บางคนจะบอกว่านั่งไม่สบายอีก (เช่นมาสด้าสอง ที่คุณแม่ผมบอกว่า นั่งแล้วปวดหลังเวลามันขับผ่านแนวรอยต่อถนน ทั้งๆที่ผมรู้สึกว่ามันซับแรงสะเทือนดีกว่าแจ็ซนะ)
ผมว่าไปลุ้นให้มาสด้า ฟอร์ด ทำรถช่วงล่างดีๆขับสนุก แล้วภายในกว้างๆ ยังจะง่ายกว่าเลยครับ ถ้าเรายอมรับได้ว่ามันอาจจะไม่สวยเท่าเก่านะ (เส้นสายจะไม่ปราดเปรียวเท่า)
-
เป็นเพราะการออกแบบครับ มาสด้าตั้งใจออกแบบรถให้ตำแหน่งคนขับอยู่ใกล้ตำแหน่งจุดศูนย์ถ่วงของรถให้มากที่สุด
เป็นเหตุให้ส่วนที่นั่งมันเยื้องมาเบียดพื้นที่ด้านหลัง จะเห็นว่าด้านหน้ารถมันยาวกว่ารถยี่ห้ออื่นๆ เป็นการบาลานซ์น้ำหนักน่ะครับ เพราะหน้ารถจะหนักกว่าหลังรถเพราะเครื่องยนต์
อันนี้บีเอม(หลายๆรุ่น)ที่เน้นการขับขี่ก็จะมีปัญหาเหมือนกัน เพราะด้านหลังจะแคบเมื่อเทียบกับคู่แข่ง
ถามว่าการที่คนขับนั่งตำแหน่งใกล้จุดศูนย์ถ่วงมันดียังไง คิดถึงม้ากระดกตามสวนสาธารณะครับ ระหว่างนั่งปลายๆ กับนั่งตรงจุดหมุน อันไหนมันนิ่งกว่ากัน เวลารถเคลื่อนที่ผ่านพื้นถนนที่เป็นคลื่นๆมันก็จะใช้หลักการเดียวกันครับ
แต่มันก็ต้องรวมๆหลายปัจจัยกันไปครับ ไม่ว่าจะช่วงล่าง ตัวถัง รถกว้างๆนั่งสบายๆขับดีมันก็มีเยอะ ขึ้นอยู่กับการวิจัยและออกแบบครับผม
-
ผมว่าได้นะ แต่คือราคามันอาจจะบานกว่านี้ก้ได้นะครับ 555
ใจผมก็คิดแบบนั้นครับ อิอิ
มันคงต้องใช้ part เสริมเป็นจำนวนมากขึ้นนะ
-
ได้อย่างเสียอย่างครับ
-
ทำได้นะ แต่เค้าไม่ทำ เพราะเค้าขายได้ โดยใช้การตอบสนองคนส่วนใหญ่
ส่วน ford mazda มีแนวทางของตัวเอง ถ้าใครอยากขับเรา เราแคบนะ แต่เครื่องเราแรง ขับสนุก
มันก้อเลยต้องแลกกัน,,, ford mazda เองมากกว่า น่าจะทำรถใหญ่ๆ ขับสนุก ไม่ต้องไปเจาะจงเฉพาะกลุ่มเป้าหมายตัวเองเป็นหลัก
+1 ครับ ;D
Ford >> Feel the difference
Mazda >> Zoom Zoom
ไปลองขับ M2 Diesel และ Fiesta Ecoboost
ความสนุกในการขับ สมรรถนะ ผมไม่ได้คำนึง ถึงการนั่งของคนด้านหลังเลยครับ ซื้อมาขับคนเดียว แฮร่ :D
ถ้าMazda เอา 6มาไทย และ Ford เอา Fusion (Mondeo) มาด้วย
คนไทย ก็จะได้สัมผัส D segment อีกอารมณ์ ที่แตกต่างจาก รถตลาด :D
-
เป็นเพราะการออกแบบครับ มาสด้าตั้งใจออกแบบรถให้ตำแหน่งคนขับอยู่ใกล้ตำแหน่งจุดศูนย์ถ่วงของรถให้มากที่สุด
เป็นเหตุให้ส่วนที่นั่งมันเยื้องมาเบียดพื้นที่ด้านหลัง จะเห็นว่าด้านหน้ารถมันยาวกว่ารถยี่ห้ออื่นๆ เป็นการบาลานซ์น้ำหนักน่ะครับ เพราะหน้ารถจะหนักกว่าหลังรถเพราะเครื่องยนต์
อันนี้บีเอม(หลายๆรุ่น)ที่เน้นการขับขี่ก็จะมีปัญหาเหมือนกัน เพราะด้านหลังจะแคบเมื่อเทียบกับคู่แข่ง
ถามว่าการที่คนขับนั่งตำแหน่งใกล้จุดศูนย์ถ่วงมันดียังไง คิดถึงม้ากระดกตามสวนสาธารณะครับ ระหว่างนั่งปลายๆ กับนั่งตรงจุดหมุน อันไหนมันนิ่งกว่ากัน เวลารถเคลื่อนที่ผ่านพื้นถนนที่เป็นคลื่นๆมันก็จะใช้หลักการเดียวกันครับ
แต่มันก็ต้องรวมๆหลายปัจจัยกันไปครับ ไม่ว่าจะช่วงล่าง ตัวถัง รถกว้างๆนั่งสบายๆขับดีมันก็มีเยอะ ขึ้นอยู่กับการวิจัยและออกแบบครับผม
อย่างนี้นี่เอง ขอบคุณครับผม ;D ;D ;D
-
ไม่มีอะไรเพอร์เฟ็กครับ
ชอบแบบไหนเลือกแบบนั้น ยอมรับข้อด้อยแบบไหนได้เลือกแบบนั้น
-
ถ้าเลือก MT ลองเพิ่มเงินแล้วเลือก civic s mt 780,000 บาท ไหมครับ
คุ้มค่าในทุกสิ่งเลยครับผมมมม(ตอนนี้มีโปรดอกเบี้ย 0.99% ด้วยครับ)